Định kiến giới cản trở nam giới làm những công việc linh hoạt

Tin tức

| 24 tháng 1 2022

| bởi CTW.vn

image
Nam giới và công việc linh hoạt

Cuối năm ngoái, Giám đốc điều hành công nghệ kiêm nhà đầu tư Joe Lonsdale tranh luận rằng đàn ông giữ vị trí quan trọng trong công ty không nên nghỉ phép để chăm sóc con cái. Trong một dòng tweet, ông gắn nhãn cho "bất kỳ người đàn ông nào đang giữ vị trí quan trọng mà nghỉ việc 6 tháng vì chăm sóc đứa con mới sinh" là kẻ thất bại, và theo ông ấy, những người đàn ông này phải nỗ lực gấp đôi trong công việc thì mới có thể chu toàn việc làm cha mẹ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng điều này là do định kiến giới buộc họ phải giữ vai trò là trụ cột trong gia đình, khiến các ông bố tập trung hơn vào công việc, trong khi định kiến đó mặc định cho phụ nữ phải là người chăm sóc.

Cản trở đấng mày râu

Nghiên cứu từ Đại học Nam Úc đã chỉ ra những chuẩn mực văn hóa này có tác động dữ dội đến mức nào. Nghiên cứu nhằm tìm hiểu rõ hơn những rào cản ngăn nam giới tiếp cận những việc như sắp xếp công việc linh hoạt, cho thấy các chuẩn mực dành cho nam giới này thường khiến họ bỏ qua việc yêu cầu được nghỉ phép để chăm con cái, được làm việc giờ giấc linh hoạt và hưởng các lợi ích khác tại nơi làm việc mà nữ giới được hưởng.

Nghiên cứu cũng tiết lộ rằng nam giới thường cảm thấy áp lực vì công ty không chấp nhận bất kỳ lựa chọn làm việc linh hoạt nào từ nhân viên, đặc biệt vì lý do gia đình.

Kết quả được công bố vào thời điểm Úc có tỷ lệ ông bố nghỉ phép để chăm con thấp nhất trên thế giới, với chỉ 1%. Các nhà nghiên cứu cho rằng yếu tố lớn dẫn đến việc nam giới Úc ít chịu sắp xếp làm việc linh hoạt là do nhận thức cá nhân và thường thì do thực tế họ thiếu sự hỗ trợ từ người quản lý và đồng nghiệp.

Họ bày tỏ: “Tính linh hoạt ở chỗ làm thường được coi là lựa chọn cho các bà mẹ. Nhưng đối với các ông bố, sự linh hoạt ấy khó có thể được chấp nhận một cách dễ dàng và trong một số trường hợp, họ thậm chí còn không được xem xét”.

"Nơi làm việc và các chuẩn mực xã hội là nguyên nhân chính khiến các ông bố bị “thiệt thòi” về tính linh hoạt. Với nhiều người đàn ông cảm thấy áp lực phải tuân theo các chuẩn mực rập khuôn rằng nam giới phải là “trụ cột gia đình”, dù cùng một mục đích là chăm lo cho gia đình, nhưng họ sẽ được tán dương nếu kiếm được nhiều tiền và ngược lại bị khước từ nếu “dám” nghĩ đến làm việc linh hoạt"

Thể hiện sự cam kết

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết nhiều người lần đầu làm cha sẽ cảm thấy như họ phải thể hiện sự cam kết với công việc của mình và từ chối bất kỳ sự sắp xếp công việc linh hoạt nào, đặc biệt là vì họ phải làm thêm nhiều giờ sau khi làm  cha.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc có sự săn sóc sớm từ cha đối với con cái, và sự gắn kết lâu bền trong giai đoạn hình thành này sẽ mang đến kết quả tích cực cho đứa trẻ.

Mặc dù chương trình Nghỉ phép có lương ở Úc là trung lập về giới tính, nhưng sự kỳ thị của xã hội có thể khiến nam giới khó tận dụng được cơ hội này, và họ cảm thấy sự linh hoạt là thứ họ không nên sử dụng, kể cả khi con họ mới sinh hay bất kỳ trường hợp nào khác trong cuộc sống của họ.

"Một số ông bố đang cố gắng trở nên linh hoạt hơn chẳng hạn như đi làm muộn sau khi đưa con đến trường, nhưng họ cũng rất ý thức về sự việc giảm thiểu đáng kể thời gian không làm việc được trả lương. Tất nhiên, Điều này có thể phụ thuộc vào đặc thù từng nơi làm việc. Nhưng ngay cả khi nơi làm việc có các chính sách linh hoạt, vẫn thường xuất hiện sự chán nản bất thành văn hoặc do văn hóa, việc các ông bố dành thời gian nghỉ việc để chăm sóc gia đình ", các nhà nghiên cứu cho biết.

Một ước muốn chưa thành

Nghiên cứu cũng cho thấy các ông bố rõ ràng có mong muốn tận dụng giờ làm việc linh hoạt để dành nhiều thời gian hơn cho con cái, nhưng những mong muốn này thường bị các nền văn hóa và chuẩn mực hạn chế tại nơi làm việc đè bẹp.

Đủ để nói rằng, những tiêu chuẩn như vậy không chỉ ảnh hưởng đến nam giới tại nơi làm việc mà còn là nhân tố thay đổi cách nhìn nhận của phụ nữ về làm việc linh hoạt.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng nghiên cứu của họ sẽ đi theo hướng nâng cao nhận thức về vấn đề này, vì chỉ có 2% các tổ chức ở Úc hiện có đặt mục tiêu để cải thiện sự hưởng ứng, tham gia của nam giới trong môi trường làm việc linh hoạt. Vì vậy rõ ràng là để văn hóa nơi làm việc trở nên hiện đại hơn, chúng ta còn cả một chặng đường dài phía trước.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng: "Để thay đổi việc tận dụng lựa chọn làm việc linh hoạt của người cha và đặc biệt là khoảng thời gian được nghỉ phép để chăm sóc con cái, thay đổi văn hóa là vô cùng quan trọng. Nhưng để đạt được điều này, chúng ta phải có các chính sách xã hội mạnh mẽ được hỗ trợ dựa trên tình hình thực tế của doanh nghiệp".

"Bằng chứng chỉ ra rằng khi các ông bố được nghỉ phép có lương, có mục tiêu và kéo dài thời gian, họ có khả năng rất cao sẽ chọn nó." 

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan