Dẫn đầu đường đua giành nhân tài mà vẫn đảm bảo cạnh tranh công bằng thông qua “thể nghiệm công việc thực tế”

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 20 tháng 7 2021

| bởi CTW.vn

image

Các nhà tuyển dụng vẫn luôn bị cám dỗ để biến bất kỳ một vị trí tuyển dụng nào đều “nghe có vẻ” sẽ là công việc lý tưởng nhất từ trước đến giờ đối với các ứng viên tiềm năng. Ngay cả khi điều đó là lời nói dối, là sự thiếu trung thực của họ. Cuộc chiến giành nhân tài càng căng thẳng, sự cám dỗ đó càng gia tăng. Nhưng nhượng bộ lại có thể gây phản tác dụng. Theo khảo sát của Global Talent Management về năng lực lãnh đạo theo chỉ số IQ, có tới 81% số lượng tuyển dụng mới thất bại. Một trong những vấn đề là do thiếu động lực xuất phát từ việc không tổ chức “thể nghiệm công việc thực tế”. Điều này khiến các ứng viên mới bị “vỡ mộng” khi bắt đầu thực chiến và dẫn đến hiệu suất công việc không cao.

“Thể nghiệm công việc thực tế” được hiểu là việc một công ty, tổ chức trình bày những thông tin liên quan đến cả thuận lợi và bất lợi của vị trí đang tuyển dụng cho các ứng viên (Theo Breaugh (2013) và Phillips (1998)). Cả cái ưu và cái khuyết. Tuy nhiên, định nghĩa này không đúng hoàn toàn trong mọi trường hợp. Thuận lợi hay bất lợi sẽ phụ thuộc vào góc nhìn của mỗi người.

Một công việc có thực sự đáng ao ước hay không tùy thuộc vào mắt người nhìn.

Nếu người quản lý tuyển dụng không thể đo lường được mức độ yêu thích công việc thường ngày của ứng viên, anh ấy/cô ấy có thể mô tả nó cho ứng viên bằng một từ như “năng động”, và bổ sung thêm rằng đôi khi cũng phải làm những task mới. Tuy nhiên, một người bị thu hút bởi những công việc “năng động” có khả năng sẽ trở nên xa rời thực tế và cuối cùng là bỏ việc, dẫn đến luân chuyển nhân sự (trừ khi họ cũng nói dối, nhưng ứng viên khai gian dối rồi sẽ tụt dốc trong môi trường làm việc trung thực hơn). Có một cách tiếp cận trung thực sẽ cho phép công ty bạn tuyển được các ứng viên có tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong môi trường làm việc hàng ngày và dễ dự đoán tình hình. Đây sẽ là mối quan hệ đôi bên cùng có lợi giữa cá nhân và tổ chức.

Nếu môi trường làm việc độc hại (toxic) về thể chất hoặc tinh thần, đơn vị tuyển dụng cần giải quyết bằng nhiều cách thức khác nhau thay vì đưa thông tin sai sự thật về mô tả công việc cho các ứng viên. Du lịch có thể tiêu cực với một số người và tích cực với những người khác. Nhu cầu để đưa ra các quyết định độc lập hay sẽ làm theo chỉ dẫn, làm việc với trẻ em hay người lớn, đa nhiệm hay đơn nhiệm - không hẳn là điều dễ chịu và cũng không hẳn gây khó chịu với tất cả mọi người. Chỉ đơn giản là chúng ta cần một cuộc đấu tranh trung thực. Ứng viên phù hợp với công ty bạn sẽ cảm thấy biết ơn vì bạn đã trung thực với họ, từ đó dẫn đến hiệu suất công việc cũng cao hơn.

Một giải pháp tiết kiệm chi phí cho vấn đề luân chuyển nhân sự.

Việc tổ chức “thể nghiệm công việc thực tế” vừa không tốn kém vừa giúp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể nhờ vào việc giảm bớt quá trình tuyển dụng thay thế, tăng hiệu suất và tinh thần làm việc tốt hơn. “Thể nghiệm công việc thực tế” có thể ở dạng tài liệu giấy (tờ rơi quảng cáo, mô tả công việc thực tế), video hay thông qua cuộc trò chuyện riêng với các nhân viên hiện tại của công ty và cho phép quan sát thực tế. Tất cả những điều này đều có thể hữu ích, nhưng các hình thức giao tiếp như tương tác cá nhân là hiệu quả nhất. Và càng thực tế sớm quá trình tuyển dụng thì hai bên sẽ càng tiết kiệm được thời gian và công sức hơn.

“Trung thực” chính là chính sách tổ chức hiệu quả nhất. Việc đảm bảo tính trung thực trong tất cả các quy trình của tổ chức từ quyết định tuyển dụng cho đến các sáng kiến ​​đổi mới lớn sẽ mang lại lợi tức đáng kể. Như Ron Carucci giải thích trong sách mới “Thành thật: Dẫn đầu bằng sức mạnh của sự thật, công bằng và mục đích” (To Be Honest: Lead with the Power of Truth, Justice, and Purpose) của mình: Sự trung thực trong tất cả các quy trình tổ chức là nền tảng của hành vi ứng xử công bằng ở mọi cấp bậc. Khi tầm nhìn của một công ty trở nên rõ ràng và hành động đi đôi với lời nói, thì mức độ “mọi người trong tổ chức có xu hướng thành thật, hành động chính đáng và làm việc có mục đích sẽ cao gấp 3 lần”. Và bạn hãy bắt đầu tạo dựng niềm tin với các ứng viên ngay cả trước khi diễn ra quá trình tuyển dụng.

Lược dịch bởi CanThoWork.vn

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan