Những kỹ năng mạng xã hội quan trọng bạn cần tận dụng tối đa

Trình bày hồ sơ năng lực và đơn ứng tuyển chuyên nghiệp

| 27 tháng 10 2021

| bởi CTW.vn

image

Nhu cầu nhân sự đối với các vị trí quản lý và chuyên gia mạng xã hội (MXH) đang không ngừng tăng lên, vì hầu hết các công ty đều muốn được hiển thị tích cực trên MXH. SCORE báo cáo rằng nhiều tổ chức thuê các nhà quản lý MXH để định hình chiến lược truyền thông trên MXH của họ, tạo, đăng tải tài liệu cũng như đo lường ảnh hưởng của MXH.

Tip: Ngay cả khi bạn không tìm những công việc gắn với chức danh “mạng xã hội”, những kỹ năng này vẫn sẽ hữu ích cho quá trình tìm việc của bạn.

Nhiều ngành, nghề Marketing có riêng một bộ phận chuyên truyền thông MXH. Nếu bạn đang ứng tuyển cho vị trí giám đốc Marketing, điều phối viên Marketing hay quản lý Marketing, ít nhất bạn cũng cần hiểu được cách thức hoạt động của MXH như một phần của cả chiến lược Marketing.

Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết giúp bạn trở thành một nhà quản lý MXH xuất sắc trong một lĩnh vực đang phát triển bùng nổ và ẩn chứa nhiều điều thú vị. Nếu bạn đang cố gắng gầy dựng sự nghiệp của mình như một chuyên gia quản lý MXH, đừng quên đưa những kỹ năng này vào resume cũng như vận dụng chúng trong các buổi phỏng vấn.

Các kỹ năng cần có để trở thành một chuyên gia quản lý MXH

Các chuyên gia quản lý MXH và các chuyên gia khác cùng lĩnh vực này sử dụng nhiều nền tảng khác nhau để giao tiếp với công chúng, có thể kể đến Twitter, Instagram, Facebook, Pinterest và LinkedIn. Những chuyên gia này điều hành các tài khoản MXH của tổ chức của họ, phát triển độ nhận diện trực tuyến và xây dựng danh tiếng cho thương hiệu.

Để thành công trong lĩnh vực này, bạn cần có sự kết hợp của cả kỹ năng cứng và mềm. Mặc dù có hiểu biết về công nghệ sẽ giúp bạn tiến xa, nhưng cũng có rất nhiều chuyên gia chọn tập trung hoàn toàn vào sáng tạo nội dung. Nếu trường hợp của bạn là vế thứ hai, trở thành một cây bút cừ khôi và hiểu rõ ngôn ngữ thu hút được đối tượng mục tiêu là điều hết sức cần thiết.

Thông thường, các vị trí MXH này yêu cầu bằng cử nhân của các chuyên ngành liên quan như báo chí, truyền thông, Marketing và kinh doanh.

Viết

Hầu hết các bài đăng trên MXH đều ở dạng văn bản và dựa trên văn bản. Nghĩa là để bài đăng của bạn hiệu quả, nội dung của bạn phải đáng đọc - rõ ràng, hấp dẫn và truyền tải đúng thông điệp. Để viết được một nội dung hay, bạn chỉ cần kết nối các yếu tố này lại với nhau: ngữ pháp, chính tả và dấu câu. Ngoài ra còn có khía cạnh hiểu được "tiếng nói" của công ty và sử dụng nó một cách nhất quán, thông minh và đôi khi là hài hước.

  • Chiến dịch quảng cáo
  • Xác thực
  • Viết blog
  • Nội dung
  • Tư duy sáng tạo
  • Tư duy phản biện
  • Chỉnh sửa
  • Biên tập
  • Email Marketing
  • Ngữ pháp tốt
  • Hài hước
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân
  • Cấu trúc câu
  • Marketing MXH
  • Xuất bản trên nền tảng MXH
  • TypePad
  • Tumblr
  • Twitter
  • Tiếng nói
  • Vốn từ phong phú
  • Dí dỏm
  • Giao tiếp bằng văn bản

Dưới đây là một ví dụ về cách làm nổi bật kỹ năng viết trên resume:

"Đã tạo nên tiếng nói cho Công ty ABC - chân thực, dí dỏm, luôn vui vẻ cống hiến hết mình (và sẵn sàng “cà khịa” đối thủ của chúng tôi - Công ty XYZ). Quản lý tất cả các tài khoản MXH và là mentor của các thực tập sinh marketing, giúp họ duy trì giọng văn cũng như sự nhất quán của thương hiệu trên các nền tảng MXH."

Thiết kế

Trong khi hầu hết các bài đăng trên MXH đều bao gồm văn bản, các nội dung bằng hình ảnh và video cũng đang dần chiếm ưu thế. Bản thân văn bản đã chứa yếu tố hình ảnh khi nhiều nền tảng cho phép bạn chọn màu sắc, kích thước, phông chữ, căn chỉnh và trong nhiều trường hợp, bạn sẽ muốn thêm vào bài viết các icon biểu thị cảm xúc. Thiết kế hợp lý các yếu tố này sẽ làm cho bài đăng rõ ràng, hấp dẫn và hiệu quả hơn.

  • Adobe Acrobat
  • Phát triển đối tượng
  • Xây dựng thương hiệu
  • Tạo chiến dịch
  • Xây dựng cộng đồng
  • Content Marketing
  • Chiến lược nội dung
  • Sáng tạo
  • Hướng đến chi tiết
  • Digital
  • Digital Marketing 
  • Facebook Ads
  • Google Ads
  • Thiết kế đồ họa
  • Sáng tạo hình ảnh
  • Chỉnh sửa hình ảnh
  • Quản lý hình ảnh
  • Marketing
  • Tạo phương tiện truyền thông
  • Triển khai phương tiện truyền thông
  • Pinterest
  • Phong cách
  • Dựng video
  • Chỉnh sửa video
  • Web Marketing
  • WordPress
  • YouTube Ads

Dưới đây là một ví dụ về cách làm nổi bật kỹ năng thiết kế trên resume:

"Thiết kế đồ họa theo định hướng chi tiết chuyên nghiệp bằng các công cụ chỉnh sửa hình ảnh và có kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook."

Nói trước công chúng/đám đông (Public Speaking)

Nói trước công chúng trên MXH? Bạn không nghe nhầm đâu! Video, đặc biệt là video phát trực tiếp - một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khán giả. Và nếu bạn là nhân vật chính trong video của mình, bạn cần phải thật thoải mái và thể hiện tốt trước mắt công chúng. Dưới đây là danh sách các kỹ năng nói trước đám đông hữu ích:

  • Giao tiếp
  • Tinh thần khởi nghiệp
  • Trang thiết bị ghi hình
  • Kỹ năng xã hội
  • Dẫn dắt đội, nhóm
  • Lắng nghe
  • Truyền động lực
  • Giao tiếp bằng miệng
  • Nhiệt huyết
  • Dựng podcast
  • Thuyết trình
  • Sử dụng YouTube

Dưới đây là một ví dụ về cách làm nổi bật kỹ năng nói trước công chúng trên resume:

"Từng đoạt giải thưởng về podcast và sáng tạo video trên YouTube, truyền động lực và dẫn dắt các đội, nhóm."

Dịch vụ khách hàng

MXH không chỉ là cách để truyền tải thông điệp mà còn là cách để lắng nghe. Bạn có thể dùng các kênh này để tham gia trò chuyện, nhận phản hồi và giải quyết các mối lo ngại. Nếu bạn làm việc cho một doanh nghiệp, vị trí công việc này sẽ trực thuộc phòng dịch vụ khách hàng.

Một vai trò khác của công việc này là thúc đẩy sự tương tác của cộng đồng. Trong cả hai trường hợp, để làm tốt công việc đó, bạn phải có tư duy cởi mở, siêng năng và thực sự quan tâm đến những gì người truy cập và khách hàng nói với bạn thông qua MXH.

  • Cộng đồng
  • Quan hệ khách hàng
  • Sự tương tác
  • Tương tác trên Facebook
  • Tạo sự quan tâm
  • Tăng mức độ tương tác
  • Mở rộng mối quan hệ
  • Xây dựng mối quan hệ
  • Phản ứng nhanh nhẹn
  • Chia sẻ xã hội
  • Sự tương tác của người dùng

Dưới đây là một ví dụ về cách làm nổi bật các kỹ năng dịch vụ khách hàng trên resume:

"Tôi vô cùng hạnh phúc khi đã thu về tỷ lệ phản hồi và thời gian giải quyết trung bình nhanh nhất trong ba tháng liền cho công ty cũ, nhờ đó tôi được thăng tiến lên vị trí supervisor và trainer chỉ sau 4 tháng kể từ ngày trúng tuyển."

Phân tích

Các dịch vụ MXH cung cấp vô vàn cách đo lường hiệu suất các bài đăng của bạn. Từ những thông tin công khai như lượt chia sẻ, thích, phát video và comment cho đến thông tin riêng tư mà chỉ bạn mới xem được sẽ giúp bạn tìm ra những gì phù hợp nhất với thông điệp của mình. Nắm được insight này, bạn có thể điều chỉnh chủ đề, định dạng và thậm chí cả thời gian làm việc trong ngày để tối đa hóa sức ảnh hưởng.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những con số không nói lên tất cả. Để hiểu về bức tranh tổng thể, bạn cũng phải hiểu biết một chút về tâm lý hành vi. Kiến thức này giúp bạn dự đoán chính xác hơn về lý do tại sao một tweet hoặc một bài đăng lại hoạt động hiệu quả, từ đó điều chỉnh lại chiến lược truyền thông MXH cho phù hợp.

  • Phân tích
  • Lập ngân sách
  • Theo sát chiến dịch
  • Phân tích cạnh tranh
  • Lĩnh vực phân tích dữ liệu
  • Kỹ năng phân tích dữ liệu
  • Trend mới
  • Facebook Insights
  • Google Analytics
  • Phân tích từ khoá
  • Số liệu
  • Giám sát thói quen chung
  • Xếp hạng
  • Báo cáo
  • Nghiên cứu
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)
  • Các phương pháp hay nhất về SEO
  • Giám sát MXH
  • Theo dõi
  • Bắt trend
  • Tạo trend
  • Chủ đề thịnh hành
  • Tiềm năng Viral

Dưới đây là một ví dụ về cách làm nổi bật các kỹ năng phân tích trên resume:

"Quản lý sản phẩm tập trung SEO với thành tích tạo ra và tối ưu hóa nội dung viral. Chuyên môn bao gồm: Google Analytics, Facebook Insights."

Một số kỹ năng MXH khác

1. Chiến lược

  • Nhận thức về thương hiệu
  • Marketing cho thương hiệu
  • Quản lý chiến dịch
  • Quản lý cộng đồng
  • Phân phối nội dung
  • Định hướng traffic
  • Điều hành
  • Xác định vấn đề
  • Tối ưu hóa
  • Lập kế hoạch
  • Giải quyết vấn đề
  • Nghiên cứu
  • Tìm nguồn cung ứng
  • Quản lý thời gian
  • Lập kế hoạch chiến lược
  • Tầm nhìn chiến lược

2. Am hiểu về kinh doanh

  • Thực thi hiệu quả nhất
  • Đệm dữ liệu
  • Phân phối nội dung
  • Quản lý nội dung
  • Hệ thống quản lý nội dung (CMS)
  • Digital Media
  • Đạo đức kinh doanh
  • FeedBlitz
  • Flickr
  • HootSuite
  • HTML
  • Instagram
  • LinkedIn
  • Quản lý
  • Tính linh động
  • Tổ chức
  • Mô hình Pay Per Click (PPC)
  • PitchEngine
  • Quản lý sản phẩm
  • Quản lý dự án
  • Reddit
  • Six Apart
  • Chia sẻ nội dung
  • Công nghệ
  • Twitter Ads
Cách làm nổi bật kỹ năng của bạn

1. Đưa các kỹ năng phù hợp nhất vào resume của bạn:

Khi chuẩn bị resume, hãy tận dụng danh sách các kỹ năng MXH được liệt kê bên trên để thể hiện năng lực của bạn. Hãy chọn ở mỗi mục một vài kỹ năng để cho thấy bạn là một ứng viên toàn diện.

2. Làm nổi bật kỹ năng của bạn ngay từ thư ứng tuyển:

Bằng cách đề cập đến các kỹ năng phù hợp với yêu cầu công việc ngay trong thư ứng tuyển, bạn sẽ trở thành ứng viên thu hút nhất trong mắt nhà tuyển dụng.

3. Sử dụng từ ngữ chỉ kỹ năng trong suốt buổi phỏng vấn:

Bạn có thể đề cập những cụm từ chỉ kỹ năng cũng như chia sẻ về những thành công trên MXH trong các buổi phỏng vấn.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực: