HRBP là viết tắt của cụm từ Human Resource Business Partner, có nghĩa là Nhân sự - đối tác kinh doanh. Đây là một vị trí cấp cao trong bộ phận Nhân sự, có nhiệm vụ tối ưu các hoạt động nhân sự để hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của tổ chức.
Từ năm 1997, cụm từ HRBP đã được Dave Ulrich giới thiệu trong cuốn sách “Human Resource Champions”. Tại đây, ông đã đề cập đến khái niệm “Nhân sự - đối tác kinh doanh”, nằm trong 3 chức năng cốt lõi của Nhân sự. Mô hình dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về chức năng của Nhân sự trong một tổ chức:
Mô hình ghế 3 chân - Bộ phận nhân sự với 3 vai trò cốt lõi:
Một HRBP thực chất là một chuyên viên HR được giải phóng khỏi các nhiệm vụ hành chính thông thường. Thay vì làm việc như một người cung cấp dịch vụ nhân sự, họ đảm nhận các nhiệm vụ có tầm quan trọng chiến lược đối với công ty.
Hãy lấy một ví dụ gần đây để minh hoạ rõ hơn: đại dịch Covid-19. Khi đại dịch bùng phát, quy trình tuyển dụng bị đình trệ, ứng viên trì hoãn onboarding, hiệu quả giao tiếp với các bên đối tác bị suy giảm.
Đứng trước bối cảnh thay đổi đó, một chuyên viên HR vẫn sẽ phải duy trì những vai trò hành chính thuần túy để đảm bảo vận hành tốt trong tổ chức. Nhưng một HRBP được kỳ vọng sẽ phát triển các chiến lược thích nghi với thay đổi, ví dụ như:
Đối với một chuyên gia HRBP, kỹ năng tư duy chiến lược và xử lý khủng hoảng cần được mài dũa trở thành một thứ giống như bản năng. Dù trong thời điểm có hay không có đại dịch, họ vẫn sẽ có cả năng lực và nguồn lực để chủ động ứng phó và đưa ra những tư vấn chiến lược cho doanh nghiệp.
1. Kiểm soát chiến lược các quy trình nhân sự
Nhân viên là nguồn lực quý giá nhất của công ty và sự thiếu hụt các chuyên gia lành nghề hiện nay là một trong những thách thức lớn nhất trong lĩnh vực nhân sự. Một chuyên viên HRBP được trang bị tầm nhìn chiến lược để sớm xác định các điểm nghẽn và làm cho các quy trình tuyển dụng trở nên hiệu quả, tối ưu.
Ngoài ra, chuyên viên HRBP còn quản lý việc giữ chân nhân viên dựa trên cơ sở dữ liệu phân tích về con người. Xét cho cùng, tỷ lệ nghỉ việc cao là nguyên nhân tạo ra một trong những khoản chi phí chính trong hầu hết các doanh nghiệp.
2. Đánh giá & phát triển nhân sự
Khi những nhân viên phù hợp đã được tuyển dụng, nhiệm vụ của các HRBP là đảm bảo rằng họ luôn đi đúng hướng và giúp công ty phát triển. Để làm được việc này, họ cần đưa ra các sáng kiến đào tạo và phát triển chuyên môn phù hợp cho các quản lý và nhân viên. Khi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao và có lộ trình phát triển rõ ràng, sẽ có ít hơn những khả năng họ tìm kiếm trên trang tuyển dụng của các công ty đối thủ.
Hầu hết mọi doanh nghiệp đều có những chính sách đánh giá hiệu suất và bổ nhiệm riêng. Nhưng câu chuyện làm thế nào cho đúng cũng là những bài toán đau đầu không của riêng doanh nghiệp nào. Trên thực tế, không dễ để mọi thứ trở nên công bằng và minh bạch, do giữa doanh nghiệp và người lao động tồn tại các góc nhìn và lượng thông tin tiếp cận rất khác nhau.
3. Hợp tác chặt chẽ với ban điều hành
Vai trò của một HRBP là đầu mối liên hệ trực tiếp giữa quản lý điều hành và bộ phận nhân sự. Họ sẽ làm việc với dữ liệu và các công cụ quản lý để hỗ trợ ban điều hành trong các quyết định lớn như:
4. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng: Là một chuyên gia HR - Đối tác kinh doanh, bạn có nhiệm vụ đưa văn hóa doanh nghiệp từ trên bản kế hoạch vào thực tế nội bộ tổ chức và đảm bảo rằng nó hỗ trợ sự phát triển của công ty.
Đồng thời, nhiệm vụ của bạn là quảng bá văn hóa doanh nghiệp và thương hiệu tuyển dụng với công chúng. Tại sao? Đây là điều cần thiết và mang tính chiến lược nếu bạn muốn thu hút những nhân viên tốt nhất về cho tổ chức, trong thị trường lao động cạnh tranh cao hiện nay và trong tương lai.
Có nhiều mô hình năng lực khác nhau cho vị trí Nhân sự - Đối tác kinh doanh. Bài viết này sẽ tập trung vào khung năng lực cốt lõi của HRBP. Lưu ý rằng các năng lực cụ thể có thể khác nhau tùy từng tổ chức. Không phải mọi tổ chức đều có chức năng nhân sự được phát triển giống nhau. Đồng thời quyền truy cập dữ liệu cũng như mức độ tham gia của nhân sự vào các bộ phận cũng khác nhau giữa các tổ chức.
Một cách khái quát, HRBP là một vị trí cao cấp đòi hỏi năng lực tư duy toàn diện ở cả 2 cấp độ chiến thuật và chiến lược. Cụ thể:
Ở cấp độ chiến thuật (tiếng Anh: tactical level)
Một chuyên viên HRBP phải có khả năng đọc trang tổng quan (dashboard), phân tích dữ liệu nhân sự và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu. Giả sử, khi doanh nghiệp bạn cần mở rộng thêm cơ sở, HRBP sẽ thực hiện phân tích dữ liệu nhân sự, đánh giá năng lực để tìm ra nhóm nhân lực phù hợp cho vị trí điều hành tại cơ sở mới.
Công việc đào sâu và phân tích dữ liệu như trên sẽ khó có thể thực hiện nếu không có một nền tảng tích hợp đủ tính năng. Nếu bạn đang tìm kiếm một công cụ hỗ trợ việc quản lý thông tin nhân sự toàn diện, bạn có thể tham khảo ứng dụng Base HRM.
Công việc của một HRBP đòi hỏi khả năng làm việc với nhiều bên liên quan. Để phối hợp các bên và truyền đạt các sáng kiến hiệu quả, HRBP cần có kỹ năng vượt trội trong giao tiếp và trình bày.
Cùng với các kỹ năng giao tiếp và quản lý các bên liên quan, HRBP cần có kinh nghiệm trong việc đối phó với sự phản kháng. Sau khi xác định được các tình huống cần sự can thiệp về nhân sự, bộ phận HR và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với nhau để thực hiện các biện pháp xử lý tốt nhất có thể.
Một tổ chức càng lớn, số lượng sự vụ sai phạm, phản kháng phát sinh càng nhiều và khó kiểm soát. Do đó, một ứng dụng số hóa trong việc xử lý những sự vụ sai phạm là thực sự cần thiết. Nó không chỉ làm minh bạch và thuận tiện trong quy trình xử lý, mà còn giúp lưu trữ và thống kê đầy đủ trên hệ thống, để công ty theo dõi và nắm được những sai phạm phổ biến sắp xảy ra.
Ở cấp độ chiến lược (tiếng Anh: strategic level)
Trước hết, một chuyên gia HR đối tác kinh doanh cần hiểu sâu sắc các quy trình và hoạt động nhân sự, về cả mặt bao quát và bối cảnh văn hóa cụ thể của khu vực mà họ đang hoạt động. Đây là yêu cầu thiết yếu để cung cấp tư vấn và giải pháp nhân sự cho doanh nghiệp.
Hay có thể gọi là sự nhạy bén trong kinh doanh. Ở đây cần nhấn mạnh việc một HRBP không chỉ đơn thuần là chuyên gia nhân sự, họ đồng thời cũng cần có tư duy của một nhà kinh doanh, biểu hiện ở khả năng nhanh chóng nhận ra và và đối phó với các rủi ro tiềm tàng hoặc nắm bắt các cơ hội trong kinh doanh.
Điều này bao gồm việc hiểu biết bối cảnh chung của thị trường và cụ thể của doanh nghiệp, bao gồm các yếu tố như: lợi thế cạnh tranh, giá trị thị trường, đối thủ cạnh tranh, thị phần của doanh nghiệp, cũng như hiểu biết sâu sắc về tất cả các bên liên quan.
Chia sẻ bởi CanThoWork
Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây
Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực: