Bật mí cách “cưa đổ” nhà tuyển dụng tiềm năng

Chia sẻ kinh nghiệm tìm việc và tham dự phỏng vấn

| 03 tháng 12 2021

| bởi CTW.vn

image

Bạn đang nỗ lực tìm cách tạo ấn tượng với các nhà tuyển dụng tiềm năng? Bạn muốn resume hay hồ sơ ứng tuyển của mình trông nổi bật hơn? Trong khoảng hai tuần, một nhân viên phòng HR của một công ty sản xuất nhỏ chia sẻ rằng cô đã phải đánh giá 485 resume và đơn ứng tuyển cho 18 vị trí khác nhau. Sau đó, công ty chọn ra 23 ứng viên mời phỏng vấn và chỉ 6 người vào vòng phỏng vấn lần hai - còn căng thẳng hơn lần đầu.

Bạn sẽ muốn tin tưởng lời khuyên này đấy! Nhân viên này sẽ bật mí cho bạn biết điều gì đã thực sự “lay động” cô ấy. Có thể đâu đó trong lời khuyên này, bạn sẽ cảm thấy như “trời, ai mà không biết, có vậy cũng khuyên”. Thế nhưng, một phần lời khuyên này cũng có thể làm bạn kinh ngạc. Một phần khác thậm chí có thể khiến bạn “giận tím người” vì dường như nó không công bằng hoặc đơn thuần là trúng tim đen của bạn.

Dưới đây là 13 cách có thể gây ấn tượng với các nhà tuyển dụng tiềm năng. Hãy cùng tham khảo nhé!

Không phải mọi nhà tuyển dụng đều tán thành với lời khuyên này. Nhưng không bổ chiều dọc cũng sẽ bổ chiều ngang, hãy xem đây là cơ hội để bạn tìm được một công việc tốt nhất, được trả lương cao nhất, và thú vị nhất.

1. Ứng tuyển những vị trí bạn đáp ứng đủ tiêu chuẩn

Hàng tá hồ sơ ứng tuyển trực tuyến, hồ sơ mới mà HR nhận được ngày càng bao gồm những người thậm chí không đáp ứng điều kiện “từ xa” của vị trí tuyển dụng. Những hồ sơ này thường bao gồm một resume trong một phong bì. Nếu làm vậy, bạn đang lãng phí giấy và thời gian. Thay vào đó, hãy nộp hồ sơ hoặc resume online. Việc spam hồ sơ ứng tuyển không đạt yêu cầu cho một nhà tuyển dụng tiềm năng ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

Nếu bạn nhận ra mình ứng tuyển chỉ vì đó là lĩnh vực công việc bạn “có thể” muốn làm, đừng phí công làm gì. Nếu bạn không thể tạo ra sự linh hoạt và phù hợp giữa trình độ và lý lịch và thể hiện tốt điều đó ngay từ phần mở đầu, bạn đang lãng phí thời gian của mình đấy. Theo truyền thống thì thư ứng tuyển (cover letter) đã cho bạn cơ hội để làm hồ sơ của mình phù hợp với vị trí rồi.

Mỗi hồ sơ hoặc resume chỉ được xem qua trong ít hơn 30 giây mà thôi. Vì lẽ đó, bạn cần nhanh chóng chứng minh mình là một ứng viên sáng giá vì nhà tuyển dụng không có hoặc không dành thời gian để làm điều đó thay bạn.

2. Viết cover letter có mục tiêu

Hướng mục tiêu của cover letter đến giới thiệu các trình độ chuyên môn chính của bạn và làm nổi bật sự phù hợp của bạn với vị trí. Và đừng tự cho người đọc - nhà tuyển dụng là quen biết mà viết: "Dear Susan."

Hãy dùng tên và danh xưng phù hợp nếu bạn biết, chẳng hạn như "Ms. Smith." Ngoài ra, cover letter cần đề cập cụ thể đến vị trí bạn đang ứng tuyển. Chính tả và ngữ pháp phải chính xác. Khoảng cách của các từ trên trang cũng vậy, một diện mạo tổng thể và cảm giác mà resume mang lại phải hấp dẫn trong phạm vi một trang giấy.

Các đơn ứng tuyển online, vốn đã trở thành tiêu chuẩn, phải được nhắm mục tiêu và định dạng phù hợp. Bạn phải thực sự chú ý đến chính tả, ngữ pháp và hình thức. Phải nhận thức được rằng nhiều hệ thống ứng tuyển online không cho phép gửi cover letter và nhiều nhà tuyển dụng không muốn cũng như không còn đọc chúng nữa. Khi nhà tuyển dụng không yêu cầu rõ phải nộp cover letter, thì nó là không bắt buộc.

3. Hướng mục tiêu resume đến vị trí mà bạn ứng tuyển

Bạn có muốn biết có bao nhiêu người đang tìm kiếm một "cơ hội đương đầu với thử thách để cống hiến các kỹ năng của bản thân cho một nhà tuyển dụng tiến bộ, tạo cơ hội cho nhân viên phát triển" không? Câu trả lời có thể sẽ “đắng lòng” lắm nếu đây là cách bạn thường mô tả những vị trí mà bạn ứng tuyển.

Quan trọng hơn nữa, với tính năng in trực tuyến tức thì, không còn ai cần phải ra tận cửa hàng in lấy liền để photocopy hàng trăm hồ sơ mang đi phân phối nữa. Số lượng tùy chỉnh. Tùy chỉnh cũng chính là mọi thứ bạn cần khi tìm kiếm những cơ hội khác nhau.

Nếu bạn đang tìm kiếm một vị trí đào tạo hoặc marketing, những resume y hệt nhau sẽ không giúp bạn vận dụng được kỹ năng vào lĩnh vực nào cả.

4. Mở đầu bằng thế mạnh của bạn

4. Mở đầu bằng thế mạnh của bạn

Điều gì làm bạn khác biệt hơn 40 ứng viên khác? Trên resume đã tùy chỉnh của bạn, hãy bắt đầu bằng nền tảng kiến thức và kinh nghiệm quan trọng nhất cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Các giai đoạn trong sự nghiệp của bạn cũng sẽ liên quan rất nhiều đến việc sắp xếp các thông tin trên resume. Nếu bạn vừa tốt nghiệp đại học, hãy mở đầu bản resume bằng trình độ học vấn và bằng cấp của bạn.

Một ứng viên dày dạn kinh nghiệm sẽ bắt đầu bằng một bản tóm tắt thành tích với những thành tích chính yếu và sau đó liệt kê các công việc, chức danh, công ty và trách nhiệm theo thứ tự thời gian. Một ứng viên quản trị mạng nên mở đầu bằng các chứng chỉ của mình (Chứng nhận của Microsoft về Kỹ sư Hệ thống (MCSE) và liệt kê những kinh nghiệm phần mềm và phần cứng (Microsoft Exchange, SQL Server) trước khi liệt kê công việc và trình độ học vấn).

Bạn đang tìm thêm ý tưởng để bước vào buổi phỏng vấn trực tiếp (hoặc phổ biến hiện nay là phỏng vấn qua cuộc họp Zoom)? Nên nhớ rằng, cuộc phỏng vấn càng kém hiệu quả, bạn càng khó có cơ hội nhận được lời mời làm việc. Tuy nhiên, vẫn còn một vài chông gai cần phải vượt qua trước khi bạn có được cơ hội đáng mơ ước đó để tạo ấn tượng tốt trong mắt nhà tuyển dụng tiềm năng.

Chìa khóa nằm ở chỗ bạn phải làm cho người đánh giá hồ sơ dễ dàng nhìn ra bạn đủ tiêu chuẩn cho vị trí đó.

5. Tránh những cuộc gọi cầu cạnh sự chú ý

Đây là những cuộc gọi hoặc email từ ứng viên hoàn toàn không có mục đích gì khác ngoài việc khiến nhà tuyển dụng tiềm năng chú ý đến họ. Không biết có bao nhiêu người gọi đến phòng HR mỗi tuần chỉ để xem văn phòng đã nhận được hồ sơ của họ chưa?

Câu trả lời là “rất nhiều”. Đừng quá nôn nóng, họ sẽ liên hệ với bạn ngay nếu bạn là một ứng viên sáng giá. Vậy nên, việc gọi nhắc quá đà chính là con đường ngắn nhất “giúp” bạn tạo ấn tượng xấu lâu dài trong mắt nhà tuyển dụng.

Các cuộc gọi nhằm cầu cạnh sự chú ý sẽ làm lãng phí thời gian của công ty, gây khó chịu cho người sàng lọc hồ sơ và nhìn chung sẽ không giúp bạn đạt kết quả gì có lợi. Trong bộ phận HR của một công ty quy mô vừa, những người gọi điện và đặc biệt là những người gọi liên tục, được biết đến và gọi là "kẻ bám đuôi" (stalker).

Những cuộc điện thoại nhằm cầu cạnh sự chú ý hiếm khi hữu ích và thường khiến bạn bị gắn nhãn tiêu cực.

6. Sử dụng số di động của bạn

Cung cấp cho nhà tuyển dụng 1-2 số điện thoại để họ có thể thuận tiện liên hệ trao đổi với bạn. 

Bạn thực sự cần tôn trọng thời gian của nhà tuyển dụng tiềm năng bằng cách cung cấp cho họ số di động của bạn. Nhân viên HR cần liên hệ để hẹn lịch phỏng vấn qua điện thoại.

7. Chuẩn bị cho buổi phỏng vấn qua điện thoại

Các nhà tuyển dụng có tư duy phát triển sẽ không lãng phí thời gian của đôi bên bằng cách phỏng vấn ban đầu qua điện thoại. Hãy chuẩn bị để lên lịch ngày và giờ, thường rơi vào khung giờ hành chính. Phỏng vấn qua điện thoại có thể loại bỏ hầu hết những ứng viên có giá trị mâu thuẫn với công ty.

Hãy chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn nhỏ và kỳ vọng về mức lương để chia sẻ với người phỏng vấn. Những người giả vờ bẽn lẽn khi được hỏi về mức lương thường không bước tiếp vào vòng phỏng vấn trực tiếp. Nhà tuyển dụng sẽ không lãng phí thời gian để phỏng vấn một ứng viên có kỳ vọng cao hơn nhiều so với mức lương mà vị trí tuyển dụng thực tế mang lại.

Bạn có thể sẽ không phải là một ứng viên tuyệt vời đến mức khiến nhà tuyển dụng chẳng màng mức lương. Trong 9/10 tình huống, mức lương được đặt ra dựa vào một số lượng lớn các biến số bao gồm thị trường việc làm địa phương và mức lương của các đồng nghiệp.

Nhà tuyển dụng có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng này bằng cách đăng công khai mức lương trong tin tuyển dụng của họ. Tuy nhiên, không phải nhà tuyển dụng nào cũng làm theo khuyến nghị này. Trừ khi họ muốn thu hút những ứng viên giỏi nhất, những người thực sự nghiêm túc và không đòi hỏi một mức tăng lương vô lý khổng lồ.

8. Chuẩn bị cho vòng phỏng vấn trực tiếp

Nếu phòng HR đã hẹn bạn phỏng vấn qua điện thoại, hãy tìm hiểu trước về công ty. Truy cập trang web để xem những gì nhà tuyển dụng đang làm. Nhiều tổ chức thậm chí còn mô tả văn hóa công ty của họ trên trang web. Dù chỉ mất vài phút để làm điều này, nhưng chất lượng của cuộc phỏng vấn sẽ tăng lên theo cấp số nhân.

Hãy nghĩ về quỹ thời gian của nhân viên HR cũng như nhà tuyển dụng tiềm năng dành cho bạn. Hãy tưởng tượng viễn cảnh bạn vừa gọi điện vừa lái xe để hỏi đường tới công ty và rồi cuộc trò chuyện cứ bị ngắt quãng: "Chờ tôi một chút, để tôi tìm chỗ viết ra tất cả những điều này." Nghiên cứu online vị trí công ty trước; hãy coi gọi điện cho công ty là phương sách cuối cùng.

Khi bạn đã làm mọi thứ phù hợp, các tài liệu và thông tin đăng nhập của bạn cũng đã tạo được ấn tượng tốt. Bạn đã vượt qua vòng phỏng vấn qua điện thoại và được mời đến công ty cho vòng phỏng vấn trực tiếp quan trọng. Làm thế nào để tiếp tục xây dựng mối quan hệ với nhà tuyển dụng tiềm năng để dẫn đến một lời mời nhận việc cuối cùng?

9. Dành thời gian nghỉ để tham dự phỏng vấn

Như đã nêu rõ trước đó, đừng mong đợi nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ kéo dài một ngày làm việc của họ để phù hợp với lịch trình của bạn. Nếu bạn hiện đang có việc làm và trong quá trình tìm kiếm một vị trí mới, hy vọng rằng bạn đã chọn con đường có đạo đức nhất và chủ thuê lao động của bạn nhận ra điều đó. Nếu bạn không thể báo cho họ, vì bất kỳ lý do gì, hy vọng rằng bạn sẽ tận dụng khoảng thời gian nghỉ phép để tìm kiếm việc làm.

Một nhà tuyển dụng thường sẵn sàng phỏng vấn một ứng viên giỏi vào cuối buổi chiều, nhưng hiếm khi cuộc phỏng vấn nào vượt quá 6 giờ chiều.  Hãy cố sắp xếp vào giờ hành chính. Bạn sẽ không muốn tiềm năng của mình bị đánh giá chưa chính xác bởi nhà tuyển dụng cũng đã đuối sức khi họ phải làm việc 10 giờ một ngày và bạn là ứng viên cuối cùng của ngày hôm đó, đúng chứ? 

10. Trang phục và hành động phù hợp

Bạn có cần nhà tuyển dụng nhắc bạn đến sớm, ăn mặc phù hợp với vị trí mà bạn đang ứng tuyển và mang theo một bản resume bổ sung có tài liệu tham khảo không? Hãy nhớ đối xử với mọi người mà bạn gặp phải bằng phẩm giá và sự tôn trọng.

Nhân viên lễ tân hoàn toàn có thể thuật lại ấn tượng của họ về bạn với Giám đốc nhân sự. Thật sự, đặc biệt là trong các tổ chức có quy mô vừa và nhỏ. Hãy lịch sự trong mọi tương tác mà bạn có với công ty. Mỗi người đều đang đánh giá sự phù hợp tiềm năng của bạn trong tổ chức của họ. Đừng tự thổi bay cơ hội của bạn bằng cách cư xử quá xuề xòa.

11. Đã ứng tuyển thì đừng lười

Hãy chuẩn bị resume và những thông tin cần thiết khác để hoàn thiện hồ sơ. Đừng nói với nhà tuyển dụng "Hãy xem resume đính kèm". Có thể thông tin hồ sơ của bạn đã được nhập vào cơ sở dữ liệu việc làm và được sử dụng cho hồ sơ công ty hay những mục đích tương tự.

Việc cầu cạnh nhà tuyển dụng tìm đọc lại file hồ sơ của bạn làm họ nghĩ rằng bạn đang cố đốt cháy giai đoạn và có phần hơi lười biếng.

Hồ sơ hoàn thiện thường là minh chứng cho việc mọi thông tin bạn cung cấp đều đúng sự thật. Nó cũng đại diện cho “sự cho phép bằng văn bản” của bạn để công ty được quyền kiểm tra người tham chiếu, kinh nghiệm việc làm, kiểm tra lý lịch về mặt pháp luật và nhiều hơn thế nữa nếu bạn trúng tuyển.

Hồ sơ ứng tuyển hoàn thiện sẽ cho phép nhà tuyển dụng nhận ra sự khác biệt giữa bạn và một ứng viên ngang tài ngang sức khác mà chỉ riêng resume là chưa đủ.

12. Vòng phỏng vấn đầu tiên sẽ xoay quanh sự phù hợp

Buổi phỏng vấn tình huống này đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy nhớ rằng mục đích của buổi phỏng vấn là để xác định xem bạn có phù hợp với tổ chức hay không.

Rất tiếc phải nói với bạn rằng mục đích thực sự của một cuộc phỏng vấn không phải là để bạn có được một lời mời làm việc. Bạn có tự tin rằng mình có thể hoàn thành tốt công việc và cùng công ty phát triển không? Bạn đã chia sẻ điều này với nhà tuyển dụng tiềm năng chưa? Nếu làm được điều này, hầu hết các công ty sẽ mời bạn quay lại vòng phỏng vấn thứ hai để trao đổi chuyên sâu hơn.

13. Gợi nhắc, theo sát kết quả phỏng vấn bằng một email cảm ơn

Cách hành xử tốt luôn được đánh giá cao. Phòng HR được nhắc đến bên trên đã nhận được 3 email cảm ơn và vài cuộc điện thoại từ 23 người sau khi tham gia buổi phỏng vấn đầu tiên. Những email/thư cảm ơn có phải đã lỗi thời? Không hề.

Điểm mấu chốt

Làm những điều phù hợp, đúng đắn sẽ cho bạn cơ hội vào những phỏng vấn sâu hơn, lời mời làm việc tốt hơn và sự nghiệp thành công hơn. Ở mỗi bước, hãy đầu tư thêm một chút thời gian, có vậy hồ sơ ứng tuyển của bạn mới có thể nổi bật giữa nhiều ứng viên ngang tài ngang sức. 

Lược dịch bởi CanThoWork.

Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan