Cách giúp bạn luôn cập nhật thông tin nhanh chóng, kịp thời mà không lo bị quá tải

Tin tức

| 23 tháng 1 2022

| bởi CTW.vn

image

Hầu hết mọi người đều sẽ nhận nhiều luồng thông tin một cách thường xuyên. Từ các phương tiện truyền thông tin tức và MXH đến thông tin từ bạn bè, gia đình và công việc, không bao giờ thiếu lượng thông tin cần được “tiêu hóa”. Và thông tin thì quá tràn lan, rất khó để điều chỉnh mà không bị quá tải. Câu thoại cổ điển trong một bài hát của Crowded House cực kỳ khớp trong trường hợp này: "Hãy cố gắng gom cả một trận lũ lớn vào một chiếc cốc giấy."

Nhưng đồng thời, bạn có thể cảm thấy mình không đủ năng lực để xử lý tất cả thông tin, khi bạn muốn cập nhật và hiểu biết về thế giới, công việc và cuộc sống của mình. Một nghiên cứu mới đây đã đề xuất những phương pháp về chọn lọc cách “tiêu hóa” thông tin và nó đã làm sáng tỏ những lựa chọn tốt nhất về thời điểm để tìm kiếm hoặc tránh né luồng thông tin mới.

Quá tải thông tin là có thật

Một nghiên cứu thú vị của Outsell và Trung tâm Copyright Clearance phát hiện ra rằng việc chia sẻ nội dung liên quan đến công việc đã tăng gấp ba lần kể từ năm 2016. Các giám đốc điều hành đã chia sẻ nội dung gần 25 lần/tuần cho tối thiểu 12 người/lần (các quản lý cấp trung chia sẻ gần 16 lần cho 9 người và các cộng tác viên cá nhân chia sẻ gần 11 lần cho 6 người). Khi mọi người làm việc từ xa, 34% trong số họ cho biết tần suất chia sẻ nội dung đã tăng lên đáng kể. Kết hợp với nội dung từ công ty và tất cả các nội dung khác đang ồ ạt đổ về, bạn có thể dễ dàng nhận thấy mức độ quá tải đó đáng sợ đến mức nào.

Tại sao đó lại là vấn đề?

Thông tin đóng vai trò quan trọng đối với khả năng ra quyết định tốt và phản hồi hiệu quả, đồng thời là chìa khóa cho khả năng thích ứng và giải quyết vấn đề. Trên thực tế, “khả năng phục hồi” được định nghĩa là:

  • Nhận thức được các tình hình và ngữ cảnh
  • Hiểu thông tin 
  • Ứng biến, phản ứng và thích nghi.

Ví dụ: Việc hiểu rõ mức tài chính của bạn chính là chìa khóa để đầu tư đúng đắn, kiến ​​thức về sức khỏe của bản thân đóng vai trò quan trọng đối với những lựa chọn về thể chất hoặc y tế. Nhưng tùy thuộc vào sự cởi mở đón nhận của bạn đối với thông tin, bạn hoàn toàn có quyền chọn tìm hiểu nhiều hơn hoặc ít đi các vấn đề cốt lõi.

Làm thế nào để nhận thông tin một cách khôn ngoan?

Bạn có thể chọn lọc thông tin bằng cách tập trung vào 3 cách sau:

Cảm xúc

Trước tiên, hãy nghĩ xem thông tin khiến bạn cảm thấy như thế nào. Nghiên cứu mới đây từ Đại học London (University College London) cho thấy mọi người có xu hướng tìm kiếm thông tin về trường nhiều hơn dựa trên sự phản ứng về mặt cảm xúc theo mong đợi của họ. Và nhiều khả năng bạn sẽ bỏ qua những thông tin mà bạn cho rằng chúng sẽ khiến bạn không hài lòng hoặc không thoải mái. Một nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon cũng cho thấy mọi người có xu hướng tránh tiếp nhận những thông tin có khả năng gây hại đến hạnh phúc hoặc sức khỏe của họ. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu. Và câu nói “Đừng hỏi những câu hỏi mà bạn không muốn có câu trả lời” hoàn toàn phù hợp trong tình huống này.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự tạo động lực để bước ra vùng an toàn của chính mình. Đôi khi cảm giác băn khoăn, lo lắng chính là bàn đạp để bạn phát triển. Việc nhờ đồng nghiệp nhận xét nghiêm khắc, thẳng thắn sẽ giúp bạn điều chỉnh hành vi của mình và góp phần đắp xây mối quan hệ. Hoặc hãy trò chuyện sâu với khách hàng để biết lý do vì sao bạn lỡ mất giao dịch, để bạn có thể cải thiện dịch vụ hoặc sản phẩm của mình và thành công trong những giao dịch tiếp theo. Biết bảo vệ bản thân khi cần thiết, nhưng cũng nên thử thách bản thân với những thông tin thẳng-thật để phát triển và trở thành một phiên bản tốt hơn của bản thân.

Tính hữu ích

Bạn cũng cần cân nhắc xem một thông tin sẽ hữu ích đến mức nào. Đại học London cũng chỉ ra rằng mọi người có xu hướng dễ tiếp nhận thông tin hơn khi họ nghĩ nó hữu ích. Việc tìm kiếm thông tin có thể tốn nhiều thời gian hoặc đòi hỏi bạn phải đầu tư nghiên cứu, dành thời gian học hỏi từ các chuyên gia. Và nỗ lực này có thể cản trở bạn liên tục cập nhật thông tin.

Nhưng hãy cân nhắc cách thông tin giúp bạn giải quyết một vấn đề hốc búa, cải thiện một tình huống khó khăn hoặc mang đến cho bạn thêm nhiều niềm hạnh phúc - Hãy cố tìm kiếm kiểu thông tin này. Dành thời gian nghiên cứu phản hồi của khách hàng trước khi bạn thực hiện một giao dịch mua bán lớn. Việc đào sâu các buổi khảo sát hoặc trải nghiệm thực tế trong suốt kỳ nghỉ sẽ là khoản đầu tư hiệu quả nhất hoặc sẽ cho bạn thời gian để tìm hiểu nhiều lựa chọn khác nhau trước khi chọn được phần mềm mới để quản lý dự án của bạn. Tất cả những điều này sẽ làm tăng thêm mật độ thông tin mà bạn phải đối mặt, nhưng chúng sẽ mang lại kết quả tốt hơn.

Lãi suất và Thỏa thuận

Nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon đã chỉ ra rằng mọi người có xu hướng tránh tiếp nhận thông tin khi nó không khớp với những gì họ đã biết trước đó (hay còn gọi là “thiên kiến ​​xác nhận”). Ngoài ra, khi mọi người nhận được thông tin mới nhưng không đồng tình với nó, họ có xu hướng quên nó đi. Bên cạnh đó, nghiên cứu của Đại học College London cũng chỉ ra rằng mọi người sẽ bị ảnh hưởng bởi những gì họ thường xuyên nghĩ về. Nếu bạn thích dành thời gian cho chú chó cưng của mình, bạn có thể tìm kiếm thông tin về những địa điểm dành cho thú cưng gần đó, thức ăn bổ dưỡng nhất cho chó hoặc các cơ sở, trung tâm chăm sóc tốt nhất cho chó cưng khi bạn quay trở lại văn phòng. Một cách tự nhiên, bạn sẽ tập trung và đồng ý với những gì bạn đã biết cũng như những gì đã khắc ghi sâu sắc từ trải nghiệm thực tế của bạn.

Mặc dù xu hướng tự nhiên là bạn sẽ chú ý đến những thông tin hợp với sở thích cá nhân, nhưng điều quan trọng là bạn phải trải nghiệm và thử thách bản thân với những thông tin mới hoặc không chắc chắn. Bạn có thể phát triển nhờ tìm kiếm thông tin về các chủ đề mới hay ít hiểu biết hơn đối với bạn. Tránh hiện tượng buồng vang thông tin (echo chamber) - được tạo ra bởi các thuật toán cung cấp thông tin mà bạn đã biết hoặc đồng ý trước đó mà hãy mở rộng về phía những chân trời mới mà bạn quan tâm.

Nếu bạn đam mê làm vườn, có lẽ bạn sẽ tìm hiểu thêm về các loài cây có thể trồng được ở khí hậu nơi bạn sống. Hoặc nếu bạn đang trên đà phát triển sự nghiệp kế toán tại nơi làm việc, bạn có thể khám phá thêm những tác động về mặt tài chính của các mô hình làm việc kết hợp mới mà công ty bạn đang cân nhắc triển khai. Đồng thời tìm kiếm những quan điểm đa dạng và nhiều ý kiến trong số đó ​​có thể khác với ý kiến ​​của bạn. “Khả năng sát sao” gợi ý rằng sự kích thích và ý tưởng mới có thể xuất phát từ những khía cạnh sẵn có của những gì bạn đã biết, vì vậy hãy tìm kiếm thông tin từ đó và mở rộng quan điểm của riêng bạn.

Tóm tắt

Thông tin có thể đổ về ồ ạt, nhưng nó cũng có thể trở nên thú vị, kích thích và thúc đẩy sự phát triển. Hãy tò mò một cách có định hướng về những điều bạn muốn tìm hiểu. Nhưng nhìn chung, hãy tò mò nhiều hơn - theo đuổi thông tin không có nghĩa là bạn có thể áp dụng được ngay lập tức, nhưng bạn hoàn toàn có thể lưu trữ để có một cách tiếp cận mới trong tương lai. Hãy bảo vệ bản thân và quản lý lượng thông tin bạn tiếp nhận, nhưng đừng quên tìm kiếm những chân trời mới để bạn có thể cởi mở hơn với người khác và với thế giới xung quanh.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan