Triệu chứng cháy sạch: Phòng bệnh hơn chữa bệnh!

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 22 tháng 11 2021

| bởi CTW.vn

image

Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng, căng thẳng và kiệt sức trong công việc, thì bạn không hề đơn độc. Trong một cuộc khảo sát mới đây của Korn Ferry, có 89% chuyên gia nói rằng họ đang có triệu chứng cháy sạch (kiệt sức) và 81% cho biết triệu chứng hiện tại của họ đã trở nên tệ hơn hồi đầu mùa dịch. Nhiều người trong chúng ta đang làm việc quá sức và cảm thấy bất an về tương lai. 

Dưới đây là 5 chiến lược có thể giúp bạn nạp lại năng lượng, tinh thần và tận hưởng công việc trở lại.

1. Biết nói “không” với lời nhờ vả của đồng nghiệp nhưng vẫn hướng dẫn họ.

Từ chối lời nhờ giúp đỡ chưa bao giờ là dễ dàng. Nhưng nếu đồng ý quá nhiều, bạn sẽ càng thấy choáng ngợp hơn. Hãy cân nhắc việc thể hiện rằng bạn cũng đang có một núi công việc chất chồng, sau đó hướng họ đến một dịch vụ hoặc một đồng nghiệp khác có thể giúp đỡ. Tất nhiên, chuyện sẽ khó khăn hơn nếu đối phương là một đồng nghiệp có cấp bậc cao hơn bạn. Đó là lúc bạn nên nói chuyện với quản lý để tìm ra phương án khác. Ngoài ra, hãy cân nhắc nói chuyện với quản lý thường xuyên để đánh giá lại khối lượng công việc của bạn cũng như tìm ra cách giải quyết nếu tình trạng bạn phải làm nhiều việc nằm ngoài phạm vi trách nhiệm cứ lặp đi lặp lại.

2. Phân tích xem điều gì đang làm tiêu tốn thời gian của bạn

Khi các cấp độ nhân viên bị giảm tải do tình trạng nghỉ việc không lương, sa thải và đại khủng hoảng lao động, bạn có thể sẽ được giao những nhiệm vụ không thuộc phạm vi trách nhiệm. Hãy ghi lại cảm nhận của bạn về công việc và khối lượng công việc trong vòng một hoặc hai tuần. Nếu bạn thấy mình đang dành quá nhiều thời gian cho những việc không mang lại giá trị, hãy gặp người quản lý để xác định xem cần bỏ bớt công việc nào hay thảo luận tìm ra cách hiệu quả hơn để hoàn thành chúng.

3. Chăm sóc bản thân

Cuộc đua ma-ra-tông mùa covid này đã khiến chúng ta cạn kiệt năng lượng khi công việc cứ tiếp tục chất chồng như núi. Đây sẽ là một bài toán hóc búa đối với các cấp quản lý. Họ buộc phải đặt lợi ích chung lên trên lợi ích riêng. Thật vậy, trong một cuộc khảo sát, có tới 55% các chuyên gia chỉ ra rằng so với trước dịch, lợi ích của các cấp lãnh đạo trong tổ chức của họ đã giảm đi ít “nhiều”. Dù nó có là lẽ thường tình đi nữa, hãy ngủ, ăn uống và tập thể dục đầy đủ cũng như dành thời gian cho những người thân quý và hoạt động mà bạn yêu thích. Chính những điều này sẽ giúp bạn quản lý mọi người hiệu quả hơn. Hãy chăm lo cho bản thân mình trước khi quan tâm người khác.

4. Đừng đợi đến khi mọi người nói với bạn rằng họ không ổn

Nếu những người bạn quản lý hoặc quản lý của bạn tỏ ra lo âu hơn bình thường, điều đó có thể ảnh hưởng đến bạn, công việc và cả đội nhóm của bạn. Có thể họ sẽ chủ động nói với bạn rằng họ đang cảm thấy căng thẳng hay kiệt sức, nhưng họ sẽ sẵn sàng mở lòng nếu được hỏi về cảm giác của họ. Hãy để ý những dấu hiệu cho thấy đồng nghiệp của bạn đang cần nghỉ ngơi, chẳng hạn như họ mắc lỗi nhiều hơn bình thường hay quên bẵng deadline. Bạn không cần phải tìm hiểu quá sâu cuộc sống của mọi người, chỉ cần để họ biết bạn đang quan tâm đến họ. Bộ phận HR đóng một vai trò quan trọng trong việc đào tạo các cấp quản lý cách họ có thể hỗ trợ nhân viên.

5. Phải đổi mới

Trước đây, chúng ta đã từng kết thúc một ngày làm việc bằng một vài bản nhạc, bằng sự tình cờ gặp đồng nghiệp ở quán cà phê hay những cuộc chuyện trò trong thang máy. Nhưng bây giờ, chỉ riêng mình ta với công việc từ ngày này qua ngày khác. Máy tính luôn sáng đèn, bất kể ngày hay đêm. Nếu có thể, hãy bỏ đi! Theo đúng nghĩa đen. Hãy dành giờ giải lao hàng ngày để tận hưởng không khí trong lành hay đơn giản là đi dạo quanh khu bạn sống. Bạn có thể tìm người đi cùng, chẳng hạn như vợ/chồng, hàng xóm để nói những điều khác hơn những con số đang hiển thị trên màn hình máy tính. Hay để đổi gió, bạn có thể mang laptop tới quán cà phê và làm việc. Nếu công ty cho phép, hãy cân nhắc quay lại văn phòng vài ngày trong tuần. Thảo luận với mọi người trong team để quyết định xem ngày nào bạn sẽ vào văn phòng và để có thể bắt đầu lại hoạt động hợp tác trực tiếp.

Dịch đã kéo dài hơn chúng ta nghĩ. Tuy nhiên, điều quan trọng là bằng cách tiếp cận đúng đắn, chúng ta sẽ có thể phát triển những thói quen giúp chúng ta luôn tràn đầy năng lượng giữa một thị trường việc làm không ngừng đổi mới.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan