Các chương trình thực tập và cuộc thi của P&G Việt Nam

Internship - NGO Job in Viet Nam

| 24 tháng 2 2021

| bởi CTW.vn

image
Giới thiệu về P&G

1. Tập đoàn P&G toàn cầu

P&G được thành lập tại Mỹ năm 1837 bởi hai người đàn ông gặp gỡ nhau một cách tình cờ. William Procter đến từ Anh và James Gamble đến từ Ai-len vô tình gặp gỡ trong hai cuộc hành trình riêng biệt đến nước Mỹ. Những thử thách đã dẫn đường họ cùng đến thành phố Cincintani rồi kết hôn với hai chị em gái – Olivia và Elizabeth Norris. Nhờ sự thuyết phục của cha vợ; hai ông đã cùng hợp tác kinh doanh.

Vào năm 1837, một doanh nghiệp khiêm tốn nhưng vững mạnh đã ra đời với tên gọi Procter & Gamble. Từ một công ty gia đình kinh doanh nến và xà phòng; P&G đã vươn lên phát triển lớn mạnh; hướng đến mục tiêu cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng đỉnh cao cho người tiêu dùng.

2. P&G Việt Nam

Là một trong những tập đoàn đầu tiên của Mỹ đầu tư vào thị trường Việt Nam; P&G đã tăng gấp 3 lần vốn đầu tư kể từ năm 1995; đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam thông qua đầu tư về máy móc; công nghệ và xây dựng nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế. Cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp; P&G Việt Nam đã trở thành một trong những chi nhánh phát triển nhanh nhất của tập đoàn P&G toàn cầu kể từ 2009.

Hiện nay tại Việt Nam, P&G đang đứng đầu trong nhiều ngành hàng như sản phẩm chăm sóc tóc; sản phẩm vệ sinh; xà phòng; chất giặt tẩy; với những nhãn hiệu hàng đầu là Pantene; Head & Shoulders; Rejoice; Tide; Ariel; Downy; Olay; Gillette; Pampers; Crest; Oral B…

Cơ cấu tổ chức

Các công ty con được lập ở nước ngoài chỉ kinh doanh một số sản phẩm chủ yếu. Cấu trúc công ty là cấu trúc thứ bậc theo sản phẩm, có các giám đốc nhãn hàng. Những vị trí chủ chốt của các công ty con ở nước ngoài đều do người của công ty mẹ cử sang. Lao động địa phương chỉ được thuê một số ít và ở các vị trí không mấy quan trọng.

Văn hóa “làm việc tại nhà”

P&G tạo điều kiện cho nhân viên có thể tự sắp xếp công việc của mình linh động về thời gian thông qua chính sách cho phép nhân viên linh động quản lý công việc; chia sẻ công việc; nghỉ phép để chăm sóc gia đình, con cái, cha mẹ. Quy định thời gian làm việc cố định là 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, thời gian còn lại là linh động.

Đặc biệt, P&G là công ty đi đầu trong việc khuyên khích nhân viên làm việc tại nhà (Work from home) một ngày trong tuần để nhân viên có thể cân bằng giữa thời gian ở công ty và gia đình. Nhân viên sẽ được trang bị các thiết bị làm việc để kết nối với công ty qua điện thoại; Internet; tham gia họp qua tele-conference với mọi người ở công ty; trong khu vực hoặc trên thế giới từ chính nhà của mình. Trên hết, công ty tin tưởng và chú trọng đến tính tự giác và hiệu quả công việc của nhân viên mình.

Tất nhiên làm việc tại P&G – một tập đoàn đa quốc gia lớn – sẽ luôn tồn tại những áp lực khủng khiếp đến từ nhiều phía. Nhưng không thể phủ nhận rằng; cơ hội trải nghiệm một môi trường phát triển và học hỏi tốt như P&G rất đáng để đánh đổi cho những áp lực sau này.

Chương trình thực tập Dream P&G Internship

Khác với đa số các tập đoàn lớn khác, P&G có truyền thống đề bạt từ trong nội bộ (Promote from within); trong đó ưu tiên phát triển nhân viên từ cấp bậc thấp lên cấp bậc cao. Tức là nếu làm việc tại P&G; các bạn sẽ được bắt đầu từ vị trí thấp nhất; rồi mới từ từ được công nhận và thăng tiến dựa theo năng lực thực sự; chứ không phải được đào tạo để làm lãnh đạo ngay. Do đó cho đến nay, P&G chỉ có chương trình Dream P&G Internship dành cho những sinh viên sắp tốt nghiệp có cơ hội thực tập trong vòng 2 tháng tại các phòng ban: Sales; Marketing; Finance & Accounting; Human Resources và Supply Chain.

Xét về mặt bản chất; Dream P&G Internship cũng giống như những chương trình MT tại các công ty đa quốc gia khác. Nhưng có thể nói; xây dựng nên một chương trình “MT mà lại không phải là MT” chính là sự tài tình của những nhà tuyển dụng tại P&G.

Tất cả các vòng thi tuyển của P&G đều bằng Tiếng Anh, bao gồm:

Vòng 1: Nộp hồ sơ ứng tuyển:

Sau vòng nộp hồ sơ, sẽ có một bài Personality Test (3 phần)

Vòng 2: Test IQ online

Vòng 3: Phỏng vấn sơ bộ (Initial Interview)

Các ứng viên sẽ được phỏng vấn bởi bộ phận S&D (Sales & Distribution) nhằm đánh giá kiến thức; khả năng phân tích của ứng viên. Mục đích chính của vòng phỏng vấn này cụ thể là đánh giá mức độ hiểu thị trường của P&G tại Việt Nam; cũng như mức độ quan tâm của bạn về các lĩnh vực của P&G.

Vòng 4:  Test IQ (Thi tại TP. Hồ Chí Minh)

Vòng 5: Phỏng vấn cuối cùng (trong vòng 1 ngày)

  • Phỏng vấn với phòng Finance: Kiểm tra kinh nghiệm và kiến thức về Tài chính mà bạn đã tích lũy được; kể ra được chi tiết những kinh nghiệm về tài chính bạn đã làm. Nếu những kinh nghiệm và kiến thức đó phù hợp với hoạt động của phòng ban; bạn sẽ đến vòng phỏng vấn với HR.
  • Phỏng vấn với HR: Để đánh giá xem con người như vậy có phù hợp với môi trường; văn hóa làm việc tại P&G hay không.
  • Phỏng vấn với Giám đốc: Không đánh giá những kinh nghiệm của bản thân; mà sẽ đánh giá mức độ hòa nhập của bạn với môi trường như thế nào. Họ thường hỏi về những hoạt động bạn đã làm; và cách thức mà bạn hòa nhập vào môi trường đó.

Lời khuyên hàng đầu cho bạn khi tham gia chương trình thực tập tại P&G đó là: Hãy chuẩn bị một bộ hồ sơ thật đẹp với nhiều kinh nghiệm làm việc; thể hiện mình là một con người năng động; không ngại khó; ngại khổ. Bên cạnh đó, hãy nghiên cứu kĩ lưỡng về bản thân; những kinh nghiệm mà mình đã tích lũy được; sau đó tìm ra cách trình bày phù hợp và làm nổi bật nhất bản thân trước nhà tuyển dụng.

Các cuộc thi khác của P&G

Hàng năm P&G đều tổ chức nhiều chương trình; cuộc thi nhằm tìm kiếm; tuyển chọn nhân tài; phát triển tài năng trẻ; trong đó cuộc thi Asean Business Challenge luôn thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Ứng tuyển trực tiếp vào P&G

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp trong các cuộc phỏng vấn ở P&G và cách tiếp cận giúp bạn trả lời ghi điểm nhất với nhà tuyển dụng.

1. Những kỹ năng bạn có thể “mang đến” cho P&G là gì?

Phương pháp tiếp cận: Cố gắng liên hệ các kỹ năng có thể đóng góp vào thành công của P&G; và chắc chắn rằng bạn có ví dụ để minh chứng cho lời nói của mình. Ví dụ, nếu bạn là một người giao tiếp giỏi; có thể chứng minh điều này bằng kinh nghiệm dẫn chương trình trên đài phát thanh sinh viên; tham gia ban đối ngoại trong câu lạc bộ… Hoặc nếu bạn là một người sáng tạo; có thể đưa ra các sản phẩm sáng tạo bạn đã làm; hoặc giới thiệu một sáng kiến mới tại nơi làm việc giúp nâng cao hiệu quả…

Điểm chính ở đây là để nhà tuyển dụng thấy được sự tự nhận thức và kỹ năng phân tích của bạn; nhằm xác định những gì bạn có thể đóng góp khi làm việc tại P&G.

2. Đã khi nào bạn phải thuyết phục hoặc gây ảnh hưởng đến người khác chưa?

Phương pháp tiếp cận: Kỹ năng lãnh đạo cũng như sức ảnh hưởng và khả năng thuyết phục rất quan trọng trong kinh doanh; và bạn nên thể hiện sự nhận thức rõ ràng về điều này trong câu trả lời. Hãy chọn một ví dụ cho thấy bạn luôn đối xử với người khác bằng sự tôn trọng (phù hợp với giá trị cốt lõi của P&G là sự tin tưởng và tôn trọng người khác).Có thể cụ thể hơn về cách bạn nói chuyện; các giải pháp bạn sử dụng để thuyết phục họ…

3. Hãy cho tôi một ví dụ về khả năng sáng tạo cũng như những sáng kiến của bạn trong công việc.

Phương pháp tiếp cận: Sáng kiến và sáng tạo luôn song hành với nhau; và được P&G đánh giá rất cao. Trong một ngành công nghiệp chú trọng sự sáng tạo; bạn cần phải chứng minh rằng mình không chỉ có thể nảy sinh ra các ý tưởng ban đầu; mà còn quyết tâm và có phương pháp để thực hiện nó một cách thành công.

4. Đã bao giờ bạn phải thực hiện một quyết định quan trọng chưa?

Phương pháp tiếp cận: Câu hỏi này nhằm đánh giá khả năng giải quyết vấn đề; làm việc dưới áp lực và các kỹ năng lãnh đạo của bạn.

Nếu bạn có ví dụ liên quan đến công việc từng làm thì rất tốt. Nhưng nếu không cũng không có vấn đề gì. Câu trả lời có thể đến từ bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống; miễn rằng đó là quyết định thực sự quan trọng với bạn.

5. Có khi nào bạn phải đối phó với những lời chỉ trích không?

Phương pháp tiếp cận: Nói về chỉ trích, phê bình thì thường liên quan đến điểm yếu của bạn. Không ai thích bị chỉ trích (trừ đóng góp mang tính xây dựng); nhưng điều quan trọng là bạn nên lựa chọn một ví dụ cho thấy sự cố gắng khắc phục của mình. P&G tuyên bố rằng “Trách nhiệm của tất cả các cá nhân là cố gắng tiếp tục phát triển bản thân; và chìa khóa là tập trung vào cách mà những lời chỉ trích giúp bạn hoàn thiện.”

6. Một số câu bạn có thể hỏi lại người tuyển dụng

P&G nói rằng đây là một “quá trình hai chiều”; nên ứng viên sẽ có cơ hội đặt câu hỏi trong cuộc phỏng vấn. Bạn có thể xem xét các chủ đề:

  • Phát triển sản phẩm mới hoặc chiến lược. Những loại thương hiệu mà bạn có thể sử dụng để phát triển sản phẩm?
  • Tính linh hoạt là một trong những năng lực cốt lõi của P&G; vì vậy bạn có thể hỏi về sự tự do khi làm việc tại P&G ở các phòng ban khác nhau và các khu vực kinh doanh khác nhau…
Nguồn bài viết
Bài viết cùng chủ đề
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan