KPI (hệ thống đo lường đánh giá hiệu quả công việc) để đánh giá hiệu quả của chiến lược kinh doanh và nỗ lực của từng nhân viên hoặc bộ phận sales. KPI doanh số - Chỉ số hiệu suất chính để đánh giá doanh số là số liệu thống kê cho phép theo dõi, kiểm tra hiệu suất bán hàng của công ty, bộ phận hoặc cụ thể là từng nhân viên sales trong mối tương quan với mục tiêu cụ thể được xác định từ trước.
Các chỉ số KPI phù hợp nhất với mục tiêu kinh doanh và ngành nghề là bước đầu tiên để thúc đẩy kinh doanh phát triển. Vậy KPI được đánh giá qua những tiêu chí nào?
Khách hàng tiềm năng và cơ hội mới
“Khách hàng tiềm năng" có thể là những người đã đăng ký dùng thử miễn phí sản phẩm hoặc những người nhiều lần truy cập website, bình luận trên fanpage Facebook,...
Theo dõi khách hàng tiềm năng và cơ hội kinh doanh mới là mục tiêu quan trọng để xác định mức độ doanh nghiệp hoặc nhân viên bán hàng đóng góp vào nhận thức về thương hiệu, tăng trưởng và mở rộng công ty trong một khu vực nhất định.
Doanh số hàng tháng/Khách hàng mới
Một trong những cách dễ nhất để đo lường thành công trong sales là so sánh kết quả kinh doanh hàng tháng: Có bao nhiêu khách hàng mới mua sản phẩm/dịch vụ của bạn trong tháng? Bằng cách đó, bạn có thể thấy hiệu suất bán hàng của mình đang tăng hay giảm.
Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
Tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự của bộ phận sales hoặc từng nhân viên sales là bao nhiêu?
Giữa các nhân viên sales khác nhau, tỷ lệ phần trăm này cũng khác nhau. Tuy nhiên, nếu có sự khác biệt quá lớn thì đó lại trở thành vấn đề mà bạn phải tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như đề ra cách khắc phục. Những nhân viên có tỷ lệ chuyển đổi khách hàng thấp liệu có sai sót khi tiếp cận khách hàng tiềm năng không? Hoặc chưa biết cách chốt sales,...
Chi phí cho mỗi khách hàng tiềm năng/chuyển đổi
Bán chạy và bán chéo
Việc theo dõi chỉ số KPI liên quan tới bán chạy (bán sản phẩm gia tăng) và bán chéo có thể giúp cải thiện doanh số trong sales. Nếu khách hàng mua sản phẩm X cũng thường có xu hướng thêm sản phẩm phụ Y của công ty bạn thì có lẽ bạn có kết hợp chúng thành combo và chạy các chương trình giá phù hợp nhất.
Bên cạnh đó, nhân viên sales của bạn cũng phải biết cách bán chéo - gợi ý khách hàng mua những sản phẩm/dịch vụ liên quan, bổ sung cho những sản phẩm/dịch vụ mà họ đã mua trước đó.
Lợi nhuận
Lợi nhuận là số tiền lãi mà từng nhân viên sales cũng như bộ phận sales tạo ra bằng cách phục vụ một phân khúc khách hàng nhất định trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là chỉ số KPI quan trọng nhất để đánh giá hiệu quả kinh doanh. Nếu chi phí bạn bỏ ra để thu hút khách hàng cao hơn lợi nhuận, thì đã đến lúc bạn điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình.
KPI này cũng cho phép bạn so sánh các phân khúc khách hàng khác nhau. Sau đó thúc đẩy nhiều hơn vào các phân khúc có lợi nhuận và loại bỏ các phân khúc thua lỗ.
Tỷ lệ mất khách hàng
Hãy chắc chắn theo dõi tỷ lệ khách hàng không dùng sản phẩm/dịch vụ của bạn sau một hoặc vài lần sử dụng. Để phát triển một công ty, bạn phải thu hút nhiều khách hàng hơn thay vì đánh mất.
Net Promoter Score (NPS - Chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng)
Chỉ số KPI NPS sẽ giúp đánh giá sự hài lòng của khách hàng và khả năng họ giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn cho những người xung quanh. Bạn có thể đo KPI này thông qua các cuộc khảo sát. Có 3 giá trị quan trọng, bao gồm:
Chia sẻ bởi CanThoWork
Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây
Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực: