Các vị trí trong ngành Nhà Hàng - Khách sạn

Nhà hàng - Khách sạn

| 16 tháng 10 2020

| bởi CTW.vn

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
Giới thiệu

Trong ngành Nhà hàng - Khách sạn, dù bạn ở vị trí nào, làm công việc gì thì bạn sẽ luôn tìm được những niềm vui, sự hứng thú trong công việc. Nếu bạn là sinh viên đang theo học ngành Nhà hàng - Khách sạn tại các trường đạo học, cao đẳng trên cả nước thì ít nhất bạn phải biết công việc của mình là gì sau khi ra khỏi giảng đường và bắt đầu công việc chính của mình. Dù làm việc ở vị trí nào trong khách sạn bạn cũng sẽ tìm thấy niềm vui, sự yêu thích công việc. Trong khách sạn, có rất nhiều vị trí công việc để bạn theo đuổi, tuy nhiên có một số vị trí đòi hỏi bạn phải có bằng cấp, được đào tạo bản hoặc phải có kinh nghiệm. Dưới đây là thông tin các công việc chính của nhân viên trong ngành Nhà hàng - Khách sạn dành cho các bạn muốn hiểu rõ hơn về công việc tương lai của mình.

Bộ phận Tiền sảnh

Nhân viên lễ tân (Front Desk)

Nhân viên lễ tân là người tiếp xúc đầu tiên với khách hàng, là hình tượng đầu tiên của khách hàng về nhà hàng hoặc khách sạn. Nhân viên lễ tân cần phải chào hỏi, xác minh việc đặt phòng của khách. Nếu khách chưa có đặt phòng, lễ tân cần phải kiểm tra tình trạng phòng trống trên hệ thống quản lý phòng.

Quy trình của việc làm thủ tục nhận phòng cho khách thường bao gồm các công đoạn:

  • Nhận thông tin thẻ tín dụng
  • Đưa thẻ đăng ký thông tin (registration card) cho khách vào phòng
  • Trả lời bất kỳ câu hỏi nào của khách.
  • Nhân viên lễ tân cũng thường xuyên nhận điện thoại và đặt phòng. 

Giám sát lễ tân (Front Desk Supervisor)

Bạn có thể tuyển dụng, sa thải, kỷ luật nhân viên. Bạn phải đảm bảo rằng khách hàng được chào đón và nhận phòng đúng quy định. Bạn có thể phải đào tạo, và bạn cũng có thể phải lên lịch để lễ tân đi đúng số người mỗi ca (lễ tân thường đi làm theo ca 6h-14h, 14h-22h, 22h-6h, mỗi ca mấy người, mỗi tuần mỗi người được nghỉ 1 ngày)

Bảo vệ, nhân viên hành lý (Porter)

Ở khách sạn nhỏ các công việc trong khách sạn đều do vị trí này đảm nhiệm, nhưng ở khách sạn lớn nó sẽ được chia ra: bảo vệ (security), hành lý (bellman). Họ thường mặc đồng phục, để khách hàng nhận ra rằng họ là nhân viên của khách sạn. Ngay khi khách làm thủ tục nhận phòng tại quầy lễ tân, họ sẽ giúp khách đưa hành lý của mình vào phòng và đảm bảo rằng phòng khách không có vấn đề gì. Thường họ cũng hay được hỏi về các dịch vụ khác tại khách sạn, do đó, họ cần phải am hiểu về tất cả các dịch vụ khách sạn cung cấp và phải có trình độ ngoại ngữ nhất định.

Bộ phận Chăm sóc khách hàng

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng giúp cho khách hàng nhận được sự quan tâm của doanh nghiệp. Khách hàng sẽ biết đến các chương trình khuyến mãi, các dịch vụ giặt là, order đồ ăn, mua vé, giải thưởng hay kiểm tra mã đặt phòng thông qua nhân viên chăm sóc khách hàng. Ngoài ra, nếu khách muốn một dịch vụ cụ thể, chẳng hạn như người giữ trẻ, khách có thể liên hệ với người trợ giúp, người sẽ phối hợp thực hiện dịch vụ này. Vị trí này không cần nhân viên có nhiều kinh nghiệm, nhưng ở các khách sạn khác, bạn phải có bằng cấp (cao đẳng, đại học) hoặc một số năm kinh nghiệm nhất định thì bạn mới đủ điều kiện cho vị trí này.

Dịch vụ phòng (Room Service)

Nếu khách sạn được trang bị nhà bếp, khách sạn thường cung cấp dịch vụ phòng. Là nhân viên dịch vụ phòng, bạn có thể nhận các đơn đặt dịch vụ phòng (order), và sau đó mang lên phòng cho khách.

Giám sát dịch vụ khách hàng (Guest Service Supervisor)

Là người giám sát dịch vụ khách, bạn có thể phải chịu trách nhiệm về việc thuê nhân viên cung cấp dịch vụ vệ sinh, nhân viên lễ tân, nhân viên đặt phòng, hoặc nhân viên lễ tân. Tất cả những nhiệm vụ này phụ thuộc vào loại khách sạn bạn đang làm việc và cơ cấu của nó. Một số khách sạn lớn có các phòng dịch vụ khách riêng biệt mà chủ yếu trả lời điện thoại và đảm bảo khách hàng có những gì họ cần. Bạn sẽ giám sát bộ phận đó, đảm bảo rằng nó đã được điều phối người làm và chạy trơn tru.

Bộ phận buồng phòng

Nhân viên buồng phòng (Housekeeping)

Không có gì phản ánh tồi tệ hơn về khách sạn là việc phòng bẩn hoặc khu vực sảnh không sạch sẽ. Khách sạn dựa vào kinh doanh xoay vòng, và khách thường sẽ không quay lại khách sạn mà họ nghĩ là bẩn. Đội ngũ nhân viên buồng phòng đảm bảo khách sạn và phòng ở sạch sẽ, để khách trở lại. Là nhân viên buồng phòng, bạn có thể phải dọn dẹp phòng khách, thay khăn trải giường và khăn tắm, thay đồ dùng vệ sinh đã được sử dụng và làm sạch các khu vực khác của khách sạn.

Giám sát buồng phòng (Housekeeping Supervisor)

Nếu bạn đã làm việc trong nhiều năm ở vị trí nhân viên buồng phòng, bạn có thể được thăng cấp lên giám sát viên. Ở vị trí này bạn có thể có trách nhiệm tuyển và đào tạo nhân viên mới. Bạn cũng có thể lên lịch để đảm bảo số người đi làm mỗi ca (tương tự như lễ tân)

Bộ phận Ẩm thực và Bếp

Quản lý nhà hàng (Restaurant Manager)

Trong khi quản lý bếp quản lý các hoạt động trong bếp, người quản lý nhà hàng tập trung vào các dịch vụ khách trong nhà hàng. Anh ta đảm bảo rằng khách được chào đón kịp thời, được sắp xếp chỗ cũng như nhận dịch vụ và đồ ăn tốt nhất. Người quản lý có thể phải chịu trách nhiệm về việc thuê người phục vụ và đào tạo họ. Anh ta cũng sẽ xử lý khiếu nại của khách.

Quản lý bếp (Kitchen Manager)

Thường có nhiều nhân viên nhà bếp, và người quản lý cần phải có trách nhiệm đảm bảo rằng các hoạt động nhà bếp diễn ra suôn sẻ. Bạn có thể chịu trách nhiệm về việc tuyển nhân viên nhà bếp mới, cũng như đảm bảo rằng họ nhận được sự đào tạo mà họ cần. Lên lịch làm việc cho nhân viên cũng là trách nhiệm của bạn.

Bếp trưởng (Executive Chef)

Bếp trưởng đảm bảo thực đơn cho tất cả các bữa ăn, theo đúng quy định và quy trình của khách sạn. Người này chịu trách nhiệm giám sát tất cả các đầu bếp khác, đầu bếp sous và nhân viên bếp. Đây cũng là người ra yêu cầu mua đồ thực phẩm theo đúng ngân sách.

Nhân viên bếp (Kitchen)

Là những người phụ trách nấu nướng, rửa chén, chuẩn bị đồ, làm theo yêu cầu, lên thực đơn, tùy thuộc vào yêu cầu công việc. Trong bếp sẽ có một số vị trí khác nhau: phụ bếp, rửa chén, bếp chính. Với tư cách là một nhân viên bếp, bạn có thể chuẩn bị thực phẩm cho đầu bếp cao cấp hoặc bếp trưởng để nấu ăn cho khách.

Nhân viên phục vụ (Waiter / Waitress)

Nếu khách sạn có nhà hàng thì cũng cần bồi bàn và phục vụ bàn. Trong một khách sạn, bữa ăn được yêu cầu nhiều nhất thường là bữa sáng, vì vậy hãy chuẩn bị để làm việc từ sáng sớm. Bữa ăn được phục vụ nhiều tiếp theo là bữa tối. Bạn sẽ nhận đặt ăn của khách, và phục vụ các bữa ăn, đảm bảo rằng họ có mọi thứ họ cần. 

Bộ phận Kinh doanh – Tiếp thị

Bán hàng - Tiếp thị và Quảng cáo (Sales - Marketing and Advertising)

Bộ phận bán hàng có trách nhiệm tiếp cận khách hàng của khách sạn theo các dòng thị trường khác nhau, bộ phận tiếp thị và quảng cáo có trách nhiệm quảng bá khách sạn cho cộng đồng thông qua các kênh quảng cáo khác nhau, tùy thuộc vào ngân sách tiếp thị và quảng cáo. Một số khách sạn làm rất nhiều quảng cáo, trong khi một số khác thì làm rất ít. Hầu hết các khách sạn thuê nhân viên làm quảng cáo, tiếp thị  toàn thời gian.

Nhà tổ chức sự kiện (Event Planner)

Nhiều khách sạn có phòng họp, phòng hội thảo, phòng tiệc, hoặc các không gian khác mà họ cho các doanh nghiệp hay cá nhân thuê cho các sự kiện như đám cưới, hội thảo, và các dịp tương tự. Người này lập kế hoạch làm việc với một đại diện từ công ty hoặc cá nhân để đảm bảo rằng mọi thứ đều có sẵn cho sự kiện. Một số khách sạn tính thêm phí cho việc thuê người tổ chức sự kiện.

Bộ phận Tài chính – Kế toán

Kế toán (Accounting)

Các nhân viên kế toán có trách nhiệm đảm bảo tất cả thu nhập và chi phí được báo cáo đầy đủ, thanh toán hóa đơn, thuế và lương nhân viên.

Mua hàng (Purchasing)

Nhân viên mua hàng xem xét các vật dụng được sử dụng để vận hành khách sạn và đảm bảo rằng có đủ hàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Họ phải mua đủ để không bị hết đồ nhưng cũng không được đội chi phí lên quá cao.

Bộ phận Hành chính / Hỗ trợ

Trợ lý quản lý khách sạn (Assistant Hotel Manager)

Người trợ lý thực hiện công việc hành chính cho người quản lý, giám sát rất nhiều hoạt động và cũng tổng hợp, chuẩn bị rất nhiều báo cáo và ngân sách mà khách sạn sử dụng. Điều này cho phép người quản lý trợ lý một nền tảng vững chắc để họ có thể trở thành người quản lý.

Quản lý khách sạn (Hotel Manager)

Người quản lý khách sạn thường là vị trí cao nhất trong một khách sạn. Người phụ trách tất cả các khía cạnh hoạt động của khách sạn. Nếu khách sạn vắng khách, người quản lý sẽ cần phải giải thích nguyên nhân gây ra sự sụt giảm này và có kế hoạch khôi phục thu nhập. Anh ta cũng sẽ có những người giám sát hoặc quản lý khác báo cáo cho anh ta và cần phải rất nắm rõ hoạt động của khách sạn.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan