Sự khác nhau giữa Recruitment Manager và Hiring Manager?

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 01 tháng 9 2021

| bởi CTW.vn

image
Recruitment Manager là ai?

1. Khái niệm

Recruitment Manager (trưởng phòng tuyển dụng) là người đứng đầu phòng ban chuyên triển khai những quy trình tuyển dụng, tìm kiếm ứng viên phù hợp bổ sung cho những vị trí còn trống trong doanh nghiệp.

2. Nhiệm vụ đảm nhận

  • Xây dựng và quản lý phòng tuyển dụng đạt mục tiêu doanh nghiệp đề ra.
  • Thiết lập chiến lược phát triển nhân sự ngắn và dài hạn
  • Thu thập, phân tích thị trường lao động và biến động lao động trong ngành
  • Tìm hiểu chính sách nhân sự của đối thủ cạnh tranh để có hướng điều chỉnh hợp lý cho doanh nghiệp.
  • Thu hút nguồn nhân lực thông qua các kênh tuyển dụng hiệu quả cao như trang web tuyển dụng trực tuyến, mạng xã hội, nội bộ doanh nghiệp…
  • Xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng cho doanh nghiệp bằng việc quảng bá và nâng cao tần suất xuất hiện của doanh nghiệp thông qua các hoạt động tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm từ chính những nhân viên đang làm việc tại doanh nghiệp.
  • Cập nhật xu hướng tuyển dụng hiện đại, đánh giá tính khả thi khi áp dụng vào thực tế tuyển dụng tại doanh nghiệp.
  • Nghiên cứu, đề xuất những giải pháp nâng cao chất lượng tuyển dụng
  • Tham mưu chính sách quản trị nhân sự, cải thiện phúc lợi để giữ chân nhân tài
  • Quản lý, đào tạo nghiệp vụ cho nhân sự trực thuộc phòng tuyển dụng
Hiring Manager là ai?

1. Khái niệm

Hiring Manager (trưởng phòng thuê nhân lực) là người đứng đầu phòng ban chịu trách nhiệm đánh giá, cân nhắc và quyết định lựa chọn ứng viên nào trúng tuyển.

2. Nhiệm vụ đảm nhận

  • Xác định yêu cầu tuyển dụng đặt ra cho từng vị trí
  • Chịu trách nhiệm xây dựng bản mô tả công việc chính xác, chi tiết cho từng vị trí phòng tuyển dụng có nguồn tư liệu thuận lợi tìm kiếm ứng viên tiềm năng.
  • Tham gia quy trình sàng lọc hồ sơ ứng viên tiềm năng.
  • Quản lý, xây dựng phòng thuê nhân sự hướng đến mục tiêu doanh nghiệp đặt ra.
  • Chịu trách nhiệm về kết quả đánh giá ứng viên sau buổi phỏng vấn trực tiếp.
  • Tham mưu, thuyết phục ban lãnh đạo về danh sách ứng viên tiềm năng được lựa chọn trúng tuyển.
  • Đàm phán các điều khoản hợp đồng lao động với ứng viên được tuyển dụng.
  • Chịu trách nhiệm theo dõi quá trình thử việc và đánh giá quá trình thử việc của ứng viên được chọn.
Sự khác nhau giữa Recruitment Manager và Hiring Manager

Từ hai khái niệm trên, chúng ta có thể thấy, Recruitment Manager và Hiring Manager đều phụ trách vấn đề nhân sự trong cùng một doanh nghiệp, nhưng nội nội dung trách nhiệm của họ lại ở hai giai đoạn khác nhau trong quá trình bổ sung nhân sự cho doanh nghiệp:

1. Vai trò của mỗi trưởng phòng

Recruitment Manager: tiến hành quy trình tìm kiếm và sàng lọc ứng viên phù hợp theo tiêu chí đặt ra.

Hiring Manager: quyết định sẽ lựa chọn ứng viên tiềm năng nào (nói cách khác là quyết định thuê ứng viên nào) vào vị trí đang cần bổ sung nhân lực.

Như vậy, giai đoạn công việc của Hiring Manager sẽ tiếp nối sau giai đoạn công việc của Recruitment Manager. Đây là điểm khác biệt cốt lõi lớn nhất mà ứng viên cần nắm rõ khi đang cân nhắc nộp hồ sơ vào một trong hai vị trí quản lý cao cấp này.

2. Thời điểm kết thúc trách nhiệm trong quá trình tuyển dụng

Recruitment Manager: sau khi hoàn tất sắp xếp phỏng vấn ứng viên tiềm năng

Hiring Manager: sau khi ứng viên trúng tuyển vượt qua quá trình thử việc và đồng ý ký kế hợp đồng lao động.

3. Biên chế quản lý của doanh nghiệp tuyển dụng

Recruitment Manager: Có thể là người của doanh nghiệp tuyển dụng. Hoặc cũng có thể là dịch vụ bên ngoài được doanh nghiệp thuê để tìm kiếm nhân sự phù hợp. Khi đó, Recruitment Manager là người thuộc biên chế của bên dịch vụ thuê, hưởng lương và các chính sách nhân sự từ công ty dịch vụ đó.

Hiring Manager: hầu hết đều thuộc biên chế của doanh nghiệp tuyển dụng, hưởng chính sách lương thưởng, phúc lợi theo quy định của doanh nghiệp.

Nhìn chung, trừ trường hợp thuê ngoài Recruitment Manager, đa phần chỉ những doanh nghiệp, tập đoàn lớn mới có cả 2 vị trí quản lý cấp cao này trong cùng tổ chức vì yêu cầu cao về chất lượng từng nhóm nhiệm vụ công việc. Còn thông thường, các doanh nghiệp sẽ gắn kết nhiệm vụ của cả 2 vị trí vào cùng một tên gọi - là Recruitment Manager hoặc là Hiring Manager.

Từ những thông tin trên, mỗi bạn đọc đã có cái nhìn chuẩn xác, rõ ràng về sự khác nhau giữa Recruitment Manager và Hiring Manager. Điều này rất quan trọng với các bạn đang có ý định ứng tuyển vị trí quản lý nhân sự cấp cao, bởi lẽ, hiểu rõ nhiệm vụ công việc đặt ra, khách quan đánh giá năng lực bản thân và ứng tuyển vị trí phù hợp chính là nền tảng quan trọng cho việc nâng cao lợi thế cạnh tranh trong mắt nhà tuyển dụng.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan