Cách nghiên cứu về công ty cho cuộc phỏng vấn việc làm

Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc và tham dự phỏng vấn

| 05 tháng 1 2021

| bởi CTW.vn

image

Bạn có thể đã nghe lời khuyên rằng việc đặt một số câu hỏi cho người quản lý tuyển dụng khi phỏng vấn việc làm là rất quan trọng. Đúng là những người phỏng vấn sẽ mong đợi bạn tò mò và quan tâm đến tổ chức của họ và thể hiện điều đó bằng cách đặt câu hỏi, nhưng cũng đúng là bạn nên đến phỏng vấn với một nền tảng kiến ​​thức cơ bản tốt về công ty.

Hy vọng rằng bạn sẽ học được nhiều điều về công ty trong buổi phỏng vấn — chẳng hạn như liệu tổ chức và văn hóa công ty có phù hợp với bạn hay không. Nhưng trong cuộc phỏng vấn không phải là lúc để tìm hiểu những thông tin cơ bản về công ty. Bạn nên biết tất cả những điều đó trước khi đặt chân vào trụ sở công ty.

Tin tốt là việc tìm hiểu về nhà tuyển dụng trước khi phỏng vấn đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy dành một chút thời gian trước khi buổi hẹn để tìm hiểu càng nhiều càng tốt trên mạng. Sau đó, hãy truy cập vào mạng lưới kết nối thực của bạn để xem bạn có biết ai có thể giúp bạn có được lợi thế phỏng vấn so với các ứng viên khác. Thực hiện nghiên cứu của bạn và bạn sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với người quản lý tuyển dụng. Đây là một số bí quyết để nghiên cứu về các công ty trước khi tham gia phỏng vấn.

1. Truy cập trang web của công ty

Bắt đầu bằng cách truy cập trang web của công ty. Tại đó, bạn có thể xem lại tuyên bố sứ mệnh và lịch sử của tổ chức, các sản phẩm và dịch vụ cũng như ban quản lý và thông tin về văn hóa công ty. Thông tin thường có sẵn trong phần "Giới thiệu về chúng tôi" của trang web. Nếu có phần Báo chí hay Tin tức trên trang web, hãy đọc qua các liên kết nổi bật ở đó.

Chú ý đến các chủ đề xuất hiện nhiều lần trên trang web. Cũng giống như bất kỳ giá trị công ty nào đã nêu, những từ mà các công ty chọn để mô tả chính họ đang nói lên. Bạn có muốn làm việc tại một nơi mà mọi người được “hướng đến sự xuất sắc” hay điều đó khiến bạn cảm thấy mệt mỏi? Bạn thích ý tưởng làm việc với những người coi đồng nghiệp là gia đình, hay bạn cần có khoảng cách hơn giữa công việc và cuộc sống cá nhân của mình? Tất nhiên, các tổ chức thường cường điệu hóa khi nói về bản thân họ ... nhưng nó cũng  phần nào thể hiện sự cường điệu.

2. Xem qua mạng xã hội

Tiếp theo, hãy kiểm tra các tài khoản mạng xã hội của công ty. Truy cập các trang Facebook, Instagram và Twitter của họ. Điều này sẽ cho bạn cảm nhận tốt về cách công ty muốn người tiêu dùng nhìn thấy họ. Like hoặc theo dõi (Follow) trang mạng xã hội của công ty để nhận các thông tin cập nhật. Bạn sẽ tìm thấy một số thông tin mà bạn có thể chưa tìm thấy ở đâu khác.

Bạn cũng có thể phát hiện ra một số tín hiệu cảnh bảo. Ví dụ: nếu tổ chức không được quản lý một cách chuyên nghiệp trên mạng xã hội hoặc nếu không được cập nhật thường xuyên và không nhất quán, thì họ có thể không hoàn toàn kiểm soát được hình ảnh công khai đại chúng của họ.

3. Sử dụng LinkedIn

Hồ sơ công ty trên LinkedIn là một cách tốt để nhanh chóng tìm thấy thêm thông tin về công ty mà bạn quan tâm. Bạn sẽ có thể thấy các mối quan hệ (người quen) của bạn tại công ty, thông báo tuyển dụng mới, chương trình khuyến mại, việc làm đã đăng, các công ty liên quan và số liệu thống kê của công ty. Nếu bạn có mối quan hệ tại công ty, hãy cân nhắc liên hệ với họ. Họ không chỉ có thể dành những lời tốt đẹp về bạn với công ty mà còn có thể chia sẻ quan điểm của họ về công ty và cho bạn những lời khuyên giúp bạn thành công trong cuộc phỏng vấn.

Hãy xem hồ sơ LinkedIn của người phỏng vấn bạn để hiểu rõ hơn về công việc và lý lịch của họ. Tìm kiếm bất kỳ liên kết chung nào giữa bạn. Bạn có biết những người giống nhau? Bạn đã học cùng trường? Bạn là thành viên của cùng một nhóm, trực tuyến hay ngoại tuyến? Những liên kết chung đó có thể giúp bạn thiết lập mối quan hệ trong quá trình phỏng vấn.

4. Nắm bắt cuộc phỏng vấn

Xem xét việc tìm kiếm thông tin công ty trên Glassdoor. Phần Câu hỏi và Đánh giá Phỏng vấn của họ có cả một “mỏ vàng” thông tin cho người tìm việc.

Tại đây, bạn có thể xem chia sẻ của những ứng viên cùng vị trí về những câu hỏi họ đã nhận được và lời khuyên về độ khó của cuộc phỏng vấn.Tham khảo các bài đánh giá sẽ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa công ty. Tuy nhiên, hãy tham khảo chúng một cách sáng suốt, không nên tin hoàn toàn. Bởi vì nhân viên thường để lại những đánh giá không tốt khi họ không vui hay không hài lòng. Khi bạn đọc các đánh giá, hãy tìm các chủ đề được lặp đi lặp lại. Càng nhiều đánh giá về cùng một chủ đề (dù đó là lời khen ngợi về giờ làm việc linh hoạt hay bày tỏ sự thất vọng với người quản lý hay cấp trên đi nữa) thì càng có nhiều khả năng đánh giá đó là chính xác.

5. Sử dụng Google và Google Tin tức (Google News)

Tìm kiếm cả trên Google và Google Tin tức để tìm tên công ty. Điều này có thể trở nên vô giá. Ví dụ, bạn có thể phát hiện ra rằng công ty này đang mở rộng sang châu Á, hoặc gần đây đã huy động được một đợt vốn đầu tư khởi nghiệp. Hoặc bạn cũng có thể phát hiện ra rằng một sản phẩm gần đây của công ty đó hoạt động kém hiệu quả hay thậm chí phải thu hồi. Kiến thức này có thể giúp định hình các câu trả lời của bạn đối với các câu hỏi phỏng vấn.

6. Sử dụng những kết nối (mối liên hệ) của bạn

Bạn có quen biết ai đó đang làm việc tại công ty hay không? Hãy hỏi xem liệu họ có thể giúp đỡ bạn hay không.

Nếu bạn là sinh viên vừa tốt nghiệp, hãy hỏi Trung tâm tư vấn và giới thiệu việc làm của trường xem họ có thể cung cấp cho bạn danh sách các cựu sinh viên làm việc tại công ty đó hay không. Sau đó hãy gửi email cho những cựu sinh viên ấy, gửi tin nhắn LinkedIn hoặc gọi điện và nhờ họ hỗ trợ.

7. Trở nên hiểu biết về ngành và những đối thủ cạnh tranh

Cũng giống như việc nghiên cứu về công ty, việc xem xét lại tổng quan ngành là rất hợp lý. Ví dụ: nếu bạn đang phỏng vấn việc làm tại một công ty cho vay thế chấp, thì việc có thông tin về xu hướng sở hữu nhà đất hiện nay sẽ rất hữu ích. Tìm hiểu các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty và xác định những thành công cũng như hạn chế của họ. Sự hiểu biết sâu sắc về ngành mà công ty đang làm việc và các đối thủ nhất định sẽ gây ấn tượng với người phỏng vấn.

Cách vận dụng những kiến thức bạn đã tìm hiểu, nghiên cứu được vào các cuộc phỏng vấn

Trong một cuộc phỏng vấn việc làm, người phỏng vấn đặt câu hỏi để làm quen với các ứng viên. Nhưng mục tiêu chính của họ là xác định xem một ứng viên có phù hợp với vị trí và với công ty hay không.

Những nghiên cứu về công ty sẽ làm cho câu trả lời của bạn đối với các câu hỏi trở nên hấp dẫn và cho thấy rằng bạn sẽ là người phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi của công ty.

Ngoài ra, kiến thức của bạn sẽ giúp bạn đưa ra câu trả lời cụ thể khi bạn được hỏi tại sao bạn muốn làm việc cho công ty. Bạn cũng có thể chia sẻ những thông tin chi tiết về những điều bạn ngưỡng mộ về công ty, sứ mệnh hoặc văn hóa của công ty.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan