Quy trình thu mua hàng hoá
Các vị trí tại Phòng thu mua
Nhu cầu tuyển dụng Chuyên viên mua hàng / Nhân viên thu mua
Vị trí nhân viên Chuyên viên mua hàng / Nhân viên thu mua có kinh nghiệm rất được săn đón do công việc của họ có tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh của toàn doanh nghiệp. Chính vì vậy mức lương của Chuyên viên mua hàng / Nhân viên thu mua khá hậu hĩnh, trung bình từ 8 đến 20 triệu đồng/tháng.
Mức lương thậm chí còn cao hơn nữa nếu bạn có kiến thức và am hiểu về Logistics. Nhân viên mua hàng giỏi có thể thăng tiến lên vị trí quản lý nhờ tích lũy kinh nghiệm và có ý chí cầu tiến.
Mô tả công việc Chuyên viên mua hàng / Nhân viên thu mua
Lập kế hoạch mua hàng
- Thu thập, phân tích và tổng hợp dữ liệu để lập kế hoạch thu mua và kiểm soát thông tin.
- Tiếp nhận những nhu cầu mua hàng từ các bộ phận, phòng ban.
- Xác định rõ các sản phẩm cần mua bao gồm tất cả các yếu tố về chất lượng, thành phần, các yêu cầu về thông số kỹ thuật… và ưu tiên những hoạt động thu mua.
- Thiết lập bảng kế hoạch thu mua, đưa ra yêu cầu mua hàng sao cho đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, số lượng đáp ứng quy trình vận hành và sản xuất của doanh nghiệp.
Tìm kiếm và lựa chọn nhà cung cấp
- Nghiên cứu và lập danh sách các nhà cung cấp tiềm năng
- Lên bảng tiêu chuẩn lựa chọn nhà cung cấp phù hợp với điều kiện công ty. Ví dụ như tiêu chuẩn về giá, chất lượng, thời gian giao hàng, dịch vụ sau giao hàng…
- Đưa lên cấp trên các thông tin liên quan đến nhà cung cấp đã lựa chọn để quản lý xem xét, phê duyệt.
- Yêu cầu báo giá và so sánh các đơn vị cung cấp
- Tiến hành đàm phán và test hàng mẫu
- Đối chiếu hàng hóa được yêu cầu với danh sách chính để xác nhận nhu cầu thu mua; xác thực các mục chưa rõ ràng; đề xuất giải pháp thay thế.
- Lưu trữ thông tin về nhà cung cấp theo quy định của công ty.
- Theo dõi thường xuyên và đánh giá hoạt động của nhà cung cấp
Khảo sát giá
- Khảo sát giá hàng hoá của các nhà cung cấp khác, của thị trường
- Tiến hành thương lượng mức giá hợp lý nhất với nhà cung cấp
- Lập báo cáo chi tiết về giá các mặt hàng dựa trên các biến động giá để báo cáo quản lý
- Đảm bảo cân bằng thu-chi
Tiến hành thu mua
- Chuyển đơn hàng cho nhà cung ứng.
- Trực tiếp ký hợp đồng với đơn vị cung cấp
- Bám sát và theo dõi tiến độ đơn đặt hàng đảm bảo giao hàng kịp thời
- Xem xét, kiểm tra các sản phẩm vật tư về chất lượng, số lượng sao cho đảo bảo các thỏa thuận trước đó
- Phân loại và hoàn thiện hồ sơ để dễ dàng tìm kiếm thông tin.
- Phối hợp với các bộ phận để lập hóa đơn, hạch toán chi phí, bảo quản nguyên vật liệu; đồng thời chuẩn bị báo cáo với cấp trên
- Chuyển giao tài liệu nghiệm thu để ủy quyền thanh toán mua hàng.
- Trong trường hợp có sự cố phát sinh, nhân viên thu mua cần linh hoạt để ứng phó kịp thời
Quản lý chất lượng hàng hóa, vật tư
- Kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa theo từng nguồn hàng, đợt hàng từ khi nhận hàng đến khi hàng được giao cho khách và được chấp nhận.
- Có biện pháp đánh giá và cải tiến nhằm nâng cao hiệu quả việc quản lý chất lượng hàng hóa.
Các công việc khác
- Kiểm soát hàng tồn kho để chuyển tiếp hàng có trong kho; lên lịch giao hàng.
- Đề xuất hướng giải quyết liên quan giúp tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả công việc
- Tham gia các khóa đào tạo để cập nhật kiến thức mới trong nghề.
- Thực hiện các yêu cầu khác theo sự phân công của cấp trên
Đánh giá công việc (KPI công việc) thu mua / mua hàng
Yêu cầu công việc của Chuyên viên mua hàng / Nhân viên thu mua
Các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn cho vị trí Nhân viên mua hàng / Chuyên viên thu mua
Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây
Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực: