Bạn hướng dẫn Thực tập sinh như thế nào?

Internship - NGO Job in Viet Nam

| 12 tháng 1 2021

| bởi CTW.vn

image
1. Đào tạo kiến thức

Cung cấp kiến thức về các bước trong quy trình tuyển dụng, hướng dẫn cách làm các bước (Lý thuyết).

Trong quá trình hướng dẫn, hãy luôn yêu cầu các bạn ghi chép cụ thể từng bước, thậm chí là từng câu từng chữ chi tiết khi trao đổi với Ứng viên. Sau khi hướng dẫn lý thuyết chúng ta sẽ cho các bạn một kịch bản gọi điện thoại cho Ứng viên.

Công việc của các bạn Thực tập sinh Tuyển dụng thường là:

  • Nhập data base Ứng viên vào hệ thống quản lý tuyển dụng;
  • Liên hệ UV đặt lịch phỏng vấn và đón tiếp UV đến phỏng vấn;
  • Tuyển dụng một số vị trí đã nói bên trên: Hiểu rõ MTCV, business của công ty, tìm kiếm sàng lọc hồ sơ, sơ vấn qua điện thoại, tham gia phỏng vấn (Thường 3 tháng đầu bạn chỉ được ngồi dự thính phỏng vấn, sau đó mới được phỏng vấn trực tiếp một số vị trí Thực tập sinh khác), chủ động tiếp cận mời UV ứng tuyển khi search được CV từ các trang việc làm.
2. Làm mẫu

Chúng ta sẽ làm việc search CV và gọi điện mời UV ứng tuyển, khi làm mẫu, các bạn sẽ quan sát và ghi chú lại và sau mỗi trường hợp được yêu cầu so sánh với kịch bản gọi điện thoại cho UV chúng ta đã cung cấp để đánh giá, nhận xét, làm mẫu khoảng 2-3 ứng viên rồi chuyển sang bước 3.

3. Cho các bạn thực hành

Công việc quan trọng nhất của Thực tập là tìm được CV ứng viên và gọi điện thoại mời ứng tuyển, thử thách lớn nhất đầu tiên trong nghề là gọi điện thoại. Với việc tìm CV hãy để cho các bạn tìm, chọn lọc gửi để chúng ta đánh giá độ phù hợp của từng CV với vị trí tuyển dụng để các bạn rút kinh nghiệm, hãy chia sẻ cụ thể vì sao CV phù hợp, vì sao không,…nội dung này sẽ lặp lại khoảng 5 – 10 CVs tuỳ vị trí, sau đó sẽ thấy các bạn sàng lọc tốt hơn rất nhiều.

Vòng gọi điện thoại hãy cho các bạn thực hành lý thuyết thuần thục với chúng ta trước (bảo đảm thuộc bài) sau đó chọn ra một số CV không tiềm năng lắm cho các bạn gọi, sau mỗi cuộc gọi hãy nhờ bạn tự nhận xét đánh giá sau đó chỉ ra những chỗ bạn cần điều chỉnh, cải thiện khi gọi điện thoại cho UV. Sau khi gọi khoảng 3-5 UV thì các bạn sẽ trở nên thuần thục và sẵn sàng “ra trận”.

4. Kiểm tra

Khi bạn ra trận thực sự (Gọi điện thoại mời UV ứng tuyển), hãy để bạn ngồi cạnh mình gọi để vừa có thể quan sát, lắng nghe và giúp bạn điều chỉnh khi cần, hoặc phòng hờ những trường hợp UV hỏi lại mà bạn chưa biết cách trả lời.

5. Động viên

Đây là bước phải thực hiện xuyên suốt từ lúc bắt đầu “trả bài” kịch bản gọi điện thoại cho đến mãi về sau, sau mỗi bước bạn làm dù chưa thực sự tốt nhưng có sự tiến bộ thì hãy khen ngợi, động viên để bạn tự tin hơn.

Bạn làm gì khi Thực tập sinh làm sai?
  1. Gọi bạn ra nói chuyện riêng và hỏi tìm hiểu kỹ xem bạn có biết vì sao bạn làm sai hay suy nghĩ, quan điểm của bạn như thế nào khi bạn làm vậy, từ đó mình chỉ ra cho bạn thấy rõ nguyên nhân sai sót và cách điều chỉnh.
  2. Cho bạn thấy tầm quan trọng của công việc bạn đang làm, nó có ảnh hưởng như thế nào đến bạn, team và công ty, từ đó giúp bạn nhận thấy được giá trị của công việc mình làm và chú ý hơn để giảm thiểu sai sót.

So với 5-7 năm trước thì Sinh viên bây giờ rất dạn dĩ, lanh lợi, nhiều kinh nghiệm nên việc hướng dẫn cũng sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn khá nhiều, mặc dù vậy cũng đừng bỏ qua bước nào trong 5 bước trên. Thậm chí trong quá trình hướng dẫn, hãy cho các bạn ghi âm để nghe lại khi cần và nhấn mạnh là bắt buộc bạn phải ghi chép cẩn thận.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan