5 bí quyết tiếp thị tuyển dụng giúp tuyển thành công nhân sự giỏi

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 06 tháng 12 2021

| bởi CTW.vn

image

Vào tháng 04/2019, tỷ lệ thất nghiệp hàng tháng của Hoa Kỳ đạt mức 3,6% - con số thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Đây là tin tức quan trọng đối với người tìm việc, tuy nhiên không có quá nhiều doanh nghiệp cần bổ sung nhân sự. Thị trường tuyển dụng cạnh tranh khốc liệt khiến việc thu hút nhân tài hàng đầu trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, đặc biệt nếu bạn làm việc cho một thương hiệu không có tầm nhìn xa về ngành, nghề, lĩnh vực hoặc không được trả lương xứng đáng để nỗ lực tuyển dụng.

Nhiều công ty đang chuyển sang hình thức tiếp thị nội dung (content marketing) để tiếp cận các ứng viên tiềm năng cũng như thu hút và hỗ trợ lực lượng lao động hiện có của họ.

Thay đổi môi trường trong doanh nghiệp

Một môi trường đầy rẫy những vụ sáp nhập, hợp nhất và tái cấu trúc - cùng với ảnh hưởng của những tác nhân chủ yếu gây gián đoạn thị trường lao động như văn hóa khởi nghiệp và nền kinh tế Gig mới xuất hiện - đã hiệu quả loại bỏ những ngày tháng mà nhân viên làm việc cho một công ty duy nhất trong suốt khoảng thời gian làm việc của họ.
Họ thậm chí không còn cần làm như vậy nữa:

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2018 của công ty nhân sự Robert Half, có 64% chuyên gia nhận ra lợi ích tuyệt vời khi thay đổi công việc vài năm một lần bao gồm mức lương cao hơn và khả năng thăng tiến trong sự nghiệp tốt hơn. Và tỷ lệ đó tăng lên 75% khi khảo sát người lao động từ 18-34 tuổi.

Tuy nhiên, người lao động ngày nay không còn chỉ nhảy việc để đơn thuần kiếm một mức lương cao hơn. Các báo cáo như ManpowerGroup’s Millennial Careers: Vision 2020 cho biết thế hệ trẻ cũng tìm kiếm các nhà tuyển dụng nhận ra các kỹ năng và công nhận đóng góp của họ, ủng hộ nhu cầu sáng tạo và linh hoạt của họ, đồng thời kinh nghiệm làm việc tổng thể sẽ phản ánh các giá trị và ưu tiên của họ.

Nói tóm lại, họ không chỉ muốn kiếm sống, họ còn tìm kiếm những việc làm phù hợp với lối sống của họ cả trong và ngoài văn phòng. Và cách tốt nhất để các công ty thể hiện được lợi thế môi trường làm việc của họ là chia sẻ những nội dung hấp dẫn làm nổi bật công ty theo những cách sáng tạo, độc đáo và thu hút nhất.

Bằng cách làm đó, nhiều thương hiệu đã thu hút được sự chú ý ngày càng tăng - và thu hút được số lượng người tài nhiều hơn từ những ứng viên đủ tiêu chuẩn. Dưới đây là một số bí quyết được đúc kết từ những nỗ lực của họ mà bạn có thể vận dụng vào hoạt động tiếp thị tuyển dụng cho thương hiệu của mình.

1. Sử dụng MXH để quảng bá trải nghiệm làm việc thực tế tại văn phòng của bạn

MXH đã trở thành một phần của trải nghiệm tại môi trường làm việc, vì các công ty thường mong đợi người lao động thường sẽ tận dụng được các nền tảng quan trọng như Facebook, LinkedIn hay thậm chí là YouTube để chia sẻ những gì diễn ra trong công ty.

Tương tự như vậy, các nhân viên tiềm năng thường truy cập các trang MXH yêu thích của họ để tìm hiểu về những công ty mà họ đang cân nhắc sẽ phát triển sự nghiệp của mình. Từ đó, họ có cái nhìn rõ ràng hơn về các giá trị và tầm nhìn tại môi trường làm việc của mỗi tổ chức cũng như hiểu sâu hơn về những phẩm chất ít khi được quảng bá công khai của họ - những gì thực sự diễn ra ở đó hàng ngày.

Cộng đồng Facebook của Microsoft Life: Các doanh nghiệp hiểu rõ MXH có thể mang đến cho ứng viên cái nhìn của người trong cuộc về nhiều khía cạnh ít được biểu lộ của đời sống đi làm từ quan điểm của đội ngũ nhân viên của họ. Có thể kể đến một công ty đã làm tốt điều này là Microsoft. Công ty này đã tạo ra một cộng đồng Facebook với tên gọi Microsoft Life, dành cho những người theo dõi thương hiệu này và muốn phát triển sự nghiệp của mình tại đây.

Thay vì ảnh bìa tĩnh, Microsoft đã giới thiệu một video bắt mắt bao gồm ảnh nhân viên và lời chia sẻ thực tế nói lên những lợi ích mềm mà ứng viên ngày nay đang tìm kiếm - ví dụ như văn hóa coi trọng sự đa dạng và tôn vinh những ý tưởng, đóng góp độc đáo của nhân viên. Trang được cập nhật thường xuyên với các bài đăng, hình ảnh và nội dung củng cố những thông điệp tích cực này cũng như làm nổi bật cách các sản phẩm và dịch vụ của Microsoft có thể hỗ trợ họ trong nhiều tổ chức khác.

Một ngày đi làm của một nhân viên Ngân hàng Cielo: Ngân hàng Cielo có thể là công ty dẫn đầu thị trường về thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ ở Brazil, nhưng đôi khi họ vẫn gặp khó khăn trong việc thu hút các chuyên gia tài chính trẻ và sáng tạo. Để thay đổi góc nhìn về các cơ hội việc làm từ một ngân hàng kém linh hoạt sang một nhà tuyển dụng hướng đến tương lai, Cielo đã sáng tạo một loạt video trên nền tảng LinkedIn bằng cách sử dụng thông tin từ các thực tập sinh lúc trước để chia sẻ về đời sống công việc hàng ngày của họ. Kết quả của nỗ lực - được xây dựng dựa trên các chủ đề tuyển dụng phổ biến như đổi mới và chất lượng cuộc sống - công ty đã tăng đến 52% số lượng đơn ứng tuyển, nhận Giải thưởng Content Marketing năm 2018 cho việc tận dụng triệt để LinkedIn để làm Content Marketing và thậm chí còn thu hút được những người Brazil có sức ảnh hưởng truy cập và tìm kiếm cơ hội việc làm.

Booking.com nâng cao trải nghiệm nghề nghiệp: Tương tự như vậy, video đóng một vai trò rất lớn trong kế hoạch tuyển dụng của Booking.com, vì trang web du lịch này đã tạo ra một kênh YouTube có tên gọi Planet Booking dành riêng để giới thiệu chi tiết về trải nghiệm làm việc tại văn phòng đáng mơ ước của họ. Nội dung không chỉ có các cuộc phỏng vấn với quản lý bộ phận và cuộc trò chuyện với nhân viên mà còn làm bật lên các giá trị văn hóa mà công ty đề cao ngoài phạm vi văn phòng, chẳng hạn như tầm quan trọng của việc cống hiến cho cộng đồng thông qua các hoạt động tình nguyện.

2. Tạo điều kiện về giáo dục và trao quyền để thăng tiến

Khi lực lượng lao động ngày càng trẻ, sự ưu tiên sẽ càng đa dạng. Ví dụ, vì không muốn sẽ chỉ làm một công việc cả đời, thế hệ millennials ưu tiên cao vào làm việc cho một công ty mang lại cơ hội mở rộng kỹ năng cũng như nâng cao nền tảng kiến ​​thức của họ. Theo nghiên cứu của ManpowerGroup, 4/5 người tham gia khảo sát nói rằng cơ hội học thêm kỹ năng mới là yếu tố hàng đầu để họ cân nhắc một công việc mới và 22% người có ý định tạm nghỉ việc để tìm kiếm các kỹ năng và trình độ mới.

Để đáp ứng những kỳ vọng của thời đại thông tin này, các doanh nghiệp đang trong giai đoạn tuyển dụng có thể tận dụng tài nguyên nội dung của họ để làm nổi bật cách họ khuyến khích hình thức tự giáo dục cũng như củng cố giá trị của việc học tập suốt đời.

Hệ thống trường GE sẽ đào tạo một thế hệ công nhân STEM trong tương lai: Mặc dù các công ty ngày nay thường có chính sách đãi ngộ như hoàn học phí và các chương trình đào tạo tại chỗ, nhưng cần có một tổ chức thực sự tận tâm để thúc đẩy giáo dục Đại học đối với những người sẽ không tham gia vào thị trường việc làm cho tới ít nhất một vài năm nữa.

Đó là những gì GE đã làm với sáng kiến “​​Cân bằng sự công bằng” vào năm 2017. Có thể bạn sẽ nhớ tới sự ra mắt nổi tiếng của chiến dịch này, giáo sư MIT và nhà khoa học nữ tiên phong về nano Millie Dresselhaus đã được quảng bá như những ngôi sao nhạc rock khi vẻ đẹp của cô ấy được in lên áo phông, đặt trên các biển quảng cáo, điểm quảng cáo và thậm chí trở thành biểu tượng cảm xúc. Bằng cách diễn tả một cuộc sống mà xã hội sẽ đối xử với các nhà khoa học nữ như những người nổi tiếng mà họ vốn xứng đáng, sáng kiến ​​này nhằm truyền cảm hứng cho thế hệ lao động nữ tiếp theo dám theo đuổi lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM). Sau đó, để làm được điều bạn cho là đúng, GE đã khởi động sáng kiến ​​này từ một chuyến bus tour về giáo dục cho đến tại các khuôn viên trường đại học. Kết quả là đã có một công ty cam kết sẽ tạo cơ hội để 20.000 phụ nữ có thể đảm nhiệm các vai trò kỹ thuật vào năm 2020.

3. Làm cho nội dung của bạn “một mũi tên trúng hai con nhạn”

Không phải lúc nào nội dung tuyển dụng cũng cần được xây dựng từ con số không. Trên thực tế, các video, cuộc phỏng vấn, bài đăng trên MXH và các nội dung khác trong chiến dịch marketing của bạn có thể phục vụ mục đích này chỉ bằng một chút nỗ lực.

Ví dụ, trong bài phát biểu quan trọng của mình tại sự kiện Content Marketing World 2018, Andrew Davis đã chia sẻ một chiến dịch tuyển dụng hấp dẫn do Capital Group sản xuất. Công ty này đã sắp xếp lại đoạn phim từ các cuộc trò chuyện tương tự như của TEDx mà họ thường xuyên chia sẻ với nhân viên và thêm vào các clip phỏng vấn cũng như cảnh quay xen kẽ b-roll để một lần nữa tập trung vào việc thu hút sự quan tâm của các ứng viên tiềm năng của họ.

4. Thay đổi tâm lý “đâm đầu vào công việc mà không tận hưởng cuộc sống” của bạn vì “làm không chơi đánh rơi tuổi trẻ” kia mà!

Tìm việc làm có thể là một thử thách với cả người tìm việc lẫn doanh nghiệp. Nhưng thêm niềm vui vào đời sống đi làm cứng nhắc sẽ mang lại lợi ích cho cả hai bên trong cuộc cạnh tranh nhân tài.

Kantega làm bật lên lĩnh vực phát triển: Kantega - một công ty phát triển phần mềm ở Na Uy đang tìm cách thu hút các nhà phát triển (developer) giỏi. Nhu cầu ngày càng cao đối với những ứng viên này. Để khiến quy trình tuyển dụng của mình vượt trội hơn đối thủ, Kantega đã sản xuất “đời sống nơi công sở của các developer” - một bộ phim giả tưởng ghi lại cuộc sống thường nhật của các developer phỏng theo phong cách của David Attenborough.

Sau khi đăng tải lên YouTube, video ấy nhanh chóng trở nên viral, thu hút hơn 180.000 lượt chia sẻ, 60.000 bình luận, 200.000 phản ứng và 22 triệu lượt xem. Ngoài việc được các hãng tin tức lớn trong ngành săn đón và nhận Giải thưởng Content Marketing năm 2018 nhờ tận dụng tối đa video để làm Content Marketing, video này đã đạt một dấu mốc lớn về marketing khi kéo lượng truy cập vào trang web việc làm của Kantega lên mức 3,571%.

MailChimp thay đổi hàng rào: Đương nhiên, các định dạng số không phải là cách duy nhất để lồng ghép nội dung giải trí vào quy trình tuyển dụng. Chẳng hạn, hãy xem qua những tấm thẻ bóng chày dưới đây mà MailChimp đã tạo ra cách đây vài năm trước để phát hành tại các hội chợ việc làm. Khi được đăng tải lên LinkedIn, những chiếc thẻ hài hước và dễ đọc, đồng thời vẫn cung cấp vừa đủ thông tin về mỗi vị trí đang tuyển dụng này đã thu hút được sự quan tâm của nhiều ứng viên.

Ngoài việc tăng độ nhận diện của các vị trí đang tuyển dụng, MailChimp còn tạo ra những nội dung giúp giảm bớt căng thẳng và tâm trạng bất an của ứng viên khi tìm việc làm - chẳng hạn như bài viết bên dưới được đăng trên trang việc làm của công ty, nêu chi tiết quy trình tuyển dụng của họ từ giai đoạn nộp đơn ứng tuyển cho đến lúc nhận được thư mời làm việc. 

5. Kiểm chứng tài năng của ứng viên

Sự hài lòng của nhân viên là một trong những khía cạnh tích cực giúp một công ty ghi điểm trong mắt ứng viên, nhưng mục tiêu cuối cùng trong quy trình tuyển dụng của công ty là tìm ra nhân tài phù hợp nhất cho vị trí tuyển dụng. Và đối với các ngành, nghề phổ biến khi có tới hàng chục ứng viên đủ tiêu chuẩn, khó có thể chọn ra đâu mới là ứng viên thực sự kết hợp được các kỹ năng với năng lực vì nhiều ứng viên thể hiện bản thân rất tuyệt vời qua resume nhưng thực tế lại không đủ khả năng hoàn thành các yêu cầu công việc.

Jaguar Land Rover đánh giá cao sự cạnh tranh việc làm: Vì lý do này, công ty của bạn có thể sẽ muốn cân nhắc việc thiết kế ra những nội dung nhằm mục đích đưa các ứng viên xuất sắc nhất lên đầu danh sách phỏng vấn. Jaguar Land Rover đã mời các nhân tài ở mảng kỹ thuật tham gia vào một thử thách giải mã code trên một ứng dụng thực tế hỗn hợp được phát triển cho ban nhạc Gorillaz. Mục đích là để thu hút các lập trình viên đa dạng, sáng tạo và đủ kỹ năng để nộp đơn ứng tuyển.

Tận dụng tối đa tiềm năng của Content Marketing

“Việc làm” chính là thị trường tiêu thụ của người tiêu dùng ngày nay. Vì vậy, các doanh nghiệp cần làm mọi cách cạnh tranh để tuyển được những nhân tài cừ khôi, đáp ứng được yêu cầu đồng thời phải “giữ lửa” cho nguồn nhân sự hiện tại của họ được khích lệ và cảm thấy hài lòng. Bất kể công ty của bạn có đang tìm kiếm vị trí nào, tạo được một nội dung tiếp thị tuyển dụng có chiến lược chính là cách để nâng cao độ nhận diện thương hiệu giữa vô vàn những ứng viên giỏi cũng như thúc đẩy doanh nghiệp của bạn đi lên với nguồn nhân lực phù hợp.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan