Bản tin Pháp luật tháng 10/2021

Pháp luật lao động

| 31 tháng 10 2021

| bởi CTW.vn

image
Các chính sách mới nhất hỗ trợ Người lao động và Người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19

Với mục đích góp phần hỗ trợ người lao động khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, chống đứt gãy chuỗi cung ứng lao động và thiếu hụt lao động trong đại dịch Covid-19. Chính phủ ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP (“Nghị quyết 116”) có hiệu lực 24 tháng 09 năm 2021, quy định về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tiếp theo đó, vào ngày 01 tháng 10 năm 2021, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (“Quyết định 28”) có hiệu lực cùng ngày hướng dẫn Nghị quyết số 116/NQ-CP, cụ thể như sau:

1. Đối với Người sử dụng lao động: Được giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp

  • Đối tượng hỗ trợ: Người sử dụng lao động quy định tại Điều 43 của Luật Việc làm đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp trước ngày 01 tháng 10 năm 2021 (Không bao gồm các trường hợp sau: Cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; Đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Đối tượng tự nguyện không nhận hỗ trợ).
  • Mức đóng: Từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
  • Thời gian áp dụng: 12 tháng kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2022.
  • Trình tự, thủ tục: sẽ không phát sinh thủ tục hành chính. Cơ quan BHXH căn cứ vào dữ liệu trên phần mềm Quản lý thu BHXH, BHYT, BHTN của đơn vị sử dụng lao động, hàng tháng sẽ in ra bảng đối chiếu thanh toán số phải thu nộp và sẽ loại trừ khoản đóng 1% vào quỹ BHTN của doanh nghiệp.

2. Đối với người lao động: Người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 sẽ nhận được tiền hỗ trợ từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

- Đối tượng được hỗ trợ: Quyết Định 28 quy định rõ đối tượng được nhận hỗ trợ theo Nghị Quyết 116 bao gồm:

(i) Người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 (có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội), không bao gồm các trường hợp sau:

  • Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.
  • Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

(ii) Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến hết ngày 30 tháng 9 năm 2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người đã có quyết định hưởng lương hưu hàng tháng.

Mặc dù đã có Quyết Định 28 hướng dẫn thực hiện thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, thế nhưng trong quá trình thực hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam) vẫn gặp phải vướng mắc liên quan đến việc xác định đối tượng được nhận hỗ trợ. Ngày 6 tháng 10 năm 2021, BHXH Việt Nam có Công văn 3138/BHXH-CSXH gửi Bộ Lao động – Thương Binh và Xã hội về việc xác định đối tượng hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg (Công Văn 3138). Theo Công Văn 3138, hiện tại BHXH Việt Nam chỉ tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ đối với những đối tượng đã có quy định cụ thể theo Nghị Quyết 116, Quyết Định 28 và sẽ chưa tiếp nhận hồ sơ hỗ trợ mà sẽ chờ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu và đưa ra hướng dẫn với các đối tượng sau đây:

  • Người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp
  • Người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật.
  • Người lao động nghỉ việc không hưởng lương.
  • Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc trái pháp luật (tự ý bỏ việc).

Đến ngày 11 tháng 10 năm 2021, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có Công văn 3535/LĐTBXH-VL trả lời Công Văn 3138 của BHXH Việt Nam như sau:

“…Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp trên cơ sở hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã giao kết với người sử dụng lao động. Tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 người lao động chưa chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc, có tên trong danh sách tham gia bảo hiểm thất nghiệp của cơ quan bảo hiểm xã hội nên vẫn được coi là đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp (bao gồm cả các trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, việc hưởng chế độ thai sản,... trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 đến ngày 30 tháng 9 năm 2021 cũng như trước ngày 01 tháng 01 năm 2020).”

Theo đó, 04 nhóm đối tượng nêu trên sẽ được nhận hỗ trợ theo Nghị Quyết 116. Và sắp tới BHXH Việt Nam sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ, giải quyết chi trả tiền hỗ trợ đối với 04 nhóm đối tượng này.

- Mức hỗ trợ: Mức hỗ trợ trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021 nhưng chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp người lao động đã nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đến ngày 30 tháng 9 năm 2021 chưa có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp thì tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng làm căn cứ để xác định mức hỗ trợ của người lao động là tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng tại thời điểm ngày 30 tháng 9 năm 2021.

Người lao động sẽ nhận hỗ trợ một lần bằng tiền, cụ thể như sau:

  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp dưới 12 tháng: hỗ trợ 1.800.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: hỗ trợ 2.100.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 60 tháng đến dưới 84 tháng: hỗ trợ 2.400.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 84 tháng đến dưới 108 tháng: hỗ trợ 2.650.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 108 tháng đến dưới 132 tháng: hỗ trợ 2.900.000 đồng/người.
  • Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 132 tháng trở lên: hỗ trợ 3.300.000 đồng/người.

- Trình tự, thủ tục: BHXH Việt Nam hướng dẫn quy trình, thủ tục để NLĐ nhận gói hỗ trợ này như sau:

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan