Để Bắt Đầu Chiến Lược Kinh Doanh Hiệu Quả - Phần 01

Triển khai kế hoạch nghề nghiệp

| 26 tháng 7 2022

| bởi CanThoWork

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
image
Bước 1: Tìm một ý tưởng

Điều đầu tiên bạn cần là một ý tưởng tốt, khi bạn đã có ý tưởng trong đầu cũng đừng bỏ qua phần này vì không chỉ cần một ý tưởng, mà là ý tưởng tốt.

Nghiên cứu tại Mỹ Anh đều cho thấy rằng khoảng một nửa các doanh nghiệp mới thất bại trong 5 năm đầu tiên. Có rất nhiều nguyên nhân cho điều đó, nhưng một nguyên nhân quan trọng là rất nhiều người khởi nghiệp không tìm được ý tưởng đúng đắn.

Vậy điều gì tạo nên một ý tưởng tốt?

Vâng, nó không nhất thiết phải là thứ gì đó hoàn toàn mới (mặc dù như vậy thì tuyệt quá!). Điều thực sự cần là phải tốt hơn so với những thứ đã có sẵn trên thị trường.

Bạn cũng cần cân nhắc liệu mình có phải người phù hợp cho công việc đó không. Bạn có kỹ năng cụ thể nào mà người khác không có? 

Và bạn có đủ nhiệt huyết cho ý tưởng này không? Liệu nó có làm bạn hào hứng đến mức sẵn lòng làm việc 27 giờ một ngày để khiến nó thành công?

Bài hướng dẫn này về việc lên ý tưởng khởi nghiệp cung cấp một khung sườn tốt để bạn tìm được ý tưởng kinh doanh vững chắc:
Khởi nghiệp - Làm thế nào để tìm ra ý tưởng khởi nghiệp đáng để theo đuổi - Eddie Earnest

Giúp bạn trả lời các câu hỏi như:

  1. Bạn thực sự đam mê điều gì?
  2. Cái giá phải trả ở đâu?
  3. Đang được xoa dịu thế nào?
  4. Liệu có thể làm nhanh hơn, tốt hơn hoặc rẻ hơn không?

Hãy dành thời gian cho bước này, nghĩ xuyên suốt thật cẩn thận. Bạn chưa cần phải biết tất cả mọi thứ - chúng ta sẽ nghiên cứu nhiều hơn ở các bước sau nhưng bạn cần có một ý tưởng cơ bản về thứ bạn muốn làm.

Bước 2: Xác định thị trường mục tiêu

Ngay từ đầu, bạn cần hiểu những khách hàng thường là ai và họ sẽ đến từ đâu. Nếu không doanh nghiệp của bạn sẽ sớm thiếu các nguồn lực.

Vì vậy bước tiếp theo là xác định “thị trường mục tiêu” – khách hàng mà doanh nghiệp của bạn sẽ phục vụ và để tìm ra điều họ muốn, cũng như cách bạn có thể mang đến điều đó cho họ.

Trong mỗi trường hợp, toàn bộ cách tiếp cận để có và giữ khách hàng sẽ rất khác biệt. Vì vậy bạn cần làm rõ ai sẽ là khách hàng lý tưởng của mình. Cố gắng cụ thể hết mức có thể, thậm chí bạn có thể đặt một cái tên hư cấu cho khách hàng lý tưởng của mình, và mô tả con người hay công ty đó thật chi tiết, để bạn thực sự hiểu rõ họ muốn gì, những vấn đề của họ và cách thức bạn có thể cung cấp dịch vụ cho họ.

Để hiểu thị trường mục tiêu của bạn, bạn cần làm thêm vài nghiên cứu. Hãy xem qua hướng dẫn này, liên quan đến việc xác định và bán hàng cho khách hàng mục tiêu:
Làm việc tự do - Làm thế nào để biết chính xác khách hàng mục tiêu muốn gì – rồi bán chúng cho họ - Celine Roque

Bài viết cho bạn những gợi ý cách thực hiện khảo sát trực tuyến về khách hàng mục tiêu và những câu hỏi cần hỏi. Bạn cũng sẽ muốn nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xem họ đang phục vụ khách hàng mục tiêu của bạn thế nào và làm cách nào để làm tốt hơn nữa.

Bước 3: Viết một kế hoạch kinh doanh

Bước tiếp theo là dùng kết quả nghiên cứu của bạn để lên kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch này sẽ cho bạn sự minh bạch về nơi công ty của mình hướng tới, cũng như chuyện khách hàng và tiền sẽ đến từ đâu và nó cũng hữu dụng nếu bạn cần gọi vốn hay thu hút nhà đầu tư (thảo luận sau).

Bạn sẽ tìm ra vài bài báo, đặc biệt trong thế giới biến chuyển nhanh của các công ty khởi nghiệp về công nghệ rằng kế hoạch kinh doanh là không cần thiết. Lý lẽ biện hộ chủ yếu có vẻ là mọi thứ thay đổi nhanh quá, cho nên chuyện đột phá và thử nghiệm thì quan trọng hơn là trói buộc bản thân vào một kế hoạch cố định.

Nhưng với tôi khởi đầu chuyện làm ăn mà không có kế hoạch kinh doanh khiến tôi chắc chắn đó là một thảm họa. Một điều hiển nhiên mọi thứ đều sẽ thay đổi và thực tế có thể không phù hợp với kế hoạch của bạn. Nhưng một kế hoạch kinh doanh chưa bao giờ hướng tới việc tạo ra một tập hợp cố định những lời cam kết trói buộc bạn mọi lúc mọi nơi. Nó là một kiểu chất lỏng, một tài liệu sống như đã thảo luận trong bài hướng dẫn sau:
Tinh thần kinh doanh - Mẫu kế hoạch kinh doanh linh hoạt cho doanh nghiệp vi mô của bạn - Skellie

Vậy thay vì không có kế hoạch kinh doanh, tốt hơn là bạn nên có một kế hoạch, rồi cập nhật nó thường xuyên.

Làm thế nào để bạn viết được một kế hoạch kinh doanh? Bạn có dùng mẫu kế hoạch kinh doanh nếu muốn và cứ thêm các chi tiết vào thôi. Hoặc bạn có thể làm từ con số 0, dùng định dạng của riêng mình và viết theo kiểu riêng mà bạn muốn.

Nội dung có thể khác biệt, nhưng đây là 7 phần mấu chốt cần có, theo Liên đoàn Quốc gia các Doanh nghiệp Độc lập:

  1. Tóm tắt thực thi
  2. Mô tả công ty
  3. Sản phẩm/dịch vụ
  4. Phân tích thị trường
  5. Chiến lược và áp dụng
  6. Đội ngũ quản lý và tổ chức
  7. Kế hoạch tài chính và dự toán

4 phần đầu nên bắt nguồn từ các nghiên cứu bạn đã thực hiện: chúng là mấu chốt để mô tả ý tưởng của bạn, chuyện doanh nghiệp của bạn sẽ trông thế nào và sản phẩm hay dịch vụ nào bạn sẽ cung cấp cho khách hàng nào.

Bạn có thể chưa hoàn toàn rõ ràng về kế hoạch của mình, nhưng đừng lo vì đây là một tài liệu sống. Cứ viết cái bạn có bây giờ và cập nhật nó khi bạn tiến triển và minh bạch hơn. Tương tự vậy với đội ngũ tổ chức và quản lý, mình bạn cũng tạm ổn hoặc nếu bạn không biết phải thuê thêm ai. Cứ xem kế hoạch kinh doanh như bản nháp được liên tục cập nhật khi bạn có thêm nhiều thông tin.

Và với kế hoạch tài chính, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn trong phần sau.

 

Bước 4: Tạo một mô hình tài chính

Mô hình tài chính là một phần của kế hoạch kinh doanh. Đầu tiên, có một mô hình tài chính là bước mấu chốt. Theo nghiên cứu của Đại Học Phoenix “Thiếu nguồn tài chính đầy đủ” là rào cản hàng đầu của việc sở hữu doanh nghiệp, được đồng ý bởi khoảng 67% người trả lời khảo sát. Một mô hình tài chính tốt có thể giúp bạn tạo ra sự chuyển đổi từ công việc hiện tại đến vị trí là một chủ doanh nghiệp. Nó có thể cho bạn thấy bạn cần đầu tư bao nhiêu và bao lâu thì có thể trông chờ sự hòa vốn.

Thứ hai, tôi biết rằng nhiều người sẽ bỏ qua chuyện viết kế hoạch kinh doanh, vì vậy tôi không muốn họ bỏ qua cả mô hình tài chính nữa. Nếu bạn không muốn làm những việc liên quan tới lập kế hoạch, ít nhất hãy tạo một mô hình tài chính – cơ bản thôi cũng được.

Nếu bạn không phải kiểu người của con số, đừng lo – tôi hỗ trợ bạn với những bài hướng dẫn của tôi, dắt bạn đi từng bước trong việc làm thế nào để tạo ra mô hình tài chính cho doanh nghiệp của bạn:
Lập kế hoạch - Từ ý tưởng đến hòa vốn: Làm thế nào để tạo ra mô hình tài chính cho doanh nghiệp của bạn - Andrew Blackman

Trong hướng dẫn này, tôi chia nhỏ tất cả các bước cần thiết để tạo ra một mô hình tài chính, tôi cũng chuẩn bị cho bạn một mẫu Excel siêu đơn giản dễ làm theo nữa.

Về cơ bản, chúng liên quan tới:

  • Dùng thông tin từ kế hoạch kinh doanh của bạn để đưa ra vài giả định xem mức lợi nhuận bạn có thể kiếm được là bao nhiêu.
  • Liệt kê tất cả những thứ bạn cần đầu tư và cộng tất cả lại để tính toán chi phí khởi nghiệp.
  • Dùng một công thức đơn giản để tính toán điểm hòa vốn.

Cũng như với kế hoạch kinh doanh, mô hình tài chính hiếm khi chính xác 100% vì vậy cứ đưa ra giả định tốt nhất bạn có thể ở giai đoạn này, hình dung một chút về điểm bạn đang hướng đến và tiếp tục tinh chỉnh, cập nhật khi bạn tiếp tục hành động.

Và nếu bạn không có đủ tiền để khởi nghiệp ngay lập tức, đừng tuyệt vọng: Tôi có một phần ở sau liên quan đến việc gọi vốn cho doanh nghiệp.

Bước 5: Chọn một cái tên

Về cơ bản đã tinh chỉnh ý tưởng kinh doanh và đảm bảo rằng chúng đã qua được các thử nghiệm cơ bản: Bạn cung cấp một dịch vụ hay sản phẩm gì đấy mà người khác muốn và ít ra bạn nhìn thấy trên lý thuyết, một cách để kiếm tiền từ nó.

Nếu bạn gặp phải một trở ngại nào đó cho tới lúc này, hãy quay lại và tinh chỉnh ý tưởng hoặc đưa ra một ý tưởng mới. Nhưng nếu bạn đã thấy ổn để bắt đầu, hãy bắt đầu thêm bổ sung để hoàn chỉnh.

Bước đầu tiên là đưa ra một cái tên, chuyện này nghe có vẻ đơn giản nhưng có nhiều điều cần cân nhắc, cái tên nghe thế nào đến việc nó có hoạt động tốt online hay không và cách nó phản ánh hình ảnh mà bạn muốn khắc họa.

Để tìm hiểu toàn bộ quy trình, hãy xem qua loạt bài về đặt tên doanh nghiệp, liên quan đến quy trình đặt tên, kiểm tra trùng lặp, thử nghiệm nó và quyết định dựa trên checklist các yếu tố chủ chốt. Bạn có thể bắt đầu bằng cách làm theo hướng dẫn này:
Tiếp thị - Làm thế nào để chọn cái tên đúng cho doanh nghiệp của bạn - Andrew Blackman

Bước 6: Tạo một thương hiệu

Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy bước này đến quá sớm. Nhiều người nhầm lẫn giữa chuyện làm thương hiệu với marketing và nghĩ rằng nó là chuyện chọn lựa từ ngữ. Vài người khác nghĩ nó chỉ là chuyện thiết kế logo nhưng không phải vậy.

Thương hiệu của bạn khá đơn giản, đó là lời hứa bạn đưa ra với khách hàng. Đó là giá trị bạn sẽ dựa vào đó để vận hành, loại trải nghiệm bạn muốn mang đến cho người khác, loại uy tín bạn muốn xây dựng.

Julia Melymbrose, người đồng sáng lập studio sáng tạo Chocolate & Caviar, viết một bài hướng dẫn về việc tạo nên một thương hiệu kinh doanh tự do có lợi nhuận, trong đó cô khuyên rằng nên quyết định thương hiệu của bạn dựa trên 3 yếu tố chính: Dự định, cá tính và mục đích. Cô cũng cung cấp một worksheet miễn phí về làm thương hiệu.
Làm việc tự do - Làm thế nào để tạo ra thương hiệu có lợi nhuận cho doanh nghiệp tự do của bạn - Julia Melymbrose

Một thương hiệu cũng có một thành phần trực quan, giúp củng cố hình ảnh bạn đã quyết định. Một lựa chọn đặc biệt về màu, kiểu chữ và đường nét có thể giúp tạo ra hình ảnh và cá tính thương hiệu bạn muốn: Vui nhộn và kỳ quặc, trách nhiệm và đáng tin hay bất kỳ thứ gì. Để hiểu thêm chi tiết, xem bài hướng dẫn của chuyên gia tư vấn thương hiệu Grace Fussell về việc tạo ra hướng dẫn thương hiệu riêng của bạn.

Bạn cũng có thể cần in cả danh thiếp bộ nhận diện thương hiệu ở giai đoạn này nhưng chỉ khi bạn đã chắc chắn về thương hiệu của mình. Nếu bạn nghĩ nó có thể thay đổi, cứ thoải mái giữ lại bước này một thời gian.

Bước 7: Xây dựng một website

Giờ thì bạn đã tạo nhận diện thương hiệu cho mình, đã đến lúc thông báo cho tất cả mọi người. Khách hàng vẫn sẽ trông đợi việc bạn có một trang web và cả nhà cung cấp cũng vậy, các đối tác kinh doanh tiềm năng, nhà đầu tư và bất kỳ ai khác mà bạn cần giao thiệp.

Có vài cách tiếp cận khác nhau bạn có thể chọn và dùng cách nào tùy thuộc vào ngân sách của bạn, cả giai đoạn phát triển kinh doanh và thương hiệu, cấp độ chuyên môn về kỹ thuật và thiết kế nữa.

Nếu bạn có chút kỹ thuật bạn có thể mua và cài đặt theme website giá rẻ cho mình dựa trên các chức năng bạn muốn website của mình sở hữu như khả năng chuyển khoản, xây dựng danh sách email hay tích hợp mạng xã hội.

Các tùy chọn trình duyệt là một cách tuyệt vời để thắp sáng trí tưởng tượng hết mức có thể. Hoặc bắt đầu ngay lập tức với bộ sưu tập các theme WordPress tuyệt vời này.

Nếu bạn cần người giúp đỡ hoặc một lối tiếp cận dành riêng hơn, bạn có thể thuê một nhà thiết kế hoặc phát triển web để tùy chỉnh danh thiếp kỹ thuật số của mình.

Nếu bạn cần website của mình thành lập càng nhanh càng tốt và không quen việc có quá nhiều thành phần nổi tiếng, bạn cũng có thể muốn dùng một trang xây dựng web cơ bản hơn (như những trang được khuyến nghị trong bài viết bên dưới):
Làm việc tự do - Nguồn tài nguyên tốt nhất để khởi động trang web freelance của bạn ngay hôm nay - Tara Hornor

Nếu bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về thương hiệu kinh doanh và các tính năng bạn cần trên website, việc thuê một nhà thiết kế web chuyên nghiệp có thể là lựa chọn tốt. Hoặc nếu bạn thoải mái với lối tiếp cận tự - làm – hết, bạn có thể thiết lập một trang web dùng WordPress hay một CMS tương tự, thiết kế từ con số 0 hay chọn một theme WordPress phù hợp với loại trang web bạn muốn cũng được.

Bước 8: Xử lý sự quan liêu

Khởi động một doanh nghiệp có thể rất vui, nhưng tôi phải thừa nhận là bước này không phải là phần vui vẻ đó. Khi bạn thành lập một doanh nghiệp, bạn cần chú ý tới bất kỳ điều khoản luật pháp hay quy chế nào được áp dụng. Bạn có thể cần đăng ký kinh doanh với nhiều cơ quan nhà nước khác nhau, bạn có thể cần các chứng nhận hoặc giấy phép nhất định và có thể còn nhiều công việc hành chính khác phải làm nữa.

Vì Envato Tuts+ là một trang toàn cầu và các quy định khác nhau nhiều ở từng quốc gia, rất khó để nói chi tiết ở đây. Một ví dụ ngắn là, tại Mỹ hầu hết các doanh nghiệp cần đăng ký với IRS để có số đăng ký nhà tuyển dụng và có thể cần đăng ký với cơ quan nhà nước nữa. Cục quản lý doanh nghiệp nhỏ có các thông tin về các điều khoản, quy định luật kinh doanh khác có thể được áp dụng, cũng như các chứng nhận, giấy phép cấp tiểu bang hoặc liên bang khác mà bạn cần.

Trên tất cả, bạn cũng nên nghĩ về cấu trúc pháp chế đúng đắn cho doanh nghiệp của mình và loại bảo hiểm kinh doanh nào bạn cần, như được liệt kê trong những hướng dẫn sau:
Lập kế hoạch - Cấu trúc pháp chế nào là đúng cho doanh nghiệp của bạn? - Andrew Blackman
Bảo hiểm - Làm thế nào để bảo vệ doanh nghiệp của bạn với loại bảo hiểm đúng - Andrew Blackman

Chia sẻ bởi CanThoWork

Nguồn bài viết
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan