1. Khái niệm
Recruitment Manager (trưởng phòng tuyển dụng) là người đứng đầu phòng ban chuyên triển khai những quy trình tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên phù hợp bổ sung cho những vị trí còn trống trong doanh nghiệp.
2. Nhiệm vụ đảm nhận
1. Khái niệm
Hiring Manager (trưởng phòng thuê nhân lực) là người đứng đầu phòng ban chịu trách nhiệm đánh giá, cân nhắc và quyết định lựa chọn ứng viên nào trúng tuyển.
2. Nhiệm vụ đảm nhận
Từ hai khái niệm trên, chúng ta có thể thấy, Recruitment Manager và Hiring Manager đều phụ trách vấn đề nhân sự trong cùng một doanh nghiệp, nhưng nội nội dung trách nhiệm của họ lại ở hai giai đoạn khác nhau trong quá trình bổ sung nhân sự cho doanh nghiệp:
1. Vai trò của mỗi trưởng phòng
Recruitment Manager: tiến hành quy trình tìm kiếm và sàng lọc ứng viên phù hợp theo tiêu chí đặt ra.
Hiring Manager: quyết định sẽ lựa chọn ứng viên tiềm năng nào (nói cách khác là quyết định thuê ứng viên nào) vào vị trí đang cần bổ sung nhân lực.
Như vậy, giai đoạn công việc của Hiring Manager sẽ tiếp nối sau giai đoạn công việc của Recruitment Manager. Đây là điểm khác biệt cốt lõi lớn nhất mà ứng viên cần nắm rõ khi đang cân nhắc nộp hồ sơ vào một trong hai vị trí quản lý cao cấp này.
2. Thời điểm kết thúc trách nhiệm trong quá trình tuyển dụng
Recruitment Manager: sau khi hoàn tất sắp xếp phỏng vấn ứng viên tiềm năng
Hiring Manager: sau khi ứng viên trúng tuyển vượt qua quá trình thử việc và đồng ý ký kế hợp đồng lao động.
3. Biên chế quản lý của doanh nghiệp tuyển dụng
Recruitment Manager: Có thể là người của doanh nghiệp tuyển dụng. Hoặc cũng có thể là dịch vụ bên ngoài được doanh nghiệp thuê để tìm kiếm nhân sự phù hợp. Khi đó, Recruitment Manager là người thuộc biên chế của bên dịch vụ thuê, hưởng lương và các chính sách nhân sự từ công ty dịch vụ đó.
Hiring Manager: hầu hết đều thuộc biên chế của doanh nghiệp tuyển dụng, hưởng chính sách lương thưởng, phúc lợi theo quy định của doanh nghiệp.
Nhìn chung, trừ trường hợp thuê ngoài Recruitment Manager, đa phần chỉ những doanh nghiệp, tập đoàn lớn mới có cả 2 vị trí quản lý cấp cao này trong cùng tổ chức vì yêu cầu cao về chất lượng từng nhóm nhiệm vụ công việc. Còn thông thường, các doanh nghiệp sẽ gắn kết nhiệm vụ của cả 2 vị trí vào cùng một tên gọi - là Recruitment Manager hoặc là Hiring Manager.
Từ những thông tin trên, mỗi bạn đọc đã có cái nhìn chuẩn xác, rõ ràng về sự khác nhau giữa Recruitment Manager và Hiring Manager. Điều này rất quan trọng với các bạn đang có ý định ứng tuyển vị trí quản lý nhân sự cấp cao, bởi lẽ, hiểu rõ nhiệm vụ công việc đặt ra, khách quan đánh giá năng lực bản thân và ứng tuyển vị trí phù hợp chính là nền tảng quan trọng cho việc nâng cao lợi thế cạnh tranh trong mắt nhà tuyển dụng.