Những kỹ năng Gen Z không thể bỏ qua

Tin tức

| 15 tháng 11 2021

| bởi CanThoWork.vn

image
Giới thiệu

Theo một kết quả khảo sát mới nhất từ Viện Công nghệ Carnegie (Mỹ) được công bố trên Forbes chỉ ra rằng: 85% yếu tố kỹ năng của nhân sự thế hệ Z quyết định sự thành công trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Dưới đây là những kỹ năng quan trọng được xem là “vũ khí then chốt” mà thế hệ Z cần trang bị càng sớm càng tốt:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng nhất cần có để duy trì bản thân trong thị trường ngày nay. Kỹ năng giao tiếp không chỉ quan trọng trong công việc mà còn giúp thế hệ Z tạo ra các mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. 

Phát triển kỹ năng giao tiếp tốt là phát triển:

  • Khả năng nắm bắt ngôn ngữ tốt
  • Khả năng nói chuyện thông minh
  • Truyền đạt suy nghĩ tốt
  • Biết cách truyền đạt ý tưởng của họ đến nhiều đối tượng hơn
  • Thái độ cởi mở và biết lắng nghe đối phương để phản hồi chính xác
Kỹ năng quản lý và phát triển bản thân

Để thành công trong sự nghiệp, thế hệ Z cần phải “trang bị” cho mình kỹ năng quản lý và phát triển bản thân. Không phải kỹ năng quá cao siêu, bạn có thể trau dồi kỹ năng này từ việc:

  • Tạo cho bản thân một nếp sinh hoạt có kỷ luật
  • Luôn nghiêm túc trong công việc và hoàn thành nhiệm vụ đúng deadline
  • Chủ động đặt ra cho mình những mục tiêu để phấn đấu cho sự nghiệp
  • Hiểu rõ ưu – khuyết điểm cá nhân để từng bước khắc phục trong tương lai.
Kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm

Hầu hết các môi trường làm việc đều yêu cầu sự hợp tác. Làm việc nhóm hiệu quả kéo theo năng suất làm việc của cá nhân và cả tổ chức được đảm bảo, năng suất làm việc tăng lên. Kỹ năng hợp tác là điều cho phép bạn làm việc tốt với những người khác. Hợp tác thành công cần có tinh thần hợp tác và tôn trọng lẫn nhau. 

Phương pháp để nâng cao kỹ năng làm việc nhóm: 

  • Ứng dụng bộ tính cách DISC
  • DISC là phong cách hành vi của con người trong giao tiếp ở một bối cảnh cụ thể. 
  • Ví dụ như trong làm việc nhóm, khi bạn nắm rõ phong cách hành vi của đồng đội, bạn có thể ứng xử, giao tiếp với họ để đạt hiệu quả cao nhất khi làm việc.
Kỹ năng sáng tạo và tư duy tưởng tượng

Suy nghĩ, hành động và lời nói của chúng ta đều có thể là dạng sáng tạo. Sáng tạo có nghĩa là đổi mới, hình thành quan điểm mới và tìm ra giải pháp duy nhất cho một vấn đề. 

Trong một môi trường luôn thay đổi, điều quan trọng là phải sáng tạo trong môi trường làm việc. 

Theo một nghiên cứu của Robert Epstein, có 4 cách để bạn rèn luyện tính sáng tạo là:

  • Tạo thói quen ghi chú các ý tưởng mới
  • Tham gia những công việc có tính thách thức
  • Học hỏi thêm nhiều kiến thức mới
  • Sinh hoạt trong môi trường có nhiều điều thú vị (nơi có những đồng nghiệp sẵn lòng hỗ trợ, có bạn bè hợp cạ,…)
Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là khả năng suy nghĩ rõ ràng và hợp lý, hiểu được mối liên hệ hợp lý giữa các ý tưởng. Tư duy phản biện có thể được mô tả là khả năng tham gia vào suy nghĩ phản xạ và độc lập. Những người có tư duy phản biện sẽ xác định, phân tích và giải quyết vấn đề một cách có hệ thống hơn là bằng trực giác hay bản năng.

Các phương pháp rèn luyện tư duy phản biện:

  • Đánh giá khách quan, nhìn nhận từ nhiều chiều, theo logic, hạn chế cái tôi cá nhân. 
  • Luôn đặt câu hỏi: Tại sao? Như thế nào? Để tìm hiểu nguyên do và cách thức.
  • Lật ngược vấn đề đôi khi có thể đưa đến con đường nhanh và chính xác hơn.
  • Kết luận vấn đề qua các bằng chứng thực tế
Quản trị cảm xúc

Quản trị cảm xúc là khả năng nhận ra, suy nghĩ thông suốt, sẵn sàng chấp nhận, và kiểm soát được cảm xúc của chính bạn (đôi khi của những người khác nữa) trước khi chúng biểu hiện thành hành vi. Nếu luôn giữ bản thân ở thế khiêm nhường, cầu tiến, tích cực tạo lập quan hệ xã hội thì cơ hội thăng tiến càng cao và để lại nhiều ấn tượng tốt với người xung quanh.

Thực ra, trong chúng ta luôn làm chủ được cảm xúc của mình. Để giữ được cảm xúc thoải mái trong lúc làm việc chúng ta:

  • Nên bớt quan tâm dư luận của đồng nghiệp
  • Biết quan sát cảm xúc của người khác để né tránh những tình huống bất ngờ.
  • Ta cũng có thể tạo thói quen cho cảm xúc, bắt đầu với việc ý thức, sau là theo dõi và uốn nắn cảm xúc đó.
Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định

Phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề tốt là cách mà các bạn trẻ khi đối diện với các vấn đề phát sinh trong công việc, có thể dễ dàng tìm ra nguyên nhân của vấn đề và nhanh chóng xác định các giải pháp hữu hiệu nhằm xử lý vấn đề đó mà không làm ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng, tiến độ công việc. Chịu trách nhiệm cho các quyết định của mình là tính cách cơ bản của người ở thế hệ mới!

Để rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề:

  • Phải nắm rõ nguồn gốc vấn đề, đâu là những yếu tố tác động trực tiếp đến vấn đề đó.
  • Tiếp theo đó, hãy tập trung phân tích một cách cụ thể, nhìn nhận một cách khách quan nhất vấn đề đó và khai thác nhiều khía cạnh khác nhau. 
  • Càng chi tiết trong phân tích biết đâu bạn sẽ tìm ra gợi ý nào đó để đưa ra giải pháp khả thi nhất để giải quyết triệt để vấn đề. 
  • Bước cuối cùng đó là giải quyết vấn đề và cần đánh giá hiệu quả của những giải pháp bạn đã triển khai để rút ra kinh nghiệm sâu sắc, tránh vấp phải vấn đề này một lần nữa và nâng tầm kỹ năng giải quyết vấn đề lên mức cao hơn.
Kỹ năng công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ

Dù thế giới có trải qua biến động thế nào, công nghệ vẫn sẽ là nền tảng trong hầu hết mọi hoạt động của con người. Càng thấu hiểu công nghệ sẽ càng giúp chúng ta tăng năng suất làm việc và tiến nhanh hơn. Gen Z cần chủ động hơn trong việc trang bị những hiểu biết sâu rộng, tư duy mở và kỹ năng mềm để thích nghi.

Từ các các kỹ năng sử dụng công nghệ tối thiểu như soạn thảo văn bản, dùng máy tính, sử dụng công cụ làm việc,… cho đến chuyên sâu hơn như IT, kỹ thuật số,… có kiến thức về những chủ đề đó sẽ đem lại cho người trẻ nhiều thế mạnh.

Ngoài ra, đây là top 10 kỹ năng trong công nghệ mà Gen Z nên lưu tâm: 

  • Blockchain
  • SCORM (ngôn ngữ lập trình cho blockchain)
  • Google Cloud Platform (nền tảng đám mây của Google)
  • Volusion (nền tảng thương mại điện tử)
  • Risk management (quản trị rủi ro)
  • Product photography (chụp hình sản phẩm)
  • Rapid prototyping (làm mẫu thử nhanh)
  • Google App Engine API
  • Các tiêu chuẩn dành cho sản phẩm e-learning
  • GitLab (nền tảng lập trình)
Năng lực tự học, học online và làm việc từ xa

Sinh ra trong thời đại bùng nổ công nghệ, nên việc sử dụng các nền tảng học trực tuyến như Google, ZOOM, Zalo,.. với thế hệ Z không phải một điều quá khó khăn. Tuy nhiên, vấn đề “đau đầu” hiện nay là làm sao để học tại nhà hiệu quả. Để tận dụng được lợi thế, Gen Z cần thật sự chủ động rèn luyện bản thân để thích nghi.

Kỹ năng ngoại ngữ

Sự du nhập văn hóa qua phim ảnh, âm nhạc, v.v và sự xâm nhập thị trường của các tập đoàn đa quốc gia đặt ra yêu cầu về kỹ năng ngoại ngữ đối với lực lượng lao động trẻ. Tương lai đang mở rộng cho những cá nhân nào tiếp nắm bắt cơ hội và trang bị kỹ năng ngoại ngữ.

Tổng hợp bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan