Những kỹ năng cần thiết của nhân viên phục vụ nhà hàng

Nhà hàng - Khách sạn

| 08 tháng 4 2021

| bởi CTW.vn

image
Nhân viên Phục vụ

Nhân viên phục vụ hay được còn được gọi là Waiter/ Waitress, là bộ phận nhân viên tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất. Nhân viên phục vụ nhà hàng là một trong những đối tượng mà khách hàng tiếp xúc nhiều nhất khi đặt chân vào nhà hàng. Đó là người tư vấn giúp khách hàng chọn món, chuyển yêu cầu thực đơn xuống quầy và nhà bếp đồng thời là người tạo cho khách hàng cảm giác dễ chịu, thoải mái trong suốt thời gian có mặt tại nhà hàng.

Với tính chất công việc như vậy, đòi hỏi phục vụ bàn luôn tạo được cảm giác dễ chịu, vui vẻ, thoải mái cũng như biến việc thưởng thức bữa ăn tại nhà hàng là trải nghiệm tuyệt vời nhất của khách hàng. Bên cạnh những công việc đó, một phục vụ bàn còn đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ hơn nữa.

Tiêu chuẩn phục vụ bàn tại nhà hàng, khách sạn

Nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng phục vụ, các nhà hàng, khách sạn đã đặt ra bộ tiêu chuẩn phục vụ, cụ thể như sau:

  • Tiêu chuẩn tiếp đón khách hàng
  • Giới thiệu thực đơn và các món ăn, đồ uống đặc biệt tại nhà hàng phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng khách.
  • Tiếp nhận và chuyển yêu cầu thực đơn từ khách hàng đến bộ phận bếp
  • Kiểm tra món ăn, đồ uống trước khi mang ra phục vụ thực khách
  • Tiêu chuẩn phục vụ thực khách trong suốt thời gian khách dùng bữa tại nhà hàng, khách sạn.
  • Chủ động dọn dẹp bàn ăn và thay dụng cụ mới cho thực khách để phù hợp với mỗi bữa ăn
  • Lau dọn, vệ sinh sạch sẽ và bảo quản, giữ gìn các dụng cụ theo quy định nhà hàng.
  • Tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng
Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng cơ bản mà nhân viên phục vụ nhà hàng cần phải có. Khi khách bước vào nhà hàng, bạn phải mỉm cười, niềm nở đón khách; biết cách giới thiệu, tư vấn để khách chọn món ăn, thức uống… với một thái độ lịch sự, giọng điệu dễ nghe, phát âm rõ ràng. Và bạn cũng phải biết cách “giao tiếp bằng ánh mắt” để tạo được sự kết nối với khách hàng.

Kỹ năng quan sát

Đây là một kỹ năng vô cùng cần thiết cho công việc của nhân viên phục vụ nhà hàng. Bạn phải quan sát để biết được nên tiếp món ăn thời điểm nào là hợp lý, châm rượu kịp thời khi khách đã uống cạn, khách cần hỗ trợ gì trong bữa ăn hay không, khách đã thanh toán chi phí bữa ăn hay chưa, khách có lấy nhầm áo khoác của người khác treo ở giá treo đồ hay không… để từ đó có những bước ứng xử phù hợp.

Kỹ năng chăm sóc khách hàng

Làm sao để chăm sóc khách hàng thật “ân cần, chu đáo” là điều mà nhân viên phục nào cũng cần phải lưu tâm. Kỹ năng chăm sóc khách hàng thể hiện ở việc giúp khách kéo ghế ngồi vào bàn; giúp khách treo áo khoác lên vị trí thích hợp; hỏi han khách có cần hài lòng về bữa ăn và có yêu cầu thêm gì không… Và khi bạn đã “làm vui lòng khách đến, đẹp lòng khách đi” sẽ tạo cho khách hàng cảm giác họ luôn được chào đón, được quan tâm và chắc chắn khách sẽ muốn trở lại nhiều lần.

Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Làm sao để nắm bắt được tâm lý khách hàng là một việc khó nhưng bạn sẽ sở hữu được kỹ năng này nếu bạn làm một người nhanh nhạy, thấu hiểu tâm lý khách hàng sau một thời gian làm việc đủ dài. Khách đến nhà hàng gồm rất nhiều độ tuổi, sở thích, yêu cầu khác nhau,… do đó, nếu nắm bắt được tâm lý khách hàng tốt bạn sẽ giúp nâng cao được chất lượng dịch vụ, uy tín của nhà hàng.

Kỹ năng xử lý sự cố phát sinh

Bất cứ một môi trường làm việc nào cũng khó tránh khỏi những sự cố phát sinh. Môi trường làm việc trong nhà hàng cũng vậy. Đó có thể là do chính bạn hoặc khách hàng gây ra. Những điều quan trọng là bạn phải xử lý sao cho thật khôn khéo để không làm ảnh hưởng đến khách, đến uy tín của nhà hàng. Nếu vượt quá khả năng giải quyết của bản thân, bạn phải báo cáo và nhờ sự trợ giúp từ quản lý nhà hàng.

Thái độ tích cực

Luôn luôn mỉm cười với khách hàng. Nếu có một công việc nào cần thể hiện sự niềm nở, tận tụy thì đó chính là công việc của nhân viên phục vụ bàn. Kể cả khi bạn mệt nhoài hay bận tối mắt tối mũi với hàng chục khách hàng khác nhau thì bạn vẫn cần phải giữ nụ cười niềm nở với khách.

Bởi vì bạn là người nói chuyện trực tiếp với khách hàng nên dấu ấn của quán trong mắt khách hàng chính là bạn. Nụ cười của bạn khiến khách hàng cảm thấy họ được phục vụ từ tâm và bữa ăn sẽ diễn ra thoải mái, dễ chịu hơn.

Khả năng ghi nhớ tốt

Trí nhớ tốt là một trong những yếu tố để bạn trở thành nhân viên phục vụ thành công. Bạn cần có trí nhớ để ghi nhớ thông tin các món có trong thực đơn và tư vấn cho khách, các món khách từng bàn đã gọi…

Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ, người ta đã sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng , tích hợp thực đơn điện tử trên các thiết bị di động như iPad, máy tính bảng… nên công việc của nhân viên phục vụ có thể giảm bớt gánh nặng cần phải ghi nhớ, việc order món cũng nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Khả năng chịu đựng áp lực cao

Bởi tính chất công việc là dịch vụ, khách hàng cũng sẽ có nhiều đối tượng khác nhau nên không thể tránh được tình huống khách hàng phàn nàn, gắt gỏng khi thức ăn mang lên chậm, nhầm món hay khẩu vị không phù hợp…

Trong những tính huống như vậy, nhân viên phục vụ phải hết sức bình tĩnh, vui vẻ để tạo được sự cảm thông của khách hàng. Đối với những khách hàng có hành động hay lời đề nghị khiếm nhã, bạn cũng không nên thể hiện thái độ phản ứng gay gắt ngay.

Là nhân viên phục vụ chuyên nghiệp, bạn nên khéo léo nói chuyện với khách hàng và báo lại cho quản lý nhà hàng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng công việc của bạn.

Trình độ ngoại ngữ

Làm việc trong ngành nhà hàng – khách sạn, không chỉ tiếp đón các khách hàng trong nước mà bạn còn phải làm việc với nhiều lượt khách quốc tế. Vì vậy, hơn ai hết bất kỳ một nhân viên nào cũng cần có vốn ngoại ngữ hoặc tiếng Anh giao tiếp tốt. Trình độ ngoại ngữ tốt là điều kiện bắt buộc cũng như là “vũ khí” để giúp công việc của bạn trở nên suôn sẻ và thuận lợi hơn. Đặc biệt, đây còn là lợi thế tạo cơ hội để bạn thăng tiến nhanh chóng trong nghề nghiệp.

Nguồn bài viết
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan