Các chiến lược tìm việc một cách ngăn nắp và có tổ chức

Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc và tham dự phỏng vấn

| tháng 11 04 2020

| bởiCTW.vn

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
image

Khi bạn đang cố gắng tìm một công việc mới, việc theo dõi tất cả các cơ hội đầy hứa hẹn, hồ sơ đăng ký, hồ sơ ứng tuyển, các cuộc phỏng vấn và các sự kiện kết nối của bạn có thể trở nên quá sức. Tuy nhiên, có những bước đơn giản bạn có thể thực hiện để sắp xếp và luôn cập nhật quá trình tìm kiếm việc làm của bản thân bạn.

Sau đây là các chiến lược duy trì sự ngăn nắp, có tổ chức.

1. Tạo lập bảng tính

Tạo lập bảng tính là một cách hữu ích để chứa và theo dõi nhiều loại thông tin liên quan đến quá trình tìm kiếm việc làm của bạn.

Trong bảng tính, hãy bao gồm các cột chính như sau:

  • Tên công ty: Tên của tổ chức mà bạn đang ứng tuyển
  • Tên liên hệ: Tên của người liên hệ tại công ty (thường là người nhận hồ sơ ứng tuyển của bạn)
  • Thông tin liên hệ: Địa chỉ email và / hoặc số điện thoại của người liên hệ
  • Ngày nộp đơn: Ngày bạn gửi hồ sơ đăng ký hay hồ sơ ứng tuyển
  • Tóm tắt nội dung hồ sơ ứng tuyển: Các thành phần tài liệu mà bạn đã gửi trong hồ sơ ứng tuyển, chẳng hạn như sơ yếu lý lịch, CV, thư ứng tuyển, thư giới thiệu và / hoặc hồ sơ năng lực
  • Phỏng vấn: Ngày phỏng vấn của bạn
  • Gợi nhắc / tiếp nối / theo sát: Bạn đã gửi thư cảm ơn sau cuộc phỏng vấn chưa và khi nào
  • Trạng thái: Ghi chú về trạng thái ứng tuyển của bạn cho công việc đó, như hồ sơ ứng tuyển của bạn có bị từ chối hay không, bạn đã nhận được cuộc phỏng vấn thứ hai hay bạn đã nhận được lời mời làm việc

Nếu bạn muốn, hãy thêm các cột khác như: Thời hạn nộp hồ sơ ứng tuyển, tên của bất kỳ kết nối cá nhân nào tại công ty và mọi thông tin quan trọng khác của công ty.

Bạn có thể tạo bảng tính của riêng bạn bằng cách sử dụng Excel hoặc Google Sheets, tạo biểu đồ trong tài liệu Word hoặc sử dụng ứng dụng bảng tính trên điện thoại của bạn. Hoặc, thậm chí, bạn cũng có thể sử dụng bút viết và giấy để tạo biểu bảng viết tay.

2. Sử dụng trang web quản lý quá trình tìm kiếm việc làm

Một số trang web cung cấp các công cụ để quản lý quá trình tìm kiếm việc làm của bạn. Nếu bạn quyết định sử dụng một trong những trang này, hãy tìm một trang web miễn phí hoặc có giá cả hợp lý.

Ví dụ, JibberJobber là một trang web miễn phí giúp bạn theo dõi những công việc bạn đã ứng tuyển và tình trạng của từng hồ sơ ứng tuyển. Bạn cũng có thể theo dõi các liên hệ trong mạng lưới kết nối các mối quan hệ để ghi nhớ họ đã giúp bạn như thế nào.

Các trang web như JibberJobber cho phép bạn đưa tất cả các hoạt động tìm kiếm việc làm của bạn về một nơi lưu giữ thông tin, nhờ đó giúp giảm thiểu thời gian bạn dành cho việc chuyển đổi qua lại giữa nhiều trang web khác nhau.

Tương tự, nếu bạn có một trang web tìm kiếm việc làm mà bạn có xu hướng sử dụng thường xuyên, hãy kiểm tra xem trang web đó có công cụ quản lý tìm kiếm việc làm hay không. Nhiều trang web, bao gồm LinkedIn, Monster và CareerBuilder, giúp theo dõi các ứng dụng mà bạn đã đăng ký trên các trang web của họ.

Lưu ý: Nếu bạn sử dụng nhiều trang web việc làm khác nhau như nhau, bạn sẽ phải theo dõi thông tin của bản thân trên từng trang web riêng biệt, điều này có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối hơn là một việc làm có giá trị.

3. Sử dụng điện thoại của bạn

Nếu bạn sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn máy tính, bạn có thể cân nhắc sử dụng ứng dụng quản lý tìm kiếm việc làm trên điện thoại thông minh. Các ứng dụng như Job Search Organizer và HiJob sẽ giúp sắp xếp và tổ chức các khía cạnh khác nhau trong quá trình tìm kiếm của bạn. Nhiều ứng dụng trong số này miễn phí.

Bạn cũng có thể theo dõi các hồ sơ ứng tuyển bằng các mẫu ghi chú (notes) hoặc ứng dụng bảng tính (spreadsheet app). Sử dụng lịch (calendar), thông báo (alert) và báo thức của bạn để theo dõi các thời hạn / hạn chót, thời gian các buổi phỏng vấn và những ngày quan trọng khác.

Bí quyết để luôn ngăn nắp, có tổ chức

Cho dù bạn chọn chiến lược nào để theo dõi quá trình tìm việc, hãy luôn ngăn nắp và có tổ chức. Trước hết, hãy đơn giản hóa việc tìm kiếm việc làm của bạn. Chỉ ứng tuyển cho những công việc bạn quan tâm và đạt đủ tiêu chuẩn yêu cầu. Điều này sẽ giới hạn số lượng hồ sơ ứng tuyển bạn phải theo dõi và cho phép bạn tập trung vào các cơ hội việc làm thực sự quan trọng.

Điểm quan trọng của việc sắp xếp, tổ chức quá trình tìm kiếm việc làm là giúp giảm bớt căng thẳng trong quá trình tìm việc. Do đó, đừng để chính quá trình sắp xếp, tổ chức làm bạn căng thẳng. Nếu bạn tải xuống quá nhiều ứng dụng nhằm sắp xếp, tổ chức hoặc sử dụng quá nhiều trang web quản lý tìm kiếm việc làm, bạn có thể đang gom lấy thêm nhiều việc phải làm.

Xác định các nhu cầu quan trọng nhất của bạn — chẳng hạn như tìm kiếm các khả năng công việc mới và quản lý các hồ sơ ứng tuyển — và tìm một công cụ hoặc chiến lược quản lý phù hợp, giúp bạn giải quyết những nhu cầu đó.

Nguồn bài viết
Bài viết cùng chủ đề “30 ngày tìm kiếm công việc mơ ước”
Bài viết liên quan