Những điều cần biết về vị trí Giám đốc tài chính (CFO)

Tài chính - Kế toán

| 15 tháng 1 2021

| bởi CTW.vn

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
Mô tả công việc

Giám đốc tài chính (CFO) là người phụ trách chính trong mảng tài chính của doanh nghiệp. CFO sẽ phân tích tình hình tài chính tổng thể của doanh nghiệp, tính toán các khoản tài chính (đầu tư, chi phí, …) cụ thể, dự trù quỹ dự phòng cho doanh nghiệp, hoạch định kế hoạch tài chính tổng thể của doanh nghiệp, sau đó đánh giá và làm báo cáo trình ban giám đốc. CFO đảm bảo bộ máy tài chính vận hành trơn tru để giúp doanh nghiệp trụ vững trên thương trường.

Các công việc chính
  • Tiến hành phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp để đưa ra các chiến lược phù hợp.
  • Hoạch định chiến lược tài chính cho doanh nghiệp.
  • Đánh giá các dự án của doanh nghiệp trên phương diện tài chính.
  • Lập kế hoạch dự phòng ngân quỹ phòng cho các tình huống có rủi ro xảy ra.
  • Duy trì khả năng thanh khoản và nguồn tài chính cho Doanh nghiệp.
  • Xây dựng một chính sách phân chia lợi nhuận.
  • Thiết lập chính sách quản lý tiền mặt của doanh nghiệp.
  • Quản lý và chỉ đạo hoạt động của Phòng Kế toán, Phòng Tài vụ, Phòng sản xuất - Kinh doanh, Phòng Xuất Nhập khẩu và các Chuyên viên kiểm toán, ngân quỹ, …
  • Chỉ đạo thực hiện báo cáo tài chính định kỳ, duyệt báo cáo và trình lên giám đốc.
  • Thực hiện các công việc được ủy quyền khác.
Quyền hạn
  • Ký duyệt các văn bản Kế hoạch tài chính
  • Ngân sách và những quy định về quản lý tài chính – ngân sách.
  • Xem xét và trình Giám đốc phê duyệt các Đơn đặt hàng và Hợp đồng Sản xuất kinh doanh về năng lực tài chính của Công ty.
  • Xem xét và phê duyệt chi tiêu tài chính – ngân sách đối với mọi hoạt động của Công ty trên cơ sở quản lý kế hoạch và định mức tài chính được quy định cho từng đối tượng theo nguyên tắc đảm bảo Chất lượng sản phẩm và hiệu quả cuối cùng.
  • Yêu cầu các Giám đốc Xí nghiệp phụ trách nhiệm vụ kế hoạch Tài chính
  • Ngân sách Yêu cầu các Giám đốc Xí nghiệp hay Phụ trách các Đơn vị sản xuất kinh doanh, các Trưởng Phòng, Ban liên quan thực hiện Mục tiêu, Chính sách của Công ty, nhiệm vụ kế hoạch sản xuất kinh doanh và nhiệm vụ Tài chính
  • Ngân sách đã được Tổng Giám đốc phê duyệt. Đồng thời, yêu cầu báo cáo công việc của mỗi Đơn vị khi cần thiết.
  • Ký duyệt các báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm.
  • Xem xét kiểm tra và trình Giám đốc phê duyệt các Báo cáo Tài chính
  • Ngân sách theo Pháp lệnh Kế toán
  • Thống kê quy định.
KPI công việc
  • Lợi nhuận ròng (Net Profit)
  • Lợi nhuận biên ròng (Net Profit Margin)
  • Lợi nhuận biên gộp (Gross Profit Margin)
  • Lợi nhuận biên hoạt động (Operating Profit Margin)
  • Tỷ lệ tăng trưởng doanh thu (Revenue Growth Rate)
  • Chỉ số Tổng lợi nhuận đem lại cho cổ đông (Total Shareholder Return - TSR)
  • Giá trị kinh tế gia tăng (Economic Value Added - EVA)
  • Tỷ lệ hoàn vốn đầu tư (Return on Investment - ROI)
  • Tỷ lệ thu nhập trên vốn đầu tư (Return on Capital Employed - ROCE)
  • Tỷ số lợi nhuận trên tài sản (Return on Assets - ROA)
  • Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (Return on Equity - ROE)
  • Tỷ số nợ trên vốn chủ sở hữu (Debt-to-Equity Ratio)
  • Chu kỳ chuyển đổi tiền mặt (Cash Conversion Cycle - CCC)
  • Tỷ lệ vốn lưu động (Working Capital Ratio)
  • Tỷ lệ chi phí hoạt động (Operating Expense Ratio - OER)
  • Tỷ lệ chi phí vốn trên doanh thu (CAPEX to Sales Ratio)
  • Hệ số giá trên thu nhập một cổ phần (Price Earnings Ratio - P/E Ratio)
Yêu cầu công việc
  • Tốt nghiệp trình độ Đại học trở lên các ngành liên quan tới Tài chính, Kế toán - Kiểm toán, Ngân hàng và các ngành liên quan khác.
  • Có kinh nghiệm tối thiểu 5 năm tại vị trí Giám đốc Tài chính hoặc vị trí quản lý có cấp độ tương tự.
  • Nắm vững chuyên môn tài chính và quản lý tài chính.
  • Là người có khả năng lãnh đạo, bao quát và quản lý tốt.
  • Là người có khả năng tổng hợp, phân tích và đưa ra những kế hoạch / quyết định tài chính nhạy bén giúp bảo toàn và phát triển khối tài sản của doanh nghiệp.
  • Khả năng dự trù và quản lý rủi ro tốt.
  • Là người quyết đoán, bộc trực, có khả năng quản lý tốt.
Năng lực liên quan
  • Kiến thức:
    • Hiểu về chuyên môn nghiệp vụ
    • Trình độ ngôn ngữ
    • Trình độ ngoại ngữ (Tiếng Anh)
  • Kỹ năng:
    • Kỹ năng giao tiếp
    • Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
    • Kỹ năng phân tích, xử lý tình huống và ra quyết định
    • Kỹ năng xây dựng mối quan hệ
    • Kỹ năng quản trị thay đổi
    • Kỹ năng quản trị xung đột
    • Kỹ năng xây dựng và phát triển đội nhóm
    • Tư duy tập trung vào kết quả
    • Năng lực giải trình
    • Kỹ năng quản trị rủi ro
  • Thái độ, tính cách:
    • Nhạy bén
    • Trung thực
    • Bảo mật kinh doanh
Bộ câu hỏi phỏng vấn
  • Bạn hãy mô tả một ngày làm việc điển hình của 1 Giám đốc tài chính?
  • Bạn sẽ xử lý thế nào nếu dự báo tài chính trong năm sau có chiều hướng sụt giảm? Nếu trong trường hợp đang phải quyết định đầu tư vào một vài dự án trong thời điểm đó, bạn sẽ có quyết định đầu tư như thế nào?
  • Bạn hãy mô tả về 1 chuỗi sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đã từng làm cho công ty cũ. Đối tượng khách hàng nào thường sử dụng sản phẩm của bạn? Các gói sản phẩm và chiến lược giá của công ty bạn là gì?
  • Bạn có thể đưa cho chúng tôi 1 chiến lược đầu tư cho doanh nghiệp trong thời gian xoay vòng vốn hằng năm được không?
  • Khi công ty gặp vấn đề với các cổ đông về quyền lợi và cách trả cổ tức, bạn sẽ giải quyết chúng như thế nào?
  • Bạn sẽ làm gì để quản lý nhân sự phòng ban Tài chính của mình? Khi xảy ra mâu thuẫn giữa các nhân viên, bạn sẽ can thiệp như thế nào để hiệu quả nhất?
  • Đâu là các chỉ số quan trọng mà 1 Giám đốc tài chính cần để tâm trong 1 báo cáo tài chính?
Nguồn bài viết
Bài viết liên quan