Thế hệ HR tiếp theo sẽ có hình ảnh như thế nào?

Tin tức

| 09 tháng 9 2021

| bởi CTW.vn

image
Chia sẻ của diễn giả Lars Schmidt về thế hệ HR tiếp theo

Vì đại dịch đã làm thay đổi cơ bản giới HR, nhiều quan niệm và thực tiễn trước đây từng được coi là “của tương lai” hiện đang được các nhà lãnh đạo nhân sự xem là nhân tố then chốt để thành công.

Lars Schmidt - Founder của Amplify cho biết: “Phải làm việc trong một môi trường hoàn toàn khác biệt so với những gì đã từng làm trong phần lớn sự nghiệp của mình, một trong những thách thức lớn nhất mà các lãnh đạo nhân sự phải đối mặt ngày nay là phải nắm bắt được thật nhiều yếu tố ngoại sinh đang tác động đến tổ chức và đội ngũ nhân viên của họ.”

Trả lời phỏng vấn độc quyền với Tạp chí HRM Châu Á, ông giải thích thêm: “Yêu cầu công việc của chúng tôi chưa bao giờ nhiều hơn hay phức tạp hơn nhưng việc tìm kiếm và ưu tiên thời gian để cập nhật tin tức, xu hướng và thực tiễn bên ngoài trong trạng thái đường truyền, băng thông hạn chế có thể mới chính là thử thách thực sự.”

Schmidt - Tác giả của cuốn sách bán chạy nhất “Định nghĩa lại hình ảnh HR: Chuyển đổi đội ngũ nhân sự để thúc đẩy hiệu quả kinh doanh” sẽ là diễn giả chính tại HR Tech Festival Asia Online 2021, nơi mà ông sẽ mô tả tầm nhìn của mình về thế hệ HR tiếp theo để giúp các nhà lãnh đạo có thể hoạch định được lộ trình nhân sự cho năm 2022 và xa hơn thế nữa.

Để bắt đầu, liệu các nhà lãnh đạo nhân sự có ý tưởng rõ ràng về vị trí mà họ muốn tổ chức của mình vươn tới hay chưa? Và làm thế nào họ có thể xây dựng theo định hướng đó?

Schmidt nhận xét: “Nhiều tổ chức đang trải qua quá trình chuyển đổi khi chuyển từ các phương pháp và hệ thống nhân sự truyền thống sang những phương pháp tiến bộ hơn. Để làm điều đó ngay tức thì không phải chuyện dễ dàng, đặc biệt là đối với các công ty có quy mô lớn. Xác định được đâu là mong muốn và nhu cầu của doanh nghiệp của bạn trong vòng hai năm tiếp theo và ưu tiên nâng cấp các hệ thống cũng như quy trình hiện có để chúng có thể hỗ trợ những mong muốn đó trong tương lai.”

Ông cũng kêu gọi các lãnh đạo nhân sự xem xét các sự kiện đã xảy ra trong năm 2020 như “cơ hội thực sự để tiếp cận tình hình thực tiễn và các phương pháp bằng góc nhìn mới. Schmidt cho biết “Nhiều hệ thống và phương thức tiếp cận nhân sự đang được áp dụng ngày nay đều kế thừa từ tình hình kinh doanh trước đó hoặc dựa trên cách thực hiện các chức năng riêng lẻ như hiệu suất, quản trị nguồn nhân lực và lương thưởng.”

“Sự phát triển thường lặp đi lặp lại với những thay đổi nhỏ, cho nên về cơ bản, chúng ta đang làm việc trên những hệ thống cốt lõi được xây dựng cho thế giới việc làm cách đây hàng thập kỷ.”

Tuy nhiên, điều này không ngăn  được các nhà lãnh đạo nhân sự đặt ra những câu hỏi như: Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta xây dựng chức năng đặt nền móng bởi tất cả thực trạng đang diễn ra ngày nay? Chúng ta sẽ thay đổi điều gì? Chúng ta sẽ nắm giữ những gì?

Schmidt thúc giục: “Đây đang là những dạng bài tập tư duy rất quan trọng và có nhiều tiềm năng đối với những gì chúng ta có thể xây dựng và đối với vai trò của chúng ta trong việc tạo ra môi trường làm việc tốt hơn cho đội ngũ nhân viên.”

Ông cũng coi việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài là những thách thức chủ yếu đối với các nhà lãnh đạo nhân sự trong giai đoạn còn lại của năm 2021. “Cho dù viễn cảnh các nhân viên từ chức ồ ạt có xảy ra hay không thì giữ chân nhân tài và duy trì kết nối với họ cũng luôn là chông gai, thử thách.”

Chẳng hạn như, các nhân viên đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch theo nhiều cách khác nhau. Trong khi một số người đang khát khao trở lại văn phòng, những người khác lại sẽ chọn làm việc từ xa vô thời hạn. Theo Schmidt, những nhu cầu và kỳ vọng khác nhau này thực sự đang gây áp lực lên đội ngũ HR.

Ông nói thêm: “Có quá nhiều bàn luận xoay quanh mô hình làm việc từ xa và làm việc kết hợp, thế nhưng kẻ chiến thắng thực sự chính là “sự lựa chọn” và “tính linh hoạt”. Sự phát triển chóng mặt của xu hướng làm việc từ xa đã tạo ra một nguồn nhân lực toàn cầu rộng lớn cho nhiều tổ chức. Trong thế giới mới này, nơi mà nhiều vị trí việc làm không còn rào cản về địa lý, các công ty sẽ phải tuyệt đối minh bạch về Tuyên bố giá trị Nhà tuyển dụng (EVP) của họ cũng như về những gì mà các ứng viên tiềm năng có thể mong đợi khi gia nhập tổ chức.”

Tính linh hoạt sẽ định nghĩa công việc tương lai

Bất chấp những thách thức rõ ràng mà các nhà lãnh đạo nhân sự đang phải đối mặt, Schmidt vẫn lạc quan khi nghĩ về những gì phía trước - Một tương lai mà công việc được định hình bằng sự linh hoạt.

Ông nhấn mạnh: “Thời điểm để làm việc trong lĩnh vực nhân sự chưa bao giờ lý tưởng như bây giờ, tôi có một niềm tin mãnh liệt vào điều đó. Đây là cơ hội ngàn năm có một để thay đổi về cơ bản cách thức hoạt động cũng như tạo động lực để đạt được những kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp và nhân viên của chúng ta.”

“Các công ty thành công điều hướng bối cảnh mới này sẽ có một loạt các cấu trúc khác nhau mà đội ngũ nhân viên có thể chọn tham gia những gì phù hợp với họ nhất: “Ở đâu”, “Khi nào”, và “Bằng cách nào”. Các nhân viên sẽ được tự quyết nhiều hơn để tối ưu hóa trải nghiệm nhân viên của mình.”

Để đạt được điều này, các tổ chức cần cải thiện cách đo lường kết quả đầu ra công việc để hiểu rõ hơn về hiệu suất làm việc của từng cá nhân trong cả môi trường làm việc từ xa và/hoặc làm việc linh hoạt. Schmidt đã chỉ ra rằng các công ty, tổ chức cũng phải đầu tư đủ nhiều vào việc tối ưu hóa giao tiếp và cộng tác không đồng bộ.

Ông tiếp tục, “Văn hóa công sở bị chi phối bởi những cuộc họp và về cơ bản thì sự chi phối đó vẫn theo chúng ta khi chúng ta chuyển sang làm việc từ xa trong mùa dịch. Chúng ta xem đó là mặc định, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi nó. Các công ty thực hiện tối ưu hóa không đồng bộ sẽ mở ra rất nhiều tiềm năng cho đội ngũ của họ.”

Mặc dù năm 2021 được định nghĩa bằng “sự biến động” khi các nhà lãnh đạo nhân sự đã và đang quản lý sự thay đổi thông qua các thử nghiệm làm việc từ xa và kết hợp, đồng thời thiết kế lại hệ thống nhân sự, nhưng Schmidt vẫn mong đợi một năm 2022 đầy tiềm năng.

“Tôi thực sự mong đợi những việc chúng ta sẽ làm vào năm 2022 khi mọi thay đổi dần trở nên ổn định và chúng ta sẽ bắt đầu xây dựng trên một nền tảng mới do chính chúng ta đã tạo ra - đó sẽ là một bước chuyển biến lớn!”

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan