Cách thiết kế một trải nghiệm chuyển đổi kỹ thuật số phù hợp

Nghiệp vụ chuyên môn

| 03 tháng 3 2021

| bởi CTW.vn

image

Việc tái xác lập lại trạng thái “Ở đây và Bây giờ” của công việc (“the Now of Work”) là vô cùng cấp thiết, quan trọng hơn bao giờ hết đối với sự liên tục trong kinh doanh và là sứ mệnh quan trọng đối với sự thành công của tổ chức lẫn tính nhân văn của công việc. Điều đó đề cập đến việc tái hình dung hiểu biết của chúng ta về giao diện công việc, cách thức và nơi công việc được thực hiện, tại sao chúng ta phải thực hiện công việc đó cũng như mục đích của công việc.

Đó là lý do tại sao năm 2021 còn có thể được gọi là “năm tái tạo”. Bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện hay bất kỳ sự chuyển đổi nào được bắt đầu như một phản ứng với các cuộc khủng hoảng (và ngay cả khi trước đây bạn đã đạt được những thành tích nổi bật đáng trong việc hiện đại hóa và tái định vị bộ máy nhân sự để hỗ trợ doanh nghiệp tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu của lực lượng lao động), công việc của bạn sẽ bị lãng phí nếu không ứng dụng kỹ thuật số trước cho năm 2021 để vừa bảo đảm nền tảng cho bạn, vừa đóng vai trò như kim chỉ nam để bạn tiếp tục chuyển đổi.

Khủng hoảng có thể là bệ phóng kịp thời cho những thay đổi cần thiết. Công việc lập trình và chiến lược của chuyển đổi kỹ thuật số là không thể chậm trễ cũng như không thể thiếu nhận thức một cách đầy đủ hay duy trì bền vững nếu không ứng dụng các khả năng chuyển đổi vào công ty, tổ chức.

Doanh nghiệp của bạn cần đồng bộ xây dựng cơ chế thay đổi và trở thành những người “quản lý sự thay đổi” (hay cụ thể là những  “sự thay đổi dân chủ hóa”), nếu không thi sự chuyển đổi cũng có thể chỉ mang tính tạm thời. Ứng dụng kỹ thuật số mà mọi công ty, tổ chức cần cho năm 2021 phải bao gồm cách tiếp cận hỗ trợ thay đổi để tạo ra một trải nghiệm thực sự phù hợp.

David Henschel - Nhà tư tưởng và Cố vấn hàng đầu về trải nghiệm thay đổi, nhắc nhở chúng ta rằng hầu hết các chương trình chuyển đổi đều không đạt mục tiêu là bởi vì chúng ta chỉ đơn giản là phản ứng lại với sự thay đổi chứ chưa chủ động định hình, sáng tạo, hỗ trợ và tôn vinh sự thay đổi như một tác nhân tăng trưởng.

Chúng ta nên nhìn nhận sự thay đổi theo một cách khác. Suy ngẫm lại về sự thay đổi. Thay đổi là một trải nghiệm, là lành mạnh, cần thiết và là yếu tố khác biệt có tính cạnh tranh của công ty khi được áp dụng với tư duy kỹ thuật số. Thay đổi là tác nhân tăng trưởng và thúc đẩy con người.

“Thúc đẩy thay đổi” (Change enablement) là một công cụ quan trọng trong việc thúc đẩy các khả năng kỹ thuật số và trao quyền cho mọi nhân viên để thích ứng. Xét cho cùng, chúng ta không phải đang áp dụng công nghệ mới mà đang thích ứng với sự thay đổi. Khi chúng ta bắt đầu chuyển hướng sang “từ công việc đến nhân viên” chứ không còn “từ nhân viên đến công việc”, chúng ta bắt đầu tùy chỉnh và cá nhân hóa trải nghiệm để họ thực hiện công việc dễ dàng hơn, điều đó cũng góp phần khiến họ hạnh phúc hơn, vinh danh cũng như tôn trọng cách chúng ta mong muốn và cần làm việc .

Không gì bao quát và danh giá hơn điều đó. “Nhân văn hóa” công việc bằng cách gặp gỡ mọi người ở nơi họ làm việc. Có rất nhiều cuộc bàn luận về nhu cầu trở nên nhân văn hơn ở nơi làm việc và thực tế đúng là như vậy.

Tuy nhiên, đó là một cách tiếp cận mới - một cách đáng để ăn mừng, một cách chúng ta có thể chủ động hơn chứ không đơn giản chỉ là phản ứng lại và cần được lý giải. Sự thay đổi nên được tiếp thị với cùng một chiến lược chu đáo, kỹ càng, tập trung vào mục tiêu kinh doanh, cùng với sự hiểu rõ cả lý do và cách thức cũng như với “ cái gật đầu” mà chúng ta mong đợi từ khán giả khi được hưởng lợi ích từ một trải nghiệm mới.

Nếu một quán cà phê được tu sửa lại để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng của mình, thì họ sẽ không làm như vậy mà không có bất cứ thông báo hay lời giải thích nào rồi mới xin lỗi rằng “chúng tôi đã đổi mới và cải tiến, hy vọng bạn sẽ thích."

Sẽ phải suy nghĩ và quan tâm hơn đến chiến lược chuyển đổi để không đánh mất khách hàng. Trên thực tế, đây sẽ là thời điểm lý tưởng để tận dụng sự thay đổi tích cực để thu hút nhiều khách hàng hơn. Hoàn thành tốt ở thời điểm này sẽ được xem như một chất xúc tác kinh doanh.

Trải nghiệm hiện đại và đẹp hơn có thể được xem như một món quà mà bạn muốn tặng cho khách hàng, một sự bày tỏ lòng biết ơn, lời mời chào đón khách hàng mới và kỷ niệm những trải nghiệm được chia sẻ trong tương lai.

Một ví dụ đơn giản để minh họa cho quan niệm này: Con người có xu hướng thích ứng một cách tự nhiên, chỉ cần bạn khiến chúng ta trở thành một phần của cuộc hành trình và biết vui mừng cho những kết quả chung.

Tư duy là một phần quan trọng trong bài toán kỹ thuật số để dẫn đến thành công; tư duy chính là lý do hành động (WHY) của bạn. Công nghệ là cách thức hành động (HOW), giống như việc hiểu nhân viên và hành trình của họ. Hãy suy nghĩ khác đi về sự thay đổi, củng cố nó với lý do (WHY) của bạn, sẽ tạo nên sự khác biệt giữa việc đạt được tiến bộ không chỉ là khả thi mà còn là bền vững.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan