Làm việc từ xa hậu Covid có phải là con đường trải đầy hoa như chúng ta vẫn tưởng?

Tin tức

| 15 tháng 9 2021

| bởi CTW.vn

image
Tiếp tục làm việc tại nhà hậu Covid-19 có gây nhiều trở ngại?

Những thảo luận xoay quanh chính sách làm việc tại nhà sẽ còn tiếp diễn vì nhiều lý do.

Đặc biệt, deadline để người sử dụng lao động đưa ra quyết định về các chính sách làm việc từ xa liên tục bị trì hoãn. Khi “cô Vy” cứ liên tục sinh sôi con cháu “biến thể”. Khi nào được quay trở lại văn phòng là điều không thể dự đoán trước.

Việt Nam đứng trước bối cảnh có hơn 10.000 ca nhiễm mỗi ngày, dường như việc đưa mọi người trở lại văn phòng vẫn chưa phải là một ý kiến ​​hay. 

Nhiều người đang nói về mô hình lao động kết hợp nhưng mô hình này có muôn hình vạn trạng. Cách thức này giúp các công ty duy trì trạng thái làm việc linh hoạt, chứ không cứng nhắc đặc biệt là khi không muốn bắt đội ngũ nhân viên làm những điều mà họ không muốn.

Nhưng đây mới là lý do chính mà chúng ta nên tiếp tục suy xét về các chính sách làm việc tại nhà: Chúng ta không có nhiều ý tưởng về cách thức vận hành. 

Khi làm việc tại nhà trong mùa dịch, các nhân viên đều cùng đối mặt với một khủng hoảng giống nhau: Cứu doanh nghiệp, cứu chính kế sinh nhai của bản thân. Bằng không, mọi người đều sẽ đối mặt với thảm họa. Đây chính là nhân tố khích lệ các nhân viên làm việc tại nhà cùng nhau cố gắng, vượt qua sóng gió.

Đã có một thay đổi lớn diễn ra trong đại dịch: Quản lý đã thay đổi. Trong nhiều tổ chức, các nhà lãnh đạo rút lui khỏi việc quản lý vi mô bởi vì không thể quản lý vi mô từ xa nên phải mặc định trao quyền cho nhân viên để họ tự kiểm soát cách thực hiện các task cũng như quyết định thời điểm thực hiện chúng.

Trong nhiều trường hợp, các giám sát viên sẽ kiểm tra tình hình làm việc của đội ngũ nhân viên một cách nghiêm ngặt. Khi chúng ta nhìn thấy cấp dưới mỗi ngày (qua cuộc họp video), chúng ta có thể nhầm tưởng rằng mình luôn kết nối với họ, nhưng sự thật lại không phải vậy.

Có thể dễ dàng nghĩ rằng việc cho phép mọi người ở nhà sẽ khiến mọi thứ diễn ra tốt đẹp trong thời gian đại dịch, nhưng đến nay bản thân việc vắng mặt ở văn phòng đã làm phát sinh nhiều vấn đề phía sau.

Giả sử nếu làm việc tại nhà sau dịch tiếp tục diễn ra suôn sẻ, hiệu quả như những gì đã làm được trong mùa dịch, đó sẽ là một bước nhảy vọt rất lớn. Tuy nhiên, tất cả các yếu tố liên quan đến đại dịch ở trên đều biến mất. Tất cả chúng ta sẽ không còn động viên nhau nữa hay phải đối mặt với những thách thức lớn như nhau. Cuộc khủng hoảng gây ra điều đó sẽ qua đi, và giờ đây chúng ta sẽ còn bị chia rẽ nhiều hơn nữa khi mà một số nhân viên thì làm việc tại nhà, số còn lại đến văn phòng một khi các doanh nghiệp áp dụng mô hình làm việc kết hợp.

Một sự khác biệt quan trọng khác nữa là khi bắt đầu làm việc tại nhà mùa dịch, chúng ta đã quen biết và từng làm việc trực tiếp với nhau. Nhưng giờ đây, khi thuê mới nhân sự trong mùa dịch, chúng ta sẽ làm việc cùng những nhân viên chưa từng gặp trực tiếp và có thể sẽ tiếp tục không làm việc trực tiếp nếu bối cảnh làm việc tại nhà còn tiếp diễn. Những nhân viên mới sẽ không có được những trải nghiệm nền tảng chỉ có được khi làm việc trực tiếp.

Và rồi sau đó, sẽ phát sinh những vấn đề làm việc tại nhà mà hầu hết các nhà tuyển dụng đã không suy nghĩ thấu đáo hay thậm chí là hoàn toàn không nghĩ đến. Ví dụ như “làm thế nào để chúng ta quyết định xem ai sẽ tiếp tục làm việc tại nhà, đặc biệt nếu chúng ta nghĩ rằng hiện tại đang thiếu nhân sự trong văn phòng?”, “Liệu có dựa trên hiệu suất trước đó hay không?”

Người giám sát sẽ quản lý 2 nhóm nhân viên như thế nào, một nhóm ở văn phòng nhiều, một nhóm ở văn phòng ít hơn, hay thậm chí là không ở văn phòng? Nên có nhiều cách thức khác nhau để đối xử bình đẳng với các nhân viên là điều cần thiết, nhưng đó là một thách thức rất lớn.

Và đây là vấn đề cuối cùng cần suy nghĩ lúc này: Các chuyên gia nhân sự biết rằng luôn xảy ra một vài điều khó khăn không kém việc rút lại một đặc quyền hay thông lệ đã dần phổ biến. Vì vậy, khả năng mắc sai lầm như việc đưa ra chính sách làm việc tại nhà đầy bất cập và rồi sau đó phải thu hồi nó sẽ đi kèm với những hậu quả khôn lường.

Nói tóm lại, chính sách làm việc tại nhà sẽ là một vấn đề đau đầu mà tốt hơn hết chúng ta cần tiếp tục nghiên cứu cho đến khi tìm ra giải pháp thỏa đáng.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan