Sa thải nhân viên cũng cần nghệ thuật?

Kỹ năng lãnh đạo, quản lý

| 01 tháng 6 2023

| bởi CTW.vn

Hãy xem xét lại quyết định sa thải nhân viên

Khi quyết định sa thải nhân viên, các doanh nghiệp cần xem xét một số yếu tố quan trọng để đảm bảo quá trình này được thực hiện một cách công bằng và hợp pháp. Dưới đây là những điều cần xem xét trước hết:

Xem xét tổng quát 

Ban quản lý cần có một cái nhìn khách quan về hiệu suất, sự gắn bó, nhiệt huyết,... của nhân viên đó. Tránh việc chỉ dùng góc nhìn cá nhân, những cảm xúc nhất thời mà đưa ra quyết định sai lầm. Cần tổng hợp những quan điểm, góc nhìn, nhận xét từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm: các lãnh đạo, leader khác, nhân viên công ty,... để có được một góc nhìn chính xác và khách quan nhất rằng nhân viên đó xứng đáng bị sa thải hay chưa.

Tìm hiểu rõ nguyên nhân

Dù sau khi xác nhận nhân viên đó thật sự có những lỗi sai, bạn không nên chỉ tập trung vào việc chỉ ra lỗi sai của họ ngay lập tức mà nhanh chóng trách mắng và sa thải họ. Vì có thể trong một số trường hợp, nguyên nhân gây ra sai sót chỉ là do tình huống không may mắn. 

sa-thai-nhan-vien-tim-hieu-nguyen-nhan

Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa trước khi sa thải nhân viên

Bạn nên tìm hiểu những vấn đề mà nhân viên đang gặp phải liên quan đến năng lực cá nhân hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác. Từ đó, bạn có thể trao đổi trực tiếp với họ về những vấn đề này và đưa ra những lời khuyên hợp lý để giúp họ sửa chữa lỗi sai và tăng cường động lực.

Xem xét góc độ doanh nghiệp

Cần phải xem xét về chỉ tiêu, vị trí doanh nghiệp đã đặt ra cho nhân viên đó. Trong trường hợp nhân viên thật sự có năng lực nhưng công ty đặt họ vào sai vị trí mà họ có thể phát huy tối đa năng suất, thì sa thải là một lựa chọn vô cùng đáng tiếc của công ty. 

Ngoài ra cần đánh giá lại sự cần thiết trước khi sa thải nhân viên. Hãy xem xét lại liệu có các giải pháp khác như cải thiện đào tạo, điều chỉnh công việc hoặc chuyển đổi vị trí có thể giúp nhân viên cải thiện hiệu suất và thích nghi với môi trường làm việc. Nếu thật sự có giải pháp tốt thì có thể công ty đã không phải đánh mất đi một nhân tài phù hợp với doanh nghiệp.

  • Học thêm các kỹ năng về đào tạo nhân sự ngay tại đây

 

Sử dụng nghệ thuật sa thải nhân viên một cách tinh tế nhất

Đừng quá nhanh chóng đưa ra quyết định

Bạn đã biết rằng tinh thần con người khá nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng khi gặp vấn đề, và việc sa thải có thể gây cho họ cú sốc mạnh.

 

Thay vì đưa ra quyết định đột ngột, tại sao bạn không cố gắng để thêm thời gian cho họ cải thiện năng suất công việc? Điều này cho phép họ nhận ra nếu họ tiếp tục duy trì thái độ và năng suất hiện tại, thì việc mất việc là không tránh khỏi.

 

Khi đó, tâm trạng của họ sẽ không bị sốc, buồn bã hoặc tức giận, và mọi thứ kết thúc sẽ diễn ra êm dịu, thoải mái hơn cho cả hai bên.

Lựa chọn không gian riêng tư

Khi bạn thông báo cho nhân viên bị sa thải, hãy chú trọng đến địa điểm gặp mặt để trò chuyện về những vấn đề này. Cần chọn những không gian đủ riêng tư. Việc này giúp nhân viên giữ được thể diện trước các đồng nghiệp, tránh khiến họ trở nên tự ti, ngoài ra còn giúp nhân viên có ấn tượng tốt về bạn - một người quản lý tận tâm luôn đặt mình vào vị trí, tâm trạng người khác.

Hãy gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với nhân viên

Những vấn đề nhạy cảm như việc sa thải nhân viên, hãy gặp mặt và trao đổi trực tiếp với họ thay vì thông báo chỉ qua cuộc gọi hoặc tin nhắn, điều này không lịch sự với nhân viên. Vì đây là điều ảnh hưởng đến cuộc sống của họ, nên chỉ đôi ba dòng tin nhắn thật sự khiến công ty trở nên vô cùng  thiếu chuyên nghiệp trong mắt nhân viên.  

trao-doi-truc-tiep-khi-sa-thai-nhan-vien

Trao đổi trực tiếp với nhân viên

Thông báo quyết định sa thải trực tiếp hoặc qua cuộc gọi, tin nhắn sẽ dẫn đến các phản ứng khác nhau. Vì vậy, như một người quản lý, bạn nên cẩn thận trong cách thông báo để thể hiện sự chuyên nghiệp và tôn trọng của mình đối với nhân viên.

Có bằng chứng rõ ràng

Cách bạn thông báo và giải thích lý do sa thải cũng ảnh hưởng đáng kể đến thái độ của nhân viên khi họ nhận được tin này.

Hãy đảm bảo rằng bạn có lý do chính đáng để chia tay với nhân viên đó. Các dữ liệu cho thấy hiệu suất làm việc dưới mức cho phép của nhân viên đó hoặc phản hồi từ đồng nghiệp là những chứng cứ cần thiết để đưa ra kèm với thông báo.

Hơn nữa, hãy nhớ rằng lời giải thích không rõ ràng có thể dẫn đến tranh cãi mà không có hồi kết giữa bạn và nhân viên. Điều này chỉ làm cho quá trình "chia tay" trở nên khó khăn hơn.

Đề xuất, gợi ý cơ hội mới cho nhân viên

Trong trường hợp buộc phải sa thải nhân viên vì không phù hợp với năng lực của họ, bạn có thể giới thiệu các cơ hội công việc khác để họ có thể tỏa sáng hơn!

Hành động này sẽ tạo ấn tượng tích cực với mọi người, cho thấy bạn là một nhà quản lý xuất sắc và thông minh.

“Không chần chừ” 

Khi quyết định sa thải nhân viên đã chắc chắn, bạn không nên để nhân viên đó lê bước trong công ty quá lâu. Nếu không, điều này sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho công ty.

Trường hợp nhân viên gây thiệt hại cho công ty như tiết lộ thông tin bí mật, lấy cắp tài liệu quan trọng,... thì bạn nên sa thải họ càng sớm càng tốt để tránh gây tổn hại cho danh tiếng doanh nghiệp.

Chấp hành đúng vấn đề pháp lý

Là người quản lý nhân sự, bạn có quyền sa thải nhân viên bất cứ lúc nào, tuy nhiên, quyền này không thể được sử dụng một cách tùy tiện. Bạn cần tuân thủ pháp luật và chỉ sa thải nhân viên khi có lý do hợp lý hoàn toàn.

Nếu lạm dụng quyền này, bạn sẽ gặp những vấn đề pháp lý nghiêm trọng và có thể ảnh hưởng đến uy tín của công ty.

Hậu quả của việc sa thải nhân viên không đúng cách

Như đã nêu phía trên, sa thải nhân viên là điều không hề dễ dàng đối với hầu hết các công ty. Vì khi không thực hiện điều này một cách khéo léo thì những hậu quả phía sau vô cùng to lớn và có thể ảnh hưởng lâu dài đối với công ty. Dưới đây là một số hậu quả thường gặp nhất:  

hau-qua-sa-thai-nhan-vien-khong-dung-cach

Hãy lưu ý những hậu quả khi sa thải không đúng cách

Rối loạn tinh thần của nhân viên khác: sự không công bằng hoặc bất công có thể gây ra sự bất hòa và mất lòng tin trong công ty. Nhân viên còn lại có thể cảm thấy lo lắng, mất niềm tin vào công ty và không ổn định trong việc giữ vững công việc của mình. Từ đó đưa ra những tin đồn xấu về công ty, hiệu suất làm việc của công ty giảm sút.

Mất quyền lợi và uy tín: nhân viên bị sa thải không đúng cách có thể mất đi các quyền lợi như bảo hiểm thất nghiệp và lương thực tế. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín của công ty trong cộng đồng nhân viên và có thể lan rộng ra cả khách hàng và đối tác kinh doanh.

Pháp lý và tài chính: một quy trình không đúng cách có thể dẫn đến những tranh chấp pháp lý và đòi hỏi công ty phải đối mặt với chi phí pháp lý và tiếp tục chi trả cho các quyền lợi bị mất của nhân viên. Điều này có thể gây tổn thất tài chính đáng kể cho công ty.

Khó khăn trong tuyển dụng: nếu công ty được biết đến với những sự cố sa thải không đúng cách, những lần tuyển dụng nhân viên mới sau có thể gặp khó khăn. Ứng viên có thể có mối quan ngại về môi trường công ty và không muốn đến làm việc tại đó.

Phía trên là những cách sa thải nhân viên một cách nghệ thuật nhằm mục đích giữ vững hình ảnh công ty luôn tốt đẹp trong mắt nội bộ và ngoại bộ. CanThoWork hy vọng bạn sẽ có được những thông tin hữu ích trong quyết định khó khăn này. Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu những kỹ năng lãnh đạo và quản lý do CanThoWork cung cấp.

Nguồn bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Ảnh: Freepik

Cố Vấn Việc Làm

Bạn cần được cố vấn việc làm và tìm việc, hãy click vào đây

Ngoài ra, để luôn được cập nhật thông tin tuyển dụng mới nhất, hãy tham gia vào nhóm 𝗭𝗮𝗹𝗼 của 𝗖𝗮𝗻𝗧𝗵𝗼𝗪𝗼𝗿𝗸.𝘃𝗻 cho từng lĩnh vực:

Bài viết liên quan