Trước khi nộp hồ sơ ứng tuyển vào bất kỳ công việc nào, một điều quan trọng bạn cần làm là chuẩn bị sẵn danh sách những người tham khảo (người tham vấn) (references). Hôm nay, bạn sẽ lập một danh sách những người tham khảo (người tham vấn) việc làm, bạn sẽ có thể dễ dàng gửi cho nhà quản lý tuyển dụng khi họ yêu cầu.
Thông thường, các nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu danh sách những người tham khảo (người tham vấn) sau cuộc phỏng vấn đầu tiên. Dù vậy, vẫn có một số người sẽ yêu cầu danh sách những người tham khảo (người tham vấn) cùng với tất cả các tài liệu ứng tuyển khác ngay từ ban đầu khác.
Ưu điểm của việc hỏi ý kiến của những người tham khảo (người tham vấn) ngay lúc này là bạn không phải luống cuống tìm người tham khảo / người tham vấn khi nhà tuyển dụng yêu cầu. Yêu cầu ai đó trở thành người tham khảo / người tham vấn (đặc biệt là cùng với một lá thư giới thiệu bằng văn bản) vào phút cuối không chỉ khiến bạn căng thẳng mà còn có thể gây nhiều áp lực cho người bạn đang yêu cầu. Chuẩn bị sẵn danh sách của bạn trước thời hạn sẽ giúp mọi người đỡ căng thẳng hơn về sau.
Bạn nên có 3 - 5 cái tên trong danh sách những người tham khảo (người tham vấn) của bản thân. Lập danh sách các sếp cũ, đồng đội, đồng nghiệp, nhà cung cấp hoặc khách hàng,... - những người biết các kỹ năng và đặc điểm của bạn. Nếu bạn đang học đại học hoặc cao học (hoặc nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp), hãy nghĩ tới các giáo sư và giảng viên mà bạn đã làm việc gắn bó cùng.
Nếu bạn là người mới tham gia vào thị trường lao động hoặc đã không có việc làm trong một vài năm, bạn cũng có thể nhờ ai đó chia sẻ “lời giới thiệu” cá nhân hoặc về tính cách của bạn. Thư giới thiệu như vậy có thể được viết bởi một người hàng xóm hoặc người quen, những người có thể không làm việc với bạn ở góc độ công việc, nhưng vẫn có thể chứng thực các kỹ năng và đặc điểm của bạn.
Từ danh sách những người tham khảo (người tham vấn), chọn 3 - 5 người phù hợp với các tiêu chí sau:
Trước khi liệt kê 3 - 5 người này làm những người tham khảo (người tham vấn), bạn cần hỏi ý kiến của họ. Gửi cho họ một lá thư tay hoặc thư điện tử email hoặc một tin nhắn trên mạn xã hội để cho họ hiểu thêm về quá trình tìm việc của bạn.
Hãy cho họ biết loại công việc mà bạn đang ứng tuyển để họ có thể điều chỉnh đánh giá của họ cho phù hợp với ngành nghề đó. Sau đó, hãy hỏi xem liệu họ có cảm thấy hiểu rõ về loại công việc này để có thể viết một lá thư giới thiệu cho bạn hay không, hoặc cảm thấy có thể cho bạn những nhận xét tích cực hay không? Đặt câu hỏi theo cách này sẽ giúp người tham khảo (người tham vấn) của bạn dễ dàng từ chối nếu họ không cảm thấy thoải mái khi viết một lời giới thiệu hấp dẫn.
Ngoài ra, hãy đảm bảo cung cấp cho mỗi người tham khảo (người tham vấn) tiềm năng một bản sao sơ yếu lý lịch hay CV mới nhất của bạn cũng như bất kỳ thông tin nào khác về kỹ năng của bạn, để họ có thêm thông tin cập nhật về kinh nghiệm của bạn.
Khi đã nhận được phản hồi tích cực từ 3 - 5 người tham khảo (người tham vấn) tiềm năng, bạn có thể tiến hành tạo danh sách người tham khảo (người tham vấn). Đừng liệt kê danh sách người tham khảo (người tham vấn) trong sơ yếu lý lịch hoặc thư ứng tuyển của bạn. Thay vào đó, hãy để các danh sách người tham khảo (người tham vấn) trên một tài liệu riêng biệt mà bạn có thể cung cấp cho nhà tuyển dụng khi họ yêu cầu.
Đảm bảo nêu rõ tên, chức vụ, công ty và thông tin liên hệ đầy đủ của mỗi người tham khảo (người tham vấn), gồm: địa chỉ cơ quan, số điện thoại và địa chỉ hộp thư điện tử (email). Đảm bảo thông tin bạn đưa vào danh sách đó được cập nhật. Bạn cũng nên yêu cầu người tham khảo (người tham vấn) xác nhận thông tin liên hệ của họ nếu bạn không chắc chắn.
Hãy luôn cập nhật tình hình tình hình tìm kiếm việc làm của bạn với những người tham khảo (người tham vấn). Hãy cho họ biết ai có thể sẽ liên lạc với họ để tham khảo thông tin về bạn. Khi bạn có được công việc mơ ước, hãy nhớ gửi cho mỗi người tham khảo (người tham vấn) một thư cảm ơn vì sự giúp đỡ của họ trong quá trình tìm kiếm việc làm.