Nghề buồng phòng và những điều cần biết

Nhà hàng - Khách sạn

| 25 tháng 12 2021

| bởi CTW.vn

image

Buồng phòng (Housekeeping) là bộ phận mang đến căn phòng sạch đẹp, đảm bảo vệ sinh cho khách lưu trú, góp phần to lớn để lại cảm nhận tốt đẹp cho khách hàng. Bạn cần làm gì để làm tốt công việc buồng phòng?

Công việc của nhân viên buồng phòng

Nhiệm vụ chính của nhân viên buồng phòng là tạo ra không gian hoàn hảo, đảm bảo chất lượng giúp khách hàng tận hưởng những dịch vụ tốt nhất khi lưu trú tại khách sạn. Công việc của nhân viên buồng phòng thường bao gồm: 

  • Dọn dẹp và lau chùi sạch sẽ toàn bộ phòng ở.
  • Sắp xếp các đồ đạc, dụng cụ đúng vị trí.
  • Đảm bảo cho mọi thứ trong phòng đều tinh tươm như chưa được sử dụng.
  • Báo cáo với cấp trên về hiện trạng buồng phòng cũng như các sự cố khi có vấn đề xảy ra nằm ngoài tầm kiểm soát.
  • Kiểm tra cơ sở vật chất để đề xuất bổ sung.
  • Giải quyết các khiếu nại của khách hàng khi nhận được phản hồi phàn nàn.
Những kỹ năng cần có của nhân viên buồng phòng

1. Kỹ năng cứng

  • Dọn dẹp

Kỹ năng đầu tiên và quan trọng nhất với nhân viên buồng phòng là kỹ năng dọn dẹp. Bạn phải biết cách dọn dẹp sạch sẽ, tinh tươm, giữ cho mọi bộ phận trong phòng và hành lang sạch sẽ. Đây cũng là phần chính trong công việc của nhân viên buồng phòng. Kỹ năng này được áp dụng vào việc làm sạch thảm, quét dọn, hút bụi, làm sạch sâu, lau chùi, vệ sinh cửa sổ, lau đồ nội thất, dọn dẹp phòng tắm và phòng ngủ, đánh bóng các bề mặt,...

Một nhân viên buồng phòng không chỉ biết cách sắp xếp và hoàn thành các công việc dọn dẹp của mình theo đúng tiêu chuẩn mà bạn còn phải am hiểu về quy trình, biết các kỹ thuật để tiết kiệm thời gian và sức lực cũng như biết sử dụng, đánh giá các loại chất tẩy rửa, công cụ, vận dụng liên quan tới công việc.

  • Kỹ năng giặt ủi

Kỹ năng này sẽ hữu ích trong trường hợp bạn làm nhân viên buồng phòng tại những cơ sở lưu trú nhỏ, được yêu cầu kiêm nhiệm cả công việc của nhân viên giặt ủi. Bạn sẽ phụ trách giặt ủi khăn trải giường, khăn tắm hàng ngày. Trong trường hợp giặt đồ riêng cho khách, nhân viên buồng phòng cần biết cách lựa chọn thuốc tẩy, xà phòng, nước xả phù hợp với chất liệu vải, cẩn thận để tránh làm hư hỏng quần áo. Ngoài ra, bạn cũng phải biết cách là và gấp đồ vải.

2. Kỹ năng mềm 

  • Kỹ năng quản lý thời gian

Nhân viên buồng phòng thường làm việc một mình hoặc trong một nhóm nhỏ và phải hoàn thành 1 hoặc 2 lượt dọn dẹp mỗi ngày. Có khả năng quản lý thời gian hợp lý là một kỹ năng quan trọng cần có của một nhân viên buồng phòng để đảm bảo bạn sẽ hoàn thành tất cả việc dọn dẹp kịp thời gian, không ảnh hưởng đến trải nghiệm lưu trú của khách.

  • Chú ý đến chi tiết

Một nhân viên buồng phải phải thực sự có định hướng chi tiết để có thể hoàn thiện công việc một cách tốt nhất. Từ việc sắp xếp các vật dụng khác nhau đến việc lau chùi để sàn nhà và cửa sổ được cọ rửa sạch sẽ mà không bị vấy bẩn lên các khu vực khác, nhân viên buồng phòng là những chuyên gia có con mắt tinh tường và tay chân nhanh nhẹn.

  • Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên buồng phòng cũng có thể phải tiếp xúc với đồng nghiệp, người giám sát và đôi khi là khách lưu trú. Nếu không có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ rất khó để có thể đáp ứng được yêu cầu của cấp trên hoặc bỏ qua các phần quan trọng cần thiết giúp hoàn thành một công việc cụ thể.

  • Trung thực

Có thể nói, một trong những phẩm chất quan trọng nhất đối với nhân viên buồng phòng là sự trung thực. Đôi khi trong quá trình thực hiện công việc bạn có thể mắc lỗi hoặc gặp tai nạn, chẳng hạn như làm vỡ kính hoặc làm hỏng bộ quần áo mà khách lưu trú yêu cầu giặt sạch. Lúc này, bạn nên thừa nhận lỗi của mình và đảm bảo sai lầm tương tự sẽ không xảy ra nữa. Ngoài ra, sự trung thực cũng hạn chế những sự cố liên quan tới mất cắp trong phòng khách sạn hay các cơ sở lưu trú khác.

  • Lắng nghe tích cực và làm việc linh hoạt

Một kỹ năng mềm khác mà nhân viên buồng phòng nên có là khả năng lắng nghe tích cực và làm việc linh hoạt. Lắng nghe tích cực cho phép bạn giao tiếp và nhận yêu cầu rõ ràng từ quản lý, biết cách đặt câu hỏi để làm rõ thông tin và đưa ra phản hồi một cách lịch sự. Hầu hết các nhà tuyển dụng tìm kiếm một nhân viên buồng phòng có thể làm việc linh hoạt vì những người này không chỉ có khả năng hoàn thành công việc trong ca làm việc mà còn có thể cố hết sức để hỗ trợ trong mọi tình huống.

  • Chăm chỉ, chịu khó

Nhân viên buồng phòng là những người làm việc chân tay. Bạn sẽ dành phần lớn thời gian và năng lượng của mình để dọn dẹp, lau chùi và đánh bóng. Có thể làm việc chăm chỉ, chịu khó, kiên trì sẽ giúp bạn luôn có động lực duy trì chất lượng công việc, đảm bảo môi trường làm việc gọn gàng, chuyên nghiệp.

  • Cẩn thận, chu đáo

Nếu làm việc bất cẩn, nhân viên buồng phòng có thể vô tình làm vỡ đồ đạc, thiết bị hoặc những thứ có giá trị khác trong phòng lưu trú. Ngược lại, một nhân viên buồng phòng cẩn thận, chi tiết sẽ xử lý mọi việc với sự quan tâm, nâng niu như những đồ vật đó là của mình.

  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Cuối cùng, nhân viên buồng phòng cũng cần kỹ năng chăm sóc khách hàng tốt. Có một thực tế là nhân viên buồng phòng hiếm khi xuất hiện trước mặt khách lưu trú nhưng lại rất hay nhận được tiền "tip" nếu làm tốt công việc của mình. Sự khéo léo, những tương tác đơn giản nhưng tích cực, sự chuyên nghiệp và nhiệt tình, hỗ trợ tối đa cho khách sẽ giúp bạn và khách sạn/cơ sở lưu trú để lại ấn tượng cho khách.

Tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên buồng phòng

Sức khỏe tốt: 

Công việc dọn dẹp không hề nhẹ nhàng và nhàn hạ như bạn tưởng. Để làm tốt công việc buồng phòng, bạn cần có sức khỏe tốt, đủ khỏe, đủ dẻo dai để hoàn thành hết các hạng mục việc làm trong thời gian cho phép.

Hoạt bát, siêng năng: 

Không chỉ người làm tại Bộ phận tiền sảnh trong Nhà hàng – Khách sạn phải giao tiếp nhiều với khách hàng mới cần hoạt bát mà Nhân viên buồng phòng cũng cần yếu tố này. Một nhân viên buồng phòng hoạt bát và chăm chỉ sẽ xử lý công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.

Khả năng quan sát: 

Do tính chất công việc đòi hỏi mà nhân viên buồng phòng cần có khả năng quan sát tinh tế nhằm sắp xếp mọi thứ đạt chuẩn và nhận ra hiện trạng của phòng để báo cáo chính xác cho cấp trên, tránh xảy ra các sai sót đáng tiếc.

Không ngại thay đổi thời gian làm việc: 

Thuộc lĩnh vực dịch vụ nên thời gian làm việc của nhân viên buồng phòng cũng chịu ảnh hưởng từ khách hàng. Nếu bạn muốn gắn bó với nghề, bạn phải chấp nhận thời gian làm việc thay đổi theo ca có cả thời gian ban đêm và tăng ca vào những dịp cao điểm theo yêu cầu của cấp trên.

Tận tâm với công việc: 

Dĩ nhiên, bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng muốn tìm được nhân viên tận tình và nhiệt huyết với công việc và nhân viên buồng phòng là một trong số đó. Bởi khi làm việc bằng đam mê, năng suất và hiệu quả công việc sẽ cao hơn rất nhiều.

Hiện nay, người làm công việc buồng phòng dễ dàng phát triển lên các vị trí như Giám sát tầng, Giám sát buồng phòng, Trưởng bộ phận buồng phòng… Nghề buồng phòng cũng cao quý như bao nghề khác, mang đến cho bạn nhiều cơ hội phát triển hấp dẫn nếu bạn kiên trì và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tổng hợp bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực: