Làm thế nào để xây dựng một bài thuyết trình “tiếp thị bản thân”?

Kỹ năng mềm và ngôn ngữ

| 07 tháng 4 2021

| bởi CTW.vn

image

Elevator Pitch còn được biết đến như một bài phát biểu ngắn gọn - một bản tóm tắt nhanh về nền tảng và kinh nghiệm của bạn. Lý do nó được gọi là “quảng cáo thang máy” là vì bạn phải trình bày đủ ngắn trong một vài giây ngắn ngủi như khi đi thang máy.

Bài phát biểu này gồm mọi điều về bạn: Bạn là ai, bạn làm gì và bạn muốn làm gì (nếu bạn đang tìm việc).
Bí quyết: Elevator Pitch hiểu một cách ngắn gọn là một cách để chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn và thông tin của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả tới những người chưa biết gì về bạn.

Nếu thực hiện đúng cách, bài phát biểu ngắn này sẽ giúp bạn giới thiệu bản thân một cách thu hút với các mối quan hệ nghề nghiệp và kinh doanh. Nó cũng có thể giúp bạn xây dựng mạng lưới các mối quan hệ, tìm việc làm hay kết nối với các đồng nghiệp mới vào ngày đầu tiên đi làm.

Thời điểm thích hợp và cách dùng một bài “phát biểu thang máy”

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm, bạn có thể sử dụng Elevator Pitch tại hội chợ việc làm và triển lãm nghề nghiệp cũng như trên các tài nguyên trực tuyến chẳng hạn như trong phần tóm tắt LinkedIn hoặc tiểu sử Twitter của bạn. Một bài “phát biểu thang máy” là phương pháp tuyệt vời để bạn tự tin giới thiệu bản thân với các quản lý tuyển dụng và đại diện công ty.

Bạn cũng có thể sử dụng Elevator Pitch để giới thiệu bản thân tại các sự kiện kết nối và kết hợp. Nếu bạn đang tham dự các chương trình và hoạt động của hội nhóm về nghề nghiệp hay bất kỳ hình thức tụ họp nào khác, hãy chuẩn bị một bài Elevator Pitch để sẵn sàng chia sẻ với những người bạn gặp.

Bạn có thể dùng Elevator Pitch trong các buổi phỏng vấn việc làm, đặc biệt là khi bạn được hỏi về bản thân. Người phỏng vấn thường bắt đầu bằng câu “Hãy cho tôi biết về bản thân bạn” - hãy xem Elevator Pitch như một phiên bản “siêu cô đọng” của câu trả lời của bạn.

Nên nói gì

Elevator Pitch của bạn nên cô đọng, ngắn gọn

Hãy giới hạn bài phát biểu trong 30-60 giây. Bạn không cần kể toàn bộ quá trình làm việc và mục tiêu nghề nghiệp của mình. Elevator Pitch phải là một bản tóm tắt ngắn gọn về “bạn là ai” và “bạn làm gì”.

Elevator Pitch của bạn cần có sức thuyết phục

Mặc dù ngắn nhưng Elevator Pitch phải đủ hấp dẫn để khơi gợi sự quan tâm của người nghe đối với ý tưởng, cách thức tổ chức hay nền tảng của bạn.

Chia sẻ kỹ năng của bạn

Bạn phải giải thích “bạn là ai” và “bạn có bằng cấp và kỹ năng gì”. Cố gắng tập trung vào những điều làm tăng giá trị trong nhiều tình huống. Đây sẽ là cơ hội để bạn “khoe” một chút - tránh “khoe khoang” mà hãy chia sẻ những gì bạn thực sự làm được.

Thực hành, thực hành và thực hành. 

Cách tốt nhất để cảm thấy thoải mái khi thuyết trình Elevator Pitch là thực hành cho đến khi “tốc độ” và “cao độ” trở nên tự nhiên, tránh nói kiểu rô-bốt. Bạn sẽ quen việc thuyên chuyển trong cuộc trò chuyện nhờ vào quá trình luyện tập. Thực hành càng nhiều, bạn càng dễ dàng thực thi nó khi tham gia một sự kiện kết nối nghề nghiệp hoặc trong buổi phỏng vấn việc làm.

Lời khuyên: Thực hành bài nói với một người bạn hoặc ghi âm lại bài nói đó. Điều này sẽ giúp bạn biết liệu bạn có đang kiểm soát tốt thời gian cũng như có đưa ra một thông điệp mạch lạc hay không.

Hãy tích cực và linh hoạt

Bạn thường không phỏng vấn cho một vị trí cụ thể khi thuyết trình Elevator Pitch nên bạn sẽ muốn thể hiện bản thân cởi mở và linh hoạt. Đừng tiết lộ những điều bạn không thích làm. (Ví dụ: nếu bạn không muốn đi công tác nhiều, cởi mở và linh hoạt là hoàn toàn hợp lý nhưng bạn không cần chủ động nói về thông tin đó ngay lập tức). Đây là cơ hội để bạn tạo ấn tượng tốt đầu tiên với nhà tuyển dụng tiềm năng. Đừng lãng phí nó.

Đề cập đến mục tiêu của bạn

Bạn không cần phải quá cụ thể. Một mục tiêu quá cụ thể sẽ không hữu ích vì Elevator Pitch của bạn sẽ được dùng trong nhiều trường hợp với nhiều kiểu người khác nhau. Nhưng phải nhớ rằng bạn nên nói về những gì bạn đang tìm kiếm. Ví dụ: bạn có thể nói về "một vai trò trong kế toán" hoặc "một cơ hội để áp dụng các kỹ năng bán hàng vào một thị trường mới" hoặc "chuyển đến nơi làm việc mới với một công việc cùng ngành này".

Biết rõ khán giả của bạn là ai và bắt chuyện với họ

Trong một số trường hợp, sử dụng biệt ngữ có thể là một bước đi đúng đắn vì nó thể hiện kiến ​​thức về ngành nghề của bạn. Nhưng hãy thận trọng với việc sử dụng biệt ngữ trong một bài Elevator Pitch, đặc biệt là khi nói chuyện với các nhà tuyển dụng, những người có thể thấy các thuật ngữ này không quen thuộc và khó hiểu. Hãy làm bài nói đơn giản và đúng trọng tâm.

Chuẩn bị sẵn danh thiếp

Nếu bạn có một danh thiếp, hãy đưa nó vào cuối cuộc trò chuyện như một cách để tiếp tục giữ liên hệ. Nếu không, bạn có thể đề xuất sử dụng điện thoại thông minh để chia sẻ thông tin liên hệ. Chuẩn bị một bản sao sơ ​​yếu lý lịch nếu bạn đang tham dự hội chợ việc làm hoặc một sự kiện kết nối nghề nghiệp. Điều này sẽ thể hiện sự nhiệt tình cũng như công tác chuẩn bị của bạn.

Những điều không nên nói và làm trong Elevator Pitch

Đừng nói quá nhanh. Đúng vậy, bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để truyền tải rất nhiều thông tin. Nhưng không nên cố gắng giải quyết tình huống khó xử này bằng cách nói nhanh. Điều này sẽ chỉ khiến người nghe khó “tiêu hóa” được thông điệp của bạn.

Tránh lan man, “vòng vo Tam Quốc”. Đây là lý do tại sao việc luyện tập bài nói Elevator rất quan trọng. Mặc dù bạn sẽ không muốn luyện tập quá sức đến nỗi sau đó gặp vấn đề về giọng, nhưng bạn cũng không muốn nói những câu không đúng trọng tâm, không rõ ràng trong cao độ hay lạc đề. Cho đối phương cơ hội để tham gia vào hoặc phản hồi lại bạn.

Đừng cau mày hoặc nói một cách đơn điệu. Đây là một trong những nhược điểm của việc luyện tập: Nó có thể khiến bạn tập trung vào việc ghi nhớ chính xác những từ bạn muốn sử dụng nhiều hơn và giảm bớt sự tập trung lên cách bạn thể hiện bản thân. Duy trì một mức năng lượng cao, tự tin và nhiệt tình.

Đừng giới hạn bản thân trong Elevator Pitch. Có thể bạn quan tâm đến 2 lĩnh vực - quan hệ công chúng (PR) và chiến lược nội dung (Content Strategy). Nhiều kỹ năng giao tiếp của bạn sẽ áp dụng được cho cả 2 lĩnh vực đó, nhưng bạn sẽ muốn điều chỉnh Elevator Pitch cho phù hợp với đối tượng bạn đang trò chuyện cùng. Có thể bạn cũng muốn chuẩn bị một bài thuyết trình mang tính cá nhân hơn, giản dị hơn cho các hoàn cảnh xã hội.

Ví dụ về Elevator Pitch

Tham khảo những ví dụ này như những định hướng giúp xây dựng Elevator Pitch của riêng bạn. Hãy đảm bảo rằng bài phát biểu của bạn sẽ bao gồm các chi tiết về lý lịch, cũng như những gì bạn cung cấp cho nhà tuyển dụng:

“Tôi vừa tốt nghiệp đại học chuyên ngành truyền thông. Tôi đã làm việc trên tờ báo của trường đại học với tư cách là một phóng viên, và cuối cùng là biên tập viên của mảng nghệ thuật. Tôi đang tìm kiếm một công việc có thể vận dụng các kỹ năng nhà báo”.

“Tôi có kinh nghiệm hàng chục năm trong lĩnh vực kế toán, làm việc chủ yếu với các công ty vừa và nhỏ. Nếu công ty của anh/chị đang cần thêm nhân sự, tôi rất sẵn lòng thảo luận”.

“Tôi là Bob, sau nhiều năm làm việc tại phòng mạch của các nha sĩ khác, tôi đang nỗ lực để mở phòng mạch cho riêng mình. Nếu anh/chị biết bất kỳ ai đang tìm kiếm một nha sĩ mới, hy vọng anh/chị sẽ giới thiệu tôi!”

“Tôi sáng tạo hình ảnh minh họa cho các trang web và thương hiệu. Niềm đam mê của tôi là tìm ra những cách thức sáng tạo để thể hiện thông điệp và vẽ hình minh họa mà mọi người chia sẻ trên mạng xã hội”.

“Tên tôi là Sarah, và tôi điều hành một công ty vận tải đường bộ. Đó là một doanh nghiệp do gia đình sở hữu. Chúng tôi nghĩ rằng liên hệ cá nhân tạo ra sự khác biệt lớn cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi không chỉ đảm bảo giao hàng đúng giờ mà chính tôi và bố trả lời điện thoại chứ không phải một hệ thống trả lời tự động”.

Bài học rút ra

Ngắn gọn nhưng đầy thích thú:

Bài nói Elevator là một lời quảng cáo bán hàng. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể truyền tải thông điệp của mình trong vòng 60 giây hoặc ít hơn.

Tập trung vào những điều cần thiết:

Nói ra bạn là ai, bạn làm gì và bạn muốn đạt được điều gì.

Tích cực và thuyết phục:

Thời gian có hạn. Tập trung vào những gì bạn muốn làm. Hãy lạc quan và linh hoạt.

Thực hành:

Thực hành trước một người bạn hoặc ghi âm lại bài nói để bạn có thể chắc chắn rằng thông điệp của bạn đủ rõ ràng.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan