Thói quen đơn giản này sẽ giúp bạn có những mối quan hệ nghề nghiệp chất lượng hơn

Kỹ năng mềm và ngôn ngữ

| 20 tháng 1 2022

| bởi CTW.vn

image
Xây dựng những mối quan hệ chất lượng

Hầu như tất cả mọi người đều đồng ý rằng việc xây dựng các mối quan hệ rộng mở và bền vững chính là chìa khóa dẫn đến một sự nghiệp thành công, nhưng điều này là một thử thách khó nhằn đối với rất nhiều chuyên gia (đặc biệt là những người thiên về kỹ thuật). Mặc dù các sự kiện xây dựng và phát triển đội ngũ (team building), những bữa ăn kết nối và các cuộc chuyện trò online có thể là những chiến thuật hiệu quả, nhưng có một điều quan trọng không kém là các nhà lãnh đạo (leader) cũng phải nhìn nhận lại bản thân và tìm ra đâu là những thói quen có thể giúp họ điều chỉnh cách tiếp cận các tương tác thường ngày để có thể thúc đẩy nhiều mối quan hệ bền chặt hơn một cách thường xuyên.

Do thiên về toán học và kỹ thuật vì làm việc chủ yếu trong môi trường kỹ thuật, việc “xây dựng mối quan hệ” khi làm leader là một vấn đề hết sức nan giải đối với tôi. Tôi từng là một leader cổ điển chính hiệu, người có xu hướng chỉ gọi điện khi cần điều gì đó và bỏ qua việc hỏi thăm mọi người đầu buổi họp cũng như việc đi sâu vào đánh giá những hành động mở. Khi sự nghiệp bắt đầu tiến triển, tôi dần nhận ra có điều gì đó đang hoạt động kém hiệu quả. Mặc dù có thể tạo ra những sản phẩm với độ chính xác đáng ghen tị, thế nhưng ngoài một vài người bạn thân, tôi hoàn toàn là một “tấm chiếu mới” trong việc xây dựng những mối quan hệ. Tôi bắt đầu sự nghiệp với vị trí IC (người đóng góp cá nhân), thời điểm đó thực sự không có nhiều trở ngại. Sự thật là đôi khi các leader đã phải “tranh” nhau để đưa tôi vào nhóm của họ vì tôi nổi tiếng với danh hiệu một cỗ máy làm việc cừ khôi. Thế nhưng khi thăng tiến và đảm nhận những trách nhiệm bao quát hơn, phong cách lãnh đạo chỉ tập trung vào nhiệm vụ của tôi đã hoạt động kém hiệu quả.

Mặc dù những người không hứng thú với việc xây dựng mối quan hệ một cách tự nhiên như chúng ta có thể thấy nó đáng sợ, nhưng sự thật là việc xây dựng chỉ đơn giản là làm quen với mọi người và tạo cơ hội để họ thực sự làm quen với bạn. Với những chuyên gia tập trung nhiều hơn vào mối quan hệ có mức trí tuệ cảm xúc (EQ) cao tự nhiên, thì điều này có thể diễn ra mọi lúc trong các tương tác hàng ngày trước khi cuộc trò chuyện video bắt đầu, trong suốt buổi trò chuyện ảo khi mà cuộc gọi trở nên rất khô khan, ảm đạm hoặc thậm chí trong những lúc đùa giỡn thường ngày ở phòng nghỉ giải lao hoặc trong thang máy. Nhưng đối với những người hướng nội, e ngại giao tiếp xã hội hoặc gặp khó khăn về vấn đề EQ, có lẽ chúng ta đang bỏ lỡ những cơ hội nhỏ này để từng bước xây dựng và mở rộng mối quan hệ với nhiều người (bao gồm cả những người ngoài mạng lưới cốt lõi của chúng ta).

Lúc mới bắt đầu sự nghiệp, tôi đã nhận ra bản thân có thiên hướng mạnh mẽ hơn về mặt nhiệm vụ/kỹ thuật và sẽ cần xây dựng mối quan hệ của mình một cách có chủ đích để có được tác phong lãnh đạo đạt hiệu quả tối ưu. Để làm được điều đó, tôi đã áp dụng một thói quen đơn giản không chỉ mang lại kết quả đáng kinh ngạc mà còn giúp tôi lập trình lại cách thức tiếp cận của mình theo hướng ưu tiên xây dựng mối quan hệ trước rồi mới tiến tới hoàn thành nhiệm vụ sau. Thói quen đơn giản này đã thực sự thay đổi tôi. 

Tôi đã dẫn dắt một dự án trong nhiều tháng liền cùng một team làm việc từ xa và nhận thấy rằng tôi có mối quan hệ giao dịch, hay bất đồng với một thành viên trong team. Cô ấy thường xuyên gửi dữ liệu trễ và chúng tôi hầu như không quan tâm gì nhau. Sau khi dự án kết thúc, tôi nhận ra sai lầm lớn nhất của tôi khi làm quản lý dự án là không dành thời gian để kết nối với các thành viên trong nhóm. Với quyết tâm cải thiện kỹ năng xây dựng các mối quan hệ, tôi quyết định phải thay đổi ngay lập tức và bắt đầu bằng việc dọn dẹp lại cuộc gọi thoại của mình. Trước tiên, tôi nghĩ về một danh sách gồm 2-3 thông tin cá nhân về từng người quan trọng mà tôi thường xuyên trò chuyện. Danh sách của tôi bao gồm:

  • American Idol - Cô ấy cực kỳ yêu thích chương trình và muốn thử sức vào một ngày nào đó.
  • Goizueta MBA - Tôi đã tốt nghiệp chương trình MBA của Emory’s Goizueta và cô ấy cũng quan tâm đến chương trình này.
  • Twinkles - Cô ấy coi những con chihuahua (bao gồm cả Twinkles) là con của mình và mặc quần áo cho chúng vào cuối tuần để tham gia các cuộc thi và các sự kiện khác.

Tôi ghi chú nhanh những thông tin này vào một tờ note và dán gần điện thoại của mình, sau đó khi gọi cho cô ấy thay vì chỉ đi thẳng vào bất cứ vấn đề nào tôi muốn (thiên hướng tự nhiên của tôi), tôi sẽ xem lại tờ note và hỏi thăm cô ấy về điều gì đó trong danh sách. Không phải một cách máy móc mà hỏi với mục đích quan tâm. Mặc dù thói quen đó nghe có vẻ buồn cười đối với những người am hiểu giao tiếp xã hội hơn, nhưng nó thực sự đã trau rèn những thứ mà tôi cần để bắt đầu “ưu tiên các mối quan hệ trước” một cách bản năng hơn.

Đặc biệt trong bối cảnh đại dịch suốt hai năm qua, các kỹ năng mềm như đồng cảm và xây dựng mối quan hệ ngày càng được coi trọng khi xét đến khả năng lãnh đạo mạnh mẽ. Mặc dù thói quen này có thể mang lại kết quả tuyệt vời, nhưng nó chỉ là một trong số rất nhiều ví dụ về thói quen mà những người làm leader có thể tập để trở nên phù hợp nhất với những nhu cầu đặc thù và môi trường làm việc của họ. Không thể phủ nhận sự tuyệt vời của các cuộc gặp gỡ, kỳ nghỉ dành cho đội nhóm được tổ chức hàng năm, nhưng sự thật là các mối quan hệ lại được bồi đắp dần dần từ những tương tác giản đơn hàng ngày. Nếu việc xây dựng mối quan hệ không tự nhiên đến với bạn, đừng để đó là lý do khiến bạn buông xuôi không làm gì cả. Hãy tìm cho mình một thói quen có thể khích lệ bạn kết nối thường xuyên và rồi đừng ngại ngần đưa nó vào thực tiễn.

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan