Những trò chơi có thể làm thay đổi hành vi ứng xử

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 29 tháng 1 2021

| bởi CTW.vn

image

Mô phỏng kinh doanh giống như một phương pháp nghiên cứu tình huống, nhưng điểm khác biệt là bạn và nhóm của bạn sẽ đóng vai trò dẫn chuyện. Bạn chọn một chiến lược, bạn xác định con đường phía trước. Đó là một câu chuyện, nhưng kết quả là do bạn thông báo và do bạn lựa chọn.

Nhưng cũng giống như một cuốn sách, bạn sẽ muốn chọn một câu chuyện phù hợp với mình. Câu chuyện ấy phải giúp bạn vượt qua những vấn đề bạn đang gặp phải hay những vấn đề mà bạn có thể sẽ phải đối mặt, dù là ở vị trí hiện tại hay tương lai.

Trò chơi mô phỏng kinh doanh này không phải là một câu đố cần được giải hay một cuộc đua để giành chiến thắng. Và tốt nhất là nó không nên như vậy. Nó sẽ là một câu chuyện với những khúc quanh đầy bất ngờ. Cần suy nghĩ thấu đáo và chứa đựng một thông điệp phù hợp ở mỗi phần của câu chuyện, với mục đích là dành cho khán giả. Nó cho phép người học khám phá những con đường khác nhau, vượt qua nỗi sợ thất bại. Người điều hành hay điều phối cuộc mô phỏng chỉ đóng vai trò là người dẫn dắt để đảm bảo rằng bạn hiểu rõ hướng đi cũng như đi đúng hướng.

Hai yếu tố cần kết hợp hài hòa với nhau để trải nghiệm học tập mang lại giá trị tối đa: thông điệp và phương pháp. Thông điệp nhằm vào những thách thức mà người học có thể phải đối mặt theo một cách phù hợp, thú vị và sâu sắc. Phương pháp - trò chơi hay mô phỏng - là thứ thu hút sự chú ý của người tham gia.

Hôm trước, tôi vô tình thấy một trích dẫn trong đó tác giả Tiago Forte đã gợi ý rằng "sự chú ý của mọi người là nguồn tài nguyên khan hiếm hơn nhiều so với tiền bạc." Một khi chúng ta được mọi người chú ý và có điều gì đó để nói với họ, nghĩa là chúng ta đã sở hữu một công thức học tập thực sự phù hợp.

“Cái giá phải trả của việc lãnh đạo thất bại đã đủ cao để chúng ta có thể tránh tham gia vào quá trình bồi đắp nó.” (Deborah Rowland)

Trong một nền kinh tế tri thức và một thế giới thay đổi nhanh chóng, để các doanh nghiệp thành công thì khả năng học hỏi và thích ứng hành vi theo tình huống là rất quan trọng. Dù điều đó có đòi hỏi việc xây dựng năng lực, hiểu rõ tình huống hay thay đổi tư duy, thì chúng ta - những người học phải nhận ra nhu cầu và mong muốn để thay đổi hành vi. Hay như Chris Anderson - người đứng đầu TED có nói: "Vốn hiểu biết và kiến thức không thể nhồi nhét vào não từ bên ngoài; mà cần phải được kéo vào từ bên trong."

Mô phỏng kinh doanh cho phép chúng ta tạo ra các trải nghiệm phong phú thu hút sự chú ý của người học. Chúng thu hút và khiến họ quan tâm cũng như hào hứng với thông điệp. 

Vỡ lẽ ra rằng nếu thông điệp và phương pháp có thể hoạt động hòa hợp với nhau, thì nhu cầu thay đổi hành vi không còn là bắt buộc - chúng sẽ được khám phá ra.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan