Cách nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 21 tháng 3 2021

| bởi CTW.vn

image

Việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên sẽ rất quan trọng đối với tương lai nghề nghiệp không chỉ đối với những người sử dụng lao động đang cần đào tạo nhân viên theo các phương pháp, công nghệ mới và khác biệt, mà còn đối với những người lao động, những người ham học hỏi, thích nghi và mong muốn tiếp tục đóng một vai trò quan trọng.

Nếu tổ chức của bạn coi trọng đội ngũ nhân viên, bạn cần tin rằng việc nâng cao kỹ năng hay dạy cho nhân viên các kỹ năng bổ trợ hoặc đào tạo họ trong cùng một nghề nghiệp theo một phương pháp mới là rất quan trọng. Chẳng hạn như khi tự động hóa đe dọa vai trò công việc của họ. Trên thực tế, theo một nghiên cứu của McKinsey, có 40% công việc ở Hoa Kỳ thuộc các danh mục nghề nghiệp lớn nhất, từ hỗ trợ văn phòng và bán lẻ đến ngành thực phẩm và dịch vụ khách hàng, dự kiến ​​sẽ giảm do việc tự động hóa từ nay đến năm 2030.[1]

Nhu cầu nâng cao kỹ năng đang ngày càng cấp bách

Nhu cầu nâng cao trình độ của nhân viên cũng trở nên quan trọng hơn hết vào năm 2020. Theo báo cáo “Tương lai của thị trường việc làm năm 2020” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, trong thị trường lao động mới bị hạn chế, ảnh hưởng bởi suy thoái này, đối với những người lao động vẫn giữ được vai trò của họ, tỷ lệ các kỹ năng cốt lõi sẽ thay đổi trong 5 năm tới là 40% và 50% tổng số nhân viên sẽ cần nâng cao kỹ năng hoặc tái đào tạo.[3]

Qua mỗi năm, kỹ năng của lực lượng lao động ngày càng được quan tâm, nhiều đến nỗi 79% các Giám đốc điều hành (CEO) toàn cầu lo ngại rằng việc nhân viên của họ thiếu các kỹ năng thiết yếu đang đe dọa sự phát triển trong tương lai của tổ chức của họ.[4]

Công nghệ đòi hỏi những kỹ năng mới và cấp độ cao hơn từ nhân viên, bao gồm cả tư duy phản biện và khả năng sáng tạo. Các kỹ năng mà nhân viên cần trong sự nghiệp khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM) đang phát triển nhanh chóng đang liên tục được nâng cao và mô hình đào tạo tiên phong theo kiểu cũ trong sự nghiệp của nhân viên đã nhường chỗ cho nhu cầu về một hệ thống không ngừng học hỏi ngay từ sớm.[1]

Lời khuyên: Người sử dụng lao động có thể xem xét việc thúc đẩy một môi trường tổ chức học tập và đào tạo để nâng cao kỹ năng của nhân viên.

Lợi ích của việc nâng cao kỹ năng của nhân viên

Đầu tư nguồn lực vào việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên và giúp họ chuẩn bị cho những vai trò công việc mới và đang phát triển này mang lại nhiều lợi ích.

Tiết kiệm chi phí

Quá trình thuê nhân viên mới, bao gồm cả tuyển dụng và quảng cáo, có thể tốn kém hơn một cách đáng kể (4.425 đô la) so với việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên hiện tại (khoảng 1.300 đô la) và có thể mất vài năm để nhân viên mới cảm thấy thoải mái khi làm công việc của họ. [56]

Thúc đẩy sự phát triển và giá trị của nhân viên

Theo một cuộc khảo sát về nhân viên toàn thời gian do công ty tư vấn kinh doanh Clutch thực hiện, 84% cho rằng công ty của họ nên tham gia nhiều hoặc một phần vào việc giúp họ xây dựng các kỹ năng để hoàn thiện tốt kỹ năng công việc. Phản ứng áp đảo này có thể một lần nữa được thúc đẩy bởi cảm giác cấp bách trong việc nâng cấp bộ kỹ năng của họ. Ví dụ, trong một nghiên cứu khác, nhà tư vấn kinh doanh đồng nghiệp West Monroe đã phát hiện ra rằng 60% nhân viên tin rằng bộ kỹ năng hiện tại của họ thực sự sẽ trở nên lỗi thời trong 3-5 năm tới. [78] Bằng cách đầu tư vào các nguồn lực nâng cao kỹ năng, bạn đang chứng minh rằng bạn đánh giá cao nhân viên hiện tại của mình và sẵn sàng và có khả năng cung cấp cho họ cơ hội phát triển nghề nghiệp, điều này có thể rất quan trọng đối với việc giữ chân nhân viên, sự trung thành và nguồn động lực.[9]

Quan trọng: Người sử dụng lao động có trách nhiệm liên tục đào tạo nhân viên và cải thiện kỹ năng liên quan đến các công nghệ đang phát triển của họ. Việc này mang lại những lợi ích hữu hình như: Các doanh nghiệp vẫn mở cửa, tiếp tục cung cấp các dịch vụ hoặc sản phẩm có giá trị và giữ cho mọi người có việc làm.

Cách để nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên của công ty

Nâng cao kỹ năng cho nhân viên có thể là một nhu cầu quan trọng trong nhiều năm tới. Sau đây là hướng dẫn từng bước về cách tiếp cận gần hơn tới việc nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên của bạn.

Lập kế hoạch tổ chức tổng thể

Việc nâng cao kỹ năng cho nhân viên có thể không hiệu quả nếu bạn tiếp cận quy trình một cách lộn xộn. Hãy bắt đầu với một kế hoạch toàn tổ chức xác định rõ:

  • Các kỹ năng mà lực lượng lao động hiện có
  • Các kỹ năng quan trọng còn thiếu
  • Những nhân viên có khả năng nâng cao kỹ năng hoặc tái đào tạo trong các phương pháp tiếp cận hoặc công nghệ mới
  • Các phương pháp bạn sẽ sử dụng để đào tạo
  • Điều gì sẽ xảy ra với những nhân viên không có khả năng nâng cao kỹ năng hoặc không cải thiện trong quá trình đào tạo
  • Hệ thống quản lý và nhân sự cần phải có để đạt được kết quả như bạn mong muốn, chẳng hạn như kế hoạch về cách tuyển dụng những nhân viên linh hoạt, sẵn sàng thay đổi, và có định hướng tiếp thu công nghệ

Lưu ý: Bạn có thể sẽ phải nhờ đến các Trưởng bộ phận, nhóm cấp cao, nhân viên Nhân sự và có thể là cả những nhân viên khác trong việc lập kế hoạch này. Hãy nhớ rằng, những nhân viên được tham gia hay được cố vấn, khi bạn đưa ra quyết định về công việc và nghề nghiệp của họ, có nhiều khả năng sẽ ủng hộ hệ thống do bạn thiết kế hơn.

Xác định vị trí cần được nâng cao kỹ năng nhất

Làm việc với các trưởng bộ phận của bạn và nhóm của họ, xác định những vai trò có khả năng cần phải thích ứng với công nghệ mới nhiều nhất trong tương lai gần. Xem xét các tác động kinh tế, công nghệ và xã hội trong quá trình này.

Ngoài ra, hãy xem xét những gì các tổ chức trong ngành của bạn có thể cần trong tương lai. Ví dụ: các công ty có thể đang tìm kiếm nhân viên có kỹ năng trong công nghệ mới như tự động hóa quy trình bằng robot, khoa học vật liệu hoặc mô phỏng bằng máy học có thể dự đoán kết quả và hợp lý hóa quy trình. Họ cũng có thể cần những nhân viên đã thành thạo các kỹ năng mềm, chẳng hạn như quản lý đội nhóm hiệu quả và áp dụng trí tuệ cảm xúc.

Sau khi xác định nhu cầu nâng cao kỹ năng theo vị trí, hãy làm việc với nhóm đã tập hợp của bạn để chính thức hóa kế hoạch về cách cung cấp khóa đào tạo cần thiết cho nhân viên của bạn.

Chọn ra các phương pháp đào tạo nhân viên 

Có một số lựa chọn đào tạo cần xem xét khi bạn lập kế hoạch nâng cao kỹ năng. Một số trong số này bao gồm:

  • Các lớp đào tạo, có thể là nội bộ với các chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm hoặc các cơ hội bên ngoài bao gồm các lớp đại học và hội thảo
  • Cố vấn và huấn luyện bởi các nhà quản lý có kinh nghiệm về các kỹ năng cần thiết
  • Cơ hội đào tạo thực hành với các đồng nghiệp lành nghề, cũng có thể hiệu quả để chuyển giao kỹ năng
  • Các cơ hội học tập như đào tạo trực tuyến, đã trở nên tối ưu hơn trong thời đại làm việc từ xa, và có thể sẽ tiếp tục là một phương pháp giảng dạy có giá trị trong tương lai.

Cung cấp hệ thống hỗ trợ nhân viên

Khi nhân viên học hỏi các công nghệ mới và thích ứng với thực tiễn thay đổi tại nơi làm việc trong quá trình đào tạo nâng cao kỹ năng của họ, việc người sử dụng lao động phải cung cấp một hệ thống hỗ trợ để giúp giảm bớt bất kỳ nỗi sợ hãi hoặc nghi ngờ nào mà nhân viên của họ có thể có là rất quan trọng. Các thành phần của hệ thống hỗ trợ bao gồm:

  • Thúc đẩy các cuộc trò chuyện với các đồng nghiệp đang cùng nhau học các kỹ năng mới
  • Kiểm tra định kỳ từ các chuyên gia nhân sự để xem nhân viên đó làm việc như thế nào
  • Quy trình gia nhập chuyên nghiệp và được chuẩn bị tốt khi nhân viên hoàn thành khóa đào tạo nâng cao kỹ năng
  • Quản lý hiệu quả, phản hồi hiệu suất và đưa ra phần thưởng và sự công nhận thích hợp sau quá trình chuyển đổi
Điểm mấu chốt

Không thể phụ thuộc quá mức vào việc nâng cao kỹ năng của nhân viên hiện tại nếu bạn muốn đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp. Nếu nhân viên của bạn có niềm tin và sự tin tưởng vào cam kết của bạn về việc giữ các kỹ năng của họ phù hợp và có thể áp dụng trong doanh nghiệp của bạn, bạn có thể cải thiện cơ hội giữ chân họ và nuôi dưỡng độ gắn kết của họ đối với bạn và công ty của bạn.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan