4 Chỉ Số KPI Quan Trọng Bộ Phận Marketing Cần Lưu Ý

Digital marketing - Social media

| 19 tháng 8 2022

| bởi CTW.vn

image
Chỉ số KPI Marketing là gì?

KPI Marketing có thể hiểu đơn giản là một phương pháp cụ thể, có liên quan trực tiếp đến số học mà các tổ chức, doanh nghiệp thường sử dụng để đo lường về quá trình, tiến độ làm việc của bộ phận Marketing so với kế hoạch, mục tiêu đã đề ra như thế nào? Và việc đánh giá KPI Marketing này sẽ được thực hiện thông qua một số kênh về Marketing được áp dụng bởi chính doanh nghiệp đó như là email, PPC, SEO, display advertising, social media marketing,...

Hiện nay, khi nhắc đến KPI Marketing, khá nhiều người có thói quen sử dụng luôn những phương pháp về KPI Marketing chung chung, tuy nhiên việc áp dụng công cụ này có đạt được hiệu quả hay không lại tùy thuộc vào từng chiến lược khác nhau. Bởi thực tế không doanh nghiệp nào muốn dùng tiền để phục vụ cho những chiến lược không có khả thi và không có khả năng mang lại hiệu quả cả. Do đó, việc lựa chọn được chiến lược KPI Marketing phù hợp chắc chắn sẽ giúp mang lại những thành quả xứng đáng, đáp ứng được mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Vậy những chỉ tiêu KPI Marketing nào quan trọng nhất trong các doanh nghiệp hiện nay?

Chỉ số KPI trong marketing là yếu tố đặc biệt quan trọng, được xác định theo các chỉ số như: Chỉ số KPI marketing cho hoạt động quảng cáo, chỉ số KPI marketing cho hoạt động khuyến mãi, chỉ số KPI marketing cho quan hệ công chúng, chỉ số KPI marketing cho hoạt động internet marketing.

Chỉ số KPI marketing cho hoạt động quảng cáo

1. Chi phí quảng cáo trên 1000 khán giả mục tiêu

Chi phí được tính cho từng kênh khác nhau nhằm xác định chính xác hiệu quả của từng kênh.

Tính trung bình chi phí cho tất cả các kênh, so sánh với đối thủ cạnh tranh nhằm so sánh hiệu quả hoạt động.

2. Mức độ biết đến sản phẩm - đo lường trước và sau khi quảng cáo

Công thức: Tỷ lệ = số người nhận ra sản phẩm/tổng số người thu thập

Tỷ lệ này được đo lường trước và sau quảng cáo. 

3. KPI marketing được tính theo tỷ lệ phần trăm những người nhận lại (nhớ có trợ giúp), nhớ lại (nhớ không cần trợ giúp) những chi tiết trong thông điệp quảng cáo

4. KPI marketing tính theo đánh giá của khách hàng về các thông điệp quảng cáo (tính gây ấn tượng, khả năng tạo niềm tin)

5. KPI marketing tính theo mức độ ưu thích của khách hàng đối với thông điệp và chương trình quảng cáo

6. KPI marketing tính theo số lượng người hỏi mua sản phẩm được quảng cáo sau chương trình quảng cáo

7. Doanh thu của sản phẩm được quảng cáo - đo lường trước và sau quảng cáo

Đo lường toàn bộ công ty và các kênh bán hàng khác nhau

Dùng phương pháp cắt các thông điệp quảng cáo khi đến mua hàng giảm giá để đo hiệu quả từng kênh

Hỏi khách hàng, họ biết về sản phẩm kinh doanh của họ qua nguồn thông tin nào.

Chỉ số KPI marketing cho hoạt động khuyến mãi

1. KPI marketing theo tỷ lệ doanh thu trong thời gian khuyến mãi và trước khi khuyến mãi. Nếu số lượng khuyến mãi thấp chứng tỏ sản phẩm của bạn không hấp dẫn hoặc hoạt động truyền thông chưa được tốt.  

2. Tỷ lệ doanh thu sau khuyến mãi và trước khuyến mãi. Sau thời gian khuyến mãi thường là doanh thu sẽ giảm xuống do khách hàng chưa dùng hết sản phẩm. Do vậy, nếu như tỷ lệ doanh thu thấp hơn so với thời gian trước khuyến mãi thì cũng không làm bạn lo lắng.

3. Công thức tỷ lệ: Doanh thu sau khuyến mãi (thời gian dài)/trước khuyến mãi. Nếu tỷ lệ này thấp hơn so với trước khuyến mãi thì chứng tỏ hiệu quả khuyến mãi chưa tốt. 

4. Tỷ số chi phí khuyến mãi được tính theo công thức: (giải thưởng, quảng cáo cho khuyến mãi, quản lý khuyến mãi)/ doanh thu

Chỉ số KPI marketing cho quan hệ công chúng

1. Hiệu quả bài PR và thông cáo báo chí

Chỉ số phản ánh các đơn vị truyền thông đã đăng tải nội dung thông điệp có hiệu quả hay không

Mỗi bài PR, bạn liệt kê những ý quan trọng mà bạn muốn truyền thông và cho điểm trọng số vị trí quan trọng của ý đó. Tổng số là 10 điểm

Đánh giá xem báo nào đã đăng tải đúng bao nhiêu ý, cộng các điểm lại

Đánh giá nội dung thuyết phục của bài đó. Thang điểm 10

Công thức điểm trung bình của bài báo = (điểm nội dung + điểm thuyết phục)/2

Đánh giá trọng số mức độ quan trọng của tất cả các tờ báo mà bạn tham gia, tổng trọng số là 10 

Nhân trọng số với điểm hiệu quả, cộng tất cả các điểm lại / 100

2. Thăm dò dư luận

Mục đích là tiến hành thăm dò sự hiểu biết đúng đắn khác mới và các đại lý, nhà phân phối đã đọc thông cáo báo chí trên báo

Việc tìm hiểu nên chia thành 2-3 kỳ, lý do là chương trình PR có tác động lâu dài, số liệu thu thập chỉ mang tính chất tạm thời

3. Đánh giá KPI marketing qua mức độ biết đến doanh nghiệp thông qua những chương trình quan hệ công chúng đã làm

Đo lường kết quả trước và sau thực hiện chương trình PR áp dụng cho những công việc có kết quả dễ đo lường

4. Mức độ biết đến sản phẩm thông qua những chương trình quan hệ công chúng đã làm

Đo lường kết quả trước và sau khi thực hiện chương trình PR áp dụng cho những công việc dễ có kết quả đo lường

5. Nhận thức của khách hàng và công chúng về hình ảnh của sản phẩm và doanh nghiệp

Đo lường kết quả trước và sau khi thực hiện chương trình PR áp dụng cho những công việc dễ có kết quả đo lường

6. KPI marketing qua việc phản hồi ý kiến của đối tượng

Các đối tượng có thể viết bài nói về cảm nghĩ gửi đến báo chí

Lượng người gọi điện thoại đến công ty nhằm biết thêm thông tin

Lượng khách hàng phàn nàn về thông tin công ty

Chỉ số KPI marketing cho hoạt động internet marketing

1. Tỷ lệ người mới truy cập

Bằng cách đánh giá riêng tỷ lệ hoán chuyển người truy cập mới, bạn có thể nhìn thấy rõ hơn hiệu lực của những công cụ tìm kiếm hay các chiến dịch quảng cáo của công ty.

2. Tỷ lệ người quay lại của người truy cập cũ

Bằng cách theo dõi tỷ lệ này, bạn có thể biết Website của bạn có được nhiều khách hàng quan tâm hay không, từ đó có chiến lược đối với nội dung website.

3. KPI marketing qua số trang xem/ truy cập

Tỷ lệ này phản ánh sự hấp dẫn site đối với người xem.

Việc tăng tỷ lệ trang xem/ truy cập chỉ ra nội dung của bạn đang được người đọc quan tâm bằng việc người xem dành thời gian để xem các trang.

Tuy nhiên một tỷ lệ cao cũng có thể là do quy trình thanh toán và xem sản phẩm phức tạp quá mức cần thiết.

4. KPI marketing qua số hàng/ đặt hàng

Bạn nên có một công cụ theo dõi bao nhiêu hàng được xem trên một lần đặt hàng. Điều này giúp bạn tìm hiểu được hành vi của người mua hàng để từ đó đưa ra chiến lược marketing bán hàng phù hợp hơn. 

5. Giá trị đặt hàng trung bình

Tùy theo từng lĩnh vực kinh doanh mà giá trị đặt hàng trung bình sẽ khác, chính vì vậy mục tiêu về giá trị trung bình của bạn cũng khác nhau. Tuy nhiên nếu bạn đo lường giá trị này thường xuyên, bạn sẽ có thông số giữa các năm, điều này hỗ trợ cho marketing rất nhiều.

6. Tỷ lệ bỏ Web ngay khi truy nhập

Sự kiện này xảy ra khi một người truy nhập trên trang site của bạn và ngay lập tức họ nhấn chuột rời bỏ website và không quay trở lại.

Tỷ lệ bỏ web cao có thể do nhiều yếu đó trong đó có các yếu tố thời gian tải web chậm, nội dung không phù hợp với người truy nhập, thiết kế giao diện không cuốn hút, …

Bạn nên theo dõi liên tục tỷ lệ bỏ web này trong các trang web quan trọng bao gồm trang chủ và những trang SEO có PPC.

7. Thời gian tải trang web

Thời gian tải trang web chậm có thể là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tỷ lệ bỏ web ngay khi truy nhập cao. 

Bạn nên kiểm tra thời gian tải Web với nhiều tốc độ kết nối hoặc các công cụ kiểm tra trực tuyến.

8. Nguồn truy nhập vào website của bạn

Với công cụ Google Analytics cho phép bạn theo dõi nguồn truy nhập theo 3 danh mục: Truy nhập trực tiếp (bằng cách gõ trực tiếp URL website của bạn), truy nhập từ kết quả tìm kiếm (kết quả trả về bao gồm cả SEO và PPC), truy nhập từ các site tham chiếu (từ bất cứ site nào liên kết đến website của bạn).

Tùy theo mỗi site mà tỷ lệ truy nhập có khác nhau, tuy nhiên số lượng người truy cập trực tiếp tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn đang được nhiều người quan tâm.

9. Số lượng đặt hàng trên mỗi khách hàng trong một năm

Con số này cho biết một người khác hàng đặt hàng bao nhiêu lần trong một khoảng thời gian. Đây là công cụ tốt cho phép bạn xác định nên chi bao nhiêu tiền cho marketing hoặc làm marketing lại. 

10. Tỷ lệ bỏ thanh toán/giỏ hàng

Bạn nên đo lường tỷ lệ phần trăm số khách hàng rời bỏ thanh toán/giỏ hàng trong từng bước thanh toán.

Chẳng hạn, bao nhiêu phần trăm khách hàng rời bỏ sau khi đưa sản phẩm vào giỏ hàng? Sau khi nhập thông tin hóa đơn, vận chuyển?

Sau khi nhập thông tin thẻ tín dụng? Tỷ lệ rời bỏ quá cao là dấu hiệu của quy trình thanh toán không tốt.

11. Số lượt bỏ web ngay khi truy nhập/ số lượng truy nhập trang chủ

12. Số lượt bỏ trang một sản phẩm ngay khi truy nhập/ số lượng truy nhập trang sản phẩm đó

13. Số lượt bỏ trang sản phẩm ngay khi truy nhập (người mới)/ số lượng người mới

14. Số lượt bỏ trang sản phẩm ngay khi truy nhập (người cũ)/ số lượng người cũ

Chia sẻ bởi CanThoWork

Nguồn bài viết
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan