Những thói quen làm việc hiệu quả giúp bạn thành công

Kỹ năng mềm và ngôn ngữ

| 14 tháng 4 2022

| bởi CanThoWork

image
7 thói quen làm việc hiệu quả giúp bạn thành công

Thói quen thứ 1: Luôn chủ động và làm chủ bản thân

Chúng ta có khả năng suy nghĩ, nhận thức và phản ứng lại với những tác động từ bên ngoài. Được thúc đẩy bởi những giá trị bên trong, dám thử thách và có trách nhiệm với cuộc sống của chính mình. 

Mặc dù có khả năng chủ động và làm chủ bản thân nhưng nhiều người vẫn chọn cách lệ thuộc và bị hoàn cảnh bên ngoài điều khiển chi phối hành vi và cảm xúc của bản thân. Vì vậy, hãy là những người chủ động có chính kiến, tự chịu trách nhiệm về cuộc sống và lựa chọn có ý thức về hành vi, suy nghĩ của bản thân.

Thói quen thứ 2: Bắt đầu bằng đích đến 

Dù trong công việc hay cuộc sống cá nhân hãy dành thời gian cho việc hình dung về những hành động và thử đoán trước kết quả, việc này sẽ hiệu quả hơn so với việc chỉ chăm làm việc một cách vội vàng. Hãy viết một tuyên bố sứ mệnh cá nhân bao gồm những quan điểm sống của chính mình: các giá trị cốt lõi, những nguyên tắc mà bạn tin tưởng và những mục tiêu lớn lao hơn nữa mà bạn muốn đạt được trong cuộc sống.

Thói quen thứ 3: Ưu tiên cho những điều quan trọng nhất 

Hãy áp dụng ma trận quản lý thời gian, chia tất cả công việc của thành 4 nhóm dựa trên cơ sở “Tính khẩn cấp” và “Quan trọng” 

- Góc phần tư thứ nhất là các nhiệm vụ quan trọng và khẩn cấp 

- Góc phần tư thứ hai là các nhiệm vụ quan trọng nhưng không khẩn cấp

- Góc phần tư thứ ba là nhiệm vụ khẩn cấp nhưng không quan trọng 

- Góc phần tư thứ tư là những nhiệm vụ không quan trọng và không khẩn cấp (những việc lãng phí thời gian)

Góc phần tư quan trọng nhất và cần tập trung là góc phần tư thứ hai, những hành động ở góc phần tư này sẽ có tác động cực kỳ tích cực đến cuộc sống và công việc của bạn, nếu kiểm soát tốt góc phần tư này bạn sẽ thấy thoải mái hơn trong công việc và cuộc sống. Nhưng thật không may nhiều người vẫn chưa hiểu được tầm quan trọng của góc phần tư này. Bên cạnh việc phát triển góc phần tư thứ hai, bạn nên hạn chế thời gian dành cho góc phần tư thứ tư, sẽ mất thời gian của bạn vào những việc không mang lại hiệu quả và thành công.

Thói quen thứ 4: Tư duy cùng thắng 

Nếu có tư duy cùng thắng bạn sẽ kiên trì trong các mối quan hệ, lắng nghe đối phương nhiều hơn và nỗ lực trình bày quan điểm của bản thân. Chúng ta nên tiếp tục đàm phán và giao tiếp cho đến khi tìm được giải pháp phù hợp với tất cả các bên. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, đòi hỏi sự nhạy bén và kiên nhẫn nhưng phần thưởng nhận lại sẽ là một mối quan hệ tích cực lâu dài tạo ra sự tin tưởng.

Bạn hãy suy nghĩ về một mối quan hệ quan trọng mà bạn muốn phát triển theo tâm lý đôi bên cùng có lợi. Bây giờ hãy đặt mình vào vị trí của đối phương và viết ra những gì bạn tin rằng sẽ tạo nên chiến thắng cho cả hai. Tiếp cận đối phương và tìm hiểu suy nghĩ xem họ có sẵn sàng cùng bạn tìm ra những thỏa thuận hài lòng cả hai bên không, điều này giúp bạn hình thành mối quan hệ tốt đẹp và lâu bền.

Thói quen thứ 5: Thấu hiểu để được hiểu 

Trong giao tiếp hằng ngày chúng ta không thực sự lắng nghe những thông tin mà người đối diện cung cấp, thay vào đó chúng ta suy nghĩ bằng lăng kính của mình rồi đưa ra giải pháp và lời khuyên nhanh chóng. Vì vậy nếu bạn muốn được tôn trọng, lắng nghe hiệu quả, bạn cần phát triển kỹ năng lắng nghe thấu cảm. Điều này đòi hỏi sự thay đổi mô thức từ lắng nghe để có thể đưa ra câu trả lời thành lắng nghe để có thể thực sự hiểu, lắng nghe thấu cảm nghĩa là cố gắng đi sâu vào vấn đề của người khác để có thể hiểu vị trí và cảm xúc của họ. 

Theo các chuyên gia về giao tiếp, ngôn ngữ chỉ chiếm 10% hiệu quả trong giao tiếp của con người, trong khi âm thanh chiếm 30% và ngôn ngữ cơ thể chiếm đến 60%. Vì vậy để luyện tập cách lắng nghe thấu cảm, bạn không nên chỉ nghe mà hãy quan tâm đến cảm xúc, hành vi và ý nghĩa của câu chuyện. Học cách lắng nghe thấu cảm bạn sẽ nhận thấy rằng nhiều người có thể sẵn sàng để mở lòng với bạn và xem xét ý kiến lời khuyên của bạn.

Thói quen thứ 6: Hợp lực bằng cách đối xử cởi mở và tôn trọng với người khác 

Đây được xem là thói quen cao nhất trong 7 thói quen, bài kiểm tra đích thực và bằng chứng của việc kết hợp các thói quen với nhau. Bạn có thể tận dụng sức mạnh tập thể bằng cách cởi mở với người khác và thích nghi với những điều khác biệt. Khi mọi người thực sự lắng nghe và cùng nhau đóng góp ý kiến sẽ tạo ra điều tuyệt vời. Dành thời gian tìm hiểu nhau nhiều hơn, biết về nỗi sợ và ước mơ của nhau, những tương tác cơ bản sẽ giúp cả nhóm có tư duy tin tưởng và hóa giải bất đồng, người này đã cố gắng thực sự để hiểu người kia dẫn đến một nền văn hóa tôn trọng. 

Vì vậy hãy lập danh sách những người bạn cảm thấy khó khăn khi thảo luận và hãy suy nghĩ về quan điểm của họ nếu bạn tự tin, cởi mở hơn. Bạn có thể tìm thấy sự đồng điệu giữa quan điểm của bạn với mọi người.

Thói quen thứ 7: Rèn luyện bản thân 

Nếu bạn không dừng mọi việc để chăm sóc bản thân thì bất kỳ thành công nào cũng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn vì bạn sẽ sớm kiệt sức. Điều rất cần thiết để đạt được hiệu quả lâu dài trong từng khía cạnh của cuộc sống là giữ được thể lực, tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh và tránh căng thẳng quá mức, sức khỏe tinh thần của bạn cũng góp phần vào mặt hiệu quả lâu dài. 

Hãy thường xuyên đọc sách hay giải trí, lập kế hoạch cho mọi việc. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là phải chăm sóc các mối quan hệ xã hội và cảm xúc của bạn bằng cách chủ động tìm cách thấu hiểu người khác nhằm xây dựng mối quan hệ tích cực và thực hiện các dự án cải thiện cuộc sống.

Lược dịch và chia sẻ bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
  • Stephen R. Covey, 1989. The 7 Habits of Hightly Effetive People. Hoa Kỳ.
  • Nguồn ảnh: Freepik
Bài viết liên quan