Tạo cơ hội để nhân viên nói lên tiếng lòng

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 19 tháng 11 2021

| bởi CTW.vn

image

Nhiều người lao động đã sẵn sàng cung cấp thông tin và nêu lên ý kiến của mình ​​nhưng một số khác thì không. Những người im lặng lại thường nắm giữ những quan điểm hữu ích và độc đáo có thể giúp ích cho tổ chức nếu các cấp quản lý chịu khám phá. Chúng có thể là những tiềm năng rất lớn. Rõ ràng là trong một môi trường mà sự bất ổn và khủng hoảng lao động ngày càng gia tăng này, nhiệm vụ trước mắt của các cấp quản lý là phải chủ động tìm kiếm và hành động dựa trên ý kiến đóng góp ​​từ tất cả nhân viên.

Mặc dù lý do vì sao các nhân viên nghỉ việc hàng loạt vẫn còn rất mơ hồ bởi mỗi người lại có một lý do khác nhau, nhưng tôi tin vào một điều tuy đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng mà các tổ chức có thể hành động ngay bây giờ để giúp ngăn chặn làn sóng này là: Thu hút những phản hồi thật lòng của đội ngũ nhân viên.

Các nhân viên cũng có tiếng nói

Đội ngũ nhân viên có tiếng nói riêng của mình và có thể họ còn có hẳn một “rổ” các ý tưởng, quan điểm hay mối bận tâm. Các công ty cần đội ngũ nhân. Chúng ta thường không tìm được những ý tưởng, thông tin công ty thực sự cần từ các nhân viên hoặc thường tin tưởng vào những thông tin thu được một cách tự nhiên từ một số ít những nhân viên cởi mở hơn trong việc cho ý kiến.

Nhưng đối với những nhân viên không dám đứng lên vì bản thân họ: "Đây là thứ tôi cần", "Đây là những gì tôi muốn", "Đây là thứ chúng ta cần làm để cải thiện mọi thứ", họ sẽ không tạo dựng được tiếng nói. Họ chỉ đơn giản là không muốn lên tiếng nếu không được hỏi trực tiếp.

Các cấp quản lý cần chủ động giao tiếp để khích lệ nhân viên đóng góp ý kiến, đưa ra phản hồi, thậm chí là phê bình những điều còn thiếu sót. Nhưng chỉ hỏi thăm là chưa đủ, chủ yếu là bạn phải lắng nghe, ghi nhận. Nghe là làm, chứ không phải nghe xong rồi để đó. Bất cứ ý kiến nào khả thi, hãy hành động dựa trên những gì bạn nghe được.

Nhà tuyển dụng cần lắng nghe kết hợp cả chủ động lẫn thụ động

Trong tiếng Anh có hai từ đều mang nghĩa “lắng nghe” là “hear” và “listen” nhưng bản chất của chúng lại rất khác nhau. “Hear” là nghe một cách thụ động, trong khi đó “listen” lại là chủ động. Và lắng nghe đúng cách chính là chiến lược. Các công ty cần chủ động tiếp cận và tìm kiếm ý kiến ​​của nhân viên một cách có chiến lược. Cần phải chú ý đến những nhân viên mà thông thường ít được lắng nghe nhất - cả cá nhân và tập thể.

Ví dụ, hãy suy ngẫm về những làn sóng phản đối dữ dội gần đây của người lao động toàn cầu trên các phương tiện truyền thông đại chúng như phong trào #MeToo và #BlackLivesMatter. Các tổ chức hầu như đều đã tình cờ nghe được tiếng lòng của nhóm người lao động này và một số họ đã thực sự chủ động lắng nghe. Và thật tốt khi có nhiều tổ chức đã hành động dựa trên những gì họ nghe được và tạo ra nhiều thay đổi thiết thực.

Khi đã thừa nhận được sự thật là chúng ta luôn cần những ý kiến ​​đóng góp từ toàn thể nhân viên, chúng ta cũng cần xác định được đâu là đối tượng nên tập trung lấy ý kiến. Cụ thể:

  • Những nhân viên làm việc tại nhà “không muốn” quay trở lại văn phòng.
  • Những nhân viên làm việc tại nhà “muốn” trở lại văn phòng.
  • Những người đang gặp khó khăn vì phải chăm sóc con cái hay người thân trong gia đình.
  • Những người cảm thấy không được công ty tạo đủ điều kiện để phát triển sự nghiệp.
  • Những nhân viên lo ngại về vấn đề đạo đức đằng sau các hành động hay sự thụ động của tổ chức của họ.

Việc một nhân viên tự dưng bước ra khỏi phòng không vì một lý do gì cả trước ánh nhìn ngạc nhiên của người quản lý xảy ra quá đỗi thường xuyên. Các nhân viên thường xuyên nghĩ rằng người quản lý của họ bằng cách nào đó có thể khơi dậy cảm xúc hoặc động lực của họ. Họ muốn được công nhận, nhưng dường như người quản lý lại chẳng bao giờ bắt được sóng.

Để lắng nghe chủ động và thụ động hiệu quả đòi hỏi cần phải có các vòng lặp thông tin phản hồi. Bạn không nên chỉ lắng nghe câu chuyện của các nhân viên mà còn phải cởi mở chia sẻ suy nghĩ của bạn với họ. Việc chia sẻ và tìm hiểu thông tin cũng như đảm bảo những câu chuyện này sẽ được an toàn, bảo mật cần phải được thực hiện khẩn trương trước khi họ đã quá mệt mỏi vì những nỗ lực không được công nhận và quyết định rời đi.

Giao tiếp một-một - phương pháp hữu hiệu nhất cho các nhà quản lý

Thật không may cho những người quản lý bận rộn, không có một phương pháp giao tiếp nhất định nào là phù hợp với tất cả mọi người để tương tác và thấu hiểu nhân viên. Các cấp quản lý cần tôn trọng ý kiến, quan điểm độc đáo của từng cá nhân một bằng cách gặp trực tiếp từng người để tìm hiểu xem họ đang cảm thấy thế nào.

  • Họ có đang chán nản không và họ nghĩ điều gì cần thay đổi?
  • Họ cảm thấy đâu là điểm mạnh cũng như điểm thiếu sót của bộ phận vận hành?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của cả công ty là gì, làm thế nào để cải thiện?
  • Làm thế nào để công ty trở thành một môi trường làm việc hấp dẫn hơn?
  • Mục tiêu của họ là gì - mục tiêu bạn đặt ra cho họ là gì?
  • Họ thấy bản thân làm chưa tốt ở điểm nào hay liệu họ có đang cần được hướng dẫn?
  • Làm thế nào công ty có thể đáp ứng nhu cầu của họ?

Chính những tương tác này sẽ là cầu nối giao tiếp, nơi cả nhân viên và quản lý cùng chia sẻ và lắng nghe quan điểm của nhau với mục tiêu cuối cùng là thấu hiểu.

Không phải lúc nào các nhân viên cũng chủ động nói: “Tôi cần điều gì đó khác hơn!” Mà họ sẽ chỉ rời đi và tìm kiếm điều đó ở một môi trường khác.

Trong một thị trường việc làm khủng hoảng nhân tài như ngày nay, điều quan trọng mà các công ty, tổ chức cần làm là phải hiểu được kỳ vọng của nhân viên và giảm thiểu sự phân cực. Và người quản lý sẽ đóng vai trò dẫn dắt để hiện thực hóa sứ mệnh này. Đặc biệt là đối với các công ty đang đau đầu vì đại khủng hoảng lao động, nhiệm vụ này càng phải được đặt lên ưu tiên hàng đầu.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan