Phân khúc thị trường, tiếng Anh là Market Segmentation, là hoạt động phân chia khách hàng trong thị trường mục tiêu thành các nhóm nhỏ khác nhau. Những nhóm khách hàng này sẽ có những đặc điểm, nhu cầu và phản hồi tương tự nhau.
Việc phân chia nhóm khách hàng khác nhau có thể dựa trên những đặc điểm cụ thể của khách hàng như: tuổi tác, thu nhập, đặc điểm tính cách hoặc hành vi. Những phân khúc này sau đó có thể được sử dụng để tối ưu hóa sản phẩm và quảng cáo cho các phân khúc khách hàng khác nhau.
Mỗi phân khúc thị trường cần có những tiêu chí như sau.
Về cơ bản, bạn có thể áp dụng 4 cách để xác định phân khúc thị trường phổ biến dưới đây.
1. Phân khúc thị trường theo địa lý
Phân khúc thị trường theo địa lý là việc bạn sẽ tạo ra các nhóm khách hàng mục tiêu khác nhau dựa trên ranh giới địa lý.
2. Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học
Đây là sự phân tích về tính cách khách hàng của bạn trên thị trường mục tiêu dựa vào các đặc điểm nhân khẩu học. Những đặc điểm này cung cấp thông tin cơ bản về khách hàng mục tiêu và thường được coi là một trong những kiểu phân khúc thị trường mục tiêu rộng.
3. Phân khúc thị trường theo tâm lý khách hàng
Các yếu tố phân khúc tâm lý hơi khó xác định hơn so với nhân khẩu học vì các yếu tố tâm lý mang tính chủ quan. Phân khúc thị trường theo tâm lý khách hàng không tập trung nhiều vào dữ liệu và yêu cầu bạn cần nghiên cứu để khám phá và tìm hiểu.
4. Phân khúc thị trường theo hành vi khách hàng
Phân loại thị trường mục tiêu theo hành vi yêu cầu bạn phải hiểu hành vi của khách hàng. Những hành vi này có thể liên quan đến cách khách hàng và bạn tương tác với nhau.
1. Vinamilk
Với số lượng mặt hàng đa dạng nên những phân khúc thị trường của Vinamilk được xác định dựa trên 3 cách sau.
- Phân khúc thị trường theo địa lý: Dựa vào mật độ dân số và khả năng tiêu thụ sản phẩm, Vinamilk đã xác định 2 phân khúc thị trường chính của mình là thành thị và nông thôn. Trong đó, Vinamilk tập trung chủ yếu vào phân khúc khách hàng sinh sống ở các thành phố lớn.
- Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: Vinamilk dựa vào độ tuổi để phân chia ra các phân khúc thị trường khác nhau là trẻ em, người lớn và người già.
- Phân khúc thị trường theo hành vi mua của khách hàng: Dựa vào trạng thái sức khỏe của khách hàng, Vinamilk đã phân đoạn thị trường theo hành vi mua của khách hàng là người bình thường, suy dinh dưỡng và người bị bệnh béo phì, tiểu đường.
2. Cocacola
Cocacola là tập đoàn sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới. Khi quyết định thâm nhập vào thị trường Việt Nam, thương hiệu này đã xác định phân khúc thị trường dựa vào 2 cách chính như sau.
- Phân khúc thị trường theo địa lý: Coca Cola khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam đã cố gắng phân phối sản phẩm với mạng lưới dày đặc từ thành thị tới nông thôn, từ đồng bằng tới miền núi, từ Nam ra Bắc. Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn tập trung vào các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư.
- Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: Coca Cola tập trung chủ yếu vào phân khúc khách hàng là giới trẻ – đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm cao.
3. Bitis
Bitis là một doanh nghiệp chuyên về sản xuất giày dép nổi tiếng ở Việt Nam. Bitis luôn chú trọng tập trung cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã phong phú, giá cả phải chăng đặc biệt là cơ cấu sản xuất chuyển sang các sản phẩm mới như: Giày tây, giày dép thời trang đa dạng phù hợp với nhu cầu và xu hướng thị trường.
Thương hiệu này đã xác định phân khúc thị trường của mình theo 2 cách chính:
- Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học: Sản phẩm của Bitis có thể phục vụ khách hàng ở những độ tuổi khác nhau và ngành nghề khác nhau. Từ người lao động với mức lương trung bình tới tầng lớp thượng lưu trong xã hội, từ người già đến trẻ em. Mọi khách hàng đều trở thành thị trường mục tiêu của họ.
- Phân khúc thị trường theo hành vi khách hàng: Sản phẩm của Bitis tập trung vào phục vụ những khách hàng có nhu cầu cá nhân. Những khách hàng này chú trọng vào màu sắc cũng như phong cách mà sản phẩm mang lại. Đôi giày dép được chọn phải phù hợp với tính cách và làm nổi bật phong cách của khách hàng.