Các chủ đề thịnh hành và thông tin độc quyền từ tờ HR Asia năm 2021

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 18 tháng 2 2021

| bởi CTW.vn

image
Các xu hướng và công nghệ mới

Năm 2021 sẽ lại là một năm chuyển đổi về tổ chức khi các doanh nghiệp đã vượt qua những thay đổi cũng như thách thức của năm 2020. Khi các nhà lãnh đạo Nhân sự tiếp sức cho các chiến lược kinh doanh mới này, những ưu tiên của họ sẽ là tập trung nhiều hơn vào việc củng cố các kỹ năng và năng lực quan trọng, đồng thời đảm đương lực lượng lao động và (tái) thiết kế, phát triển lãnh đạo, chuẩn bị cho một môi trường làm việc tương lai cũng như cải thiện trải nghiệm của nhân viên.

Trong 20 năm qua, Tạp chí Nhân sự Châu Á (HRM Asia) đã tiếp tục hỗ trợ cộng đồng Nhân sự khắp châu Á bằng những tin tức, chủ đề và sự kiện nóng hổi nhất ​​khắp các khu vực.

Loạt bài viết về Lãnh đạo Nhân sự (HR Leadership Series) là nguồn tài nguyên tốt nhất cho các Nhà lãnh đạo Nhân sự khi họ điều hướng các xu thế và những thay đổi của lực lượng lao động - thứ định hình giới Nhân sự năm 2021. Mỗi tháng, nhóm biên tập của HRM Asia sẽ khai thác những chủ đề này thông qua các bài báo, nghiên cứu tình huống và hội thảo trực tuyến (webinars) với mục đích thông tin và kích thích tư duy. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ liên tục theo dõi tình hình và những gì sắp xảy đến.

Tháng 1 năm 2021 - Lực lượng lao động kết hợp (Hybrid Workforce) và sự quay trở lại làm việc

Mô hình lực lượng lao động kết hợp sẽ xuất hiện vào đầu năm 2021 khi các công ty có kế hoạch quay trở lại nơi làm việc, trong khi một phần lực lượng lao động sẽ tiếp tục làm việc từ xa. Bên cạnh những cân nhắc về giao tiếp, sự gắn kết và hiệu suất, có một nhu cầu cũng cấp thiết không kém đó là các chính sách và thủ tục về nguồn nhân lực cần được xem xét, sửa đổi và truyền thông để đảm bảo sự phù hợp cho lực lượng lao động “mới”.

Tháng 2 năm 2021 - Một kỷ nguyên mới trong tuyển dụng

Bối cảnh thu hút nhân tài hiện nay đã đổi thay mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch, tiêu biểu là việc các nhà tuyển dụng áp dụng các chiến lược mới giúp đạt được những mục tiêu sửa đổi cho năm 2021. Khi ngày càng có nhiều công ty bắt đầu tuyển dụng, các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu và phân tích sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tuyển dụng. Các công ty, doanh nghiệp cần có trách nhiệm hơn trong sự đa dạng và củng cố cách tiếp cận của họ đối với thương hiệu nhà tuyển dụng. Việc nâng cao kỹ năng, tái đào tạo kỹ năng và có một chương trình nghiêm ngặt về tính di động trong nội bộ cũng sẽ tạo ra nhiều đặc trưng “nặng ký” cho năm 2021.

Tháng 3 năm 2021 - Công nghệ Đào tạo và Phát triển (Learning Technologies/L&D)

Học hỏi là động cơ làm tăng tốc khả năng thích ứng để doanh nghiệp đạt được ưu thế cạnh tranh. Do đó, Đào tạo và Phát triển đã trở thành tâm điểm để các nhà lãnh đạo Nhân sự thúc đẩy sự phát triển của tổ chức. Các nhóm L&D sẽ cần hợp tác với bộ phận Nhân sự cấp cao hơn để xác định cách biệt về kỹ năng trong doanh nghiệp và tạo ra các chương trình đào tạo và phát triển để hỗ trợ việc duy trì đời sống lành mạnh cho nhân viên cũng như giảm được nhu cầu tuyển dụng từ bên ngoài.

Tháng 4 năm 2021 - Gắn kết nhân viên và Trải nghiệm của nhân viên (Employee Engagement and Experience)

Để đảm bảo đạt năng suất tối đa tại nơi làm việc, sự gắn kết, tận tụy của nhân viên sẽ tiếp tục được ưu tiên trong khi trải nghiệm của nhân viên đang tiếp tục được định hình lại. Trải nghiệm của nhân viên (EX) là toàn bộ những trải nghiệm của nhân viên trong suốt quá trình kết nối với công ty, tổ chức - từ khi được tuyển dụng đến lần tương tác cuối cùng sau khi kết thúc công việc của mình. Với sự xuất hiện của lực lượng lao động kết hợp, đã không còn các kiểu cơ hội truyền thống để tạo điều kiện cho những trải nghiệm trực tiếp với đồng nghiệp trong cùng một không gian làm việc để tương tác và xây dựng các mối quan hệ. Các tổ chức hiện đang gặp nhiều thách thức trong việc tìm cách đem đến những trải nghiệm chất lượng và bình đẳng cho tất cả nhân viên dù họ làm việc từ xa hay tại văn phòng.

Tháng 5 năm 2021 - Ứng dụng công nghệ ở nơi làm việc (Workplace Technologies)

Với xu thế ngày càng có nhiều tổ chức tín nhiệm và ứng dụng công nghệ tại nơi làm việc, do đó việc lựa chọn được công nghệ kỹ thuật số phù hợp sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công. Phân tích công nghệ độc quyền, những báo cáo khối ngành và các nhà lãnh đạo tư tưởng trong khối ngành sẽ giúp dự đoán và đánh giá thị trường công nghệ Nhân sự từ năm 2021 trở đi.

Tháng 6 năm 2021 - Quản lý và Lãnh đạo sự thay đổi (Change Management and Leadership)

Giờ đây, các nhà lãnh đạo cần nỗ lực nhiều hơn bao giờ hết để dẫn dắt sự thay đổi mà họ mong muốn, đồng thời xác lập tư duy và tầm nhìn đúng đắn cho sự thành công của tổ chức.

Tháng 7 năm 2021 - Công nghệ Nhân sự (HR Technology)

Khi lực lượng lao động phát triển không ngừng, các tổ chức sẽ ngày càng tín nhiệm công nghệ Nhân sự (HR tech) vào các chức năng chủ yếu như tuyển dụng và đào tạo nhập môn trực tuyến, quản lý nhân viên, cũng như một hệ thống trả lương hoàn toàn tự động. Công nghệ Nhân sự cũng sẽ là chìa khóa để các công ty, tổ chức xác định lại các chiến lược quan trọng để thúc đẩy thành công vào năm 2021.

Tháng 8 năm 2021 - Công nghệ Hành chính Nhân sự 

Các nhà lãnh đạo Nhân sự đang cân nhắc việc đảm bảo đội ngũ của họ đang thu thập và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả và năng suất để hỗ trợ các chiến lược huy động nguồn vốn nhân lực của doanh nghiệp. Công nghệ là động lực thúc đẩy tự động hóa ngày càng nhiều các nhiệm vụ Nhân sự và cũng sẽ tiếp tục vạch định các hoạt động Nhân sự trong năm nay.

Cũng trong tháng này, loạt bài viết về Lãnh đạo Nhân sự sẽ điểm lại các xu hướng và những công nghệ mới nhất hiện có để hỗ trợ đội ngũ Nhân sự giảm tải được khối lượng công việc nhờ vào các chức năng như Tính lương, Quản lý thời gian, Tuyển dụng và Đào tạo nhập môn, Quản lý hồ sơ, Quản lý phúc lợi của nhân viên, Đánh giá nhân viên, Tài liệu thuế.

Tháng 9 năm 2021 - Tuân thủ nguyên tắc ở nơi làm việc

Để xây dựng tính tuân thủ hiệu quả hơn tại nơi làm việc, các tổ chức sẽ cần phải xác định các giá trị then chốt của công ty cũng như phải xây dựng văn hóa công ty theo hướng khuyến khích tính trách nhiệm và sự đa dạng. Tính tuân thủ được xây dựng dựa trên việc nhận thức và tiếp cận các yếu tố rủi ro cũng như các vấn đề có thể phát sinh tại nơi làm việc. Thêm vào đó, Luật lao động đã thực sự chiếm được sự tín nhiệm từ các công ty, tổ chức khi họ yêu cầu các chính sách và thủ tục mới để tiếp tục bảo vệ lực lượng lao động của họ sau đại dịch, đồng thời điều hành đội ngũ lao động từ xa cũng như lực lượng lao động kết hợp. Nhìn chung, việc tuân thủ luật lệ sẽ luôn thay đổi bao gồm cả việc tuyển dụng và sa thải, an toàn tại nơi làm việc, trả lương công bằng, nghỉ phép vì lý do gia đình và y tế vẫn là những yếu tố quan trọng, then chốt đối với bộ phận Nhân sự để lực lượng lao động của họ hạnh phúc và làm việc năng suất hơn, đồng thời cũng tiết kiệm chi phí và giảm thiểu căng thẳng đối với các yêu cầu của Tòa án tuyển dụng (employment tribunal).

Tháng 10 năm 2021 - Đánh giá nhân viên

Khi cách làm việc của chúng ta liên tục phát triển, các đánh giá hiệu suất hàng năm theo truyền thống sẽ dần mất đi tính phù hợp. Thay vào đó, “phản hồi liên tục”, “huấn luyện” cũng như “phản hồi 360 độ” (360-feedback) sẽ diễn ra thường xuyên hơn khi trọng tâm chuyển sang việc phải mang lại cho nhân viên ý nghĩa sâu sắc hơn về công việc nhằm cải thiện năng suất cũng như giữ chân nhân viên.

Tháng 11 năm 2021 - Lương thưởng và Phúc lợi

Nhiều công ty, tổ chức phải thực sự thận trọng về tài chính vào năm 2021, các cơ cấu trả lương cố định cần phải được giám sát chặt chẽ. Vô số các mô hình trả lương tập trung vào việc khen thưởng các cấp độ kỹ năng quan trọng đang ngày càng được cân nhắc, trong khi các lợi ích về sức khỏe và hạnh phúc cũng sẽ là mối quan tâm hàng đầu trong “danh sách những việc phải làm” của nhiều nhà tuyển dụng.

Tháng 12 năm 2021 - Quản lý nhân tài

Lực lượng lao động ngày càng đa dạng sẽ khiến các tổ chức suy ngẫm lại về cách họ tuyển dụng và giữ chân những nhân viên xuất sắc nhất. Công cụ Analytics sẽ ngày càng thúc đẩy việc giám sát ứng viên, đào tạo nhập môn và giữ chân nhân tài. Nhờ đó, các tổ chức có thể tiếp tục tập trung vào đào tạo kỹ năng, nâng cao kỹ năng cũng như tái đào tạo kỹ năng.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan