Bản tin Pháp luật tháng 06/2021

Pháp luật lao động

| 10 tháng 6 2021

| bởi CTW.vn

image
Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Ngày 17 tháng 06 năm 2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ra Quyết định số 874/QĐ-BTTTT (“Quyết Định 874”) có hiệu lực cùng ngày về việc ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nhằm “xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng xã hội” đồng thời “đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia” (Điều 1 Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội).

Theo đó, đối tượng áp dụng của Bộ quy tắc này được chia thành 03 nhóm đối tượng với những quy định riêng biệt, cụ thể gồm: (i) Cơ quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng mạng xã hội; (ii) Tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; (iii) Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại việt Nam.

Bên cạnh việc phải tuân thủ 04 quy tắc ứng xử chung gồm: quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật (Tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân); quy tắc Lành mạnh (Hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam); quy tắc An toàn, bảo mật thông tin (Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin); quy tắc Trách nhiệm (Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã hội và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật); mỗi nhóm đối tượng tham gia, sử dụng mạng xã hội còn có một số quy tắc khác cần áp dụng, cụ thể như sau:

1. Đối với tổ chức, cá nhân (1)

Ngoài việc tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội, Bộ quy tắc cũng khuyến nghị các tổ chức, cá nhân nên sử dụng họ, tên thật của cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên hệ khi tham gia, sử dụng mạng xã hội. Cùng với đó, tổ chức, cá nhân phải và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng và sử dụng vào mục đích không lành mạnh; chia sẻ những thông tin có nguồn chính thống, đáng tin cậy; không sử dụng từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

2.    Đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước (2)

Ngoài việc thực hiện các nội dung quy định quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân thì các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước còn phải thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội.

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước cũng có trách nhiệm thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý.

3.    Đối với các cơ quan nhà nước (3)

Bên cạnh việc thực hiện các nội dung quy định quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân thì các cơ quan nhà nước có trách nhiệm quản lý, bảo mật tài khoản mạng xã hội của mình và nhanh chóng thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản của cơ quan, tổ chức bị mất quyền kiểm soát hoặc bị giả mạo; cung cấp thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác. Đồng thời, các cơ quan nhà nước nên có phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan, tổ chức mình để tránh xảy ra những nhầm lẫn không đáng có trong việc tiếp nhận thông tin của người dùng.

4.    Đối với các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội (4)

Bộ quy tắc ứng xử quy định các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội các nhà cung cấp mạng xã hội phải công bố rõ ràng các điều khoản sử dụng dịch vụ, đồng thời ban hành và công khai các biện pháp phát hiện, thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn và loại bỏ các nội dung thông tin vi phạm bản quyền, vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phải tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của người sử dụng, không thu thập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được phép của chủ thể thông tin.

Các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội cũng phải hướng dẫn người sử dụng mạng xã hội, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của “người yếu thế” trong xã hội, ở đây được hiểu là người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em, trẻ vị thành niên, người khuyết tật… tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng xã hội và có các biện pháp phù hợp để bảo đảm sự an toàn, phát triển lành mạnh của trẻ em, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

(1) Điều 4 Quyết định số 874/QĐ-BTTTT
(2) Điều 5 Quyết Định 874
(3) Điều 6 Quyết Định 874
(4)  Điều 7 Quyết Định 874

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan