Mô hình SMART là một trong những cách thiết lập mục tiêu phổ biến nhất cho doanh nghiệp, được tạo ra năm 1981 bởi ông Peter Drucker, người đưa ra kiến thức quản lý kinh doanh hiện đại.
Thực tế, mô hình này dễ ứng dụng vì dễ hiểu, dễ làm theo và có thể theo dõi liên tục.
Hãy lấy sự tăng trưởng của một trang Facebook làm ví dụ. Nếu bạn muốn tăng số lượng page like cho một fanpage, thì SMART sẽ được thể hiện như sau:
Thời gian: Thời hạn đạt được mục tiêu là khi nào? (Ví dụ: Tôi muốn trang Buffer phải đạt được 100.000 lượt thích vào ngày 31/5/2015)
Cuối những năm 1960, nghiên cứu của Tiến sĩ Edwin Locke và Gary Latham đã chứng minh mục tiêu và nhận xét là những yếu tố tạo ra động lực cho nhân viên kinh doanh. Nhờ nghiên cứu này, ông Locke và Latham đã đặt ra 5 nguyên tắc khi thiết lập mục tiêu trên.
Ví dụ, team marketing của Buffer đặt mục tiêu tăng số lượt thích (page like) của trang Buffer lên 100.000 trong 90 ngày bằng những cách như triển khai nội dung video và gắn thẻ.
OKRs là phương pháp đặt mục tiêu đơn giản. Bạn chỉ cần đặt tên cho các mục tiêu bạn muốn đạt được, và đưa ra một con số cụ thể cho mỗi mục tiêu đó.
Chẳng hạn, Google đã đặt key results cho các hoạt động của công ty là từ 70% trở lên. Nếu như con số thu về là 100% thì được xem là xuất sắc, còn nếu thu về 70% thì được đánh giá là khá tuyệt vời.
Hãy quay trở về với ví dụ về Facebook ban đầu, khi dùng OKRs, mục tiêu sẽ thể hiện như sau:
Hay một ví dụ khác:
Chẳng hạn, với ví dụ về tăng trưởng số pagelike của Facebook:
Ví dụ: Mục tiêu là fanpage Buffer phải đạt 1 triệu người theo dõi, thì timeline cho các bước như sau:
Điểm khác biệt của BHAG so với các khung thiết lập mục tiêu khác là marketer phải có góc nhìn tổng thể về tình hình social media hiện tại. Bạn không chỉ thiết lập mục tiêu cho một kênh social media, mà cần phải lên chiến lược tổng thể cho nhiều kênh cùng lúc.
Ngoài ra, BHAG cũng được dùng trong những mục tiêu dài hạn và táo bạo từ 10-30 năm, liên quan đến cả tầm nhìn của thương hiệu.
Chẳng hạn, dựa trên BHAG, các thương hiệu lớn trên thế giới đặt ra sứ mệnh cho mình như sau:
Một ví dụ của việc ứng dụng BHAG khi thiết lập tầm nhìn cho Moz:
Mô hình này gồm các bước như sau:
Mô hình này nhấn mạnh vào quá trình hoàn thành mục tiêu từ đầu đến cuối, nhưng lại thiếu tên cụ thể cho từng mục tiêu. Tuy nhiên, mọi thành viên đều nắm được những điều mà công ty đang làm để hoàn thành mục tiêu.
Quay lại với ví dụ về trang Facebook ở trên, nếu áp dụng mô hình này, chiến lược sẽ được thể hiện như sau:
Ví dụ: Nếu đội ngũ marketing tập trung vào video marketing, thì fanpage Buffer sẽ đạt được 100.000 lượt thích, vì lượng tương tác và tiếp cận của các video trên fanpage cao hơn so với các nội dung khác.
Dưới đây là 4 mức chỉ số mà marketer cần lưu ý khi thiết lập các mục tiêu cho chiến dịch social media:
Trong đó, (1) và (2) là 2 mức lý tưởng cho marketer. (3) là mức an toàn, còn (4) là bất khả thi khi thiết lập mục tiêu cho mạng xã hội.
Ví dụ, khi xem xét kế hoạch tăng số lượt thích fanpage Buffer, chúng tôi nhận thấy có một lượng nhỏ người xem dù không thường xuyên truy cập vào trang (low traffic) nhưng lại có tỷ lệ click vào nội dung cao (high conversion). Do vậy, phương án chúng tôi đưa ra là tăng phạm vi tiếp cận của fanpage bằng cách tăng số lượng pagelike để khắc phục nhóm low traffic trên.
Một trong những yếu tố độc đáo của tiếp thị trên social media là các mục tiêu nằm ở nhiều dạng và hình thức khác nhau, phụ thuộc vào sứ mệnh của mỗi thương hiệu. Đồng thời, những mục tiêu này cũng thường thay đổi vì ảnh hưởng của thời đại số hiện tại.
Ông Carter Hostelley – cây bút chính của trang CMS Wire chia sẻ về bốn cách để đặt ra mục tiêu cho social media như sau:
Trong đó, với Twitter, marketer nên lưu ý tỷ lệ tăng trưởng số người theo dõi, tần suất các dòng tweet, tổng thể tương tác, tỷ lệ tương tác, tỷ lệ nhắc đến. Với Facebook, các chỉ số cần được lưu ý gồm phần trăm tăng trưởng page like, lượt tiếp cận và tương tác.
Trên đây là những mô hình thiếp lập mục tiêu cho kênh mạng xã hội mà tôi tổng hợp dựa trên kinh nghiệm và những hiểu biết của mình. Bạn có thể thoải mái đưa ra quan điểm và cách thiết lập mục tiêu mà bạn thấy hợp lý.