16 đặc điểm tính cách ấn tượng giúp bạn làm được bất cứ công việc nào

Kỹ năng mềm và ngôn ngữ

| 07 tháng 3 2021

| bởi CTW.vn

image

Các nhà quản lý tuyển dụng luôn tìm kiếm những điều khác biệt ở các ứng viên.

Những đặc điểm họ tìm kiếm có thể được xác định dựa trên vai trò, vị trí mà họ đang nỗ lực để lấp đầy, công ty họ làm việc, ngành nghề họ đang làm hay chỉ đơn giản là sự thiên vị cá nhân.

Tuy nhiên, có một nhóm những tính cách nhất định có thể gây ấn tượng với hầu hết tất cả các nhà tuyển dụng.

Lynn Taylor - Một chuyên gia về môi trường làm việc của Hoa Kỳ và là tác giả của cuốn sách “Tame Your Terrible Office Tyrant: How to Manage Childish Boss Behavior and Thrive in Your Job” (tạm dịch: “Chế ngự tên chuyên chế tệ hại tại nơi làm việc của bạn: Cách đối phó với các hành vi trẻ con của sếp và vươn lên trong công việc”) cho biết: “Thường thì các nhà quản lý sẽ tìm thấy những ứng viên có đủ kỹ năng cứng hoặc ít nhất là có đủ năng lực để hoàn thành nhiệm vụ. Đó là những điều có thể học được.    Ngược lại, những đặc điểm về tính cách chẳng hạn như tính trung thực thì lại thuộc về bản tính vốn có, không phải là điều có thể dễ dàng học được”.

Vì vậy, để thực sự gây được ấn tượng với bất kỳ nhà tuyển dụng nào và có được việc làm, bạn sẽ cần phải thể hiện rằng bạn đang sở hữu càng nhiều các đặc điểm sau càng tốt:

1. Trung thực, đáng tin cậy và chắc chắn

Taylor cũng nói: “Đây là 3 nền tảng của một tính cách tốt. “Bạn có thể nói với người quản lý tuyển dụng rằng bạn là người có những tính cách như vậy. Tuy nhiên, phong thái và cách bạn dẫn dắt cuộc trò chuyện mới là những thứ tạo dựng lòng tin, chúng sẽ chứng minh bạn có phải kiểu người đó hay không. Chúng rất quan trọng vì lòng tin là yếu tố cốt lõi của bất kỳ mối quan hệ bền vững nào.”

2. Nhiệt tình

Nếu bạn không hề tỏ ra hào hứng chút nào với công ty trong buổi phỏng vấn, vậy làm sao có thể có động lực để bắt đầu làm việc được?
Bà nói thêm: “Đây là suy nghĩ tiêu chuẩn của các nhà quản lý tuyển dụng”. “Những nhân viên xuất sắc nhất của tôi cũng không ngoại lệ, họ luôn là những người thực sự hồ hởi, tràn đầy năng lượng và tinh thần lạc quan.”

Taylor cũng nói rằng việc ghi nhớ một cụm từ của riêng bạn để khích lệ bạn tiếp tục “đường đua” sẽ cực kỳ hữu ích, chẳng hạn như “Hãy làm việc một cách đầy ấn tượng!” “Tôi sẽ phá vỡ giới hạn này!” hoặc “Tôi yêu công việc này!”

“Điều này không có nghĩa là bạn phải lao vào làm việc một cách điên cuồng. Nhưng điều này cũng giống như một nguồn động lực, nếu bạn bỏ bê nó, nó sẽ dần trở nên vô dụng”.

3. Trí thông minh cảm xúc

Các nhà tuyển dụng rất xem trọng trí thông minh cảm xúc (EQ) của bạn, và đúng thật là như vậy.

Taylor đặt câu hỏi: “Bạn có biết cách giữ cho người khác bình tĩnh và trở thành người đại diện cho lý trí không? Bạn có thiên hướng hiểu được bản chất con người và có khả năng phát huy những ưu điểm của mọi người không? Khi cuộc phỏng vấn dần trở nên bí bách, bạn có dễ dàng thể hiện những hành vi hung hãn không?”. “Trường học sẽ không dạy bạn EQ, nhưng ngày nay nó lại rất được coi trọng. Việc nói về cách bạn vượt qua  khó khăn, thử thách và đưa các tình huống vào trong tầm kiểm soát có thể sẽ rất thuyết phục đối với người phỏng vấn."

4. Tôn trọng

Một trong những yếu tố nguy hại nhất phá hủy sự thành công của cuộc phỏng vấn là khi một ứng viên tỏ ra thiếu tôn trọng, có thể bằng nhiều hình thức nhạy cảm chẳng hạn như mang theo cà phê, nhìn vào điện thoại di động, quên tắt điện thoại hoặc tỏ ra kiêu căng.

Taylor cũng giải thích: “Đôi khi do nôn nóng muốn gây ấn tượng, ứng viên có thể trở nên quá khích và ngụ ý rằng công ty sẽ như trúng số độc đắc nếu có được họ”. “Mọi nhà quản lý tuyển dụng đều muốn thấy một mức độ khiêm tốn nào đó nếu không họ sợ rằng bạn sẽ trở nên tự cao hoặc sẽ phán xét và bình phẩm công ty họ. Hãy luôn nhớ những cụm từ “mong là, vui lòng” và “cảm ơn” khi trò chuyện; hãy đợi người phỏng vấn mời trước khi ngồi; và hãy đưa mắt nhìn bao quát, đừng chỉ tập trung vào một người”.

5. Đầy đam mê

Bạn có được thúc đẩy và truyền cảm hứng hay chỉ đang làm cho có lệ? Người quản lý tuyển dụng muốn biết rằng bạn yêu thích công việc và lĩnh vực làm việc của mình, đồng thời cũng quan tâm đến kết quả. Taylor gợi ý: “Hãy cho họ biết rằng bạn theo sát ngành nghề, đồng thời cũng không ngừng mong muốn được học hỏi và cống hiến nhiều hơn.

6. Óc tò mò

Nếu bạn có óc tò mò, bạn sẽ luôn muốn học hỏi và cải thiện bản thân - một đặc điểm cực kỳ thu hút vì nó cho thấy bạn không hài lòng với hiện tại.

Cô cho biết thêm: “Một cách để chứng minh tính cách đáng quý này là cho bạn làm các bài tập về công ty và đặt những câu hỏi sâu sắc thể hiện kiến ​​thức cũng như sự quan tâm của bạn đối với những câu hỏi ấy.”

7. Chuyên nghiệp

Sự chuyên nghiệp được thể hiện dưới rất nhiều hình thức, nhưng dường như bảo thủ là sai lầm thường thấy nhất. Bạn có thể và nên tỏ ra thân thiện, nhưng đừng hành động như thể người phỏng vấn là người bạn thân nhất của bạn.

Hãy ăn mặc một cách chuyên nghiệp, đến đúng giờ, cư xử lịch sự và bám sát những chủ đề phù hợp với cuộc trò chuyện.

8. Định hướng đội, nhóm

Người phỏng vấn sẽ bị thu hút bởi những người có xu hướng làm việc nhóm - những người nhận thức được rằng cần nhiều hơn một người để hoàn thành tốt công việc.

Hãy đưa ra các ví dụ về những dự án mà kỹ năng cộng tác là yếu tố không thể thiếu quyết định sự thành công của dự án. Thay vì cứ lặp lại “Tôi đã làm được…”,“Tôi đã có thể...”, thì hãy cân nhắc những câu như “Tôi đã xây dựng một chương trình thực hiện…, với sự hỗ trợ của một đội ngũ vững chắc”. Hãy ghi nhận năng lực lãnh đạo của bản thân, nhưng cũng phải chứng minh rằng bạn không phải là người chỉ biết làm việc một mình.

9. Ăn nói lưu loát

Một trong những cách tốt nhất giúp bạn trở nên lưu loát là hãy cảm thấy thoải mái với những vấn đề của bản thân.

Taylor giải thích: “Bạn đã luyện tập cách trả lời cho những câu hỏi khó nhất chưa? Câu trả lời của bạn phải trung thực, nhưng nếu bạn chưa nghĩ đến việc sẽ trả lời thế nào, thì có công tác chuẩn bị tốt sẽ là một bước đi khôn ngoan. Cố gắng tránh những câu “à, ừm”, và nếu bạn cần một chút thời gian để đưa ra câu trả lời, hãy cứ dừng lại và cân nhắc đến một “cầu nối” chẳng hạn như “Thật là một câu hỏi thú vị…”

10. Có tổ chức

Điều này thường được đánh giá trên nhiều mặt. Các câu hỏi của bạn có rõ ràng không? Chúng có tuân theo một trình tự hợp lý hoặc có theo luồng của cuộc trò chuyện không? Hay chúng đều lạc đề?

Bà nói thêm: “Hãy đưa ra các ví dụ về cách kỹ năng sắp xếp của bạn được tỏa sáng trong các dự án phức tạp khác nhau. Những người quản lý luôn mong muốn nhân viên của họ làm việc hiệu quả, tìm kiếm thông tin nhanh chóng và giúp họ hoàn thành nhiệm vụ công việc”.

11. Hướng vào kết quả

Đặc điểm này cho bạn biết các kỹ năng của bạn tuyệt vời thế nào. Mặt khác, nó là minh chứng xác thực nhất cho các kỹ năng của bạn.

Taylor cũng nói rằng bạn nên sử dụng các ví dụ minh họa về cách bạn đạt được những kết quả cụ thể, ví dụ như: “Chúng tôi đã tăng doanh số bán hàng 20% ​​trong sáu tháng” hoặc “Doanh thu giảm xuống 5%” hoặc, “Tôi đã lãnh đạo một đội ngũ giành được...”.

12. Linh hoạt

Taylor cho rằng: “Điều duy nhất không đổi chính là “sự thay đổi”, và nơi làm việc cũng không ngoại lệ. Nếu có thể chứng minh rằng bạn có khả năng chuyển giao công việc một cách bình tĩnh khi hoàn cảnh yêu cầu, điều đó sẽ góp phần phát triển sự nghiệp của bạn.”

13. Tận tâm và trung thành

Taylor nói: “Có một cuộc sống ngoài công việc là rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn, nhưng đây không phải lúc để thực hiện một bài phát biểu đầy nhiệt huyết về nó. Hãy cho người phỏng vấn biết rằng bạn sẽ làm những gì cần thiết để hoàn thành công việc. Nếu bạn ở vị trí quản lý, bạn có thể phải làm việc nhiều hơn và lâu hơn khi có deadline và phải thực hiện đúng những cam kết.”

14. Kiên trì

Nếu bạn có thể chứng tỏ bạn không dễ dàng bỏ cuộc, thì bạn đang được hầu hết những người phỏng vấn quý mến đấy!

“Tại sao vậy? Bởi vì bạn sẽ phải đối mặt với những trở ngại mỗi ngày, và thành công là khi giải quyết vấn đề một cách thông minh. Vào cuối buổi phỏng vấn, hãy thể hiện rằng bạn quan tâm và hãy hỏi cách bạn có thể gợi nhắc và theo sát người phỏng vấn. Đó chính là biểu hiện kiên trì thực tế nhất”.

15. Tự tin

Có một ranh giới tương đối mong manh giữa vẻ ngoài tự tin với tự kiêu. Và cũng có một ranh giới tương tự giữa khiêm tốn và tự cao.

Taylor cho rằng: “Hãy ngồi vào chính giữa và nói một cách tự hào về công việc của bản thân mà không nghe như một kẻ đang khoe khoang. Bạn có thể thể hiện sự tự tin của mình bằng tư thế ngồi, nụ cười, nhịp độ nói và cách đưa ra các ví dụ minh họa về những dự án thành công."

Lưu ý: Khoe khoang về việc hơn người hoặc chế giễu người khác sẽ không giúp nâng cao vị thế của bạn.

16. Có óc hài hước

Taylor nói rằng, khiếu hài hước là đặc điểm gây ấn tượng với hầu hết các nhà quản lý tuyển dụng vì họ biết rằng khi lợi nhuận giảm, sự hấp dẫn của khiếu hài hước lại có thể giúp họ đi chặng đường dài.

“Bạn sẽ không cần phải tham gia các lớp học chuyên biệt hay phải cập nhật những chương trình hài hước mới. Nhưng sự hài hước khéo léo, đúng lúc sẽ thể hiện sự thông minh cũng như bạn có thể khiến người khác cảm thấy hài lòng, thoải mái.”

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan