Viết sơ yếu lý lịch như thế nào cho hiệu quả?

Kỹ năng mềm và ngôn ngữ

| 12 tháng 8 2021

| bởi CTW.vn

image
Một sơ yếu lý lịch cần có điều gì?

Bài viết này sẽ định hướng cho các bạn về những cách viết sơ yếu lý lịch hiệu quả. Bạn sẽ học được các chiến lược để điều chỉnh sơ yếu lý lịch cho phù hợp với vai trò bạn đang theo đuổi cũng như cách thức thể hiện hiệu quả các kỹ năng và kinh nghiệm của mình dù bạn là người lần đầu tìm việc hay một chuyên gia cấp trung đang muốn chuyển sang lĩnh vực mới. Bạn sẽ học được nhiều mẫu, hình thức cũng như hiểu được cấu trúc của từng phần cốt lõi trong một bản sơ yếu lý lịch thành công.
  
Một sơ yếu lý lịch hiệu quả cần phải trình bày tất cả các thông tin quan trọng về bạn một cách chuyên nghiệp, ngắn gọn và rõ ràng. Hình thức và nội dung đều quan trọng. Trước khi đi sâu vào các chi tiết về cấu trúc của sơ yếu lý lịch, trước tiên bạn sẽ muốn hiểu rõ những gì bạn đang muốn truyền đạt. Một điều quan trọng nữa là bạn phải tập trung vào những điều quan trọng trong mắt nhà tuyển dụng và làm mọi cách để điều chỉnh sơ yếu lý lịch của mình cho phù hợp với vai trò mà bạn ứng tuyển.

1. Tập trung vào những gì quan trọng trong mắt nhà tuyển dụng

Trước khi viết sơ yếu lý lịch, hãy cố gắng cân nhắc những quan điểm của nhà tuyển dụng. Họ sẽ muốn biết điều gì? Trả lời được câu hỏi này sẽ giúp bạn tập trung vào thông tin có liên quan đến nhà tuyển dụng. Điều này cũng sẽ làm tăng cơ hội thu hút sự chú ý của họ.

Khi ứng tuyển vào một vị trí cụ thể, hãy đọc kỹ mô tả công việc. Điều này sẽ giúp bạn hiểu cụ thể những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Nếu bạn muốn biết thêm về insight, hãy đánh giá nhiều bản mô tả việc làm để xem xem nội dung nào được hiển thị nhiều lần. Điều này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về vị trí mình đang ứng tuyển. Một cách tuyệt vời khác để hiểu hơn về nhu cầu của nhà tuyển dụng tiềm năng là lên lịch các cuộc trò chuyện để kết nối với các chuyên gia trong ngành - những người có thể chia sẻ những kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc của họ về lĩnh vực.

Hãy nhớ rằng việc tập trung vào những gì liên quan đến nhà tuyển dụng đồng nghĩa với việc lược bỏ các chi tiết về kỹ năng và kinh nghiệm mặc dù quan trọng với bạn nhưng lại không liên quan trực tiếp đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Việc quyết định lược bỏ điều gì cũng quan trọng không kém việc quyết định sẽ điền điều gì vào sơ yếu lý lịch. Những thông tin không liên quan có thể làm mất tập trung hoặc gây hiểu nhầm cho người đọc, khiến họ có xu hướng bỏ qua sơ yếu lý lịch của bạn.

2. Điều chỉnh sơ yếu lý lịch cho phù hợp với vị trí ứng tuyển

Điều cần làm là bạn phải điều chỉnh sơ yếu lý lịch của mình sao cho phù hợp với mỗi vị trí mà bạn ứng tuyển. Ngay cả khi các vai trò mục tiêu của bạn có yêu cầu tuyển dụng tương tự nhau hay các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn có thể áp dụng vào nhiều vị trí việc làm đi chăng nữa, thì bạn vẫn nên điều chỉnh thứ tự năng lực của mình để phù hợp với thứ tự các yêu cầu trên bản mô tả công việc. Cách làm này giúp các nhà tuyển dụng nhận thấy rằng bạn đang đặt những điều quan trọng nhất đối với họ lên hàng đầu.

Nếu có thể, hãy cố gắng sử dụng ngôn từ phù hợp với ngôn ngữ của bản mô tả công việc. Ví dụ, nếu bạn có một sơ yếu lý lịch xoay quanh năng lực tuyển dụng và bạn đang ứng tuyển vị trí TA (thu hút nhân tài), hãy thay thế cụm từ “tuyển dụng” bằng “thu hút nhân tài”. 

Sử dụng ngôn ngữ của nhà tuyển dụng có thể giúp họ trở nên gần gũi và dễ kết nối với bạn hơn. Cách thức này cũng có thể giúp bạn không bị lọc bởi phần mềm tự động dựa trên các từ khóa để đối chiếu sơ yếu lý lịch của bạn với bản mô tả công việc và để xác định xem nên chuyển cho nhà tuyển dụng hay loại bỏ.

Tip: Hãy nhớ rằng theo truyền thống, bản sơ yếu lý lịch được viết ở ngôi thứ ba chứ không sử dụng đại từ nhân xưng.

3. Muôn kiểu người tìm việc

Chiến lược viết sơ yếu lý lịch của bạn sẽ thay đổi theo từng giai đoạn trong suốt hành trình gây dựng sự nghiệp. Một người đang tìm kiếm công việc đầu tiên sẽ cần một cách tiếp cận khác hơn so với một người đang tìm cách chuyển sang một lĩnh vực mới ở giữa sự nghiệp. Trong cả hai trường hợp, bạn phải truyền đạt được giá trị của mình dù cho bạn không có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, nhưng bạn có thể thay đổi chiến lược của mình dựa trên những thông tin bạn sẵn có.

Bạn có thể cân nhắc các đề xuất sau đây để hiểu sâu hơn về cách truyền đạt giá trị của bản thân cho nhà tuyển dụng theo cách phù hợp với kỹ năng và kinh nghiệm hiện có của bạn.

4. Người thay đổi nghề nghiệp

Nếu bạn là một chuyên gia đã có kinh nghiệm nhưng lại đang muốn bắt đầu sự nghiệp trong một lĩnh vực mới, nền tảng sẵn có của bạn vẫn có thể mang đến cho bạn một quan điểm độc đáo và có khả năng giúp bạn nổi bật như một ứng viên. Đồng thời, bạn sẽ cần phải có ý thức về việc xác định rõ bản thân là một chuyên gia có năng lực trong lĩnh vực mới. Hãy nhớ rằng hồ sơ ứng tuyển của bạn rất có thể sẽ được xem xét cùng với hồ sơ của những ứng viên có kinh nghiệm liên quan trực tiếp. Vì vậy, bạn cần giải thích lý do vì sao các nhà tuyển dụng nên chọn bạn mà không phải những ứng viên đó.
 
Dưới đây là những điều bạn cần ghi nhớ khi phát triển nội dung sơ yếu lý lịch:

Tập trung vào những kỹ năng và kinh nghiệm có khả năng chuyển giao và làm nổi bật những lợi thế của nền tảng đa dạng của bạn.

Khi mô tả những trải nghiệm trước đây, hãy chỉ tập trung vào những đặc điểm liên quan đến sự nghiệp mới của bạn và đừng trình bày quá dài dòng những chi tiết ít liên quan. Ví dụ, nếu bạn đang quản lý một nhà hàng và đang muốn chuyển sang vị trí hỗ trợ CNTT thì kỹ năng về dịch vụ khách hàng sẽ rất quan trọng, trong khi khả năng quản lý nhân viên sẽ không còn thích hợp. Nhưng nếu ở vị trí quản lý nhà hàng, bạn đã từng đảm nhận việc duy trì mạng máy tính và thiết bị điện tử thì điều đó sẽ rất quan trọng để nhắc đến trong sơ yếu lý lịch ngay cả khi nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong vai trò của bạn. Cuối cùng, hãy cố gắng chứng minh vì sao nền tảng sẵn có của bạn lại là một lợi thế đáng gờm. Ví dụ, bạn có thể làm nổi bật khả năng nhận thức, liên hệ được sự ảnh hưởng của tình hình thương mại đến tổ chức (commercial awareness) mà bạn đã phát triển khi còn là quản lý nhà hàng. Điều này có thể giúp bạn hiểu được nhu cầu kinh doanh khi chuyển sang làm chuyên gia hỗ trợ CNTT.

Sử dụng trường từ vựng, thuật ngữ đặc thù của ngành nghề mới.

Làm quen với ngôn ngữ, thuật ngữ và biệt ngữ của ngành nghề mới và thể hiện chúng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Điều này sẽ giúp người đọc dễ dàng hiểu được kinh nghiệm của bạn có liên quan thế nào với họ cũng như giúp họ tin tưởng hơn về sự đóng góp của bạn cho lĩnh vực mới. Ví dụ, nếu trước đây bạn đã điều hành doanh nghiệp của riêng mình và hiện đang tìm kiếm một vai trò mới trong lĩnh vực marketing, hãy sử dụng các thuật ngữ như “phễu marketing” (marketing funnel) và “nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng” (nurturing leads) khi đề cập đến các hoạt động marketing trước đây ngay cả khi bạn chưa từng sử dụng những thuật ngữ này vào thời điểm đó.

Những chuyên gia mới

Những người tìm việc lần đầu và chưa có kinh nghiệm chuyên môn có thể sẽ gặp khó khăn vì không biết cách viết sơ yếu lý lịch. Trong trường hợp này, bạn có thể tận dụng những kinh nghiệm không chuyên như các bài tập trong khóa học, hoạt động ngoại khóa, công việc tình nguyện và kinh nghiệm sống (du lịch, chăm sóc, v.v.) để các nhà tuyển dụng thấy cách bạn vượt qua thử thách, giải quyết vấn đề và gặt hái thành quả.

Điều quan trọng cần nhớ là các nhà tuyển dụng sẽ chỉ biết những gì có trong sơ yếu lý lịch của bạn. Nếu bạn nghĩ một đặc điểm nào đó có thể tạo ấn tượng tốt về bạn trước một nhà tuyển dụng tiềm năng, bạn hãy tìm cách đưa thông tin đó vào sơ yếu lý lịch của mình. Sử dụng các đề mục như “Dự án”, “Hoạt động tình nguyện”, “Những kinh nghiệm liên quan” làm lựa chọn thay thế cho “Kinh nghiệm chuyên môn”.

Mẫu và bố cục

Một khi bạn đã có ý tưởng về những gì bạn muốn truyền đạt trong sơ yếu lý lịch của mình, bạn sẽ có thể bắt đầu điền những thông tin chi tiết. Bạn có thể thiết kế sơ yếu lý lịch của riêng mình hoặc sử dụng mẫu (template) có sẵn. Có rất nhiều template trực tuyến mà bạn có thể truy cập bằng cách nhập “mẫu sơ yếu lý lịch” (resume templates) trền công cụ tìm kiếm yêu thích của mình. Bạn cũng có thể tìm thấy các template trên Google Tài liệu (Google Docs).

Tip: Dù cho bạn có thực sự sử dụng template của Google Tài liệu hay không, bạn vẫn nên tự thiết kế sơ yếu lý lịch của mình trên Google Tài liệu. Công cụ này sẽ cho phép bạn dễ dàng chia sẻ, nhận phản hồi và tải xuống sơ yếu lý lịch của mình ở một định dạng thuận tiện cho bạn.

Bạn có thể chọn mẫu theo sở thích và ưu tiên cá nhân, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các yếu tố sau:

  • Dễ đọc: Sơ yếu lý lịch của bạn cần gây ấn tượng tốt và truyền đạt tất cả thông tin quan trọng nhất trong một khoảng thời gian rất ngắn. Đảm bảo rằng các phần được sắp xếp rõ ràng và phông chữ dễ đọc, đồng thời căn lề và sử dụng khoảng trắng để các đoạn văn không quá chật hẹp.
  • Thiết kế đơn giản. Sơ yếu lý lịch của bạn cần được cả con người và hệ thống theo dõi ứng viên (ATS - phần mềm mà các công ty sử dụng để lưu trữ và truy xuất thông tin ứng viên)  có thể dễ dàng hiểu được. Có nhiều hệ thống ATS khác nhau, nhưng phần nhiều trong số đó không thể phân tích cú pháp biểu đồ và các yếu tố hình ảnh khác, đồng nghĩa với việc các thông tin lưu trữ trong các hệ thống ấy sẽ bị mất. Những thiết kế đơn giản dựa trên một văn bản được sắp xếp chặt chẽ, hợp lý sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn.
  • Chiều dài. Sơ yếu lý lịch của bạn chỉ nên dài một trang, trừ khi bạn có ít nhất 10-15 năm kinh nghiệm (không phải tổng) liên quan đến lĩnh vực bạn đang ứng tuyển. Các template chia 2 cột sẽ thích hợp cho dạng sơ yếu lý lịch có độ dài một trang. Với sơ yếu lý lịch dài 2 trang, bạn nên sử dụng toàn bộ chiều rộng của trang.
Các phần của sơ yếu lý lịch

Trước khi bắt đầu điền sơ yếu lý lịch của mình, bạn sẽ cần quyết định bao gồm những phần nào và thứ tự như thế nào là hợp lý. Luôn có những phần cốt lõi bắt buộc phải có trong mỗi bản sơ yếu lý lịch. Bên cạnh đó sẽ có các thành phần tùy chọn tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm của bạn và các vai trò bạn đang ứng tuyển. Hãy điều chỉnh template của bạn bằng cách di chuyển, thêm, xóa và đổi tên các phần nếu cần.

Các phần cốt lõi của sơ yếu lý lịch bao gồm “thông tin liên hệ, bản tóm lược nghề nghiệp, chi tiết về kỹ năng, kinh nghiệm và trình độ học vấn của bạn”. Hãy đảm bảo bạn sẽ gắn nhãn để giúp người đọc dễ dàng điều hướng qua sơ yếu lý lịch của bạn. Về thứ tự, điều này thường phụ thuộc vào những gì bạn muốn tạo được ấn tượng tốt trước các nhà tuyển dụng. Một sinh viên mới tốt nghiệp có thể muốn đặt trình độ học vấn của họ lên đầu tiên, trong khi một chuyên gia đang có việc làm sẽ ưu tiên kinh nghiệm của họ. Các phần tùy chọn có thể bao gồm “thông tin về các dự án, ấn phẩm, hoạt động tình nguyện, giải thưởng và danh hiệu, bằng sáng chế, ngôn ngữ, v.v.”

Hãy cùng “soi” kỹ hơn từng phần của một sơ yếu lý lịch điển hình nhé.

Từng phần của sơ yếu lý lịch

1. Tiêu đề (Header)

Đây là phần đầu của sơ yếu lý lịch có chứa thông tin liên hệ của bạn. Tên của bạn là phần duy nhất phải được viết bằng phông chữ lớn hơn phần còn lại. Thông tin liên hệ của bạn nên bao gồm:

  • Thành phố (không có địa chỉ đường cụ thể vì mục đích bảo mật)
  • Số điện thoại, địa chỉ email
  • Địa chỉ LinkedIn
  • Tùy chọn: Trang web cá nhân, GitHub (dành cho vai trò kỹ thuật), portfolio (dành cho vai trò sáng tạo)

2. Phần tóm tắt (Summary)

Phần tóm tắt sẽ luôn nằm ngay sau tiêu đề. Phải viết ngắn gọn (3-5 dòng) và thể hiện rõ được vì sao bạn lại là ứng cử viên sáng giá cho vai trò này cũng như điều gì khiến bạn nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Nhờ thể hiện được những điều quan trọng nhất để người đọc hiểu về bạn, phần tóm tắt sẽ tạo ngữ cảnh cho các phần còn lại của bản sơ yếu lý lịch.

Mặc dù có rất nhiều cách để viết tóm tắt, nhưng hãy cân nhắc mẫu bên dưới, tập trung vào kiến ​​thức chuyên môn cốt lõi, điểm mạnh và những điều làm bạn trở nên khác biệt.

Câu thứ nhất: Hãy miêu tả bản thân theo vai trò và năng lực. Bạn sẽ giới thiệu chuyên môn của mình tại câu này. Ví dụ:

“Giám đốc Digital Marketing với kiến thức cấp chuyên gia về SEO, Social, PPC và GMB.”

“Chuyên gia thu hút nhân tài (TA) với hơn 4 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thiết bị y tế.

Tip: Nếu bạn đang thay đổi nghề nghiệp, hãy mô tả bản thân bằng cách hướng mô tả tới chức vụ mới. Ví dụ, nếu bạn đang chuyển từ QA Analytics sang Quản lý dự án, hãy mô tả bản thân như một Quản lý dự án. Bạn có thể thêm vào “có nền tảng QA Analytics” để công nhận đó cũng là một phần trong sự nghiệp.

Câu 2: Kết nối kiến thức chuyên môn với tuyên bố giá trị của bạn. Tại câu này, bạn cần xác định được những kỹ năng đặc biệt của bản thân sẽ có thể biến bạn thành tài sản quý giá của công ty như thế nào. Ví dụ:

“Có khả năng cung ứng tất cả các vị trí từ cấp hành chính cho đến điều hành. Có thể xây dựng một quy trình tuyển dụng và thuê mướn nhân sự liền mạch cho các nhà quản lý, đồng thời đề xuất được những ứng viên chất lượng hàng đầu một cách nhất quán.”

“Thành thạo sáng tạo và chỉnh sửa đồ họa, vẽ minh họa. Luôn có khả năng sáng tạo nội dung Marketing chất lượng cao để thúc đẩy quá trình chuyển đổi.”

Câu 3: Điểm nhấn. Bạn có thể sẽ phải cạnh tranh với những ứng viên có bộ kỹ năng tương tự, vậy nên điều quan trọng ở câu này là phải cho nhà tuyển dụng thấy vì sao họ nên chọn bạn. Ví dụ:

“Thường xuyên được ghi nhận trong các buổi đánh giá hiệu suất làm việc khi có khả năng trình bày ý tưởng trước khách hàng, khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp bằng kiến thức chuyên môn, sự tự tin và rõ ràng, mạch lạc.”

“Được nhận 8 giải thưởng Nhân viên xuất sắc về dịch vụ khách hàng."

Được biết đến với khả năng trình bày quan điểm một cách dõng dạc trước khách hàng, khách hàng tiềm năng và đồng nghiệp bằng kiến thức chuyên môn, sự tự tin và rõ ràng, mạch lạc.”

Tip: Thay vì sử dụng từ “Tóm tắt” để đặt tên cho phần này, hãy dùng dòng tiêu đề chuyên nghiệp để góp phần tạo nên nhịp điệu thu hút cho phần còn lại của bản sơ yếu.

Ví dụ:

“Có kinh nghiệm làm Quản lý SEO” hoặc “Chuyên viên phát triển Android | Các thiết bị y tế”.

3. Kỹ năng

Ngay bên dưới phần tóm tắt sẽ là một danh sách các lĩnh vực chuyên môn chủ yếu và các kỹ năng cụ thể của bạn.

Với vai trò phi kỹ thuật, hãy dùng 4-8 gạch đầu dòng để trình bày chi tiết các kỹ năng cốt lõi (hay lĩnh vực chuyên môn) được sắp xếp thành 2 hoặc 3 cột. Để quyết định sẽ viết những gì vào danh sách này, hãy nghĩ xem về cơ bản thì nhà tuyển dụng sẽ thuê bạn để đảm nhận công việc việc gì. Tập trung vào các kỹ năng định lượng như viết quảng cáo (copywriting), quản lý dự án linh hoạt, Google Analytics hay quản lý kênh bán hàng. Hãy nhớ rằng các kỹ năng khó định lượng hơn và được hầu hết các ứng viên đề cập đến như giao tiếp, quản lý thời gian và cộng tác sẽ không hiệu quả.

Tip: Khi điều chỉnh sơ yếu lý lịch cho phù hợp với một vai trò cụ thể, phần kỹ năng chính là cơ hội đầu tiên giúp bạn trở thành ứng viên phù hợp với bản mô tả công việc.

Với vai trò kỹ thuật, điều quan trọng là phải liệt kê tất cả các kỹ năng kỹ thuật liên quan của bạn. Nếu bạn thấy danh sách các kỹ năng của mình có quá nhiều gạch đầu dòng, hãy phân loại chúng. Chẳng hạn như phần mềm, ngôn ngữ lập trình, phần cứng, phân tích dữ liệu hay bất kỳ danh mục nào bạn cho là phù hợp.

4. Phần kinh nghiệm nghề nghiệp

Phần này đặc biệt quan trọng vì nó là câu chuyện về những gì bạn đã làm được trong sự nghiệp của mình. Đối với nhà tuyển dụng, đây là một dấu hiệu mạnh mẽ về những gì bạn có thể làm cho công ty họ trong tương lai.

Bạn nên liệt kê các vai trò của mình (công ty, chức vụ, nơi làm việc, thời gian bắt đầu làm việc) theo thứ tự đảo ngược thời gian. Nếu bạn có quá nhiều kinh nghiệm chuyên môn, hãy chỉ giới hạn lại trong vòng 10-15 năm, bởi đó là những thông tin quan trọng với nhà tuyển dụng nhất.

Cách lý tưởng nhất là bạn nên liệt kê từ 3-6 vai trò để thể hiện sự tiến bộ trong con đường sự nghiệp của bạn. Và dưới mỗi vai trò, bạn nên kể ra trách nhiệm và thành tích đạt được của mình bằng các gạch đầu dòng. Các trách nhiệm phải mô tả được những gì bạn phải làm và thành tích đạt được phải là những kết quả cụ thể để chứng minh bạn đã thực hiện tốt vai trò của mình như thế nào.

Vai trò gần nhất mà bạn đảm nhiệm phải được thể hiện một cách chi tiết nhất, với từ 4-6 gạch đầu dòng và không quá hai dòng mỗi gạch đầu dòng. Bạn nên cung cấp ít thông tin hơn đối với các vai trò cũ hơn. Bắt đầu mỗi gạch đầu dòng bằng một động từ chỉ hành động có thể giúp bạn ở thế chủ động. Hãy trình bày những con số hiển thị phạm vi vai trò và tác động của bạn, chẳng hạn như bạn đã chuyển đổi thành công bao nhiêu khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua sản phẩm của công ty bạn, bạn đã thúc đẩy mức tăng trưởng doanh thu bao nhiêu, có bao nhiêu nhân viên mới đã tham gia, quy mô đội, nhóm bạn quản lý và nhiều hơn thế nữa.

Tip: Tránh những khoảng cách về thời gian quá dài. Nếu bạn có hơn 6 tháng không làm việc dù là có chủ đích (vì mục đích chăm sóc bản thân, gia đình hay đi du lịch) hay không chủ đích (vì thất nghiệp) đi chăng nữa, hãy giải thích những gì bạn đã làm trong thời gian đó trên bản sơ yếu lý lịch. Đặc biệt, hãy làm nổi bật bất kỳ hoạt động nào liên quan đến chuyện nghề, chẳng hạn như nghiên cứu độc lập, các dự án và công việc bán thời gian hay tình nguyện.

Ví dụ:

Big Box Story, Service Associate, Middleton, CA 01/2015 - 02/2016

  • Đã cung cấp dịch vụ khách hàng trong quá trình giao dịch thanh toán và hỗ trợ các câu hỏi cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng tại một cửa hàng bán lẻ Big-box
  • Đạt được 8 giải thưởng Nhân viên của tuần trong vòng một năm với đội ngũ hơn 100 cộng sự
  • Đã đăng ký hơn 200 khách hàng sử dụng thẻ tín dụng mới trong vòng 15 tháng (gấp 4 lần tỷ lệ trung bình)
  • Đã nhận được “Chứng chỉ loại Xuất sắc” nhờ thành công trong việc bán hàng gia tăng

5. Phần trình độ học vấn

Trong phần này, hãy điền thông tin các bằng cấp sau trung học theo thứ tự đảo ngược thời gian (bạn chỉ cần điền thông tin trường trung học nếu bạn không tham gia bất kỳ chương trình giáo dục hay hình thức đào tạo nào cao hơn). Đối với mỗi gạch đầu dòng, hãy liệt kê bằng cấp, cơ sở đào tạo, nơi đào tạo và ngày hoàn thành chương trình đó.

Tip: Bạn cũng có thể điền các bằng cấp đang chờ xử lý hoặc chưa hoàn thành bằng cách ghi chú chúng là “Đang tiến hành” hoặc “Chưa hoàn thành”. Đồng thời, hãy đảm bảo bạn đã điền thông tin về các lớp học/công việc bạn đã hoàn thành.

Hoàn thiện hồ sơ của bạn

Sau khi hoàn thành bản sơ yếu theo định hướng bên trên, hãy nhờ ai đó đọc rà soát giúp bạn. Các nhà tuyển dụng luôn cho biết họ sẽ loại bỏ những hồ sơ mắc lỗi chính tả, ngay cả khi hồ sơ đó có hình thức tuyệt vời.

Tip: Hãy cân nhắc việc nhờ một vài người mà bạn tin tưởng, đặc biệt là những người quen thuộc với công việc của bạn để họ góp ý cho bạn về mặt nội dung. Bạn không nhất thiết phải thay đổi theo mọi phản hồi nhận được, nhưng hãy đón nhận những ý kiến đóng góp, đề xuất có thể giúp bạn nâng cao chất lượng hồ sơ ứng tuyển.

Tóm lại, hãy nhớ rằng không gì là hoàn hảo, sơ yếu lý lịch cũng vậy. Tuy nhiên, những định hướng trên có thể giúp bạn tạo nên một bản sơ yếu lý lịch hiệu quả, tránh được những rắc rối không mong muốn và cạm bẫy thường gặp. Nếu kỹ năng tìm việc làm của bạn tiến bộ, hãy nhớ rằng sơ yếu lý lịch luôn linh hoạt. Bạn có thể sửa đổi dựa trên bất kỳ góp ý nào bạn nhận được, nhưng hãy cố tránh lãng phí thời gian quý báu để tối ưu hóa quá đà. Tập trung vào kỹ năng và kinh nghiệm của bạn, thể hiện phiên bản tốt nhất của bản thân và sẵn sàng nắm bắt cơ hội để được nhận vào vai trò mới!

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan