"Chúng ta đều biết, mọi hành động đều có lý do. Và mọi kết quả đều có một nguyên nhân."
Điều gì thay đổi hành động hay thói quen một người. Điều gì đã tạo nên một con người hiện tại. Có cách nào để giúp ai đó phát triển trong công việc và đời sống. Làm cách nào để tìm thấy niềm tin đích thực của mình trong cuộc sống. Điều gì khiến chúng ta cống hiến mà vẫn cảm thấy vui vẻ mỗi ngày. Làm cách nào để tuyển đúng người. Cách nào để doanh nghiệp tăng độ gắn kết nhân sự. Làm sao để xây dựng đội ngũ kế thừa phù hợp với văn hóa và chiến lược của công ty. Làm sao để đào tạo một đội ngũ vững mạnh và sẵn sàng dấn thân… Rất nhiều câu hỏi nhưng chung quy lại một câu hỏi lớn đó là: Động lực để chúng ta làm việc đó là gì?
Đối với cá nhân
Đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp, động lực trong làm việc thật sự rất quan trọng, và nếu chúng ta không xác định được cụ thể mà chỉ qua phỏng đoán hay tham khảo ý kiến từ nhân viên. Những kết quả nhận được sẽ thường sai lệch hay khác xa so với thực tế.
Nhược điểm của câu hỏi mang tính phỏng đoán
1. Chi tiết về động lực làm việc
Chúng ta cần hiểu rằng, một người sẽ thường có rất nhiều nhu cầu khác nhau. Tuy nhiên, để thâu tóm và đóng gói chúng lại thì sẽ rơi vào 4 nhu cầu chính. Đó là: Nhu cầu muốn khẳng định bản tân; Được công nhận, tôn trọng; Nhu cầu xã hội; Nhu cầu an toàn
2 Cách để xác định động lực của một người trong công việc
Với những câu hỏi khai thác cụ thể này. Sẽ là cách hữu hiệu để chúng ta tìm thấy động lực xác định được điều gì đang thúc đẩy ai đó hành động. Doanh nghiệp làm gì để hỗ trợ nhân viên phát triển. Thậm chí là xác định được khó khăn trong công việc của nhân sự để kịp thời hỗ trợ. Xây dựng chiến lược với sự phát triển công ty cách nào là hợp lý…
Tóm lại việc tìm ra động lực là đo lường được khoảng cách giữa nhu cầu cầu và sự hài lòng. Sau đó tìm cách để “gap” khoảng cách đó, tăng mức độ hài lòng.
Bởi với tâm lý con người, chúng ta khi cảm thấy đủ đầy, chúng ta sẽ tìm cách để phát triển bản thân một cách tốt nhất
1 Motivation Questionnaire (MQ) – Bộ câu hỏi động lực đến từ Đức
Kết quả đánh giá bài Test MQ dựa vào nhu cầu Maslow. Một trong những nhu cầu cơ bản của con người. MQ Test giúp khám phá động lực từng cá nhân thông qua bảng câu hỏi động lực. Nó đo lường cả Nhu cầu và Mức độ thỏa mãn các nhu cầu cơ bản và phổ biến nhất của nhân viên.
MQ Test đo lường được xu hướng tâm lý và động lực của nhân viên là do các yếu tố bên ngoài (ngoại tại), hay bên trong (nội tại). Thông qua kết quả đo lường là cơ sở để hiểu nhân viên mình cần những gì. Từ đó tạo động lực để họ làm việc hiệu quả, tạo thêm nhiều giá trị cho doanh nghiệp.
2 Uchida-Kraepelin (UK Test) đến từ Nhật Bản
Uchida-Kraepelin (UK Test) là bài Test giúp doanh nghiệp phân tích nhân lực của mình một cách nhanh và chính xác nhất. Kết quả phản ánh khả năng làm việc, đo lường hiệu suất công việc, xu hướng hành động, thói quen và những giao động tâm lý đáng lưu ý.
UK Test là nguồn thông tin để doanh nghiệp đo lường năng lực; mức độ phù hợp với chuyên môn và đặc tính của công việc. Sử dụng trong quá trình tuyển dụng, phân bổ vị trí, phân chia loại công việc và khối lượng công việc cho nhân viên.
Tình hình nhân sự sẽ có nhiều biến đổi trong mùa dịch. Cần nhận biết rõ năng lực nhân sự để nhanh chóng có những thay đổi phù hợp, đảm bảo cho yêu cầu sự linh hoạt và đảm bảo hoạt động.
3 Trait-Map – Bài test xu hướng tính cách nhân sự của Đức
Bài Test Trait-Map dựa trên mô hình Big-five, giúp xác định tính cách người tham gia, nhận diện các dạng tính cách, quan điểm sống và phong cách làm việc.
Kết quả Test Trait-Map có những chi tiết như biểu hiện tính cách trong các kỹ năng thiết yếu; khả năng chịu đựng áp lực; tính tỉ mỉ, chi tiết và nghiêm túc trong sự tận tâm…
Test Trait-Map đặc biệt ứng dụng hiệu quả trong đánh giá nhóm. Người quản lý nhìn ra những tính cách nào vượt trội và những tính cách nào ít thể hiện ở mỗi nhân viên. Nhận ra vai trò nổi bật nhất trong nhóm của từng cá nhân. Nhận diện khả năng đảm nhận vai trò nào, ví trị nào trong đội nhóm. Sắp xếp nhân lực phù hợp để phát huy tốt nhất hiệu quả công việc; cũng như kịp thời hỗ trợ, đào tạo nếu còn điều hạn chế và cần cải thiện.