Công việc của một Giám đốc kế toán-tài chính (Finance & Accounting Manager)

Tài chính - Kế toán

| 14 tháng 7 2021

| bởi CTW

Chúng ta sẽ có những thông tin gì ở bài viết này?
1. Finance & Accounting Manager là ai?

Finance & Accounting Manager là người thực hiện việc thu thập, xử lí, kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin kinh tế, tài chính bằng các báo cáo tài chính và phân phối nguồn tài chính cho doanh nghiệp.

Đây là một vị trí rất quan trọng và có sức ảnh hưởng trong việc quyết định các vấn đề kinh doanh, định hướng hoạt động của công ty. Bởi vậy, để đảm nhận được vị trí này không phải là một điều dễ dàng. Nó đòi hỏi bạn phải có kiến thức chuyên sâu, kinh nghiệm làm việc lâu năm và sự nhạy bén với thời cuộc.

2. Vai trò của Finance & Accounting Manager

Nhìn chung, Finance & Accounting Manager sẽ là người chịu trách nhiệm chính về tất cả những vấn đề xung quanh liên quan tới tài chính, ngân sách của công ty. Đồng thời chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch cũng như chiến lược dài hạn nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngân sách công ty cũng như giúp công ty đạt được hiệu quả cao hơn trong kinh doanh. 

Các vai trò của Finance & Accounting Manager bao gồm:

  • Quản lý các khía cạnh tài chính và hành chính của dự án và đảm bảo tuân thủ các chính sách và thủ tục tài chính và kế toán của công ty
  • Giám sát việc lập và nộp báo cáo tài chính hàng tháng
  • Đảm bảo gửi kịp thời các báo cáo chi phí, đối chiếu ngân hàng và các yêu cầu chuyển khoản ngân hàng
  • Theo dõi dòng tiền và đối chiếu các tài khoản tiền mặt để duy trì số dư tiền mặt phù hợp
  • Giám sát quản lý nguồn nhân lực, mua sắm, quản lý tiền lương cho dự án
  • Xem xét các đề xuất tài chính từ phòng kế toán và phòng tài vụ
  • Thực hiện và giám sát hiệu quả chi phí, các hệ thống và thủ tục hiệu quả
  • Giám sát các thành viên trong nhóm hỗ trợ tài chính và hành chính.
3. Mô tả công việc
  • Kiểm tra và giám sát chặt chẽ các hoạt động tài chính để đảm bảo chắc chắn những báo cáo đó phù hợp về mặt pháp lý và không gây ra những sai sót gì ảnh hưởng tới công ty trong tương lai.
  • Tìm kiếm các cơ hội đầu tư, mở rộng quy mô tài chính của doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu và lập các báo cáo tài chính qua từng tháng, quý, năm và xây dựng các hoạt động kinh doanh cũng như dự báo các xu hướng tài chính có thể xảy ra trong thời gian tới.
  • Phân tích các dữ liệu tài chính và đưa ra các thông tin tư vấn hữu ích cho ban lãnh đạo nhằm giúp công ty tối ưu hóa lợi nhuận.
  • Nghiên cứu và xem xét các báo cáo tài chính của công ty qua các giai đoạn cụ thể để rút ra được những bài học kinh nghiệm. Sau đó tìm cách tối ưu hóa lại chi phí và cắt giảm những chi phí phát sinh không cần thiết.
  • Xem xét và phân tích các xu hướng thị trường hiện nay để đưa ra những dự đoán chính xác và tìm ra cơ hội mở rộng công ty hay có khả năng thu mua lại các công ty có tiềm năng khác.
  • Trực tiếp chỉ đạo việc chuẩn bị các báo cáo tài chính tóm tắt, các báo cáo thu nhập, bảng phân tích thu nhập của công ty cũng như các dự báo về tình hình tài chính và chi phí của công ty trong tương lai.
  • Sử dụng các biện pháp, chiến lược phòng ngừa, ngăn chặn nhằm mục đích hạn chế cũng như bù đắp khả năng thua lỗ về tài chính cho công ty mình.
  • Cân nhắc việc mua bảo hiểm đối với các rủi ro có thể xảy ra như các vụ kiện tụng tiềm năng hay việc thanh toán các khoản chi phí cho nhân viên bị thương khi đang thực hiện công việc,...

Trên đây là những công việc mà một Finance & Accounting Manager đảm nhận với vai trò và vị trí của mình. Khối lượng công việc của vị trí này khá nhiều vì họ có quá nhiều vấn đề cần quan tâm. Bên cạnh đó, họ cũng cần phải chịu những trách nhiệm lớn trước các quyết định của mình về vấn đề tài chính của công ty. Chính vì thế, Finance & Accounting Manager là một công việc đòi hỏi sự tính toán kỹ càng, cẩn thận cùng lối tư duy logic, nhạy bén.

4. Yêu cầu công việc
  • Tốt nghiệp ĐH trở lên các chuyên ngành tài chính – kế toán, kinh tế, quản lý hoặc các chuyên ngành có liên quan.
  • Có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính.
  • Có khả năng nghiên cứu thị trường, phân tích và dự báo xu hướng hiệu quả.
  • Có kỹ năng đàm phán và phát triển các mối quan hệ trong công việc.
  • Có tư duy logic và tầm nhìn vĩ mô.
  • Am hiểu về kỹ thuật công nghệ: các phần mềm phân tích, quản lý tài chính, …
  • Có kỹ năng kế toán và lập báo cáo tài chính.
  • Kỹ năng lãnh đạo, điều hành, giám sát và ra quyết định.
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan