Cách áp dụng các ví dụ tích cực về văn hóa công ty vào doanh nghiệp nhỏ của bạn
Tác giả: Susan M. Heathfield
Cập nhật: 15 tháng 04, 2019
Tổ chức tiệc sinh nhật cho nhân viên là một phần cốt lõi của các ví dụ tích cực về văn hóa công ty.
Các doanh nghiệp thường nói về văn hóa công ty và sự phù hợp với văn hóa. Và khi họ nhắc tới những điều đó, những công ty như Zappos, với chính sách Holocality của họ, được nhắc đến.
Hay Google với thức ăn miễn phí tại nơi làm việc, các đặc quyền cho phép nhân viên sống tại nơi làm việc và linh hoạt về thời gian.
Thế nhưng, khi bạn có 10 nhân viên hay chỉ vừa đủ số nhân viên để đáp ứng yêu cầu về bảng lương, bạn có thể sẽ thấy những kiểu văn hóa công ty này không đặc biệt truyền cảm hứng. Vậy thì một doanh nghiệp nhỏ hơn có thể học được gì từ văn hóa công ty của những công ty nổi tiếng này?
Holocality là một bộ gồm các quy tắc, quy trình, kiểm soát, cân đối, hướng dẫn được định trước mà một tổ chức có thể sử dụng để giúp nhân viên tự quản lý và tự tổ chức công việc của họ.
Zappos nổi tiếng về Holocality và chính sách trả lại giày trong vòng một năm sau khi mua. Trong khi việc trả lại giày là dễ hiểu, Holocality lại có vẻ bí ẩn. Zappos coi đó là sự tự quản và “tự biết bạn phải chịu trách nhiệm gì và có quyền tự do thực hiện các trách nhiệm đó theo cách bạn nghĩ là tốt nhất.”
Doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể học được gì:
Cảnh báo: Nếu nhân viên bán hàng của bạn phải hỏi ý kiến của bạn cho mọi quyết định, dịch vụ khách hàng của bạn sẽ bị ảnh hưởng và nhân viên của bạn sẽ cảm thấy bị quản lý đến mức vi mô.
Google cũng là một công ty đứng đầu danh sách về văn hóa công ty. Họ có các đặc quyền mà hầu hết các công ty (và người lao động) mơ ước có được. Nhưng, một điểm quan trọng trong văn hóa của họ là tính linh hoạt. Đây không chỉ là sự linh hoạt trong lịch trình làm việc, mà là sự linh hoạt để nhân viên sáng tạo và thử nghiệm những ý tưởng mới.
Doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể học được gì:
Nếu bạn sống ở phía Đông và đã ghé thăm Wegmans, bạn sẽ hiểu rằng bất kỳ công ty nào có thể làm thức ăn ngon và dịch vụ khách hàng thân thiện nhất định phải có một nền văn hóa tuyệt vời. Thực tế đó được phản ánh ở vị trí thường trực của họ trong danh sách 100 công ty hàng đầu của Fortune. Trong 16 của 22 năm thành lập, họ được xếp hạng ở một trong 10 vị trí dẫn đầu.
Điều gì làm cho văn hóa công ty của họ tuyệt vời? Nhiều yếu tố làm tăng giá trị, nhưng một trong những yếu tố quan trọng nhất là những yếu tố thúc đẩy từ bên trong. Hay cụ thể là cơ hội phát triển nghề nghiệp, điều cực kỳ quan trọng trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên. Tại Wegmans, nếu bạn bắt đầu đẩy xe khi còn là một thiếu niên, bạn cũng có thể từng bước trở thành quản lý cửa hàng.
Doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể học được gì:
Mặc dù một công ty dịch vụ tài chính có vẻ ngột ngạt và không phải là một tổ chức mà bạn muốn bắt chước theo, họ có một nền văn hóa liên quan đến tiếp thu góp ý. Nhưng, hãy lưu ý, điều này khác với việc góp ý nhân viên. Edward Jones thuê một công ty bên ngoài để kiểm tra khách hàng của họ và sau đó sử dụng các phản hồi đó.
Điều này giúp gì cho văn hóa nội bộ? Vâng, thông tin phản hồi này có thể đến mà không bị áp đặt bởi các yếu tố chính trị và thiên vị, vốn là những điều thường xảy ra trong các doanh nghiệp. Họ nhận được câu trả lời thực sự và rõ ràng về cách mọi thứ đang diễn ra. Điều đó cho phép công ty trao phần thưởng xứng đáng mà không phụ thuộc vào các khái niệm định sẵn.
Doanh nghiệp nhỏ của bạn có thể học được gì: