Cách sử dụng phương pháp trả lời phỏng vấn STAR

Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc và tham dự phỏng vấn

| 07 tháng 2 2021

| bởi CTW.vn

image

Bạn có gặp khó khăn khi đưa ra câu trả lời ngắn gọn mà xúc tích cho các câu hỏi phỏng vấn không? Bạn không biết làm thế nào để nói về những thành tích của bản thân mà không bị cho là đang khoe khoang?

Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR có thể sẽ giúp ích cho bạn. Việc sử dụng phương pháp này cho phép bạn đưa ra các minh họa hay các bằng chứng cụ thể chứng minh rằng bạn có đủ kinh nghiệm và kỹ năng đáp ứng được công việc bạn đang ứng tuyển.

STAR là viết tắt của Situation (Tình huống), Task (Nhiệm vụ), Action (Hành động), Result (Kết quả). Chiến lược này sẽ đặc biệt hữu ích khi trả lời các câu hỏi về năng lực, thường bắt đầu bằng những cụm từ như "Hãy mô tả khoảng thời gian khi ..." và "Hãy chia sẻ một ví dụ về tình huống mà..."

Dưới đây là những mô tả chi tiết hơn về kỹ thuật trả lời phỏng vấn STAR và các ví dụ về cách sử dụng nó một cách hiệu quả nhất.

Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR là gì?

Phương pháp trả lời phỏng vấn STAR là phương pháp trả lời các câu hỏi phỏng vấn hành vi. Trong đó, các câu hỏi phỏng vấn hành vi là những câu hỏi liên quan đến cách bạn đã hành xử trong quá khứ. Cụ thể là về cách bạn đã xử lý các tình huống công việc như thế nào. Người sử dụng lao động cũng sử dụng kỹ thuật này để phân tích công việc và xác định các kỹ năng cũng như phẩm chất mà những ứng viên có năng lực đã thể hiện trong công việc đó trước đây.

Lưu ý: Vì hiệu suất trong quá khứ có thể là một dự đoán tốt về tương lai, việc hỏi những câu hỏi này sẽ xác định liệu ứng viên có đủ các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để hoàn thành tốt công việc hay không.

Ví dụ, người thuê lao động có thể đang tìm kiếm minh chứng cho kỹ năng giải quyết vấn đề, khả năng phân tích, sáng tạo, kiên trì vượt qua thất bại, kỹ năng viết, kỹ năng thuyết trình, định hướng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết phục, kỹ năng định lượng hoặc độ chính xác trong công việc.

Một số ví dụ về các câu hỏi phỏng vấn về hành vi bao gồm:

  • Hãy kể về một lần bạn phải hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian rất hạn hẹp.
  • Bạn đã bao giờ vượt qua giới hạn của bản thân và nhiệm vụ chưa?
  • Bạn sẽ làm gì khi một thành viên trong nhóm từ chối hoàn thành công việc của họ?

Một số người phỏng vấn thiết kế bảng câu hỏi của họ dựa trên phương pháp STAR. Tuy nhiên, các ứng viên cũng có thể sử dụng phương pháp này để chuẩn bị cho các câu hỏi phỏng vấn hành vi.

Các khái niệm chính của phương pháp STAR

STAR là từ viết tắt của 4 khái niệm chính. Mỗi khái niệm là một bước mà ứng viên có thể sử dụng để trả lời một câu hỏi phỏng vấn về hành vi. Bằng cách vận dụng đầy đủ 4 bước, các ứng viên sẽ có thể đưa ra một câu trả lời hoàn chỉnh. Các khái niệm trong từ viết tắt bao gồm:

Situation (Tình huống): Mô tả hoàn cảnh mà bạn đã thực hiện một nhiệm vụ hoặc đối mặt với một thách thức nào đó trong công việc. Ví dụ, có thể bạn đã từng làm một dự án nhóm, hoặc bạn có thể từng có mâu thuẫn với đồng nghiệp. Tình huống này có thể được rút ra từ kinh nghiệm làm việc, vị trí tình nguyện hoặc bất kỳ sự kiện liên quan nào khác. Càng cụ thể càng tốt.

Task (Nhiệm vụ): Tiếp theo, hãy mô tả vai trò trách nhiệm của bạn trong tình huống đó. Có lẽ bạn phải giúp nhóm của mình hoàn thành một dự án trong khoảng thời gian rất hạn hẹp, giải quyết mâu thuẫn với đồng nghiệp hoặc đạt được mục tiêu bán hàng.

Action (Hành động): Sau đó, hãy mô tả cách bạn đã hoàn thành nhiệm vụ hoặc nỗ lực để vượt qua thách thức. Tập trung vào những gì bạn đã làm, hơn là những gì nhóm, sếp hoặc đồng nghiệp của bạn đã làm. Bí quyết: Thay vì nói "Chúng tôi đã làm ...", hãy nói "Tôi đã làm ...".

Result (Kết quả): Cuối cùng, giải thích kết quả đạt được nhờ hành động của bạn. Việc nhấn mạnh những gì bạn đã hoàn thành hoặc những gì bạn đã học được sẽ cực kỳ hữu ích.

Cách chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn sử dụng phương pháp STAR

Vì bạn sẽ không biết trước người phỏng vấn của bạn sẽ sử dụng phương pháp phỏng vấn nào, nên tốt nhất là bạn có chuẩn bị trước một số tình huống từ những công việc bạn đã từng đảm nhiệm.

Trước tiên, hãy lập danh sách các kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết cho công việc bạn đang ứng tuyển. Nó có thể giúp bạn tìm được danh sách việc làm phù hợp với các kỹ năng, phẩm chất và trình độ của bạn - những điều được bạn liệt kê trong danh sách. Sau đó, hãy xem xét các ví dụ cụ thể về những lần bạn thể hiện những kỹ năng đó. Đối với mỗi ví dụ, hãy đặt tên cho tình huống (situation), nhiệm vụ (task), hành động (action) và kết quả (result).

Dù bạn chọn ví dụ nào, hãy đảm bảo rằng chúng có liên quan chặt chẽ đến công việc bạn đang phỏng vấn.

Bạn cũng có thể xem qua các câu hỏi phỏng vấn hành vi phổ biến và thử trả lời từng câu hỏi trong số đó bằng cách sử dụng phương pháp STAR.

Những ví dụ về câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn sử dụng phương pháp STAR

Ví dụ 1: Hãy kể về một lần bạn phải hoàn thành nhiệm vụ trong khoảng thời gian rất hạn hẹp. Mô tả tình huống và giải thích cách bạn xử lý nó.

Trả lời: Mặc dù tôi thường thích lập kế hoạch công việc theo từng giai đoạn và hoàn thành từng phần một, tôi vẫn có thể đạt được kết quả công việc với chất lượng cao trong thời hạn ngắn. (Tình huống) Một lần, tại một công ty cũ, một nhân viên đã nghỉ việc vài ngày ngay trước hạn chót của một dự án. (Nhiệm vụ) Tôi được giao nhiệm vụ tìm hiểu và hoàn thành cả dự án đó chỉ trong vòng vài ngày. (Hành động) Để làm được điều đó, tôi đã lập nên một đội chuyên biệt và phân công nhiệm vụ cho từng người. (Kết quả) Chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ trước hạn chót 1 ngày. Thực sự thì tôi tin rằng bản thân sẽ phát triển rất nhiều khi làm việc với thời gian hạn hẹp như thế.

Ví dụ 2: Bạn sẽ làm gì khi một thành viên trong nhóm từ chối hoàn thành công việc của họ?

Khi có mâu thuẫn hoặc vấn đề trong nhóm, tôi luôn cố gắng hết sức để dẫn dắt cả nhóm vượt qua tình thế đó với vai trò là người trưởng nhóm khi cần thiết. Tôi nghĩ kỹ năng giao tiếp đã giúp tôi trở thành một nhà lãnh đạo và người điều hành tốt. (Tình huống) Ví dụ, một lần, khi đang thực hiện một dự án nhóm, hai thành viên trong nhóm đã xảy ra tranh cãi, cả hai đều từ chối hoàn thành nhiệm vụ của họ vì không hài lòng với khối lượng công việc được phân cho từng người, (Hành động) vì vậy tôi đã sắp xếp một cuộc họp nhóm để (Nhiệm vụ) phân công lại tất cả các nhiệm vụ giữa các thành viên trong nhóm. (Kết quả) Điều này khiến mọi người hài lòng hơn và làm việc hiệu quả hơn, và dự án của chúng tôi đã thành công tốt đẹp.

Ví dụ 3: Hãy kể về một lần bạn thể hiện sáng kiến ​​trong công việc.

Trả lời: (Tình huống) Mùa đông năm ngoái, tôi đóng vai trò là điều phối viên khách hàng (account coordinator), hỗ trợ cho một khách hàng lớn tại một công ty quảng cáo. Người quản lý quan hệ khách hàng (account executive) đã gặp tai nạn và phải nghỉ làm ba tuần trước khi diễn ra một chiến dịch quảng bá lớn.

(Nhiệm vụ) Tôi tình nguyện ghi danh và chuẩn bị một bài thuyết trình bằng cách phối hợp năng lực đầu vào của nhóm truyền thông và nhóm sáng tạo. (Hành động) Tôi đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp và tạo điều kiện để thảo luận về các kịch bản quảng cáo, kế hoạch truyền thông và vai trò của các thành viên khác nhau trong nhóm liên quan đến bài thuyết trình.

(Kết quả) Tôi đã có thể đạt được sự đồng thuận về 2 chiến lược quảng cáo ưu tiên mà chúng tôi phải thực hiện, cùng với các chiến lược truyền thông liên quan. Tôi đã vạch ra một kế hoạch chi tiết từng bước cách chúng tôi thực hiện buổi quảng bá và được cả đội đón nhận nồng nhiệt. Khách hàng cũng thích kế hoạch của chúng tôi và chấp nhận tiến hành chiến dịch. Tôi được thăng chức lên vị trí Quản lý quan hệ khách hàng 6 tháng sau đó.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực: