Nguồn nhân lực hạnh phúc rạng ngời ở Spotify

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 28 tháng 2 2021

| bởi CTW.vn

image
Chia sẻ của Giám đốc nhân sự của Spotify về tư duy và cách cải thiện hiệu suất

HR Insider đã rọi ánh đèn sân khấu vào “những người ở phía sau cánh gà”, cụ thể là các đội ngũ hậu cần tài năng hỗ trợ từ phía sau cho Spotify - một trong những doanh nghiệp thành công nhất trong khu vực. 

Các văn phòng của Spotify tại Singapore được đặt tại trung tâm thành phố, ngay giữa khoảng không hình thành bởi các trục giao thông then chốt, chứ không phải trong các dãy nhà chọc trời san sát nhau tại khu thương mại sầm uất. Thay vào đó, các văn phòng của Spotify chỉ chiếm một vài tầng của một cửa hàng Singapore kiểu cũ, nép mình trong một dãy nhà gọn gàng, yên bình, hay theo cách nói của ban nhạc U2 thì là "thật gần nhưng cũng thật xa" khỏi nhịp sống hối hả, ồn ào.

Vẻ bề ngoài ấy lại hoàn toàn trái ngược với vẻ bên trong văn phòng: đầy màu sắc, sang trọng và thoải mái. Ánh sáng mặt trời gay gắt xuyên qua cửa sổ, thắp sáng những mảng màu vàng tươi, xanh lam và đỏ khắp căn phòng, và sàn nhà được bao phủ bởi sự kết hợp hoa văn từ chất bê tông bụi bặm cho đến chất vải sang trọng. Sự hiện diện của âm nhạc mang tính tinh tế nhưng không kém phần quan trọng: Dàn khuếch đại âm thanh được xếp theo cặp ở bàn cà phê trong góc nhỏ, ghi-ta trang trí trên tường và cầu thang trong góc dẫn đến không gian gây nhiễu chuyên dụng.

Theo cách riêng của mình, không gian là biểu hiện hoàn hảo của Spotify với tư cách là một thương hiệu hướng đến việc nắm bắt được xu thế. Nhưng dù sao thì thương hiệu này vẫn có ý định làm mọi thứ theo cách riêng. Mặc dù sở hữu tiềm lực văn hóa đủ để sánh vai với những gã khổng lồ công nghệ tại Thung lũng Silicon như Facebook và Google, nguồn gốc Thụy Điển và triển vọng ảnh hưởng bởi thế hệ Y (Gen Y) của công ty (giữa cả nhân viên và khách hàng) đã khiến Spotify trở nên khác biệt.

Michael Kim - Giám đốc nhân sự của công ty tại khu vực Châu Á -Thái Bình Dương cho biết: “Giám đốc điều hành và người đồng sáng lập Daniel Ek, với tư cách là một người Thụy Điển, đã định hình văn hóa công ty của chúng tôi. Điều này được thúc đẩy dựa trên triết lý “làm điều tốt nhất cho công ty” và được Spotify hiểu là “làm những gì tốt nhất cho nhân viên của công ty”.”

Đối với đội ngũ nhân sự của họ, trong những công việc hàng ngày, điều đó được hiểu như việc kiên định với tôn chỉ: “Điều này có ý nghĩa với nhân viên của chúng ta không? Điều này có vì lợi ích tốt nhất của nhân viên của chúng ta không?”

Kim nói thêm: “Chúng tôi không dò xét quá nhiều về những gì các đối thủ đang làm. Chúng tôi là một thương hiệu và doanh nghiệp độc đáo, với những giá trị duy nhất. Với tư cách là một đội ngũ nhân sự, việc chúng tôi cần làm là liên tục bắt kịp sự phát triển và thay đổi của chính mình, nhưng làm theo cách của Spotify”.

Một tư duy để tăng trưởng siêu tốc

Mục tiêu chính trong chiến lược quản lý nhân tài của công ty là cho nhân viên được thử thách và gắn kết không ngừng - để, trước hết, họ có thể gắn bó với công việc, nhưng cũng để đảm bảo họ đủ linh hoạt để bắt kịp bối cảnh công nghệ luôn bị bao vây bởi các thế lực chống phá.

Ông lý giải thêm: “Khi bạn đang làm việc trong một công ty phát triển vượt trội, bối cảnh sẽ luôn thay đổi. Tốc độ là một yếu tố và giá trị thực sự lớn tại Spotify. Tôi không nghĩ Spotify sẽ tồn tại đến ngày hôm nay nếu chúng tôi và người sáng lập của chúng tôi không có tư duy phát triển đó”.

Tại Spotify, “tư duy phát triển” có nghĩa là bất kỳ thử thách nào cũng có thể vượt qua nhờ sự cống hiến, khả năng phục hồi và làm việc chăm chỉ.

“Tư duy phát triển” bao gồm việc học hỏi kinh nghiệm trong công việc, học hỏi từ đồng nghiệp và cùng nhau học hỏi, và tạo ra một môi trường cởi mở, nơi mọi người có quyền chịu trách nhiệm cho sự phát triển của bản thân và sự nghiệp của họ.

“Tư duy phát triển” cũng có thể là một  triết lý về nhân tài không chú trọng vào quản lý hiệu suất mà thay vào đó là phát triển hiệu suất.

Các quy trình thẩm định và đường cong phân bổ truyền thống đã bị loại bỏ. Thay vào đó, nhân viên nhận được những phản hồi trung thực mang tính xây dựng trên cơ sở liên tục suốt năm.
Kim cho biết: “Chúng tôi không ép buộc mọi người quá nhiều vào hiệu suất, bởi vì vào cuối ngày, mỗi người đều có những hướng đi khác nhau”.

Các kế hoạch cải thiện hiệu suất cũng không mang tính cá nhân.

Kim nói thêm: “Rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù những người quản lý có sử dụng các kế hoạch cải thiện hiệu suất, nhưng thường thì họ đã có sẵn quyết định sẽ chấm dứt hợp đồng với nhân viên nào. Theo kinh nghiệm của tôi, các kế hoạch thường chỉ được sử dụng cho mục đích pháp lý, như một bước cuối cùng để hợp thức hóa việc một người bị cho thôi việc. Theo tôi, đó là hành động của một nhà quản lý có tư duy bảo thủ (fixed mindset)”.

Trong khi đó, Spotify yêu cầu các nhà quản lý khắc phục các sự cố: Tại sao nhân viên này lại gặp khó khăn? Điểm yếu và điểm mạnh của họ là gì? Liệu họ có đang ở một vị trí, vai trò phù hợp?

“Nếu bạn suy ngẫm về cuộc chiến tranh giành nhân tài, mức độ cạnh tranh của cuộc chiến cũng như thời gian chúng ta đã đầu tư và phát triển nguồn nhân lực, thì thật lãng phí nếu cứ vứt bỏ tất cả. Vì vậy, nếu bạn có thể điều chỉnh hoặc xoay chuyển vai trò của một nhân viên đang gặp khó khăn để tập trung nhiều hơn vào điểm mạnh thay vì điểm yếu của họ, bạn sẽ biến một nhân viên “đội sổ” thành một ngôi sao sáng.”

“Tôi chưa bao giờ nhận được nhiều cuộc gọi như vậy trước đây, khi những người quản lý nói với tôi rằng những nhân viên làm việc kém hiệu quả của họ hiện tại đang hoạt động rất tốt sau khi nhận được các phản hồi trung thực cũng như sự đầu tư từ công ty vào sự phát triển của họ. 
Trong khi ở mọi công ty khác mà tôi đã từng làm việc, 90% câu mà tôi được nghe sẽ là: "Ông nhớ người nhân viên làm việc kém hiệu quả của tôi chứ? Chúng tôi muốn tiến hành chấm dứt hợp đồng với họ".

Kim cho biết: “Chúng tôi lại muốn cho những nhân viên như vậy thêm thời gian, sự kiên nhẫn và đồng cảm để có cách tiếp cận nhân văn hơn. Và điều đó đã thực sự thành công”.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan
Cố vấn việc làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực: