10 xu hướng lãnh đạo và nhân tài năm 2022

Tin tức

| 18 tháng 11 2021

| bởi CTW.vn

image
1. Đại khủng hoảng lao động sẽ còn tiếp diễn

COVID-19 là trường hợp thử nghiệm không một ai mong muốn. Trong một thời gian dài, các công ty đã nỗ lực rất nhiều bởi vì nguồn nhân tài đang ngày càng hạn hẹp và sự xuất hiện của covid-19 lại càng làm tình trạng thiếu hụt này diễn ra nhanh hơn, đến mức không ai có thể lường trước được. Một cuộc khảo sát gần đây của Korn Ferry cho thấy có tới 55% các chuyên gia tin rằng sự luân chuyển nhân viên sẽ tăng vào năm 2022 và 31% nói rằng họ sẽ rời bỏ công việc của mình ngay cả khi không có người thay thế. Để vượt qua tình trạng khan hiếm lao động này, các công ty đang triển khai chính sách tăng mức lương khởi điểm, cung cấp nhiều ưu đãi và lợi ích lâu dài hơn, đồng thời có chế độ thưởng khi vào làm, đối với cả những lao động ít thâm niên hơn.

2. Sự phát triển bùng nổ của các ngành nghề “du mục”

Ngoài làm việc tại văn phòng, nhiều hình thức làm việc khác cũng trở nên khả thi đặc biệt là trong mùa dịch này. Môi trường việc làm ngày nay đang biến đổi không ngừng ngay trước mắt, mọi người làm việc từ mọi nơi, từ bất kỳ nơi nào và bất cứ lúc nào. Các chuyên gia luôn di chuyển, thế hệ boomers bước vào giai đoạn nghỉ hưu và những người làm việc theo chủ nghĩa du mục (nomad) thường xuyên tìm kiếm sự thay đổi càng ngày càng sớm. Trên thực tế, trong một cuộc khảo sát của Korn Ferry, có 32% chuyên gia bày tỏ rằng họ sẽ không quay lại văn phòng toàn thời gian. Trong một cuộc khảo sát khác, 36% các chuyên gia cho biết họ có kế hoạch làm một công việc khác trong tương lai gần vì đại dịch đã cho họ cơ hội đánh giá, nhìn nhận lại những gì họ thực sự muốn và sự thay đổi mà họ cần. Người lao động đang đón nhận sự linh hoạt hơn bao giờ hết.

3. Câu hỏi hóc búa về sự kết nối

Thiết lập lại các mối quan hệ. Đại dịch khiến chúng ta chuyển từ các cuộc họp trực tiếp sang các cuộc gọi online như qua Zoom hay Google meet và ảo hóa mọi thứ. Trong năm 2022, các nhà lãnh đạo cần cân nhắc nhiều hơn về mục tiêu tạo cơ hội kết nối bền chặt hơn trong công ty của họ, nếu không, đội ngũ nhân viên có nguy cơ rơi vào trạng thái silo - trạng thái tâm lý khi một số bộ phận không muốn hợp tác và chia sẻ thông tin với những người khác trong cùng một công ty. Các tổ chức phải thấm nhuần văn hóa lắng nghe, thấu hiểu và truyền cảm hứng để khích lệ nhân viên gắn kết hơn.

4. Xa tận chân trời, gần ngay trước mặt

Những người xung quanh bạn sẽ trở thành những người bạn cần. Đối mặt với sự thiếu hụt nhân tài đồng nghĩa với việc các tổ chức sẽ phải tập trung hơn vào tính lưu động nội bộ, quá trình tái đào tạo và nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên hiện tại để ngăn chặn sự tiêu hao nhân lực và lấp đầy những vị trí quan trọng. Để đạt được mục tiêu tái đào tạo kỹ năng, nhiều công ty đang tăng cường các chương trình đào tạo, phát triển, huấn luyện và cố vấn cũng như sáng tạo ra nhiều trải nghiệm học tập tại chỗ hơn. Trong khi đó, những công ty khác lựa chọn đầu tư vào các công nghệ mới để hỗ trợ phát triển sự nghiệp.

5. Chuyển đổi quá trình gián đoạn sang tái tạo

Năm 2022, thay đổi chính là cơ hội. Những biến động trong suốt hai năm vừa qua xoay quanh việc các tổ chức buộc phải thay đổi những nguyên tắc, hướng đi đã cũ mà thiếu đi sự cân nhắc kỹ lưỡng hay lập kế hoạch cho tương lai. Tuy nhiên, sự gián đoạn này cũng tồn tại một mặt trái. Nếu các công ty có thể khai thác hiệu quả sự nhanh nhẹn và linh hoạt của lực lượng lao động, họ sẽ có cơ hội tự sáng tạo lại trong thời đại mới, tìm ra giải pháp cho tình trạng thiếu hụt nhân tài, biến đổi khí hậu, bùng nổ kỹ thuật số, các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu của người tiêu dùng đang không ngừng thay đổi.

6. Nói là làm

Hãy hành động vì sự bền vững. Những vấn đề về môi trường, xã hội, quản trị và tính bền vững dần trở thành nội dung hiện hữu trong khung chương trình của các cuộc họp lớn tại nhiều tổ chức. Nhu cầu hành động sẽ càng cấp bách hơn vào năm 2022. Ngày càng có nhiều tổ chức chấp nhận thực tế rằng chỉ khoa học thôi là chưa đủ. Để đạt được sự chuyển đổi có ý nghĩa đòi hỏi phải có những thay đổi về cả tư duy lẫn kỹ năng.

7. Bạn muốn làm việc hiệu quả? Hãy thật khỏe mạnh trước đã.

Đặt sức khỏe thể chất lẫn tinh thần làm trung tâm. Đội ngũ lao động ngày càng kiệt sức vì đối mặt với quá nhiều cuộc họp Zoom, thiếu gắn kết với đồng nghiệp, không thể rạch ròi giữa công việc và gia đình cũng như vô vàn những thách thức cá nhân khác gia tăng bởi ảnh hưởng của đại dịch và bất ổn xã hội.

Các tổ chức đang ngày càng đặt vấn đề sức khỏe toàn diện của nhân viên làm trọng tâm hàng đầu. Không chỉ đơn thuần là giới thiệu những phát minh ​​về sức khỏe tinh thần hay cung cấp nhiều quyền lợi liên quan đến sức khỏe thể chất mà còn xa hơn thế nữa. Thay đổi văn hóa là điều tất yếu. Bên cạnh phát triển năng lực lãnh đạo thì giờ đây, các trưởng nhóm, nhà lãnh đạo cần trang bị thêm kỹ năng bàn luận về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần với các thành viên trong nhóm.

8. Vấn đề đại diện

Tăng cường mạng lưới để tìm kiếm nhân tài. Đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài thường xuyên, yêu cầu tuyển dụng của nhiều tổ chức đã “dễ thở” hơn đối với trình độ học vấn như bằng đại học, kinh nghiệm làm việc cũng như những ứng viên có khoảng thời gian dài không làm việc để tạo ra một mạng lưới nhân tài rộng hơn. Bên cạnh đó, các nhà tuyển dụng còn hướng tới lực lượng ngoài ngành, lực lượng đã nghỉ hưu cũng như đến các  thị trường phi truyền thống khác để tìm kiếm những nhân tài hội tụ bộ kỹ năng họ cần.

9. Cả thế giới đang đón chờ

Cả đội ngũ nhân viên lẫn lãnh đạo đều đang nhận trách nhiệm giải trình nhiều hơn. Khi mô hình làm việc từ xa và kết hợp trở nên bình thường hóa, các nhà lãnh đạo nhận ra rằng vào năm 2022, họ cần đầu tư nhiều thời gian hơn để xây dựng văn hóa làm việc mới phù hợp với xu thế thị trường. Một thế giới việc làm đòi hỏi check-in thường xuyên và phản hồi liên tục - nơi những nhân viên nhanh nhẹn, có tinh thần hợp tác sẽ có tiềm năng phát triển mạnh mẽ. Tăng cường trách nhiệm giải trình là nhiệm vụ của cả tập thể và ban giám đốc điều hành cấp cao (C-suite) cũng không ngoại lệ. Áp lực trong việc thuê mướn và phát triển những đội, nhóm ít hiện diện, trả lương công bằng cho người lao động và đứng lên vì các vấn đề xã hội đang ngày càng gia tăng.

10. Sự chuyển đổi từ “tôi” sang “chúng tôi”

Hợp tác và chia sẻ mục tiêu. Những biến động của hai năm vừa qua đã tạo ra mức độ gián đoạn toàn cầu và bất ổn chính trị chưa từng có. Chúng cũng đã mang đến những gì tiến bộ nhất trong lịch sử nhân loại như thành tựu khoa học phát triển vắc-xin với tốc độ kỷ lục hay các cộng đồng tập hợp lại với nhau qua những giai đoạn khó khăn. Làm việc cùng nhau lâu dài là một ý tưởng tuyệt vời. Một cộng đồng không chỉ mang lại cho chúng ta ý nghĩa mà còn là kết quả. Trong năm tới, hy vọng chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển hơn nữa của hình thức làm việc hợp tác vì mục tiêu chung.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan