14 ý tưởng xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng vững mạnh giúp thu hút những nhân tài hàng đầu

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 04 tháng 12 2021

| bởi CTW.vn

image

Các chuyên gia marketing nhận thức được việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng vững mạnh sẽ có vai trò quan trọng thế nào đối với một công ty trong việc thu hút và giữ chân khách hàng. Một lợi ích khác của thương hiệu vững mạnh là thu hút và giữ chân được những tài năng hàng đầu để họ gắn bó lâu dài với tổ chức.

Các chuyên gia HR sẽ có cái nhìn độc đáo về tuyển dụng cũng như có góc nhìn toàn diện về công ty mà họ đang làm việc. Do đó, họ chính là đội ngũ hoàn hảo và phù hợp nhất để chớp lấy thời cơ, giúp các doanh nghiệp xây dựng nên thương hiệu mà nhân viên có thể tự hào đồng thời thể hiện được sứ mệnh và giá trị của công ty. Từ đó thu hút những ứng viên hàng đầu gia nhập vào tổ chức.

Dưới đây là chia sẻ của 14 chuyên gia đến từ Forbes Human Resources Council về cách xây dựng thương hiệu thành công cũng như cách giúp cả đội ngũ hiện tại lẫn những ứng viên tiềm năng hiểu biết về những điều đặc biệt ở doanh nghiệp.

1. Đưa nhân viên của bạn vào tâm điểm.

Đội ngũ nhân viên chính là đại sứ thương hiệu, nói cách khác, họ sẽ định nghĩa nên thương hiệu nhà tuyển dụng. Chúng tôi đã thành công khi phỏng vấn những nhân viên sẵn sàng chia sẻ về hành trình làm việc ở công ty của họ trong một blog đơn giản hay một video giản dị, đời thường. Câu chuyện của họ được đăng trên trang web và trang mạng xã hội của chúng tôi để các ứng viên tương lai (và khách hàng) có thể xem được. Lấy nhân viên làm tâm điểm là một chiến thuật tuyệt vời để thu hút ứng viên. 

Lynne Marie Finn, Broadleaf

2. Truyền thông những nỗ lực của bạn để tạo nên nét văn hóa có ý thức.

Bộ phận HR đóng vai trò rất quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu tích cực thông qua các hoạt động và cách giao tiếp linh hoạt, minh bạch tại nơi làm việc. Trong bối cảnh làm việc từ xa như hiện nay, bộ phận HR là cầu nối quan trọng cho nhiều ứng viên và người lao động. Một đội ngũ HR phải dẫn dắt và truyền đạt những nỗ lực của tổ chức đến toàn thể nhân viên, mục đích để tạo nên nét văn hóa có ý thức mà nhân viên đang tìm kiếm đồng thời giải quyết các vấn đề nội bộ như sự đa dạng, công bằng, hòa nhập, tái đào tạo kỹ năng,...

Cecile Alper-Leroux, UKG (Ultimate Kronos Group)

3. Thúc đẩy EVP (định vị giá trị nhân viên) độc đáo của doanh nghiệp.

Một thành phần quan trọng và thiết yếu của bất kỳ thương hiệu nào là định vị giá trị của nhân viên (EVP). Môi trường làm việc, sứ mệnh và mục tiêu của doanh nghiệp có điểm nào độc đáo? Việc chia sẻ với nhân viên về cách chúng ta sẽ đưa họ vào một hành trình làm việc có ý nghĩa - một môi trường tập trung vào một nền văn hóa phát triển mạnh mẽ, thực tế, sáng tạo, luôn đổi mới và lấy con người làm trọng tâm là điều vô cùng quan trọng. Những lời chứng thực về hành trình nhân viên và các nhóm nhân viên có chung đặc điểm (Employee Resource Group) cũng sẽ góp phần vào EVP của công ty của bạn.

Maria Miletic, Blue Prism Software

4. Tạo ra trải nghiệm gắn kết ứng viên.

Các nhà tuyển dụng cần phải nhận ra nhu cầu cấp bách của việc chuyển đổi cách thức tuyển dụng. Trong kỷ nguyên số, việc xây dựng thương hiệu tuyển dụng phải xoay quanh việc tạo ra những trải nghiệm hấp dẫn và cá nhân hóa cho các ứng viên. Để làm được điều này, các nhà tuyển dụng cần khai thác tối đa công nghệ và đảm bảo ứng viên có thể gắn kết với tổ chức ngay từ những bước đầu tiên, ngay cả trước khi nộp đơn ứng tuyển. Và điều quan trọng là phải duy trì sự gắn kết cho đến khi họ bắt đầu nhận việc.

Charles Hipps, Oleeo

5. Đừng hứa hẹn những gì bạn không thể mang đến.

Quảng bá một hình ảnh tích cực với thế giới bên ngoài nhưng lại không hành động để hiện thực hóa nó sẽ gây ra những thiệt hại khó lường cho thương hiệu của bạn. Tác động lớn nhất mà các nhà lãnh đạo nhân sự có thể làm là phản ánh chính xác những gì công ty hướng đến cũng như không hướng đến. Dĩ nhiên, nếu văn hóa công ty bạn đang độc hại, hãy làm việc với ban lãnh đạo để sửa đổi trước khi quảng bá thương hiệu ra thị trường.

Danielle Monaghan, Uber

6. Thể hiện văn hóa công ty ngay từ đầu.

Hãy thể hiện cho mọi người thấy nét văn hóa và thương hiệu công ty ngay từ giai đoạn đầu của quá trình tuyển dụng. Đưa thương hiệu và tiếng nói đó vào bản mô tả việc làm và xuyên suốt quy trình tuyển dụng, đồng thời cân nhắc tạo một phần văn hóa công ty riêng biệt và thể hiện nó một cách rõ ràng trên trang HR của bạn để các ứng viên tiềm năng có thể tìm hiểu về công ty trước khi dành thời gian ứng tuyển.

Laura Spawn, Virtual Vocations, Inc.

7. Hãy suy nghĩ dưới góc nhìn của một ứng viên mới.

Hãy đặt mình vào vị trí của ứng viên và truy cập trang web việc làm của công ty bạn. Bạn có dễ dàng tìm được những thông tin mình đang thắc mắc về một vai trò mới hay không? Chẳng hạn như văn hóa công ty, lương thưởng và lựa chọn được làm việc linh hoạt. Hãy tham gia ứng tuyển vào một vị trí và đánh giá quy trình tuyển dụng của công ty bạn. Dựa trên những trải nghiệm thực tế của bản thân, bạn có thể tối ưu hóa trải nghiệm ứng viên ngay từ bây giờ!

Kim Pope, WilsonHCG

8. Tập trung vào lợi ích và hạnh phúc của nhân viên.

Bộ phận HR có thể thu hút những ứng viên giỏi hơn bằng cách đặt lợi ích và hạnh phúc lên hàng đầu. Ứng viên ngày nay có xu hướng tìm kiếm nhiều giá trị hơn chỉ đơn thuần là mức lương. Họ muốn làm việc cho một tổ chức hỗ trợ họ toàn diện. Họ cần biết rằng bạn quan tâm đến cuộc sống cá nhân cũng như công việc của họ và sẽ làm mọi thứ có thể để nuôi dưỡng và hỗ trợ cả hai.

Katie Lynch, Apiary Life

9. Thiết kế một hệ thống đãi ngộ, khen thưởng tích hợp.

Các nhà lãnh đạo nhân sự nên đảm bảo tổ chức của họ thiết kế và duy trì một hệ thống đãi ngộ, khen thưởng tích hợp có tính cạnh tranh và cân nhắc đến sở thích của nguồn nhân lực đa dạng. Không còn gói gọn trong vấn đề truyền thống như lương thưởng, một hệ thống khen thưởng tích hợp sẽ bao gồm sức khỏe, đổi mới xã hội và cơ hội phát triển. 

Olga Sanchez, Dịch vụ GFR

10. Nỗ lực tương tác toàn diện.

Đảm bảo rằng tổ chức của bạn thực sự đầu tư vào nguồn nhân lực của mình. Trong trạng thái bình thường mới là làm việc tại nhà hoặc từ xa, sự tương tác của nhân viên là rất quan trọng. Các nhà lãnh đạo nhân sự cần chuyển đổi định nghĩa tương tác sang mạng lưới mối quan hệ, tạo kết nối, thúc đẩy sự hòa nhập và thuộc về tổ chức, chia sẻ kiến ​​thức, đồng cảm và huấn luyện đồng cấp (peer coaching), và quan trọng nhất là tạo điều kiện phát triển kỹ năng và phát triển nghề nghiệp.

Madhukar Govindaraju, Numly ™, Inc.

11. Tương tác trực tuyến với thương hiệu của bạn.

Tương tác với các nội dung của công ty, nhận xét về các bài đăng và để lại các đánh giá về công ty của riêng bạn. Chia sẻ các video và hình ảnh thực tế của bạn, đồng nghiệp (nếu được phép) tại nơi làm việc và các hoạt động thực tế mà bạn và công ty của bạn tham gia. Hãy thể hiện một cách chân thực khía cạnh con người của công ty.

Sarah Palmer, Hueman RPO

12. Xem xét mọi điểm chạm (touch point) trong quá trình tuyển dụng của bạn.

Một thương hiệu tuyển dụng mạnh được xây dựng từ những nhân viên hài lòng, hạnh phúc với công việc thông qua từng điểm chạm (điểm tương tác) giữa nhà tuyển dụng với ứng viên/ nhân viên trong quy trình tuyển dụng, từ giai đoạn nộp đơn, vòng phỏng vấn đến gửi thư mời nhận việc hoặc thư từ chối. Hãy xem xét từng bước từ góc độ của ứng viên. Nó có đại diện cho thương hiệu không? Có chào đón ứng viên không? Có hướng đến tạo ra trải nghiệm tích cực cho ứng viên hay không? Đó là những yếu tố thu hút nguồn nhân lực hàng đầu tham gia vào tổ chức.

Sean Fahey, VidCruiter

13. Thu thập thông tin và chiến lược từ các bài đánh giá về công ty trên Glassdoor và Indeed.

Thương hiệu tuyển dụng được tạo nên từ quan điểm, đánh giá của nhân viên và các bên liên quan về công ty của bạn. Bộ phận HR và ban lãnh đạo cần lắng nghe các bên liên quan nhiều hơn. Hãy đọc các bài đánh giá về công ty trên Glassdoor và Indeed để hiểu những gì mọi người đang nói về thương hiệu của bạn, sau đó xác định chiến lược để cải thiện hoặc thay đổi những điểm còn hạn chế.

Rohini Shankar, CIOX Health

14. Khuyến khích những nhân viên tích cực quảng bá hình ảnh công ty tới mạng lưới quen biết của họ.

Việc xây dựng một thương hiệu tuyệt vời có thể thành công là nhờ sự trợ giúp từ cả bộ phận marketing và toàn thể nhân viên của bạn. Thương hiệu tuyển dụng tốt nhất được xây dựng dựa trên những nội dung tuyệt vời và những nội dung ấy đến từ chính đội ngũ nhân viên. Hãy cung cấp một trải nghiệm, nội dung tuyệt vời mà các nhân viên có thể tự hào nói với những người quen biết về công ty. Bộ phận marketing sẽ hỗ trợ làm cho nội dung ấy thu hút hơn trước khi giới thiệu ra bên ngoài.

Ben DeSpain, Công ty Dịch vụ Quản lý Velocity

Lược dịch bởi CanThoWork.

Nguồn bài viết
Bài viết liên quan