07 bước xây dựng thương hiệu cá nhân trực tuyến

Cách gửi hồ sơ ứng tuyển online/offline

| 14 tháng 10 2020

| bởi CTW.vn

image

Khi bạn nghe đến cái tên Oprah Winfrey, bạn sẽ nghĩ đến một số điều: “những điều yêu thích”, câu lạc bộ sách của cô ấy và quan trọng nhất là sự cởi mở và đồng cảm của cô ấy. Đó là vì cách xây dựng thương hiệu cá nhân của Oprah hoàn toàn chính xác. Cô ấy đã làm việc chăm chỉ để định hình cách cách người khác nhìn nhận về và phát triển các liên tưởng tích cực với tên của cô ấy.

Jennifer McClure, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Unbridled Talent and DisruptHR cho biết: “Ngay cả khi bạn không phải là người hâm mộ của Oprah, bạn vẫn có thể biết đến thương hiệu của cô ấy. “Tính chính trực và xác thực mà cô ấy phát triển qua nhiều năm khiến chúng tôi suy nghĩ về cô ấy và những điều liên quan đến cô ấy một cách tích cực.”

Bản thân Jennifer cũng biết đôi điều về sức mạnh của thương hiệu cá nhân. Thương hiệu riêng của cô ấy cũng thuyết phục đến nỗi mọi người thường xuyên mang bánh nướng (cupcake) do cô ấy làm cho các hội nghị về nhà (chúng ta sẽ nói thêm về điều này ở những phần sau). Cô ấy nói rằng, trong khi một thương hiệu doanh nghiệp tuyệt vời thu hút sự quan tâm của ứng viên, thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp cũng thường là yếu tố quyết định sự cân bằng cho ứng viên quyết định liệu có nên làm việc với doanh nghiệp của bạn hay không?

"Điều gì khiến công ty của bạn độc đáo hơn so với những công ty khác đang tuyển dụng nhân tài ngoài kia?" Cô ấy hỏi. “Bạn đang cạnh tranh với các công ty khác để tìm kiếm những tài năng hàng đầu. Do đó, ứng viên cần phải thấy được sự khác biệt của người chủ sử dụng lao động bên cạnh công ty để, trước tiên hết, là kết nối với bạn."

Dưới đây là bảy bước Jennifer chia sẻ với khán giả tại Talent Connect 2018 và cũng là bảy bước giúp nâng cao thương hiệu cá nhân của bạn.

Bước 1: Tìm hiểu xem mọi người nghĩ gì về bạn vì bạn mặc nhiên đã có thương hiệu cá nhân

Jennifer nói: “Bạn hoàn toàn đã có một thương hiệu cá nhân, cho dù bạn có làm bất cứ điều gì để phát triển nó hay không. Bởi vì thương hiệu cá nhân là cách người khác nhìn nhận về bạn so với những người ở vị trí tương tự.”

Để hiểu mọi người nghĩ gì về bạn, Jennifer khuyên rằng bạn nên yêu cầu mạng lưới kết nối những người quen biết của bạn chia sẻ ba từ mà họ nghĩ đến đầu tiên khi họ nghe tên bạn.
“Bạn phải ràng buộc mọi người vào ba từ — không phải câu, không phải từ có gạch nối,” cô nói. "Thu thập tất cả chúng, đặc biệt là các từ được lặp lại giống nhau."

Khi bạn đã có một danh sách các từ, Jennifer khuyên bạn nên cắt - dán chúng vào một chương trình tạo tạo “đám mây từ ngữ” miễn phí trực tuyến, như Wordle. Những từ có kích thước lớn nhất là những từ được sử dụng thường xuyên nhất để mô tả bạn. (Bí quyết: Bạn cũng có thể sử dụng thủ thuật này với các bản mô tả công việc của để đảm bảo các nội dung quan trọng bạn muốn truyền đạt sẽ được nhìn thấy.)
Từ có kích thước lớn nhất trong “đám mây từ ngữ” của Jennifer luôn là “bánh nướng” (cupcake). Đó là bởi vì cô ấy đã biến việc thưởng thức bánh nướng (cupcake) ở mọi thành phố trên thế giới thành sứ mệnh của bạn thân, và cô ấy luôn chia sẻ hình ảnh về chúng khi đi du lịch.

“Mọi người liên tưởng tôi với bánh nướng (cupcake) — và họ mang cho tôi những chiếc bánh nướng (cupcake)! Vì vậy, hãy lựa chọn sứ mệnh của bạn một cách thông minh! ” Jennifer nói đùa. “Nhưng quan trọng, điều đó cho thấy sức mạnh của thương hiệu cá nhân và cách bạn có quyền kiểm soát nó.”

Bước 2: Xem xét điều gì khiến bạn trở nên độc đáo để giúp tạo sự khác biệt cho thương hiệu của bạn

Jennifer đã từng nhìn thấy “đám mây từ ngữ” của nhà tuyển dụng chứa đầy những từ tích cực, như quan tâm, thông minh và tốt bụng. Nhưng trong khi điều này có vẻ lý tưởng về bề nổi, nó đại diện cho một thương hiệu cá nhân khá chung chung.

Jennifer nói: “Nếu bạn nhận được phản hồi đó, điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy hài lòng. Nhưng tôi cũng có thể nhìn vào điều đó và nói rằng không có nhiều điều khác biệt giữa cô ấy với người khác. Có lẽ rất nhiều giám đốc điều hành ngoài kia cũng được mô tả là thông minh, chu đáo và tốt bụng. Vì vậy, có lẽ cô ấy có một số việc cần là để cân nhắc bắt đầu khiến bản thân trở nên độc nhất.”

Như chuyên gia xây dựng thương hiệu Sally Hogshead nói, “khác biệt thì vẫn hơn là tốt hơn”. Jennifer lập luận rằng việc phân biệt thương hiệu cá nhân của bạn theo hướng tích cực cuối cùng có thể giúp ích cho sự nghiệp của bạn nhiều hơn là ngày càng trở nên “tốt hơn” trong công việc. Chức danh công việc của bạn sẽ không khiến mọi người nhớ đến bạn. Nếu bạn muốn nổi bật, bạn cần chia sẻ những điều khiến bạn trở nên đáng nhớ.

Những yếu tố khác biệt này có thể bao gồm kỹ năng, trình độ học vấn của bạn và các công ty thú vị mà bạn đã làm việc, nhưng chúng cũng có thể đến từ cuộc sống cá nhân của bạn. Ví dụ, ngoài bánh nướng (cupcake), Jennifer còn nổi tiếng là người yêu thích loài ngựa. Khi cô ấy là một nhà tuyển dụng, các ứng viên sẽ thường xuyên trả lời sự tiếp cận của cô ấy bằng cách nói với cô ấy rằng họ cũng yêu thích loài ngựa.

“Đó là một điểm để kết nối,” cô nói. “Tất cả những điều bạn làm trong thời gian rảnh khiến bạn trở nên độc nhất vô nhị. Niềm vui của bạn ngoài công việc cũng có thể là một trong số những cách mà bạn có thể tạo nên sự khác biệt cho bản thân.”

Bước 3: Sử dụng hồ sơ LinkedIn của bạn để thể hiện giá trị độc đáo mà bạn có thể mang lại cho người khác

Bạn mong đợi các ứng viên có hồ sơ LinkedIn thể hiện rõ tài năng của họ. Đó là lý do tại sao Jennifer cảm thấy kỳ lạ khi thấy những nhà tuyển dụng không làm điều đó tương tự cho chính họ.

Cô nói: “Tôi nghe các nhà tuyển dụng hoặc nhân sự nói với tôi rằng “việc tôi có một hồ sơ đầy đủ trên LinkedIn không quan trọng vì tuyển dụng là việc của công ty, không phải về tôi ”. “[Ứng viên] có thể không bao giờ tìm hiểu về công ty của bạn nếu bạn không thể hiện tốt bản thân.”

Jennifer chỉ ra rằng, hai thứ mà mọi người nhìn vào đầu tiên là ảnh đại diện dòng tiêu đề, vì vậy điều quan trọng là phải mô tả bản thân một cách thật hấp dẫn — không chỉ là “Nhà tuyển dụng tại XYZ”.
Bà nói: “Mục tiêu của bạn, về cơ bản, là tạo ra tuyên bố về giá trị độc đáo của bản thân. “Điều gì khiến bạn khác biệt với những người ở vị trí tương tự? Và làm thế nào để bạn mang lại niềm vui và điều tốt đẹp cho thế giới? ”

Các quy tắc tương tự áp dụng cho bản tóm tắt của bạn. Jennifer đưa ra ba điều khôn ngoan khi viết bản tóm tắt của bản thân: (1) không lan man, (2) tránh những từ thông dụng và (3) làm rõ những gì bạn thực sự làm. Bản tóm tắt của bạn nên truyền đạt giá trị mà bạn mang lại và một số yếu tố khác biệt.

“Bạn có một nơi (ý nói Linkedin) để viết một bản tóm tắt về bản thân, nơi bạn chia sẻ toàn bộ con người bạn hơn cả trong công việc và vị thế thương hiệu nhà tuyển dụng của công ty bạn,” cô nói. “Bạn cần đảm bảo rằng bạn không mô tả bản thân giống như cách mà những người khác vẫn làm.”

Bước 4: Phát triển bài giới thiệu bản thân ngắn gọn và hấp dẫn để quảng cáo thương hiệu của bạn cho người khác

Sự hiện diện trực tuyến của bạn rất quan trọng, nhưng bạn cũng cần truyền đạt thương hiệu cá nhân một cách nhanh chóng trong các cuộc trò chuyện thông thường. Jennifer đã phát triển một “sổ tay hướng dẫn về thương hiệu cá nhân” miễn phí để giúp bạn tạo ra một tuyên bố hấp dẫn về bản thân và những gì bạn cho thể mang đến cho người khác. Bạn cũng có thể điền vào công thức đơn giản theo kiểu “điền vào chỗ trống”:

Tôi là [vai trò, vị trí của bạn] giúp [khán giả, người nghe của bạn] làm hoặc hiểu được [giá trị cung cấp độc đáo] để [chuyển đổi và mang lại lợi ích].

Khi bạn đã chuẩn bị xong bài giới thiệu bản thân, Jennifer có một từ viết tắt, BRAND, để giúp bạn đánh giá xem nó đã đạ chuẩn hay chưa:

  • TÁO BẠO: bài giới thiệu bản thân nên thể hiện cách bạn thay đổi thế giới
  • LIÊN QUAN: bài giới thiệu bản thân cần liên quan đến những gì bạn thực sự làm
  • CHÍNH XÁC: bài giới thiệu bản thân có thể đầy khát vọng và hoài bão, nhưng bạn phải sống và hướng về phía chúng 
  • ĐÁNG LƯU TÂM VÀ DỄ HIỂU: bài giới thiệu bản thân phải ngắn gọn và dễ nhớ, nhờ đó khiến mọi người muốn biết thêm
  • KHÁC BIỆT: hãy nhớ rằng, khác biệt thì vẫn hơn là tốt hơn
Bước 5: Truyền đạt những gì bạn muốn được biết đến trên các kênh truyền thông xã hội của bạn

Thương hiệu của bạn là những gì bạn tạo nên. Nếu bạn muốn mọi người nghĩ về bạn theo một cách nào đó, bạn có thể tác động đến điều đó bằng cách chia sẻ nội dung cụ thể.

Jennifer nói: “Nếu ngày hôm nay bạn không được biết đến vì điều gì đó mà bạn muốn được biết đến, hãy bắt đầu nói về điều đó. Bắt đầu viết về nó, bắt đầu chia sẻ về nó trên các nguồn chia sẻ thông tin trên mạng xã hội của bạn, bắt đầu làm cho đồng nghiệp của bạn biết rằng đó là mối quan tâm của bạn, bởi vì để họ liên kết điều gì đó với bạn, nó phải bắt đầu từ chính bạn.”

Cách dễ nhất để làm điều này là chia sẻ và tạo nội dung đại diện cho thương hiệu của bạn trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội mà bạn sử dụng. Đó cũng là cách để có thêm nhiều người khám phá bạn, vì họ sẽ tìm thấy bạn thông qua nội dung của bạn đã chia sẻ.

Jennifer nói: “Trích lời Jayson DeMers, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của AudienceBloom: Nếu nội dung là động lực cho thương hiệu cá nhân của bạn, thì mạng xã hội chính là động cơ,” Jennifer nói. “Vì vậy, hãy sử dụng LinkedIn, sử dụng Twitter, sử dụng Instagram, sử dụng Facebook — bất cứ nơi nào bạn đi chơi, cho dù nhân tài bạn muốn tuyển dụng có đi chơi, hãy chia sẻ suy nghĩ, kiến ​​thức chuyên môn của bạn.”

Để tăng lượng khán giả, hãy xây dựng uy tín và tăng cường sức ảnh hưởng, bạn cũng có thể cân nhắc việc thực hiện các bài thuyết trình chia sẻ công khai, giống như Jennifer! Mặc dù cô ấy thừa nhận rằng điều này không dành cho tất cả mọi người, các lựa chọn khác như điều phối cuộc trao đổi hoặc tham gia phiên thảo luận có thể giảm bớt áp lực.

Cô nói: “Hãy vươn đến nơi bạn sẽ chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn của bản thân trên một sân khấu lớn hơn.”

Bước 6: Chia sẻ tri thức và tăng uy tín của bạn bằng cách cố vấn cho người khác

Một chiến lược khác để xây dựng uy tín là cố vấn cho người khác. Bằng cách chia sẻ kiến ​​thức của mình, bạn mời gọi mọi người công nhận bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực của bạn.

Jennifer nói: “Đừng chờ đợi để được hỏi. Hãy chủ động tìm những người mà bạn có thể cố vấn và giúp đỡ."
Trước khi phát triển sự nghiệp như hiện tại, Jennifer đã dành 10% thời gian của bản thân để giúp các giám đốc điều hành cấp cao chuyển đổi sang các công việc khác nhau.

“Chúng tôi sẽ nói về các kỹ năng phỏng vấn và xem qua sơ yếu lý lịch của họ, sau đó tôi bắt đầu chỉ họ cách sử dụng LinkedIn,” cô mô phỏng. “Họ yêu thích điều đó đến nỗi khi họ được tuyển dụng và trở thành Giám đốc điều hành (CEO) hoặc Phó giám đốc (VP) hoặc Nhân viên kinh doanh tại tổ chức mới, họ đã nói với tôi rằng: “Jennifer, tại sao cô không đến đây và dạy cho nhân viên của tôi làm như thế nhỉ?””

Việc cố vấn cũng có lợi cho bạn cũng như những người bạn giúp đỡ. Hãy nhìn vào ví dụ của Jennifer. Ngày nay, cô ấy đi khắp thế giới để chia sẻ kiến ​​thức, như điều cô ấy hằng mong muốn. Thời gian cô ấy đầu tư vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân đã sớm được đền đáp.

Cô nói: “Đối với tôi, xây dựng thương hiệu cá nhân chính là quản lý sự nghiệp. Đó là một phần thực sự quan trọng trong việc đến được nấc thang bạn muốn trong sự nghiệp của bản thân.”

Bước 7: Khi bạn phát triển về mặt sinh học, hãy đảm bảo thương hiệu cá nhân của bạn cũng phát triển theo.

Xây dựng thương hiệu cá nhân không phải là việc một sớm một chiều. Trong suốt sự nghiệp của bạn, điều quan trọng là phải tiếp tục tinh chỉnh thương hiệu để đảm bảo thương hiệu vẫn phù hợp với thành tích và mục tiêu của bạn.

Jennifer cho biết, cô cố gắng nhìn lại thương hiệu của bản thân một cách nghiêm túc ít nhất hai lần một năm, kiểm tra ba từ mà mọi người liên kết với cô và đảm bảo hồ sơ LinkedIn vẫn mang tính đại diện cho cô.

“Bạn của ngày hôm nay khác với bạn của hai năm trước,” cô chỉ ra. “Bạn đang ở một vị trí khác trong sự nghiệp. Nếu bạn đang ở cùng một nơi, thì đó cũng tự thân trở thành điểm độc đáo. Vì vậy, bạn không ngừng tiến hóa và tuyên bố thương hiệu cá nhân của bạn cũng cần luôn tiến hóa như thế."

Đôi điều nhắn nhủ: thương hiệu cá nhân là cơ hội để bạn được xem như “NGƯỜI CẦN TÌM ĐẾN” trong lĩnh vực của bạn

Xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn cần thời gian, công sức và một chút chất bôi trơn, nhưng những điều đó có thể được đền đáp theo nhiều cách khác nhau.

Jennifer nói: “Hãy bắt đầu suy nghĩ về việc định vị bản thân để có cơ hội được công nhận và chú ý, đồng thời giúp công ty của bạn tuyển dụng được những nhân tài vì thương hiệu của bạn là một thương hiệu đáng ngưỡng mộ mà mọi người muốn gắn kết.”

Nếu bạn xây dựng thương hiệu đủ tốt, cuối cùng, bạn có thể trở thành cái tên nổi tiếng trên cửa miệng của mọi người. “Khác biệt thì vẫn hơn tốt hơn”, nhưng trở thành “Oprah trong tuyển dụng” sẽ là “số một”.

Jennifer nói: “Thương hiệu cá nhân mạnh mẽ và quyền lực nhất là khi được nhắc như “người mà ai cũng biết đến”. Khi bạn là “người mà ai cũng biết đến” mà người khác cần gặp để nói chuyện, [...] thương hiệu cá nhân của bạn đang rất thành công và thuận lợi.”

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan