Cách cải thiện những kỹ năng xã hội giúp bạn thành công trong sự nghiệp

Kỹ năng mềm và ngôn ngữ

| 09 tháng 10 2021

| bởi CTW.vn

image
Tầm quan trọng của kỹ năng xã hội

Theo Trung tâm Nghiên cứu Pew, các công việc yêu cầu kỹ năng xã hội ngày càng phổ biến và dự kiến ​​sẽ còn phát triển hơn nữa. Năm 2018, có 42% tổng số người lao động đang làm các công việc mà kỹ năng xã hội đóng vai trò quan trọng nhất. Trong khi đó, mức tăng trưởng của những việc làm này đã tăng 111% trong khoảng 1980-2018.

Một báo cáo khác của trung tâm này nhấn mạnh rằng mức tăng trưởng việc làm mạnh nhất - 13,1% vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ xuất hiện trong các công việc đòi hỏi kỹ năng xã hội cao từ nhân viên pha chế cho đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà. 

Theo một nghiên cứu của Đại học Harvard, những người càng trau dồi kỹ năng xã hội sẽ càng có nhiều cơ hội việc làm hơn và mức lương cao hơn.

Kỹ năng xã hội là gì?

Là những kỹ năng mềm (hay kỹ năng tương tác giữa người với người) và được xác định bằng việc bạn có mối quan hệ tốt như thế nào với mọi người xung quanh, bao gồm:

  • Giao tiếp bằng lời nói: Bao gồm cách bạn nói chuyện với người khác, từ lối nói cho đến giọng của bạn.
  • Giao tiếp phi ngôn ngữ: Chúng ta không chỉ giao tiếp bằng lời nói. Bởi trên thực tế, một cái đảo mắt thể hiện sự bực tức thường có sức mạnh bằng hàng nghìn lời nói. Giao tiếp phi ngôn ngữ bao gồm ngôn ngữ hình thể, biểu cảm, giao tiếp bằng mắt, v.v.

Thể hiện sự đồng cảm, lắng nghe và hợp tác chính là những kỹ năng xã hội cần thiết khác.

Khả năng giao tiếp tốt với mọi người trong nhóm là một kỹ năng cần thiết. Nếu công việc của bạn yêu cầu phải gặp đối tác hay khách hàng nhiều, cách bạn thể hiện bản thân cũng như khả năng lắng nghe sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về tương tác.

Cách cải thiện kỹ năng xã hội

Một số người có tài ăn nói, nhưng với một số khác, tương tác là một điều khó khăn. Có thể nét mặt bình thường của bạn trông không được dễ chịu cho lắm và bạn thấy không thoải mái khi giao tiếp bằng mắt. Với bạn, nó là một thách thức ngay cả khi bạn đang trong trạng thái tốt nhất. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể nâng cao kỹ năng xã hội của mình và trở nên thoải mái hơn ở nơi làm việc.

Dưới đây là cách bạn có thể điều chỉnh và cải thiện các kỹ năng xã hội của mình để thành công trong công việc cũng như xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với đồng nghiệp và khách hàng.

1. Đánh giá tình huống

Điều quan trọng là phải biết mình đang có những kỹ năng nào và những kỹ năng nào cần được cải thiện. Có thể bạn sẽ thấy không thoải mái, nhưng hãy cân nhắc xin ý kiến một đồng nghiệp đáng tin cậy xem bạn đang tạo nên những ấn tượng thế nào. Đôi khi, chúng ta không nhận thức được cách chúng ta thể hiện bản thân.

Tip: Đừng phòng thủ quá mức khi nhận những phản hồi từ đồng nghiệp. Hãy ghi nhớ và đón nhận chúng như những lời khuyên hữu ích.

2. Học hỏi mọi người

Hãy quan sát đồng nghiệp của bạn trong lúc làm việc. Họ tương tác với nhau và trò chuyện với khách hàng như thế nào? Bạn học được gì từ ngôn ngữ cơ thể của họ?

3. Hãy bắt chước một cách khéo léo

Một khi bạn hiểu rõ những gì mọi người làm, hãy thử ứng dụng thói quen của họ. Có thể mở đầu cuộc trò chuyện bằng cách hỏi thăm người đồng nghiệp ngồi cạnh bạn về ngày cuối tuần của họ hoặc bạn có thể mỉm cười với mọi người khi đi ngang qua hành lang. Và bạn cũng có thể lắng nghe những gì mọi người nói thay vì chỉ tập trung vào những gì bạn sẽ nói tiếp theo.

4. Đầu tư, chăm chút

Nếu bạn có thói quen lảng tránh những buổi tán gẫu vì không bận tâm đến thói quen xem TV của đồng nghiệp, hãy đẩy lùi xu hướng đó. Bởi vì những câu chuyện nhỏ nhặt này sẽ mang đến những kết nối sâu sắc hơn.

Tip: Hãy cố gắng đặt những câu hỏi mở. Một vài lựa chọn cho bạn: Mấy đứa nhỏ nhà chị có dự định gì vào mùa hè này chưa? Cuối tuần của chị thế nào? Gần đây chị có xem phim gì không? Chị có gặp khó khăn gì cho dự án sắp tới không?

Hãy lắng nghe cẩn thận những gì mọi người nói và chăm chút, quan tâm đến những phản hồi của họ.

5. Tham gia các lớp học

Cùng với đọc sách, việc tham gia các lớp học sẽ giúp bạn củng cố các kỹ năng xã hội. Ví dụ, nếu bạn thấy không thoải mái khi phát biểu trước nhóm, một lớp học về ứng biến sẽ giúp bạn trở nên thoải mái hơn.

Bạn cũng có thể tham gia các lớp học để cải thiện kỹ năng nghe và các kỹ năng xã hội khác. Dưới đây là nhiều lớp học miễn phí hoặc học phí thấp mà bạn có thể học trực tuyến:

6. Đề ra mục tiêu

Bạn đang muốn cải thiện cử chỉ, điệu bộ, giao tiếp bằng lời và nhiều hơn thế nữa? Thật tốt khi bạn biết bản thân muốn làm gì, nhưng nếu ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc, bạn sẽ rất khó thành công. Hãy ưu tiên những lĩnh vực bạn muốn thay đổi hành vi của mình.

Sau đó, hãy cố gắng đặt ra các mục tiêu SMART (viết tắt của “cụ thể”, “có thể đo lường được”, “khả thi”, “phù hợp”, “kịp thời”), thay vì cứ do dự, chần chừ thêm nữa.

Ví dụ, bạn có thể nói: "Mục tiêu của tôi là có một cuộc trò chuyện ngắn mỗi tuần trong phòng bếp của văn phòng." “Vào cuối tháng, tôi sẽ tươi cười với mọi khách hàng khi họ bước vào cửa hàng” hay “Khi gặp nhau vào mỗi sáng thứ Hai, tôi sẽ hỏi các đồng nghiệp trong nhóm rằng ngày cuối tuần của họ thế nào.”

Cách đạt được mục tiêu

Lập danh sách

Viết xuống danh sách các mục tiêu cũng như cách bạn sẽ lên kế hoạch để đạt được chúng. Ngay cả những điều nhỏ xíu xiu như mỉm cười với mọi khách hàng hoặc đồng nghiệp cũng nên nằm trong danh sách.

Đặt ra deadline

Đặt deadline cho mỗi mục tiêu và theo sát chúng. Khi đạt được các mục tiêu trong danh sách, hãy đánh dấu hoàn thành, sau đó mở rộng danh sách với nhiều điều bạn muốn làm thêm nữa.

Tự thưởng cho thành tích của bản thân

Khi đạt được mục tiêu, hãy tự thưởng cho bản thân vì bạn đã cố gắng rất nhiều. Nếu đã hoàn thành một lớp học hoặc một mục tiêu khác liên quan đến nghề nghiệp, đừng quên đưa nó vào resume và hồ sơ LinkedIn của bạn.

Cân nhắc tìm một người bạn đồng hành

Việc trò chuyện với một người ủng hộ các mục tiêu của bạn sẽ luôn luôn hữu ích. Bạn có thể hỏi đồng nghiệp, người thân trong gia đình hoặc bạn bè xem họ có muốn đồng hành cùng bạn không. Họ cũng có những mục tiêu riêng cần hoàn thành, và sự hỗ trợ lẫn nhau sẽ giúp ích rất nhiều cho cả hai.

Bài học rút ra
  • Kỹ năng xã hội được xem trọng bởi các nhân viên và được yêu cầu trong nhiều vị trí.
  • Giống như những kỹ năng khác, bằng cách làm việc và thực hành liên tục, bạn sẽ có thể cải thiện khả năng xã hội của mình.
  • Một chiến thuật để cải thiện kỹ năng xã hội là học hỏi những người xung quanh, những người tương tác tốt. Bởi vì khi làm theo họ, bạn có thể nhận ra thói quen có thể trở thành phần bản năng thứ hai.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan