3 lợi ích của việc giữ liên lạc với nhân viên cũ

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 17 tháng 2 2021

| bởi CTW.vn

image

Andrea Meyer - Giám đốc Bộ phận Phúc lợi của chuỗi hệ thống WorkSmart viết: “Dù việc đánh mất nhân tài chẳng dễ chịu chút nào, nhưng các công ty luôn phải xem trọng việc xây dựng và duy trì mối quan hệ với nhân viên cũ vì họ có thể mang lại nhiều lợi ích mà bạn có thể gặt hái trong tương lai.”

Ngày nay, thế hệ millennials (Gen Y) chính là thế hệ đông đảo trong lực lượng lao động. Nếu tính cả thế hệ Z, cả hai chiếm hơn một nửa lực lượng lao động tại Mỹ. Trong nhiều năm qua, Gen Y cũng bị chỉ trích là những người thích nhảy việc. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát do Cục Thống kê Lao động thực hiện cho thấy, trong số những người bắt đầu công việc trong độ tuổi từ 35 đến 44 tuổi, 36% nghỉ việc trong vòng chưa đầy một năm và 75% từ bỏ công việc trong chưa đầy năm năm. Dù cho nhảy việc không hẳn là một điều xấu, nhưng nó có thể ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty nếu họ có tỷ lệ nhân viên bỏ việc cao.

Theo một nghiên cứu gần đây của nền tảng tìm việc The Muse, 58% người dùng của họ, chủ yếu thuộc Gen Y, cho biết họ có kế hoạch thay đổi công việc khác trong năm. Với những người thuộc Gen Y đang săn tìm các bài đăng mới, nhiều người sử dụng các trang web đánh giá như Glassdoor để cân nhắc các quyết định của bản thân. Bằng việc sử dụng các trang web đánh giá này thường xuyên, người tìm việc muốn tìm hiểu về danh tiếng, văn hóa và trải nghiệm tổng thể của nhân viên của công ty. 85% người thuộc Gen Y được khảo sát cho biết danh tiếng của một công ty là cần thiết hoặc rất quan trọng khi họ đang cân nhắc làm việc tại công ty đó. Thông thường, những người trẻ tìm kiếm các trang web đánh giá này không chỉ để đọc về trải nghiệm của người khác mà còn để chia sẻ kinh nghiệm của chính họ. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý các đánh giá về công ty và hình thành mối quan hệ tích cực với nhân viên cũ để giúp tăng khả năng họ vẫn giữ cảm tình với công ty ngay cả khi đã rời đi.

1. Kiểu nhân viên Boomerang có thể giúp bạn tiết kiệm ngân sách

Một nhân viên boomerang được định nghĩa là “ nhân viên từng rời khỏi công ty, nhưng sau đó quay lại làm việc cho công ty đó một lần nữa”. Trước đây, việc thuê lại một nhân viên cũ không hề phổ biến, nhưng trong những năm gần đây, các công ty đã bắt đầu nhận thấy giá trị của việc “tái tuyển dụng” một nhân viên cũ. Một trong những lợi thế của việc tuyển dụng lại một nhân viên cũ là họ đã quen với công việc, trách nhiệm khi thực hiện nó và kỳ vọng của công ty. Một nhân viên boomerang cũng có thể đã quen thuộc với các chính sách hoạt động, lĩnh vực làm việc cũng như văn hóa của công ty.

Nhờ những hiểu biết đã có sẵn này, việc thuê một nhân viên cũ có thể khiến công ty của bạn tốn ít tiền hơn về lâu dài. Trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng không ngừng, đào tạo nhân viên mới có thể là một trong những thách thức cam go nhất đối với một công ty - tuy nhiên; nó là điều cần thiết. Trung bình, nhân viên mới mất 4,8 tháng để đạt được năng suất tối đa. Tuy nhiên, kiến ​​thức của một nhân viên boomerang về công ty thường giúp họ tốn ít thời gian hơn để tăng hiệu suất. Cùng với việc tuyển dụng và giới thiệu, điều này có thể giúp công ty tiết kiệm không chỉ thời gian mà còn cả tiền bạc.

2. Tạo ra các cơ hội hướng dẫn và cố vấn

Các thế hệ mới trở thành một phần của lực lượng lao động sẽ tạo cơ hội cho các nhân viên cũ trở thành người hướng dẫn hay cố vấn. Một khi nhân viên rời đi, họ sẽ mang theo rất nhiều kiến ​​thức chuyên ngành. Đối với các thế hệ trẻ mới bước vào lực lượng lao động, sự hướng dẫn có thể giúp đẩy nhanh quá trình học tập và giúp họ tham gia vào ngành nghề nhanh hơn. Theo một cuộc khảo sát gần đây, 79% những người thuộc Gen Y xem cố vấn là yếu tố quan trọng đối với sự thành công trong sự nghiệp của họ.

Đối với những nhân viên đã nghỉ việc hoặc đã nắm lấy các cơ hội khác, nhiều người sẵn sàng duy trì kết nối với người chủ cũ của họ với tư cách là một cố vấn viên hoặc nhà tư vấn. Nhân viên cũ có lợi cho công ty vì họ có thể cung cấp quan điểm hoặc góc nhìn từ bên ngoài, điều có thể cung cấp cho công ty thêm những tài nguyên và cái nhìn sâu sắc toàn diện. Nhân viên cũ có thể chia sẻ kinh nghiệm của họ với những người khác một cách tuyệt vời và có thể đóng vai trò như những đại sứ mạnh mẽ cho công ty. Họ cũng có thể là những người cố vấn tuyệt vời cho nhân viên mới hoặc thế hệ trẻ bước vào lực lượng lao động.

3. Xây dựng danh tiếng mạnh mẽ trong lĩnh vực của bạn

Một cách để xây dựng danh tiếng mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực hoặc khía cạnh là giữ mối quan hệ với các nhân viên cũ của bạn. Đặc biệt, đối với các ngành cạnh tranh đan xen, việc một nhân viên cũ bắt đầu làm việc cho đối thủ cạnh tranh chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả. Thông thường đối với hầu hết các tổ chức, điều này có nghĩa là gặp họ tại các sự kiện ngành, triển lãm thương mại hoặc các cơ hội kết nối khác. Xây dựng và duy trì các mối quan hệ bên ngoài tổ chức có thể có tác động đáng kể đến lợi ích chung của công ty bạn. Những cái nhìn tích cực về công ty của bạn có thể giúp bạn thu hút các ứng viên tiềm năng, khách hàng tiềm năng và đối tác kinh doanh.

Đối với các tổ chức, giữ liên lạc với nhân viên cũ có thể là một chiến lược tuyển dụng bổ trợ. Nhiều doanh nghiệp lớn như Dell và Deloitte đã phát triển các trang liên kết cựu nhân viên để giữ liên lạc với họ. Khi nhiều thế hệ cùng tham gia vào lực lượng lao động và mạng xã hội tiếp tục kiểm soát nơi làm việc, việc duy trì mối quan hệ với nhân viên cũ có thể mang lại nhiều lợi ích cho công ty của bạn.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan